Giáo án Tập viết lớp 1 tuần 1 đến 6

HỌC VẦN:

 ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC ( Tiết 1 + 2)

I. Muc Tiêu : Sau khi học xong bài , HS có khả năng :

1. Kiến thức :

- HS nhận biết những việc thường làm trong các tiết Tiếng Việt.

- Biết được yêu cầu cần đạt được trong tiết học Tiếng Việt.

2. Kỹ năng :

- Rèn được kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

3. Thái độ :

- Tự tin, mạnh dạn khi phát biểu.

II. Chuẩn bị :

Giáo viên : SGK, bộ đồ dùng TV, một số tranh.

Học sinh :Bảng con, SGK, bộ đồ dùng TV.

 

doc100 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết lớp 1 tuần 1 đến 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi viết ng: ta viết n, lia bút viết g Hoạt động 2: Dạy chữ ghi âm ngh Mục tiêu: Nhận diện được chữ ngh, biết phát âm và đánh vần tiếng có âm ngh Quy trình tương tự như âm ng Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Muc Tiêu : Biết ghép tiếng có ng, ngh và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép Phương pháp: Trực quan , luyện tập Lấy bộ đồ dùng ghép ng , ngh với các âm đã học Giáo viên chọn và ghi từ luyện đọc: ngã tư nghệ sĩ ngõ nhỏ nghé ọ Giáo viên sửa sai cho học sinh 4 - Củng cố - Dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học. Chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên Học sinh viết bảng con: quả thị, giỏ cá Học sinh quan sát Học sinh nêu: con cá, củ nghệ âm ư, ê học rồi Học sinh nhắc lại tựa bài Học sinh quan sát ng là ghép từ 2 con chữ n và g -giống nhau: đều có âm n -khác nhau : ng có thêm âm g Học sinh lắng nghe Học sinh phát âm : ng Học sinh đọc cá nhân: ngờ-ư-ngư-huyền-ngừ HS quan sát . HS viết , bảng con Học sinh ghép và nêu Học sinh luyện đọc, cá nhân , lớp - HSTB , yếu đọc lại nhiều lần . HỌC VẦN: Bài 25 : ng – ngh (Tiết 2) I/Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng : Kiến thức: - Đọc được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ từ và câu ứng dụng. - Viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ. - Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK. - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: bê, nghé, bé. Kỹ năng: Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ Viết đúng mẫu, đều nét đẹp Thái độ: Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt II/Chuẩn bị: 1/Giáo viên: Chữ mẫu ng, ngh Tranh vẽ sách giáo khoa 2/ Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa III/Hoạt động dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 28’ 5’ 1 - Ổn định : 2 - Kiểm tra bài cũ : Đọc lại âm vừa học. 3 - Bài mới: Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng phát âm chính xác Phương pháp: Trực quan, luyện tập Giáo viên cho học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa Giáo viên chỉnh sữa phát âm cho học sinh Giáo viên treo tranh sách giáo khoa trang 53 Tranh vẽ gì? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: nghỉ hè, chị kha ra nhà bé nga Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Muc Tiêu : Học sinh viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ, viết đúng nét đều đẹp Phương pháp : Trực quan , làm mẫu , thực hành Nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên hướng dẫn viết ng: viết n lia bút viết g ngh: viết n lia bút viết g, lia bút viết h cá ngừ: viết chữ cá cách 1 con chữ o viết chữ ngừ củ nghệ: viết chữ củ cách 1 con chữ o viết chữ nghệ - GV giúp đỡ HSTB , yếu viết bài . Hoạt động 3: Luyên nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề Phương pháp: Quan sát, đàm thoại, thực hành Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì ? Ba nhân vật trong tranh có gì chung ? Bê là con của con gì?nó có màu gì ? Quê em còn gọi bê, nghé là tên gì nữa ? Bê, nghé ăn gì ? Em có biết bàihát gì về bê, nghé không ? Em hãy hát bài hát đó 4 - Củng cố - Dặn dò : Học sinh thi đua tìm các tiếng có ng – ngh ở rổ trái cây. Tổ nào tìm được nhiều quả đúng sẽ thắng nhận xét Về nhà đọc lại bài Xem trước bài âm y – tr Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh nêu Học sinh luyện đọc - HSTB , yếu đọc lại nhiều lần . Học sinh nêu Học sinh viết bảng con, viết vở Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh thi đua 3 tổ RÚT KINH NGHIỆM : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 6 Ngày dạy: 07/10/2011 HỌC VẦN: Bài 26 : y – tr (Tiết 1) Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng : 1.Kiến thức: - Đọc được: y, tr, y tá, tre ngà; từ và câu ứng dụng. - Viết được: y, tr, y tá, tre ngà. - Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK. - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: nhà trẻ. 2.Kỹ năng: Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ Viết đúng mẫu, đều nét đẹp 3.Thái độ: Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt . Chuẩn