Giáo án Thể dục Khối 5 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thanh Sang

I/ Mục tiêu :

 - Giới thiệu nội dung chương trình thể dục lớp 5. Yêu cầu HS biết được những nội dung cơ bản của chương trình và một sồ quy định, yêu cầu trong các giờ học Thể dục.

- Cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra, vào lớp. Yêu cầu thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, cách chào, báo cáo, cách xin phép ra vào lớp.

 - Trò chơi : “ Kết bạn “. Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.

II/ Địa điểm, phương tiện :

 - Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập.

 - Một còi giáo viên.

III/ Nội dung và phương pháp lên lớp :

 

doc49 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 5 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Thanh Sang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chung. GV hoặc cán sự điều khiển cho HS tập một số lần, xen kẽ giữa các lần tập GV nhận xét và uốn nắn cho các em. Chia tổ tập luyện, sau đó từng tổ lên trình diễn dưới dạng thi đua, GV cùng HS quan sát, nhận xét. - Học động tác nhảy : + TTCB : đứng cơ bản. + Nhịp 1 : bật nhảy đồng thời tách hai chân, tay trái đưa ngang, bàn tay sấp, tay phải gập cẳng tay ở phía trước ngực, nâng cánh tay bằng vai, căng ngực, mặt quay sang trái. + Nhịp 2 : bật nhảy về tư thế chuẩn bị. + Nhịp 3 : như nhịp 1 nhưng đổi bên. + Nhịp 4 : như nhịp 2. + Nhịp 5 : bật nhảy đồng thời tách hai chân, hai tay đưa sang ngang, lên cao, hai bàn tay vỗ vào nhau, ngẩng đầu. + Nhịp 6 : bật nhảy đồng thời khép chân, hạ tay về TTCB. + Nhịp 7 : như nhịp 5. + Nhịp 8 : như nhịp 6. GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kỹ thuật động tác vừa làm mẫu cho HS tập theo. Lần đầu tiên nên thực hiện chậm từng nhịp để HS nắm được phương hướng và biên độ động tác. Lần tiếp theo, GV hô nhịp chậm để HS tập, sau mỗi lần tập GV nhận xét, uốn nắn sửa động tác sai rồi mới cho HS tập tiếp. Trong quá trình luyện tập GV có thể cho 2-3 HS lên thực hiện động tác rồi lấy ý kiến nhận xét của lớp và biểu dương những cá nhân thực hiện tốt. - Trò chơi : “ Chạy nhanh theo số “ 22p-25p x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x rGv Như bài soạn số 20. 3/ Phần kết thúc : - Giáo viên cho HS thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên cùng HS hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Giáo viên giao bài tập về nhà : ôn các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv BÀI SOẠN Số : 27 Thời gian : 35 – 40 phút Ngày dạy : .././2010 TÊN BÀI DẠY : ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG” ----AAA---- I/ Mục tiêu : - Ôn 7 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng, nhảy – Học động tác điều hòa của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu biết cách thực hiện động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, thăng bằng, nhảy và điều hòa của bài thể dục phát triển chung. - Chơi trò chơi : “Thăng bằng “.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được vào các trò chơi. II/ Địa điểm, phương tiện : - Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập. - Một còi giáo viên, kẻ sân để chơi trò chơi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp : NỘI DUNG & PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỊNH LƯỢNG ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN 1/ Phần mở đầu : - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Khởi động:Xoay cổ tay, cổ chân, vai, cánh tay, hông, đầu gối. - Kiểm tra bài cũ. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv 2/ Phần cơ bản : - Học động tác điều hoà : + TTCB : đứng cơ bản. + Nhịp 1 : bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, hai tay đưa ra trước bàn tay sấp, lắc hai bàn tay (lắc nhẹ lên-xuống hoặc lắc sang hai bên). + Nhịp 2 : đưa hai tay dang ngang, lắc hai bàn tay. + Nhịp 3 : như nhịp 1. + Nhịp 4 : về TTCB. + Nhịp 5 : bước chân phải sang ngang rộng bằng vai, hai tay giơ cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, đầu ngửa, mắt nhìn theo tay, lắc hai bàn tay. + Nhịp 6 : đưa hai tay ra trước, lắc hai bàn tay. + Nhịp 7 : như nhịp 2. + Nhịp 8 : về TTCB. GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kỹ thuật động tác vừa làm mẫu cho HS tập theo. Lần đầu tiên nên thực hiện chậm từng nhịp để HS nắm được phương hướng và biên độ động tác. Lần tiếp theo, GV hô nhịp chậm để HS tập, sau mỗi lần tập GV nhận xét, uốn nắn sửa động tác sai rồi mới cho HS tập tiếp. Trong quá trình luyện tập GV có thể cho 2-3 HS lên thực hiện động tác rồi lấy ý kiến nhận xét của lớp và biểu dương những cá nhân thực hiện tốt. - Ôn 06 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài thể dục phát triển chung. GV hoặc cán sự điều khiển cho HS tập một số lần, xen kẽ giữa các lần tập GV nhận xét và uốn nắn cho các em. Chia tổ tập luyện, sau đó từng tổ lên trình diễn dưới dạng thi đua, GV cùng HS quan sát, nhận xét. - Trò chơi : “ Thăng bằng “ GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi kết hợp 1-2 HS làm mẫu, sau đó GV trực tiếp điều khiển cho HS chơi và bảo hiểm. 22p-25p x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x rGv rGv 3/ Phần kết thúc : - Giáo viên cho HS thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên cùng HS hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Giáo viên giao bài tập về nhà : ôn các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv BÀI SOẠN Số : 28 Thời gian : 35 – 40 phút Ngày dạy : .././2010 TÊN BÀI DẠY : BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG” ----AAA---- I/ Mục tiêu : - Ôn 7 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng, nhảy, điều hòa của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu biết cách thực hiện động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, thăng bằng, nhảy và điều hòa của bài thể dục phát triển chung. - Chơi trò chơi : “Thăng bằng “.