Giáo án Thể dục 5 tiết 1 đến 7

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH- TỔ CHỨC LỚP

ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”

I. MỤC TIÊU:

 - Giới thiệu chương trình Thể dục lớp 5. Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.

 - Một số quy định về nội quy, yêu cầu tập luyện. Yêu cầu HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học Thể dục.

 - Biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn

 - Ôn đội hình đội ngũ: Cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp. yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nói to, rõ, đủ nội dung.

- Trò chơi “Kết bạn”. Yêu cầu HS nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.

 

doc16 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 5 tiết 1 đến 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện 2. Khởi động chung : * Trò chơi “Làm theo tín hiệu” - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp - Kiểm tra 3 HS quay phải, quay trái, quay sau II. PHẦN CƠ BẢN 1. Đội hình đội ngũ - Ôn tập họp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. 2. Trò chơi vận động * Trò chơi “Đua ngựa” Cách chơi: Khi có lệnh chơi, từng em một “Cưỡi ngựa” phi nhanh về trước theo cách giậm nhảy bằng hai chân để bật người lên cao – về trước, rồi rơi xuống ở tư thế chân trước chân sau, hai đùi vẫn kẹp lấy “ngựa”. Động tác cứ tiếp tục như vậy cho đến cờ (mốc) thì phi vòng quay trở lại vạch xuất phát, rồi trao “ngựa” cho bạn số 2 và đi về đứng ở cuối hàng. Người số 2 tiếp tục phi ngựa như người số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết. III. PHẦN KẾT THÚC: - HS thực hiện động tác thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà - Bài tập về nhà : Tập luyện nội dung đã học 6 – 10 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút 2 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút 18 – 22 phút 10 – 12 phút 7 – 8 phút 4 – 6 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút - Tập hợp lớp theo 4 hàng dọc, điểm số, báo cáo. GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Cả lớp cùng tham gia chơi - Cán sự lớp điều khiển lớp tập. - Cán sự lớp điều khiển lớp tập. - GV chỉ định HS lên trước lớp để kiểm tra. - Lần 1 và 2, GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện, do tổ trưởng điều khiển tập: 4 – 5 lần. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. - Tập họp lớp, cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt: 2 lần. - Cả lớp tập dưới sự điều khiển của cán sự lớp để củng cố : 2 lần. - GV tập họp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và nội quy trò chơi - 1 –2 HS làm thử cách cưỡi ngựa, phi ngựa, cách trao ngựa cho nhau, sau đó cho HS chơi thử - Cho HS các tổ đi nối nhau thành một vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng, sau khép dần lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại, mặt quay vào tâm vòng tròn. Rút kinh nghiệm thực hiện giáo án: Giáo án số 7 Thể dục Ngày26 /9/2006 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “HOÀNG ANH, HOÀNG YẾN” I. MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập họp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu thuần thục động tác theo nhịp hô của GV. - Trò chơi “Hoàng Anh, Hoàng Yến”. Yêu cầu HS chơi đúng luật, giữ kỉ luật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn, hào hứng khi chơi II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN : - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện - Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung hướng dẫn kĩ thuật Định lươÏng Phương pháp , biện pháp tổ chức I. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện 2. Khởi động chung : * Trò chơi “Tìm người chỉ huy” - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát II. PHẦN CƠ BẢN 1. Đội hình đội ngũ - Ôn tập họp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. 2. Trò chơi vận động * Trò chơi “Hoàng Anh, Hoàng Yến” Cách chơi: Khi GV hô tên hàng nào hàng đó phải chạy nhanh về vạch giới hạn bên mình, đội còn lại sẽ đuổi theo để bắt. Ví dụ: GV hô “Hoàng Anh” thì cả hàng đó nhanh chóng chạy qua vạch giới hạn của bên mình, hàng manh tên Hoàng Yến phải nhanh chóng đuổi theo. Nếu đuổi kịp người chạy thì vỗ nhẹ vào người bạn và người chạy coi như bị bắt. Hàng nào có nhiều bạn bị bắt thì hàng đó thua cuộc. II. PHẦN KẾT THÚC: - HS thực hiện động tác thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà - Bài tập về nhà : Tập luyện nội dung đã học 6 – 10 phút 1 – 2 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 18 – 22 phút 10 – 12 phút 6 – 8 phút 4 – 6 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút - Tập hợp lớp theo 4 hàng dọc, điểm số, báo cáo. GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Cả lớp cùng tham gia chơi - GV bắt nhịp bài hát, cả lớp vỗ tay, hát. - Lần 1 và 2, GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện, do tổ trưởng điều khiển tập: 4 – 5 lần. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. - Tập họp lớp, cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt: 2 lần. - Cả lớp tập dưới sự điều khiển của cán sự lớp để củng cố : 2 lần. - GV tập họp HS theo đội hình chơi, nhắc lại cách chơi và quy định chơi. - Cho cả lớp chơi 2 lần, GV quan sát, nhận xét HS chơi. + Khi phát lệnh chạy, GV nên kéo dài giọng hô để các hàng ở TTCB sẵn sàng chạy hoặc đuổi. Khi chơi yêu cầu HS phải tập trung chú ý, nghe rõ mệnh lệnh, phản ứng nhanh chóng và chạy hoặc đuổi thật nhanh. + Trong khi chơi, GV quy định các em phải chạy thẳng không được chạy chéo dễ xô vào nhau gây nguy hiểm. - Cho cả lớp chạy đều (theo thứ tự 1, 2, 3, 4, ) nối nhau thành một vòng tròn lớn, sau khép dần lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại, mặt quay vào tâm vòng tròn. Rút kinh nghiệm thực hiện giáo án: Giáo án số 8 Thể dục Ngày 28/9 /2006 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ TRÒ CHƠI “MÈO ĐUỔI CHUỘT” I. MỤC TIÊU: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu động tác đúng với kĩ thuật, đúng khẩu lệnh. - Trò chơi “Mèo đuổi chuột”. Yêu cầu HS chơi đúng luật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn, khéo léo, hào hứng trong khi chơi II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN : - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện - Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: Nội dung hướng dẫn kĩ thuật Định lươÏng Phương pháp , biện pháp tổ chức I. PHẦN MỞ ĐẦU : 1. Tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện 2. Khởi động chung : - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp * Trò chơi “Tìm người chỉ huy” II. PHẦN CƠ BẢN 1. Đội hình đội ngũ - Ôn quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. 2. Trò chơi vận động * Trò chơi “Mèo đuổi chuột” Cách chơi: Khi có lệnh của GV , các em đứng theo vòng tròn nắm tay nhau lắc lư và nhún chân đồng thời đọc to các câu sau: “Mèo đuổi chuột Mời bạn ra đây Tay nắm chặt tay Đứng thành vòng rộng Chuột luồn lỗ hổng Chạy vội chạy mau Méo đuổi đằng sau Trốn đâu cho thoát!” Sau tiếng “thoát”, “chuột” chạy luồn qua các “lỗ hổng” chạy trốn khỏi “mèo”, còn “mèo” phải nhanh chóng luồn qua các “lỗ hổng” mà “chuột” đã chạy để đuổi bắt “chuột” . “Chuột” chỉ được chạy qua những nơi tay cao. Khi đuổi “mèo” không được chạy tắt, đón đầu, nếu đuổi kịp, “mèo” đập nhẹ tay vào người “chuột” và coi như “chuột” bị bắt. Trò chơi dừng lại và các em đổi vai cho nhau hoặc thay bằng đôi khác. Nếu sau 2 – 3 phút mà “mèo” vẫn không bắt được “chuột” thì nên thay bằng đôi khác, tránh chơi quá sức. Các em không được chạy hoặc đuổi trước khi hát xong. Khi chạy qua các “lỗ hổng” các em đứng theo vòng tròn không được hạ tay xuống để cản đường III. PHẦN KẾT THÚC: - HS thực hiện động tác thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài - Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà - Bài tập về nhà : Tập luyện nội dung đã học 6 – 10 phút 1 – 2 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 18 – 22 phút 10 – 12 phút 7 – 8 phút 4 – 6 phút 2 – 3 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút - Tập hợp lớp theo 4 hàng dọc, điểm số, báo cáo. GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Cán sự lớp điều khiển lớp tập - Cả lớp cùng tham gia chơi - Lần 1 và 2, GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện, do tổ trưởng điều khiển tập: 4 – 5 lần. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS các tổ. - Tập họp lớp, cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt: 2 lần. - Cả lớp tập dưới sự điều khiển của cán sự lớp để củng cố : 2 lần. - GV tập họp HS theo đội hình chơi, nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi - Cho HS đọc lại vần thơ trước khi chơi - Cho HS chơi thử 1 lần. Sau đó cho chơi chính thức có phân thắng thua và đưa ra hình thức thưởng phạt. - Trong quá trình chơi, GV giám sát cuộc chơi, kịp thời nhắc nhở các em chú ý tránh vi phạm nội quy chơi, đặc biệt là không được ngáng chân, ngáng tay cản đường chạy của các bạn - Cho HS chạy thường theo địa hình sân trường, lập thành một vòng tròn lớn, sau khép dần thành vòng tròn nhỏ, chuyển thành đi chậm, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại, mặt quay vào tâm vòng tròn. Rút kinh nghiệm thực hiện giáo án:

File đính kèm:

  • docnoi tu tiet 1 den tiet 8.doc