I/ MỤC TIÊU :
- Viết đúng chữ B hoa ( 1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Bạn ( 1 dòng cở vừa, 1 dòng cở nhỏ), bạn bè sum họp ( 3 lần)
II/ CHUẨN BỊ :
-Chữ mẫu đặt trong khung, bảng phụ viết câu ứng dụng.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 2 Tuần 3-13 Trường TH Vĩnh Hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än xét.
B.Bài mới :
1: Giới thiệu bài : Chữ hoa H
2 : Hướng dẫn viết chữ hoa.
-Chữ H hoa cao mấy li ?
-Chữ H hoa gồm có những nét cơ bản nào ?
Là kết hợp của 3 nét cơ bản : Nét 1 :Kết hợp 2 nét cong trái, lượn ngang. Nét 2 : Kết hợp 3 nét khuyết ngược, khuyết xuôi và móc phải. Nét 3 : nét thẳng đứng nằm giữa đoạn nối của 2 nét khuyết.
-Vừa nói vừa tô trong khung chữ
-Giáo viên viết mẫu (vừa viết vừa nói).
Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét cong trái rồi lượn ngang, DB trên ĐK 6. Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết nét khuyết ngược, nối liền sang nét khuyết xuôi. Cuối nét khuyết xuôi lượn lên viết nét móc phải, DB ở ĐK 2. Lia bút lên quá ĐK 4, viết 1 nét thẳng đứng, cắt giữa đoạn nối 2 nét khuyết, DB trước ĐK2
- Hướng dẫn viết chữ H vào trong không.
- Nhận ä xét – uốn nắn
Viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu học sinh mở vở tập viết đọc cụm từ ứng dụng.
-Hai sương một nắng theo em hiểu như thế nào?
(Cụm từ này có ý nói về sự vất vả, đức tính chịu khó, chăm chỉ của người lao động.)
-Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng nào ?
-Độ cao của các chữ trong cụm từ Hai sương một nắng như thế nào ?
-Khi viết chữ Hai ta nối chữ H với chữ a như thế nào?
-Khoảng cách giữa các chữ (tiếng ) như thế nào ?
- Hướng dẫn hs viết chữ Hai cở nhỏ
-Hướng dẫn viết vở.
-Chú ý chỉnh sửa cho các em.
- Chấm 7 tập – Nhận xét
3.Củng cố , dặn dò:
- Giáo dục tư tưởng.
-Nhận xét tiết học dặn dò : Hoàn thành bài viết trong vở tập viết.
-Nộp vở theo yêu cầu.
-2 HS viết bảng lớp.
Cả lớp viết bảng con.- nhận xét
- Cao 5 li.
- Quan sát
- Trả lời
- Nhận xét
- Hs quan sát
-Cả lớp viết trên không.
-Viết vào bảng con.( 2lượt)
-Nhận xét
-2 em đọc : Hai sương một nắng.
-1 em nêu
.
-4 tiếng : Hai, sương, một, nắng.
-Chữ H, g cao 2,5 li. chữ s cao 1,25 li, chữ t cao 1,5 li, các chữ còn lại cao 1 li.
-Nét cong trái của chữ a chạm vào nét móc phải của chữ H.
-Đủ để viết một con chữ o.
- Viết bảng con chữ -Hai
- Viết vở.
- Lắng nghe
Ngày dạy :5/11/2009
Tuần 11
Tập viết
Chữ hoa : I
I. Yêu cầu cần đạt :
Rèn kỹ năng viết chữ.
Viết đúng chữ hoa I ( một dòng cỡ vừa và cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Ích (1 dòng cỡ nhỏ, 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ lớn) , Ích nước lợi nhà (3 lần)
Rèn tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị
Chữ mẫu I . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
III. Các hoạt động dạy học:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5/
7/
6/
16/
1/
A. Bài cũ
Kiểm tra vở viết.
Yêu cầu viết: -H
Hãy nhắc lại câu ứng dụng.
Viết : Hai sương một nắng.
GV nhận xét
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài: Chữ hoa I
2 .Hướng dẫn viết chữ cái hoa
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ I
Chữ I cao mấy li?
Gồm mấy đường kẻ ngang?
Viết bởi mấy nét?
GV chỉ vào chữ I và miêu tả: Gồm 2 nét:
- Nét 1: kết hợp 2 néùt cơ bản - cong trái và lượn ngang.
- Nét 2: móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong.
GV viết bảng lớp.
GV hướng dẫn cách viết:
- Nét 1: Giống nét 1 của chữ H
- Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi
chiều bút, viết nét móc ngược trái, phần cuố uốn vào trong như nét 1 của chữ B, dừng bút trên đường kẻ 2
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
Giới thiệu câu: Ích nước lợi nhà.
Giải thích: Ích nước lợi nhà: khuyên nên làm việc tốt cho nuớc, cho nhà
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
-Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Ích lưu ý nối nét I và ch.
- GV nhận xét và uốn nắn.
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
4. Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
- 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 2 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
- I, h, l : 2,5 li
- c, a, i, n, ư, ơ : 1 li
- Dấu sắc (/) trên I, ơ
- Dấu nặng (.) dưới ơ
- Dấu huyền ( `) trên a.
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- HS viết vở
Ngày dạy : 12/ 11 / 2009.
