HỌC VẦN:
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC ( Tiết 1 + 2)
I. Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :
1. Kiến thức :
- HS nhận biết những việc thường làm trong các tiết Tiếng Việt.
- Biết được yêu cầu cần đạt được trong tiết học Tiếng Việt.
2. Kỹ năng :
- Rèn được kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
3. Thái độ :
- Tự tin, mạnh dạn khi phát biểu.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên : SGK, bộ đồ dùng TV, một số tranh.
Học sinh :Bảng con, SGK, bộ đồ dùng TV.
100 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết lớp 1 tuần 1 đến 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi viết ng: ta viết n, lia bút viết g
Hoạt động 2: Dạy chữ ghi âm ngh
Mục tiêu: Nhận diện được chữ ngh, biết phát âm và đánh vần tiếng có âm ngh
Quy trình tương tự như âm ng
Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Muc Tiêu : Biết ghép tiếng có ng, ngh và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép
Phương pháp: Trực quan , luyện tập
Lấy bộ đồ dùng ghép ng , ngh với các âm đã học
Giáo viên chọn và ghi từ luyện đọc:
ngã tư nghệ sĩ
ngõ nhỏ nghé ọ
Giáo viên sửa sai cho học sinh
4 - Củng cố - Dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học.
Chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên
Học sinh viết bảng con: quả thị, giỏ cá
Học sinh quan sát
Học sinh nêu: con cá, củ nghệ
âm ư, ê học rồi
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
ng là ghép từ 2 con chữ n và g
-giống nhau: đều có âm n
-khác nhau : ng có thêm âm g
Học sinh lắng nghe
Học sinh phát âm : ng
Học sinh đọc cá nhân: ngờ-ư-ngư-huyền-ngừ
HS quan sát .
HS viết , bảng con
Học sinh ghép và nêu
Học sinh luyện đọc, cá nhân , lớp
- HSTB , yếu đọc lại nhiều lần .
HỌC VẦN:
Bài 25 : ng – ngh (Tiết 2)
I/Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
Kiến thức:
- Đọc được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ.
- Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: bê, nghé, bé.
Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt
II/Chuẩn bị:
1/Giáo viên:
Chữ mẫu ng, ngh
Tranh vẽ sách giáo khoa
2/ Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
III/Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
5’
1 - Ổn định :
2 - Kiểm tra bài cũ : Đọc lại âm vừa học.
3 - Bài mới:
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng phát âm chính xác
Phương pháp: Trực quan, luyện tập
Giáo viên cho học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa
Giáo viên chỉnh sữa phát âm cho học sinh
Giáo viên treo tranh sách giáo khoa trang 53
Tranh vẽ gì?
à Giáo viên ghi câu ứng dụng: nghỉ hè, chị kha ra nhà bé nga
Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Muc Tiêu : Học sinh viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ, viết đúng nét đều đẹp
Phương pháp : Trực quan , làm mẫu , thực hành
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên hướng dẫn viết
ng: viết n lia bút viết g
ngh: viết n lia bút viết g, lia bút viết h
cá ngừ: viết chữ cá cách 1 con chữ o viết chữ ngừ
củ nghệ: viết chữ củ cách 1 con chữ o viết chữ nghệ
- GV giúp đỡ HSTB , yếu viết bài .
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề
Phương pháp: Quan sát, đàm thoại, thực hành
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
Ba nhân vật trong tranh có gì chung ?
Bê là con của con gì?nó có màu gì ?
Quê em còn gọi bê, nghé là tên gì nữa ?
Bê, nghé ăn gì ?
Em có biết bàihát gì về bê, nghé không ?
Em hãy hát bài hát đó
4 - Củng cố - Dặn dò :
Học sinh thi đua tìm các tiếng có ng – ngh ở rổ trái cây. Tổ nào tìm được nhiều quả đúng sẽ thắng
nhận xét
Về nhà đọc lại bài
Xem trước bài âm y – tr
Học sinh luyện đọc cá nhân
Học sinh nêu
Học sinh luyện đọc
- HSTB , yếu đọc lại nhiều lần .
Học sinh nêu
Học sinh viết bảng con, viết vở
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh thi đua 3 tổ
RÚT KINH NGHIỆM :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 6
Ngày dạy: 07/10/2011
HỌC VẦN:
Bài 26 : y – tr (Tiết 1)
Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
1.Kiến thức:
- Đọc được: y, tr, y tá, tre ngà; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: y, tr, y tá, tre ngà.
- Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: nhà trẻ.
2.Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
3.Thái độ:
Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt .