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được vào các trò chơi. II/ Địa điểm, phương tiện : - Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập. - Một còi giáo viên, kẻ sân để chơi trò chơi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp : NỘI DUNG & PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỊNH LƯỢNG ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN 1/ Phần mở đầu : - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Khởi động:Xoay cổ tay, cổ chân, vai, cánh tay, hông, đầu gối. - Kiểm tra bài cũ. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv 2/ Phần cơ bản : - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. GV hoặc cán sự điều khiển cho HS tập một số lần, xen kẽ giữa các lần tập GV nhận xét và uốn nắn cho các em. Chia tổ tập luyện, sau đó từng tổ lên trình diễn dưới dạng thi đua, GV cùng HS quan sát, nhận xét. - Trò chơi : “ Thăng bằng “ GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi kết hợp 1-2 HS làm mẫu, sau đó GV trực tiếp điều khiển cho HS chơi và bảo hiểm. 22p-25p x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x rGv Như bài soạn số 27. 3/ Phần kết thúc : - Giáo viên cho HS thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên cùng HS hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Giáo viên giao bài tập về nhà : ôn các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv BÀI SOẠN Số : 29 Thời gian : 35 – 40 phút Ngày dạy : .././2010 TÊN BÀI DẠY : BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “THỎ NHẢY” ----AAA---- I/ Mục tiêu : - Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. (ôn cả bài thể dục phát triển chung, có thể còn quen một số động tác). - Chơi trò chơi “Thỏ nhảy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ Địa điểm, phương tiện : - Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập. - Một còi giáo viên, kẻ sân để chơi trò chơi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp : NỘI DUNG & PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỊNH LƯỢNG ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN 1/ Phần mở đầu : - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Khởi động:Xoay cổ tay, cổ chân, vai, cánh tay, hông, đầu gối. - Kiểm tra bài cũ. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv 2/ Phần cơ bản : - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. GV hoặc cán sự điều khiển cho HS tập một số lần, xen kẽ giữa các lần tập GV nhận xét và uốn nắn cho các em. Chia tổ tập luyện, sau đó từng tổ lên trình diễn dưới dạng thi đua, GV cùng HS quan sát, nhận xét. - Trò chơi : “ Thỏ nhảy “ GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi kết hợp 1-2 HS làm mẫu, sau đó GV trực tiếp điều khiển cho HS chơi. 22p-25p x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x rGv 3/ Phần kết thúc : - Giáo viên cho HS thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên cùng HS hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Giáo viên giao bài tập về nhà : ôn các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv BÀI SOẠN Số : 30 Thời gian : 35 – 40 phút Ngày dạy : .././2010 TÊN BÀI DẠY : BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI “THỎ NHẢY” ----AAA---- I/ Mục tiêu : - Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. (ôn cả bài thể dục phát triển chung, có thể còn quen một số động tác). - Chơi trò chơi “Thỏ nhảy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ Địa điểm, phương tiện : - Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập. - Một còi giáo viên, kẻ sân để chơi trò chơi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp : NỘI DUNG & PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐỊNH LƯỢNG ĐỘI HÌNH TẬP LUYỆN 1/ Phần mở đầu : - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Khởi động:Xoay cổ tay, cổ chân, vai, cánh tay, hông, đầu gối. - Kiểm tra bài cũ. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv 2/ Phần cơ bản : - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. GV hoặc cán sự điều khiển cho HS tập một số lần, xen kẽ giữa các lần tập GV nhận xét và uốn nắn cho các em. Chia tổ tập luyện, sau đó từng tổ lên trình diễn dưới dạng thi đua, GV cùng HS quan sát, nhận xét. - Trò chơi : “ Thỏ nhảy “ GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi kết hợp 1-2 HS làm mẫu, sau đó GV trực tiếp điều khiển cho HS chơi. 22p-25p x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x rGv 3/ Phần kết thúc : - Giáo viên cho HS thực hiện các động tác thả lỏng. - Giáo viên cùng HS hệ thống bài. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Giáo viên giao bài tập về nhà : ôn các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. 3p-5p xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxx rGv

File đính kèm:

  • docgiao an the duc lop 5.doc