- Cái quý nhất của mỗi con người là sức khoẻ và trí tuệ có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển tốt hơn và ngược lại, TDTT giúp học sinh có được sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao hơn. Chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để các em trở thành những con người có ích cho xã hội.
- Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực.chính là tác dụng góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh.
- Tập luyện TDTT thường xuyên, có kế hoạch giúp cho các em có một nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học.
-Tập luyện TDTTcó tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như sức nhanh, sức bền, sự khéo léo chính xác
b. Tác dụng của TDTT đến cơ thể.(tiết2)
- Tập luyện TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ tăng, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên.
- Tập luyện TDTT làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương tăng nhanh và trẻ lâu, xương dầy lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên.
- Tập luyện TDTT làm cho cơ xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh của con người .
- Tập luyện TDTT sẽ làm cơ tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cạn bã ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy mà khí huyết được lưu thông người tập ăn ngon, ngủ tốt.
- Nhờ tập luyện TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ chức năng hô hấp khoẻ và độ đàn hồi tăng, khả năng của các cỡ xương tham gia vào các hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên.
*Câu hỏi
52 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uất phát cao và bước chạy
TT: nam 10’5, nữ 11’4
- Điểm 5-6 :thực hiện được kỹ thuật xuất phát cao và bớc chạy nhưng phản xạ chậm hoặc tư thế ngồi chưa đúng...
TT: nam 11’5, nữ 12’2
- Điểm dưới 5: Không thực hiện được động tác hoặc thành tích quá thấp
Gv căn cứ vào thực tế việc thực hiện của h/s mà cho điểm cho phù hợp
* Thả lỏng:
- Tập động tác thở sâu, điều hoà
- Thả lỏng, rũ chân, rũ tay
4.Củng cố:
- Nhận xột kết quả giờ kiểm tra và cụng bố điểm.
- GV nhắc lại những sai sót của học sinh- tuyên dương những em tập tốt
5.Hướng dẫn:
Tập thể lực.
10 phút
30 phút
3 phút
2 phỳt
Cán sự lớp báo cáo sĩ số cho GV.
ĐHKĐ
- Kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 2 học sinh dưới sự điều khiển của cán sự ở vạch XP và cho h/s xuất phát giáo viên ở vạch đích để quan sát h/s thực hiện và tính thành tích cho từng em.
- Mỗi học sinh chỉ thực hiện một lần trường hợp đặc biệt mới thực hiện lần 2 nhưng không cho quá điểm 8
- Những học sinh đến lượt kiểm tra đứng vào vị trớ chuẩn bị.
Đội hỡnh kiểm tra ____________________
___________________
____________________
XP Đớch
*cs Gv
- Học sinh thực hiện xong gv nhận xét sau cho đi bộ thả lỏng về sân tập
Đội hình 4 hàng ngang Cs cho lớp thực hiện thả lỏng tay, chân, thân sau đó dồn hàng
ĐHXL
Điểm
Số bài
Tỉ lệ
So với lần trước
Tăng %
Giảm %
9 - 10
7 – 8
5 – 6
3 - 4
* Nguyờn nhõn :
Thầy: ............
Trũ :..
* Hướng phấn đấu :
Thầy :
Trũ :..
Tuần 15: LUYỆN TẬP ĐÁ CẦU
Tiết 30: ( Kết hợp kiểm tra 15’ ) Ngày soạn :4/11
Ngày dạy: 23/11
I/ Mục đớch:
Đỏ cầu: Tiếp tục ụn, tập thể lực; Học : Kĩ thuật đún cầu bằng bàn chõn.
Kiến thức : Biết tờn và cỏch thực hiện cỏc nội dung trờn.
Kỹ năng: thực hiện cơ bản đỳng cỏc yờu cầu trờn ,để rốn luyện sức khỏe và vận dụng được vào tự tập hàng ngày.
Thỏi độ: chấp hành tốt nội qui ,qui định nghiờm tỳc,khụng đựa giỡn, đảm bảo an toàn.
II/ Chuẩn bị:
+ Sõn trường.
+ Học sinh vợ̀ sinh sõn bãi.cầu ,ghế thấp và trang phục tập luyện.
+ Giáo viờn chuõ̉n bị còi, cờvụi
III/ Tiến trỡnh lờn lớp:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Ổn định tổ chức:
a. Nhọ̃n lớp:
+ Nhận lớp
+ Phụ̉ biờ́n nhiợ̀m vụ yờu cõ̀u tiờ́t học.
b. Khởi đụ̣ng
+ Xoay các khớp : Cụ̉ tay, cụ̉ chõn, gụ́i, hụng, vai...
+ ép dọc, ép ngang.
+ Chạy bước nhỏ, nõng cao đựi tại chỗ
2. Kiểm tra bài cũ:
Tõng cầu bằng hai chõn: nữ 20 lần.Nam 30 lần.