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bài soạn, tranh trong sách giáo khoa , bộ đồ dùng Tiếng Việt
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt
Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
5’
Ổn định:
Bài cũ: âm ng , ngh
Học sinh đọc bài sách giáo khoa
Trang trái
Trang phải
Cho học sinh viết bảng con: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Mục Tiêu: Học sinh nhận ra được âm y, tr từ tiếng khoá
Phương pháp: trực quan, đàm thoại
Giáo viên treo tranh 54 trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
à Giáo viên ghi bảng: y tá, tre già
Trong tiếng tre có âm nào đã học rồi ?
à Hôm nay chúng ta học bài âm y, tr ® ghi tựa
Hoạt động1: Dạy chữ ghi âm y
Mục tiêu: Nhận diện được chữ y, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có âm y
Phương pháp: Trực quan , giảng giải , luyện tập
Nhận diện chữ:
Giáo viên viết chữ y
Đây là âm y
Am y gồm có mấy nét, đó nét gì ?
Phát âm và đánh vần
Giáo viên phát âm y
lấy âm y trong bộ đồ dùng
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu y . Đặt bút viết nét xiên phải rê bút viết nét móc ngược, lia bút viết nét khuyết dưới
Hoạt động 2: Dạy chữ ghi âm tr
Mục tiêu: Nhận diện được chữ tr, biết phát âm và đánh vần tiếng có âm tr
Quy trình tương tự như âm y
tr là chữ ghép từ t và r
So sánh tr với t
Phát âm: đầu lưỡi uốn chạm vào còm cứng, bật ra không có tiếng thanh
Đánh vần : trờ – e – tre
Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Muc Tiêu : Biết ghép tiếng có y, tr và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép
Phương pháp: Trực quan , luyện tập
Lấy bộ đồ dùng ghép y, tr với các âm đã học
Giáo viên chọn ghi từ luyện đọc:
y tế cá trê
chú ý trí nhớ
Giáo viên sửa sai cho học sinh
4 - Củng cố - Dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học
Chuyển tiết 2
Hát
Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên
Học sinh viết bảng con: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ
Học sinh quan sát
Học sinh nêu: y tá, tre ngà
âm e học rồi
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh phát âm cá nhân
Học sinh thực hiện
Học sinh quan sát
Học sinh viết , bảng con
Học sinh viết , bảng con
Học sinh đánh vần: học sinh đọc trơn: tr-tre
Học sinh ghép và nêu
Học sinh luyện đọc, cá nhân , lớp
- HSTB , yếu đọc lại nhiều lần .
HỌC VẦN:
Bài 26 : y – tr (Tiết 2)
I/Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
1.Kiến thức:
- Đọc được: y, tr, y tá, tre ngà; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: y, tr, y tá, tre ngà.
- Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK.
- Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: nhà trẻ.
2.Kỹ năng:
Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
3.Thái độ:
Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt .
II/Chuẩn bị:
1/Giáo viên:
Chữ mẫu
Tranh vẽ sách giáo khoa
2/Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
III/Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
5’
28’
5’
1 - Ổn định :
2 - Kiểm tra bài cũ : Đọc lại âm vừa học.
3 - Bài mới:
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng phát âm chính xác
Phương pháp: Giảng giải , luyện tập
Giáo viên đọc mẫu
Giáo viên hướng dẫn đọc
Đọc tựa bài
Đọc từ dưới tranh
Đọc tiếng, từ ứng dụng
Giáo viên treo tranh sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Bé bị ho mẹ cho bé ra y tế xã
à Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Muc Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên hướng dẫn viết : y , tr
y tá: viết chữ y cách 1 con chữ o viết chữ tá
tre ngà: đặt bút viết chữ tre, cách 1 con chữ o viết chữ ngà
Nhận xét phần luyện viết
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: nhà trẻ
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Các em bé đang làm gì?
Hồi bé em có đi nhà trẻ không?
Người lớn duy nhất trong tranh được gọi là gì?
Nhà trẻ khác với lớp 1 em ở chổ nào?
Em có nhớ bài hát nào ở nhà trẻ không?
4 - Củng cố - Dặn dò :
Chọn và gắn hoa có các âm vừa học lên bảng lớp. Sau 1 bài hát tổ nào tìm được nhiều hoa đúng sẽ thắng
Nhận xét
Về nhà đọc lại bài
On lại các âm đã học để tiết sau chúng ta ôn tập
Học sinh lắng nghe
Học sinh luyện đọc cá nhân
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh luyện đọc
- HSTB , yếu đọc lại nhiều lần .
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
GV gợi ý cho HSTB , yếu nêu được .
Học sinh chọn và gắn bảng
Học sinh nhận xét
Học sinh tuyên dương
RÚT KINH NGHIỆM :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an tap viet lop 1 tuan 24.doc