Giáo án Tập viết Lớp 2A Tuần 1-4 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư

I - Mục tiêu:

- Viết đúng chữ hoa A (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh(1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ), Anh em thuận hòa (3 lần). Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.

II - Chuẩn bị: Chữ cái hoa A - Từ ứng dụng

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 2A Tuần 1-4 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập viết: CHỮ HOA A I - Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa A (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh(1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ), Anh em thuận hòa (3 lần). Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. II - Chuẩn bị: Chữ cái hoa A - Từ ứng dụng III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Kiểm tra vở tập viết. 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu - GV cho HS quan sát chữ mẫu – Chữ cái hoa A cao mấy li ? – Được viết bởi mấy nét ? - GV chỉ vào chữ mẫu nêu cấu tạo nét. - Hướng dẫn cách viết theo từng nét. + GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nêu lại cách viết. - Cho HS viết bảng con * Cụm từ ứng dụng: - GV đính cụm từ ứng dụng ở bảng Anh em thuận hòa. – Anh em hoà thuận có nghĩa là gì ? - Yêu cầu HS nêu độ cao của các chữ ở từ ứng dụng. - Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ? - GV viết mẫu chữ Anh. Hoạt động 2: Luyện viết - GV hướng dẫn HS viết bài vào vở. - Cách viết, tư thế viết - GV thu bài chấm. Tuyên dương. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp Tổ chức thi viết đúng, đẹp chữ hoa A 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Viết bài ở nhà, chuẩn bị Ă, Hoạt động cả lớp. - HS quan sát - 5 li - 3 nét - HS theo dõi - HS quan sát - HS viết bảng con - 1 HS viết bảng lớp - 1 HS đọc Đọc từ ứng dụng: Anh em thuận hòa. - Anh em trong một nhà phải biết thương yêu nhau. - HS nêu - Dấu nặng đặt dưới chữ â, dấu huyền đặt trên a. - HS viết bảng con, bảng lớp Hoạt động cá nhân. HS viết bài vào vở. Mỗi tổ một em thi viết chữ hoa. Tập viết: CHỮ CÁI HOA ¡ ¢ I/ Mục tiêu: -Viết đúng hai chữ hoa ¡ , ¢ (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ Ă hoặt Â) chữ và câu ứng dụng: Ăn (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ) , Ăn chậm nhai kĩ (3 lần). II / Chuẩn bị: Chữ cái hoa ¡ , ¢ Từ ứng dụng: Ăn chậm nhai kĩ. III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài viết ở nhà - HS viết bảng con chữ A, Anh 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn chữ viết. + GV đính bảng 2 chữ ¡ , ¢. Yêu cầu HS nhận xét chữ Ă và  có gì giống và khác với chữ A. – Các dấu phụ trông như thế nào ? - GV viết bảng. Vừa viết vừa nêu lại cách viết: ¡ , ¢ - Cho HS viết bảng con, bảng lớp. + Đính bảng từ ứng dụng ¡n chËm, nhai kÜ – Em hiểu Ăn chậm nhai kĩ ý nói gì? – Độ cao của các chữ cái như thế nào ? – Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - GV viết bảng ¡n - Cho HS viết chữ ăn ở bảng con. Hoạt động 2: Luyện viết - Yêu cầu HS mở vở Tập viết trang 5. GV hướng dẫn cách viết từng hàng. - GV viết bảng. Yêu cầu HS viết bài - GV thu bài chấm, tuyên dương Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp Tổ chức thi viết đúng, đẹp chữ hoa Ă, Â. