Giáo án Thể dục 4 - Bài 47 đến bài 52

I. Mục tiêu

 - Biết cách thực hiện động tác phối hợp chạy, nhảy.

 - Bước đầu biết cách thực hiện chạy, mang vác.

 - Biết cách chơi và tham gia chơi được.

II. Địa điểm – phương tiện

Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập đảm bảo an toàn tập luyện.

Phương tiện : Chuẩn bị còi, dụng cụ phục vụ tập luyện phối hợp chạy, nhảy và chạy, mang, vác, kẻ các vạch chuẩn bị, xuất phát và giới hạn.

III. Nội dung và phương pháp lên lớp

 

 

doc14 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 4 - Bài 47 đến bài 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óng cho HS chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1 .Phần mở đầu -Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh báo cáo. -GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. -Khởi động: Cán sự điều khiển khởi động xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, vai. -Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng và phối hợp của bài thể dục phát triển chung. -Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”. 2 . Phần cơ bản -GV chia học sinh thành 2 tổ luyện tập, một tổ học nội dung bài tập kèn luyện tư thế cơ bản , một tổ học trò chơi “trao tín gậy”, sau 9 đến 11 phút đổi nội dung và địa điểm theo phương pháp phân tổ quay vòng. a) Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản Ø Ôn tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay : -GV nêu tên động tác. -GV làm mẫu và giải thích động tác. -Tổ chức cho HS tập luyện đồng loạt theo lệnh thống nhất của cán sự, GV quan sát đến chỗ HS thực hiện sai để sửa (Nếu nhiều HS sai, GV phải làm mẫu và giải thích thêm rồi mới cho các em tiếp tục tập). -GV cho một số HS thực hiện động tác tốt làm mẫu cho các bạn tập. -Tổ chức thi đua theo tổ xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác. Ø Ôn tung bóng và bắt bóng theo nhóm hai người -Từ đội hình vòng tròn, GV cho HS điểm số theo chu kỳ 1 – 2, cho số 2 tiến 4 – 5 bước, quay sau, bước sang trái hoặc phải thành đứng đối diện để tung và bắt bóng. Ø Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 3 người -Tiếp nối đội hình tập trên, GV cho ba cặp cạnh nhau tạo thành hai nhóm, mỗi nhóm 3 người để tung bóng cho nhau và bắt bóng. Ø Ôn nhảy dây theo kiểu chân trước chân sau -GV tổ chức cho HS thi nhảy dây và tung bắt bóng. b) Trò Chơi Vận Động -GV tập hợp HS theo đội hình chơi -Nêu tên trò chơi : “Trao tín gậy ”. -GV giải thích kết hợp chỉ dẫn sân chơi và làm mẫu : Chuẩn bị: Kẻ hai vạch giới hạn song song và cách nhau 10 m . Cách 2 vạch giới hạn về phía ngoài 1m vẽ 1 vòng tròn nhỏ (cắm một cờ nhỏ trong vòng tròn Cách chơi: Khi có lệnh, số 1 chạy qua vạch giới hạn đến cờ của bên A, sau đó chạy vòng về. Khi số 1 chạy đến cờ của bên A và bắt đầu vòng lại thì số 5 bắt đầu chạy sang cờ B. Số 1 chạy sau, số 5 chạy trước. Hai người vừa chạy vừa làm động tác trao tín gậy cho nhau ở khoảng giữa hai vạch giới hạn. Số 1 trao tín gậy bằng tay phải, số 5 nhận tín gậy bằng tay trái, sau đó chuyển tín gậy sang tay phải để làm động tác trao gậy cho số 2. Số 5 sau khi nhận được tín gậy vẫn tiếp tục chạy đến cờ B thì quay lại. Khi số 5 bắt đầu chạy quay lại, thì số 2 xuất phát để cùng chạy và trao tín gậy cho nhau ở khu giới hạn. Số 2 nhận tín gậy bằng tay trái rồi lại chuyển sang tay phải để trao gậy vào tay trái số 6. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết, cặp đội nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc. Trường hợp rơi tín gậy, có thể nhặt lên để tiếp tục cuộc chơi. Các trường hợp phạm quy : -Xuất phát trước lệnh. -Không chạy vòng qua cờ. -Không trao tín gậy cho nhau ở trong khu vực giới hạn đã quy định. -Cho một nhóm HS làm mẫu theo chỉ dẫn của GV. -GV tổ chức cho HS chơi thử, xen kẽ GV nhận xét giải thích thêm cách chơi. -GV điều khiển cho HS chơi chính thức rồi thay phiên cho cán sự tự điều khiển. 3 .Phần kết thúc -GV cùng HS hệ thống bài học. -Đi đều và hát. -Cho HS thực hiện một số động tác hồi tĩnh: Đứng tại chỗ hít thở sâu 4 – 5 lần (dang tay: hít vào, buông tay: thở ra ) -Tổ chức trò chơi hồi tĩnh: “Làm theo hiệu lệnh”. -GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà. -GV hô giải tán. 6 – 10 phút 1 phút 1 phút Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp 1 phút 18 – 22 ph 9 – 11 phút 2 phút 2 phút 2 phút 2 – 3 phút 1 phút 9 – 10 phút 1 – 2 phút 2 – 3 lần 1 – 2 lần 4 – 6 phút 1 phút 1 – 2 phút 1 – 2 phút 1 phút 1 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € Gv Gv €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ 5GV -HS hô “khỏe”. Thứ ba, ngày 01 tháng 03 năm 2011. Bài 52 DI CHUYỂN TUNG , BẮT BÓNG , NHẢY DÂY TRÒ CHƠI : “TRAO TÍN GẬY ” I. Mục tiêu - Thực hiện được động tác tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay; - Biết tung và bắt bóng theo nhóm hai người, ba người; - Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước chân sau. - Bước đầu biết cách chơivà tham gia chơi được. II. Địa điểm – phương tiện Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. Phương tiện: Chuẩn bị 2 còi ( cho GV và cán sự ), 2 HS một quả bóng nhỏ, 2 HS một sợi dây. Kẻ sân, chuẩn bị 2 – 4 tín gậy và bóng cho HS chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1 . Phần mở đầu -Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh báo cáo. -GV phổ biến nội dung : Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. -Khởi động: Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên của sân trường 120 – 150m. -Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu. -Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng phối hợp và nhảy của bài thể dục phát triển chung do cán sự điều khiển. -Kiểm tra bài cũ: Gọi 5 HS thực hiện nhảy dây kiểu chân trước chân sau. 2 . Phần cơ bản GV chia học sinh thành 2 tổ luyện tập, một tổ học nội dung bài tập kèn luyện tư thế cơ bản , một tổ học trò chơi “Trao tín gậy”, sau 9 đến 11 phút đổi nội dung và địa điểm theo phương pháp phân tổ quay vòng. a) Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản: Ø Ôn tung và bắt bóng theo nhóm hai hoặc ba người -GV nêu tên động tác. -GV làm mẫu và giải thích động tác. -Tổ chức cho HS tập luyện đồng loạt theo lệnh thống nhất của cán sự, GV quan sát đến chỗ HS thực hiện sai để sửa (Nếu nhiều HS sai, GV phải làm mẫu và giải thích thêm rồi mới cho các