bị: Giáo viên: Bài soạn, tranh trong sách giáo khoa , bộ đồ dùng Tiếng Việt Học sinh: Sách, bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt Hoạt động dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 28’ 5’ Ổn định: Bài cũ: âm ng , ngh Học sinh đọc bài sách giáo khoa Trang trái Trang phải Cho học sinh viết bảng con: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ Nhận xét Bài mới: Giới thiệu : Mục Tiêu: Học sinh nhận ra được âm y, tr từ tiếng khoá Phương pháp: trực quan, đàm thoại Giáo viên treo tranh 54 trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi bảng: y tá, tre già Trong tiếng tre có âm nào đã học rồi ? à Hôm nay chúng ta học bài âm y, tr ® ghi tựa Hoạt động1: Dạy chữ ghi âm y Mục tiêu: Nhận diện được chữ y, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có âm y Phương pháp: Trực quan , giảng giải , luyện tập Nhận diện chữ: Giáo viên viết chữ y Đây là âm y Am y gồm có mấy nét, đó nét gì ? Phát âm và đánh vần Giáo viên phát âm y lấy âm y trong bộ đồ dùng Hướng dẫn viết: Giáo viên viết mẫu y . Đặt bút viết nét xiên phải rê bút viết nét móc ngược, lia bút viết nét khuyết dưới Hoạt động 2: Dạy chữ ghi âm tr Mục tiêu: Nhận diện được chữ tr, biết phát âm và đánh vần tiếng có âm tr Quy trình tương tự như âm y tr là chữ ghép từ t và r So sánh tr với t Phát âm: đầu lưỡi uốn chạm vào còm cứng, bật ra không có tiếng thanh Đánh vần : trờ – e – tre Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng Muc Tiêu : Biết ghép tiếng có y, tr và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép Phương pháp: Trực quan , luyện tập Lấy bộ đồ dùng ghép y, tr với các âm đã học Giáo viên chọn ghi từ luyện đọc: y tế cá trê chú ý trí nhớ Giáo viên sửa sai cho học sinh 4 - Củng cố - Dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học Chuyển tiết 2 Hát Học sinh đọc bài theo yêu cầu của giáo viên Học sinh viết bảng con: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ Học sinh quan sát Học sinh nêu: y tá, tre ngà âm e học rồi Học sinh nhắc lại tựa bài Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh phát âm cá nhân Học sinh thực hiện Học sinh quan sát Học sinh viết , bảng con Học sinh viết , bảng con Học sinh đánh vần: học sinh đọc trơn: tr-tre Học sinh ghép và nêu Học sinh luyện đọc, cá nhân , lớp - HSTB , yếu đọc lại nhiều lần . HỌC VẦN: Bài 26 : y – tr (Tiết 2) I/Mục tiêu: Sau khi học xong bài , hs có khả năng : 1.Kiến thức: - Đọc được: y, tr, y tá, tre ngà; từ và câu ứng dụng. - Viết được: y, tr, y tá, tre ngà. - Bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh (hình) minh họa; luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề học tập qua các bức tranh trong SGK. - Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề: nhà trẻ. 2.Kỹ năng: Học sinh biết ghép âm và tạo tiếng từ Viết đúng mẫu, đều nét đẹp 3.Thái độ: Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt . II/Chuẩn bị: 1/Giáo viên: Chữ mẫu Tranh vẽ sách giáo khoa 2/Học sinh: Vở viết in , sách giáo khoa III/Hoạt động dạy và học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 5’ 28’ 5’ 1 - Ổn định : 2 - Kiểm tra bài cũ : Đọc lại âm vừa học. 3 - Bài mới: Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng phát âm chính xác Phương pháp: Giảng giải , luyện tập Giáo viên đọc mẫu Giáo viên hướng dẫn đọc Đọc tựa bài Đọc từ dưới tranh Đọc tiếng, từ ứng dụng Giáo viên treo tranh sách giáo khoa Tranh vẽ gì? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Bé bị ho mẹ cho bé ra y tế xã à Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết Muc Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành Nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên hướng dẫn viết : y , tr y tá: viết chữ y cách 1 con chữ o viết chữ tá tre ngà: đặt bút viết chữ tre, cách 1 con chữ o viết chữ ngà Nhận xét phần luyện viết Hoạt động 3: Luyên nói Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: nhà trẻ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa Tranh vẽ gì? Các em bé đang làm gì? Hồi bé em có đi nhà trẻ không? Người lớn duy nhất trong tranh được gọi là gì? Nhà trẻ khác với lớp 1 em ở chổ nào? Em có nhớ bài hát nào ở nhà trẻ không? 4 - Củng cố - Dặn dò : Chọn và gắn hoa có các âm vừa học lên bảng lớp. Sau 1 bài hát tổ nào tìm được nhiều hoa đúng sẽ thắng Nhận xét Về nhà đọc lại bài On lại các âm đã học để tiết sau chúng ta ôn tập Học sinh lắng nghe Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh luyện đọc - HSTB , yếu đọc lại nhiều lần . Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh quan sát Học sinh nêu GV gợi ý cho HSTB , yếu nêu được . Học sinh chọn và gắn bảng Học sinh nhận xét Học sinh tuyên dương RÚT KINH NGHIỆM : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an tap viet lop 1 tuan 24.doc
Giáo án liên quan