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - HS quan sát chữ mẫu và nêu sự giống và khác nhau. - Ă: Dấu á là một nét cong nằm chính giữa đỉnh chữ A. - Â: Dấu ớ gồm 2 nét xuyên nối nhau trông như chiếc nón úp chính giữa đỉnh chữ A, gọi là dấu mũ. - HS viết ở bảng con, bảng lớp - HS quan sát - Khuyên ăn chậm, nhai kĩ để dạ dày tiêu hoá thức ăn dễ dàng. - Ă, h, k cao 2 li rưỡi. - n, c, â, m, a, i cao 1 li - Bằng con chữ o - HS viết bảng con - HS mở vở theo dõi GV hướng dẫn - HS viết bài vào vở. Mỗi tổ 1 em tham gia thi viết chữ hoa Ă, Â. Tập viết: CHỮ HOA B I - Mục tiêu: Viết đúng chữ hoa B (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ ) chữ và câu ứng dụng: Bạn (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ) , Bạn bè sum họp (3 lần). II - Chuẩn bị: Chữ cái hoa B. Câu ứng dụng: Bạn bè sum họp. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Gọi HS nhắc câu ứng dụng đã học - Cho HS viết bảng con: Ăn 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: HD mẫu chữ viết. - GV đính chữ mẫu lên bảng. Yêu cầu HS nêu cấu tạo của chữ B. - GV hướng dẫn cách viết (Vừa viết vừa nêu cách viết). @ Yêu cầu HS viết chữ hoa B - GV đính bảng cụm từ ứng dụng – Bạn bè sum họp nghĩa là thế nào? - Yêu cầu HS quan sát, nhận xét độ cao của từng con chữ ở cụm từ ứng dụng. – Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ? GV viết mẫu chữ Bạn Hoạt động 2: Luyện viết - Hướng dẫn viết vào vở - Nêu yêu cầu khi ngồi viết. 3. Củng cố, dặn dò: - Tổ chức thi viết đúng, đẹp chữ cái B. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò: Viết bài ở nhà theo mẫu chữ viết nghiêng. Hoạt động cả lớp. - HS quan sát và nêu cấu tạo chữ cái hoa B – Nét 1: giống nét ngược trái nhưng phía trên hơi lượn sang phải đầu móc cong hơi. – Nét 2: là nét kết hợp của 2 nét cơ bản cong trên và cong dưới nối liền nhau tạo vòng xoắn nhỏ giữa con chữ. - HS theo dõi - HS viết bảng con - 1 HS đọc - Bạn bè ở khắp nơi về đây quây quần họp mặt đông đủ - HS quan sát và nêu độ cao của từng con chữ - a, n, e, u, m, o cao 1 ô li - s cao 1,25 li - p cao 2 li - b, b, h cao 2,5 li - Dấu thanh nặng dưới chữ a, o - Dấu thanh huyền đặt trên đầu chữ e - HS viết bảng con - 1 HS viết bảng lớp Hoạt động cá nhân HS viết vào vở. Mỗi tổ 1 em tham gia thi viết. Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009 Tập viết: CHỮ HOA C I/ Mục tiêu: Viết đúng chữ hoa C (1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ ) chữ và câu ứng dụng: Chia(1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ) , chia ngọt sẻ bùi (3 lần). II / Chuẩn bị: Mẫu chữ hoa C Từ ứng dụng III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con B - 1 HS đọc câu ứng dụng 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: HD mẫu chữ viết. - GV đính chữ mẫuC lên bảng. yêu cầu HS nêu cấu tạo của chữ cái C - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nêu cách viết. - Đính bảng cụm từ: Chia ngọt sẻ bùi. @ Chia ngọt sẽ bùi ý nói gì ? - Yêu cầu HS nêu độ cao của từng con chữ trong cụm từ ứng dụng. Cách đặt dấu thanh như thế nào ? Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng bằng chứng nào ? Hoạt động 2: Luyện viết - Hướng dẫn viết bài - Chấm bài. Tuyên dương Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp - Tổ chức thi viết đúng, đẹp chữ cái C. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò: Viết bài viết ở nhà theo mẫu chữ nghiêng và chữ đứng theo qui định. Viết vào vở rèn chữ, chữ hoa C. - Gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản, cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ. - HS viết bảng con, bảng lớp - 1 HS đọc cụm từ ứng dụng - Yêu thương, đùm bọc lẫn nhau (sung sướng cùng hưởng, cực khổ cùng chịu) 1 li: i, a, n, o, e, u 1,25 li: s 1,5 li: t 2,5 li: C, h, g, b - HS nêu - 1 con chữ o - HS viết bảng con chữ Chia - HS theo dõi hướng dẫn cách viết bài. - HS viết bài vào vở. Mỗi tổ 1 em tham gia thi viết chữ đẹp.

File đính kèm:

  • docTuan 1-4a.doc
Giáo án liên quan