3. Bài mới:
a . Đỏ cầu :
-Một số bài tập bổ trợ trũ chơi : tõng cầu luõn phiờn bằng một hoặc hai chõn tự do.Tõng cầu bằng đựi,bằng mỏ trong bàn chõn. chuyền cầu theo nhúm hai - ba người.
Học: kỹ thuật đỡ và phỏt cầu.bằng mu bàn chõn.
- Kiểm tra 15’: tõng cầu bằng mỏ trong bàn chõn.
- cỏch tớnh điểm: nam 3 lần=1đ
Nữ 2 lần = 1điểm.
* Thả lỏng, hụ̀i tĩnh:
Thả lỏng chõn, tay, toàn thõn.
4. Củng cố:
- GV cựng HS củng cố lại một số kỹ năng tõng cầu .
Nhọ̃n xét tiờ́t học.
5.Hướng dẫn - Dặn dũ:
Tập tõng cầu bằng nhiều tư thế.đún và phỏt cầu.
( 10’)
( 30’)
3’
( 2’)
- Cỏn sự tập hợp lớp, bỏo cỏo sĩ số.
- Giỏo viờn giới thiệu nội dung, yờu cầu bài học.
- Khởi động theo đội hỡnh hàng ngang, do cỏn sự điều khiển.
- GV đưa ra bài tập và nờu yờu cầu thực hiện kỹ năng, động tỏc.
- GV gọi một nhúm ra thực hiện toàn bộ bài tập do GV điều khiển, cỏc nhúm cũn lại quan sỏt.
- GV nhắc lại yờu cầu và chia nhúm HS luyện tập
- HS luyện tập – GV quan sỏt hướng dẫn thờm
GV đưa ra bài tập và giảng giải và phõn tớch động tỏc
- GV nờu yờu cầu thực hiện và điều khiển HS luyện tập.
- HS thực hiện động tỏc thả lỏng, hồi tĩnh.
- GV nhận xột tiết học.
- GV dặn dũ HS luyện tập ở nhà.
Rỳt kinh nghiệm:
Thầy:........ Trũ:...........................................................................................................................................
Duyệt :
Nhận xột bài sọan:
Tuần 16-17 : ễN TẬP Ngày soạn : 23/11
Tiết 31-34 KIỂM TRA TC-RLTT VÀ HỌC KỲ Ngày dạy :
I. Mục tiêu
- Hướng dẫn học sinh ôn kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh 30 - 60 m
- Luyện chạy bền trên ĐHTN nam 800m nữ 500m
- Yêu cầu: Tập nghiêm túc và động tác thực hiện tương đối chính xác.Phản xạ nhanh với hiệu lệnh, chạy nhanh thẳng hướng, đạt thành tích cao
Đảm bảo chạy hết cự ly tốc độ trung bình,an toàn.
Kỹ năng: thực hiện hoàn thiện cơ bản cỏc yờu cầu trờn ,để rốn luyện sức khỏe và vận dụng được vào tự tập hàng ngày.
Thỏi độ: chấp hành tốt nội qui ,qui định nghiờm tỳc,khụng đựa giỡn, đảm bảo an toàn.
II.Chuẩn bị::
Thầy :Sân tập, đường chạy ,đồng hồ bấm giõy.
Trũ: Trang phục tập luyện.
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Đ/lượng
Phương pháp tổ chức
1.Ổn định tổ chức:
- Gíáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập, tình hình sức khoẻ học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
* Khởi động:
- Tập bài thể dục phát triển chung gồm 9 động tác: vươn thở, tay, ngực, chân, bụng, vặn mình, phối hợp
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, khớp hông, khớp gối, ép dọc, ép ngang.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra những HS cũn thiếu điểm.
3.Bài mới :
a.Chạy nhanh
- Ôn lại:
+ Đứng mặt hướng chạy – Xuất phỏt
+ Vai hướng chạy – Xuất phỏt.
+ Lưng hướng chạy- Xuất phỏt.
- Luyện tập: Xuất phát cao chạy nhanh 30 - 60 m
Trò chơi: Chạy tiếp sức( hoặc một số trũ chơi khỏc do giỏo viờn chọn.)
B. Chạy bền.
Chạy bền: Trên ĐHTN nam 800m, nữ 500 m (hoặc chạy 3-5 phỳt khụng tớnh thành tớch)
*Thả lỏng
- Tập động tác điều hoà
- Tại chỗ rũ chân, rũ tay.
4.Củng cố:
- Tư thế xuất phỏt cao – chạy
- GV Nhận xét kết quả giờ học
5.Hướng dẫn:
- GV Hướng dẫn bài tập về nhà ôn luyện chạy 60m chuẩn bị mọi điều kiện để KT.
2 phút
6 phút
4*8n
(25-26’)
(5-6’)
(2-3’)
(1-2’)
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho Gv
- Giỏo viờn giới thiệu nội dung, yờu cầu bài học.
- Khởi động theo đội hỡnh hàng ngang, do cỏn sự điều khiển.