Tuần 12 Tập viết
Chữ hoa : K
I / Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chũa hoa K (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Kề (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Kề vai sát cánh (3 lần)
- Rèn tính` cẩn thận, nhẫn nại.
II / Chuẩn bị :
Mẫu chữ hoa K đặt trong khung chữ
III / Các hợa động dạy và học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độâng của học sinh
5’
1/
6/
7/
13/
2/
1/
A. Kiểm bài cũ:
-Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ I và từ Ích nước lợi nhà .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài: Chữ hoa K
2.)Hướng dẫn viết chữ hoa :
-Yêu cầu quan sát mẫu và trả lời :
- Chữ hoa K cao mấy li?
- Chữ hoa K gồm mấy nét ?
(Chữ hoa K Cao 5 ô li rộng 5 ô li . gồm 3 nét, nét 1 gồm nét cong trái và nét lượn ngang , nét 2 là nét móc ngược phải như viết chữ I. )
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ K.
- Nét 1 và 2 viết giống chữ I.
- Nét 3 đặt bút ở dưới đường kẻ ngang số 5 và đường kẻ dọc số 5 .viết nét xuôi trái , đến khoảng giữa thân chữ thì lượn vào trong tạo thành nét xoắn nhỏ nằm giữa đường kẻ 3 . Sau đó viết tiếp nét móc ngược phải , điểm dừng bút ở điểm giao của đường ngang 2 và đường dọc 6 .
- Viết lại qui trình viết lần 2 .
- Yêu cầu viết chữ hoa Kvào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
- Nhận xét- uốn nắn.
3) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
- Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ ?
Những chữ nào có độ cao bằng chữ K?
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ?
- Nêu cách viết nét nối từ K sang c ?
-Yêu cầu viết chữ Kề vào bảng
- Nhận xét – uốn nắn
4) Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
5) Chấm chữa bài
-Chấm từ 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
6) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở .
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
- Nhận xét
-Học sinh quan sát .
- Trả lời
- Nhận xét
- Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Kề vai sát cánh .
-Chữ K,h cao 2,5 li .chữ v,a, i,ê, n, c cao 1 li ; chữ t cao 1,5 li; chữ s cao 1,25 li
-Chữ , h .
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o)
-Nét cong trái của chữ c chạm vào điểm dừng của nét móc phải chữ K
- Thực hành viết vào bảng .
Viết vào vở tập viết .
-Nộp vở ø
- Lắng nghe
Ngàydạy:19/11/2009
Tuần 13
Tập viết
CHỮ HOA: L
I. MỤC TIÊU:
- Viết đúng chữ L hoa (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) ; chữ và câu ứng dụng : Lá (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Lá lành đùm lá rách (3 lần).
-Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. CHUẨN BỊ:
- Mẫu chữ L hoa cỡ vừa, ích cỡ vừa. Câu Lá lành đùm lá rách cỡ nhỏ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A.. Bài cũ: Chữ hoa: K Gọi 2 HS lên bảng viết chữ K hoa, Kề.
B.Bài mới: Chữ hoa: L
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ L
* GV treo mẫu chữ L.
Chữ L cao mấy li?
Có mấy đường kẻ ngang?
Có mấy nét?
GV vừa viết vừa nhắc lại từng nét để HS theo dõi:
+ Chữ L hoa chỉ có 1 nét: đặt bút trên đường kẻ 6, viết 1 nét cong dưới như viết phần đầu các chữ C và G; sau đó đổi chiều bút, viết nét lượn dọc (lượn 2 đầu); đến đường kẻ 1 thì đổi chiều bút, viết nét lượn ngang, tạo 1 vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
GV yêu cầu HS viết bảng con.
GV theo dõi, uốn nắn.
Ị Chữ L hoa là kết hợp của 3 nét cơ bản: cong dưới, lượn dọc và lượn ngang.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
Nêu cụm từ ứng dụng?
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét độ cao của các con chữ:
Hãy nêu cách đặt dấu thanh.
Khoảng cách giữa các chữ trong cùng 1 cụm từ là 1 con chữ o.
Chú ý cách nối nét giữa các con chữ trong cùng 1 chữ.
- GV viết mẫu chữ Lá
GV hướng dẫn HS viết chữ Lá.
Nhận xét, uốn nắn, tuyên dương.
Hoạt động 3: Thực hành
GV yêu cầu HS nhắc lại cách cầm bút, để vở và tư thế ngồi viết.
GV yêu cầu HS viết vào vở.
- GV theo dõi uốn nắn, giúp đỡ HS nào viết yếu.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài:
Chấm sơ bộ, nhận xét.
4.Củng cố - Dặn dò:
- Về hoàn thành bài viết.
Chuẩn bị : Chữ hoa: M
Nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con.
HS quan sát.
Cao 5 li
Có 6 đường kẻ ngang.
Có 1 nét.
HS viết bảng con chữ L (cỡ vừa và nhỏ).
Lá lành đùm lá rách.
HS nêu.
- HS nghe.
a, n, u, c.
r.
đ.
L, h.
Dấu ù đặt trên các chữ lá, rách.
Dấu ø đặt trên các chữ lành, đùm.
- HS quan sát
HS viết bảng con.
HS nhắc tư thế ngồi viết và viết bài vào vở theo yêu cầu của GV.
HS nghe.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an tap viet hk 1.doc