Giáo án Tập viết Lớp 2

 Nắm được cách viét chữ hoa Ă.  . Viết đúng 2 chữ hoa Ă,  (1dòng cỡ vừa) 1dòng cỡ nhỏ - hoặc  chữ và câu ứng dụng : Ăn (1 dòng cỡ vừa .1 dòng cỡ nhỏ) Ăn chậm nhai kỹ.

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp máy bay phản lực . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Các tổ trưởng báo cáo sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Hai em nhắc lạiđầu bài học . - Lớp quan sát và nêu nhận xét về các phần máy bay phản lực . - Thực hành làm theo giáo viên . -Bước 1 : -Gấp tạo mũi và thân máy bay phản lực . - Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng . -Hai em lên bảng thực hành gấp các bước máy bay phản lực . - Lớp quan sát và nhận xét . - Các nhóm thực hành gấp máy bay phản lực theo các bước để tạo thành máy bay phản lực. -Hai em nêu nội dung các bước gấp máy bay phản lực . -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp máy bay phản lực tt . Soạn 10/9/2009 Dạy thứ sáu ngày12/ 9 / 2009 TOÁN : 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ 9 + 5 . I/ Mục đích yêu cầu: Giúp HS: Biết cách thực hiện phếp cộng dạng 9 + 5, từ đó thành lập và học thuộc các công thức 9 cộng với 1 số Nhận biết trực giác về tính chất gioa hoán của phép cộng . biết giả bài toán bằng một phép tính . II/ Đồ dùng dạy học: 20 que tính và bảng gài que tính. . III/Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ :5ph -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới:30ph a) Giới thiệu bài: *) Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Yêu cầu lấy 9 que tính . - GV : Gài 9 que tính lên bảng gài . gài 5 que tính lên bảng gài - Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính ? Hãy viết phép tính ? -Viết phép tính này theo cột dọc ? -Em làm thế nào ra 14 que tính ? * Hướng dẫn thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . * Lập bảng công thức : 9 cộng với một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học . - Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số. 9+2=11 9+6=15 9+3=12 9+7=16 9+4=13 9+8=17 9+5=14 9+9=18 HS đọc nối tiếp –CN -ĐT - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức. - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng. -Bài 1: 5ph HS nêu miệng nối tiêp - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu HS dựa vào bảng cộng 9 nêu miệng các phép tính -Giáo viên nhận xét đánh giá Vài HS đọc lai bài . Bài 2: 5ph – HS làm bảng con - HS đặt tính - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Bài toán có dạng gì ? - Ta phải lưu ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vàob/c - Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 9 + 7 . -Yc lớp viết kết quả vào b/c Bài 3 :5ph – Giành cho HS khá giỏi – Mời một học sinh đọc đề bài . - Viết lên bảng : 9 + 6 + 3 yêu cầu nêu cách tính . -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi một em đọc bài chữa miệng . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm HS Bài 4: -HS giả vào vở Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán cho biết gì về số cây ? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Tóm tắt : - Có : 9 cây - Thêm : 6 cây -Tât cả có ....cây ? d) Củng cố - Dặn do:3ph - Muốn cộng 9 với 1 số ta làm như thế nào ? *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính -Vài em nhắc lại tựa bài. - Lấy 9 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính . - Tách 5 que thành 1 và 4 ; 9 với 1 là 10 , 10 với 4 là 14 que - Thựchiện phép tính 9 + 5 - 9 9 cộng 5 bằng 14 , viết 4 + 5 thẳng cột với 14 9 và 5, viết 1 vào cột chục . - Tự lập công thức : 9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ đọc đồng 9 + 3 = 12 thanh các công thức - cả lớp 9 + 4 = 13 đọc đồng thanh theo yêu cầu của GV ................ 9 + 9 = 18 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở. 9+3=12 9+6=15 9+8=17 3+9=12 6+9=15 8+9=17 9+7=16 9+4=13 7+9=16 4+9=13 - Đọc chữa bài : - Em khác nhận xét bài bạn . Đặt tính : 2 HS nêu lại cách đặt tính : 9 9 9 7 5 + + + + + 2 8 9 9 9 11 17 18 16 14 -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . -Tính viết theo cột dọc . - HS nêu. - Lớp thực hiện vào vở . -Hai em nêu : Tính từ trái sang phải : 9+6+3=18 9+4+2=15 9+2+4=15 9+1+9=19 Ta lấy 9 cộng 6 bằng 15 , 15 cộng 3 bằng 18 ( hoặc ) 6 cộng 3 bằng 9 , 9 cộng 9 bằng 18 . -4 HS thực hiện - Một em nêu miệng kết quả tính -Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề -Có 9 cây thêm 6 cây . Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6 -Một em lên bảng làm . Giải:- Số cây trong vườn có tât cả là: 9 + 6 = 15 ( cây táo ) ĐS: 15 cây táo - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . TẬP LÀM VĂN : SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI LẬP DANH SÁCH HỌC SINH I/ Mục đích yêu cầu: -Sắp xếp đúng thứ tự các tranh :kkể được nối tiếp từng đoạn câu chuyện Gọi bạn BT1) -Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và Chim Gáy (BT2):lập được danh sách từ 3 đến 5HS theo mẫu (BT3) II . Chuẩn bị : câu chuyện Kién và Chim Gáy . III/Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ :5ph -Gọi 3em lên bảng đọc bản tự thuật. - Nhân xét cho điểm 2.Bài mới: 30ph a/ Giới thiệu bài : 3ph b/ Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 –(5ph) Gọi 1 học sinh đọc bài tập . Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu Sắp xếp lại thứ tựu các tranh đưới đây .Dựa theo nội dung các tranh ấy , kể lại câu chuỵên Gọi bạn : HS sắp xếp lớp quan sát và nhận xét . -Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh - Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh chưa ? - Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung . -Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh . - Gọi 2em lên bảng kể lại chuyện “Đôi bạn“ - GV: biết sắp xếp các tranh theo thứ tự và kể lại được nội dung câu chuỵên . *Bài 2 -Mời 1 em đọc nội dung BT 2. -Mời hai đội chơi , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng . - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét. - Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh . * Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài . -Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học? Lập danh sách một nhóm từ3đến 5 bạn trong tổ học tập của em theo mẫu : số thứ tụ - Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái . Số thứ tự Họ và tên Nam /Nữ Ngày sinh Nơi ở - Mời một em đọc bài làm . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh c) Củng cố - Dặn dò:2ph -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì ? -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Ba em lần lượt trả lời trước lớp; Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trường … - Một em nhắc lại đầu bài . - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Quan sát các bức tranh . HS thảo luận về thứ tự các bức tranh . -HS1 chọn tranh , HS2 đưa tranh cho bạn , HS 3 treo tranh lên bảng . - Theo dõi nhận xét bạn . - Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2 - Hai em kể lại : - Bê Vàng và Dê Trắng …. - Tình bạn – -Gắn bó ... Lớp theo dõi và nhận xét . - Đọc đề bài . - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu . Nhận xét thứ tự các câu văn: b-d- a- c - Hai em đọc lại các câu văn đã được sắp xếp Một hôm ,Kiến khát nước quá bèn bò xuống suối uống nước .Chẳng may trượt ngã .Kiến bị dòng nước cuốn đi .Chim Gáy đậu trên cành cây , thấy Kien bị nạn vội bay đi gắp một cành khô thả xuống dòng suối để cứu .Kiến bám vào thoát chết . Gọi HS đọc lại bài . - Đọc yêu cầu đề bài . - Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2A. Lớp thực hiện làm vào cột do GV kẻ sẵn -lớp nhận xét . - Một số em đọc . -Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Câu chuyện : Gọi bạn ; kiến và chim gáy. -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Tập viết : Chữ hoa B I/ Mục đích yêu cầu Viết đúng chữ B (một dòng cỡ vừa ,1dòng cỡ nhỏ ); chữ và câu ứng dụng :Bạn (1dòng cỡ vừa /1dòng cỡ nhỏ ) bạn bè sum họp . (3lần ) II/ Đồ dùng dạy học : * Mẫu chữ hoa B đặt trong khung chữ . Vở tập viết III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi hai em lên bảng viết các chữ Ă , Â .và 2 em viết chữ Ăn -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết chữ hoa : *Quan sát số nét quy trình viết chữ B : -Yêu cầu quan sát mẫu và trả lời : - Chữ hoa B cao mấy đơn vị, rộng mấy đơn vị chữ? - Chữ hoa B gồm mấy nét ? Đó là những nét nào ? - Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết cho học sinh như SGK - Viết lại qui trình viết lần 2 . *Học sinh viết bảng con - Yêu cầu viết chữ hoa B vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con . *Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : -Yêu cầu một em đọc cụm từ . * / Quan sát , nhận xét : - Cụm từ gồm mấy tiếng ? Là những tiếng nào ? so sánh chiều cao của chữ B - Những chữ nào có chiều cao bằng chữ B ? - Nêu độ cao các con chữ còn lại . - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? */ Viết bảng : - Yêu cầu viết chữ Bạn vào bảng *) Hướng dẫn viết vào vở :15ph -Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . c) Chấm chữa bài -Chấm từ 5 - 7 bài học sinh . -Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . đ/ Củng cố - Dặn do:2ph -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trng vở . - Lên bảng viết các chữ theo yêu cầu. - Lớp thực hành viết vào bảng con . -Vài em nhắc lại đầu bài. -Học sinh quan sát . - Cao 5 ô li, rộng hơn 5 ô li một chút - Chữ B gồm 3 nét đó là nét lượn từ trái sang phải, nét móc dưới và một nét lượn ngang thân chữ – Quan sát theo giáo viên hướng dẫn - Lớp theo dõi và cùng thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con . - Đọc : Bạn bè sum họp . - Gồm 4 tiếng : Bạn, bè, sum, họp. - Chữ B cao 2,5 li các chữ còn lại cao 1 ô li. -Chữ h ,B cao 2,5 ô li các chữ còn lại cao 1 ô li - Khoảng cách đủ để viết một chữ o - Thực hành viết vào bảng . - Viết vào vở tập viết : -Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . -Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bai mới : “ Ôn chữ hoa C ”

File đính kèm:

  • doctap viet lop 2.doc
Giáo án liên quan