Gv gọi h/s ra thực hiện
- cho học sinh ôn lại theo nhóm sau đó kiểm tra từng nhóm một
Lỗi học sinh thường mắc:
- Đứng chuẩn bị: chân co.
- Không thực hiện động tác đổ người về trước.
- Mặt có xu hướng chếch về phía hướng chạy.
- Xoay người chạy với góc quá nhỏ chạy lệch hướng.
* Giáo viên giúp học sinh sửa sai hoàn thiện động tác.
Học sinh chạy một lượt. Sau đó giáo viên bấm thành tích và thông báo kết quả cho học sinh.
- GV kiểm tra từng nhóm tập luyện
Cho nam chạy trước nữ chạy sau
- GV quan sỏt nhắc nhở thờm.
Yờu cầu HS thả lỏng tớch cực.
Đội hình 4 hàng ngang Cs cho lớp thực hiện thả lỏng tay, chân, thân sau đó dồn hàng
Gọi 2 h/s ra thực hiện lớp quan sát nhận xét gv bổ xung
- HS cố gắng,tự giỏc luyện tập ở để KT đạt thành tớch cao.
Rỳt kinh nghiệm:
Thầy:........
Trũ:..
Duyệt :
Rỳt kinh nghiệm bài sọan:
TUẦN:18-19 KIỂM TRA: Ngày soạn:7/12
Tiết 35-36: TIấU CHUẨN RLTT – HỌC KỲ I Ngày dạy:
I. MỤC ĐÍCH- YấU CẦU:
- Kiểm tra chạy nhanh 30m( nam, nữ),và 60m(nam,nữ) cú tớnh thời gian và khụng tớnh thời gian.
- Đỳng kỹ thuật,đạt Tiờu chuẩn RLTT và thành tớch cao.Bảo đảm an toàn.
Kỹ năng: thực hiện hoàn thiện cơ bản cỏc yờu cầu trờn ,để rốn luyện sức khỏe và vận dụng được vào tự tập hàng ngày.
Thỏi độ: chấp hành tốt nội qui ,qui định nghiờm tỳc,khụng đựa giỡn, đảm bảo an toàn.
II.CHUẨN BỊ:
- Thầy: Đường chạy, đường chạy ,đồng hồ bấm giõy
- Trũ: sức khoẻ và trang phục tập luyện.
III.TIẾN TRèNH LấN LỚP:
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1.Ổn định tổ chức:
GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung và yờu cầu giờ kiểm tra
- GVđọc biểu điểm đẻ học sinh phấn đấu
* Khởi động.
- Xoay kỹ cỏc khớp cổ tay, chõn, khớp hụng, gối, ộp dõy chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nõng cao đựi, chạy đạp sau di chuyển
2.Kiểm tra bài cũ: khụng
3.Bài mới:
*Tiết 35: Kiểm tra Tiờu chuẩn RLTT
Chạy nhanh 30m(nam,nữ) và nằm ngữa gập bụng.
* Tiết 36 : Kiểm tra HKI
Chạy 60m(nam,nữ)
*Cỏch cho điểm:
- Điểm 9-10 : chạy đạt mức
“ giỏi" theo tiờu chuẩn RLTT
- Điểm 7 - 8 : chạy đạt mức
“ Khỏ" theo tiờu chuẩn RLTT
- Điểm 5- 6 : chạy đạt mức “Đạt”theo tiờu chuẩn RLTT.
- Điểm 3 - 4 : chạy khụng đạt cỏc tiờu chuẩn trờn,kỹ thuật bước chạy chưa tốt.
4.Tổng kết:
- Thả lỏng.
- Nhận xột kết quả giờ kiểm tra và cụng bố điểm,tuyờn dương cỏc em giỏi.
5.Hướng dẫn:
- Giao bài tập về nhà.
8/
30/
5/
2/
- Cỏn sự lớp tập trung bỏo cỏo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ở đội hỡnh cự ly gión cỏch một sải tay
* Hỡnh thức kiểm tra
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1-2 h/s
- Mỗi học sinh chỉ tham gia kiểm tra một lần.
* Lưu ý: những học sinh cú giấy xỏc nhận của bỏc sĩ khụng được tập TDTT thỡ khụng phải kiểm tra. Những học sinh cú thể lực kộm hoặc sức khỏe khụng bỡnh thường thỡ tuỳ GV quyết định.
Đội hỡnh kiểm tra
___________________
___________________
___________________
XP Đớch
*cs Gv
- Yờu cầu thả lỏng tớch cực.
- Cỏn sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xột giờ kiểm tra.
Điểm
Số bài
Tỉ lệ
So với lần trước
Tăng %
Giảm %
9 - 10
7 – 8
5 – 6
3 - 4
* Nguyờn nhõn :
Thầy: ............
Trũ :..
* Hướng phấn đấu :
Thầy :
Trũ :..
IV.Rỳt kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.
Duyệt tuần 18-19:
Rỳt kinh nghiệm bài sọan:
File đính kèm:
- Giao an TD6 tuyet voi.doc