em tiếp tục tập.) -GV cho một số HS thực hiện động tác tốt làm mẫu cho các bạn tập. -Tổ chức thi đua theo tổ xem tổ nào có nhiều người thực hiện đúng động tác. Ø Học mới di chuyển tung và bắt bóng -GV nêu tên động tác. -GV hướng dẫn và cùng một nhóm HS làm mẫu : Chuẩn bị: Kẻ hai vạch giới hạn cách nhau 1m ở giữa sân, cách hai vạch giới hạn sang hai bên (phía ngoài) 2 – 2,5m kẻ hai vạch chuẩn bị A và B, 2 – 4 quả bóng. -HS tập hợp thành 2 – 4 đội, mỗi đội chia làm hai nhóm, đứng theo hàng dọc sau vạch chuẩn bị. Nhóm 1 đứng sau vạch chuẩn bị A, nhóm 2 sang đứng sau vạch chuẩn bị B. Em số 1 nhóm 2 của mỗi đội cầm bóng. TTCB: Đứng chân trước chân sau, hai tay buông tự nhiên, mặt hướng theo hướng chạy. Riêng HS có bóng, cầm bóng bằng tay thuận. Động tác: Khi có lệnh số 1 ở nhóm 2 của đội cầm bóng chạy đến vạch giới hạn, chuyền bóng bằng hai tay cho số 1 của nhóm 1, sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng. Số 1 của nhóm 1 bắt bóng bằng hai tay rồi chạy đến vạch giới hạn, chuyền tung bóng bằng hai tay cho nhóm hai. Cứ tập lần lượt như vậy cho đến hết, nếu để bóng rơi, nhặt bóng lên để tiếp tục tập. -Cho các tổ tự quản tập luyện. Ø Ôn nhảy dây theo kiểu chân trước chân sau b) Trò Chơi Vận Động -GV tập hợp HS theo đội hình chơi. -Nêu tên trò chơi: “ Trao tín gậy ”. -GV nhắc lại cách chơi. Cách chơi: Khi có lệnh, số 1 chạy qua vạch giới hạn đến cờ của bên A, sau đó chạy vòng về. Khi số 1 chạy đến cờ của bên A và bắt đầu vòng lại thì số 8 bắt đầu chạy sang cờ B. Số 1 chạy sau, số 8 chạy trước. Hai người vừa chạy vừa làm động tác trao tín gậy cho nhau ở khoảng giữa hai vạch giới hạn. Số 1 trao tín gậy bằng tay phải, số 8 nhận tín gậy bằng tay trái, sau đó chuyển tín gậy sang tay phải để làm động tác trao gậy cho số 2. Số 8 sau khi nhận được tín gậy vẫn tiếp tục chạy đến cờ B thì quay lại. Khi số 8 bắt đầu chạy quay lại, thì số 2 xuất phát để cùng chạy và trao tín gậy cho nhau ở khu giới hạn. Số 2 nhận tín gậy bằng tay trái rồi lại chuyển sang tay phải để trao gậy vào tay trái số 9. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến hết, cặp đội nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc. Trường hợp rơi tín gậy, có thể nhặt lên để tiếp tục cuộc chơi. -GV tổ chức cho HS chơi thử, xen kẽ GV giải thích thêm để tát cả HS đều nắm vững cách chơi cách chơi. -GV điều khiển cho HS chơi chính thức rồi thay phiên cho cán sự tự điều khiển. 3 .Phần kết thúc -GV cùng HS hệ thống bài học. -Trò chơi: “Kết bạn”. -Cho HS thực hiện một số động tác hồi tĩnh :Đứng tại chỗ hít thở sâu 4 – 5 lần (dang tay: hít vào, buông tay: thở ra). -GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà. -GV hô giải tán. 6 – 10 phút 1 phút 1 phút Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp 1 phút 18 – 22 phút 9 – 11 phút 1 – 2 phút 4 – 5 phút 2 – 3 phút 9 – 11 phút 1 – 2 lần 1 – 2 lần 4 – 6 phút 1 – 2 phút 1 phút 2 phút 1 – 2 phút 1 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € Gv Gv €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€€ 5GV -HS hô “khỏe”. GIÁO VIÊN SOẠN KHỐI TRƯỞNG DUYỆT NGUYỄN VĂN TUẤN NGUYỄN VĂN CHIẾN

File đính kèm:

  • docthe duc 4 tuan 24 26 ckt moi.doc