Tiết 1 : Viết các nét cơ bản
I. Mục tiêu : -Tô được các nét cơ bản theo vở Tập viết, tập 1
- HS khá, giỏi có thể viết được các nét cơ bản
II. Đồ dùng dạy học:
- GV:Viết sẵn các nét cơ bản trên bảng phụ.
- HS: Vở tập viết, bảng con
III.Hoạt động dạy học :
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết lớp 1 - Trường Tiểu học Số I Bình Chánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắt dòng nước ,
xanh mướt – chữ thường, cỡ nhỏ ,
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ trong nội dung luyện viết của tiết học.
-Chữ hoa: Q, R đặt trong khung chữ (theo mẫu chữ trong vở tập viết)
-Các vần và các từ ngữ (đặt trong khung chữ).
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :
-GV cho cả lớp viết bảng con các từ:
nải chuối, thuộc bài, con cừu, ốc bươu
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung tập viết. Nêu nhiệm vụ của giờ học: Tập tô chữ hoa Q, tập viết các vần và từ ngữ ứng dụng đã học trong các bài tập đọc: ăc, ăt, màu sắc, dìu dắt
b.Hướng dẫn tô chữ hoa:
Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
Nhận xét về số lượng và kiểu nét. Sau đó nêu quy trình viết cho học sinh, vừa nói vừa tô chữ trong khung chữ Q, R.
Nhận xét học sinh viết bảng con.
Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng:
Giáo viên nêu nhiệm vụ để học sinh thực hiện:
Đọc các vần và từ ngữ cần viết.
Quan sát vần, từ ngữ ứng dụng ở bảng và vở tập viết của học sinh.
Viết bảng con.
c.Thực hành :
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết tại lớp.
4.Củng cố :
-Hôm nay tô chữ gì?
-Viết các từ nào?
-Nhận xét tuyên dương.
5.Dặn dò: Viết bài ở nhà ,xem bài mới.
HS viết
Học sinh nêu lại nhiệm vụ của tiết học.
Học sinh quan sát chữ hoa Q R trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Học sinh quan sát giáo viên tô trên khung chữ mẫu.
Viết bảng con.
Học sinh đọc các vần và từ ngữ ứng dụng, quan sát vần và từ ngữ trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Viết bảng con.
Thực hành bài viết theo yêu cầu của giáo viên và vở tập viết.
Nêu nội dung và quy trình tô chữ hoa, viết các vần và từ ngữ.
-HS trả lời
-Tuyên dương các bạn viết tốt.
TUẦN 32
BÀI 28: TÔ CHỮ HOA S ,T Ngày dạy:10/4/2012
I.Mục tiêu:-Giúp HS biết tô chữ hoa S ,T.
-Viết đúng các vần ươm, ươp, iêng ,yêng cỡ vừa các từ ngữ: lượm lúa ,nườm nượp,
tiếng chim ,con yểng, chữ thường, cỡ nhỏ , đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng quy
trình viết; dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở tập viết.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ trong nội dung luyện viết của tiết học.
-Chữ hoa: S đặt trong khung chữ (theo mẫu chữ trong vở tập viết)
-Các vần và các từ ngữ (đặt trong khung chữ).
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :
-GV cho cả lớp viết bảng con các từ: xanh mướt, dòng nước.
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung tập viết. Nêu nhiệm vụ của giờ học: Tập tô chữ hoa S, tập viết các vần và từ ngữ ứng dụng đã học trong các bài tập đọc: ươm, ươp, Hồ Gươm, nườm nượp.
b.Hướng dẫn tô chữ hoa:
-Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
Nhận xét về số lượng và kiểu nét. Sau đó nêu quy trình viết cho học sinh, vừa nói vừa tô chữ trong khung chữ S ,T.
Nhận xét học sinh viết bảng con.
-Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng:
GV nêu nhiệm vụ để HS thực hiện:
Đọc các vần và từ ngữ cần viết.
+ Viết bảng con.
c.Thực hành :
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết tại lớp.
4.Củng cố :
-Hôm nay tô chữ gì?
-Viết các từ nào?
-Nhận xét tuyên dương.
5.Dặn dò: Viết bài ở nhà, xem bài mới.
Học sinh nêu lại nhiệm vụ của tiết học.
Học sinh quan sát chữ hoa S,T trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Học sinh quan sát giáo viên tô trên khung chữ mẫu.
Viết bảng con.
HS đọc các vần và từ ngữ ứng dụng
Viết bảng con.
Thực hành bài viết theo yêu cầu của giáo viên và vở tập viết.
Nêu nội dung và quy trình tô chữ hoa, viết các vần và từ ngữ.
-Tuyên dương các bạn viết tốt.
TUẦN 33
BÀI 29: TÔ CHỮ HOA U, Ư, V Ngày dạy:17/4/2012
I.Mục tiêu
-Giúp HS biết tô chữ hoa U, Ư ,V.
-Viết đúng các vần oang, oac, ăn ,ăng cỡ vừa các từ ngữ: khoảng trời, áo khoác ,khăn đỏ,
măng non- chữ thường, cỡ nhỏ, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng quy trình viết,
dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở tập viết.
II.Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ trong nội dung luyện viết của tiết học.
-Chữ hoa: U, Ư, V đặt trong khung chữ (theo mẫu chữ trong vở tập viết)
-Các vần và các từ ngữ (đặt trong khung chữ).
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh, chấm điểm 2 bàn học sinh.
GV cho cả lớp viết bảng con các từ : Hồ Gươm, nườm nượp
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu
GV giới thiệu và ghi đề bài.
GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung tập viết. Nêu nhiệm vụ của giờ học : Tập tô chữ hoa U, Ư, V tập viết các vần và từ ngữ ứng dụng đã học trong các bài tập đọc : oang, oac, khoảng trời, áo khoác
b.Hướng dẫn tô chữ hoa:
Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét :
Nhận xét về số lượng và kiểu nét. Sau đó nêu quy trình viết cho học sinh, vừa nói vừa tô chữ trong khung chữ U, Ư.
Nhận xét học sinh viết bảng con.
Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng:
Giáo viên nêu nhiệm vụ để học sinh thực hiện:
Đọc các vần và từ ngữ cần viết.
Quan sát vần, từ ngữ ứng dụng ở bảng và vở tập viết của học sinh.
Viết bảng con.
c.Thực hành :
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết tại lớp.
4.Củng cố :
-Hôm nay tô chữ gì?
-Viết các từ nào?
-Nhận xét tuyên dương.
5.Dặn dò: Viết bài ở nhà, xem bài mới.
Học sinh nêu lại nhiệm vụ của tiết học.
Học sinh quan sát chữ hoa U, Ư, V trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Học sinh quan sát giáo viên tô trên khung chữ mẫu.
Viết bảng con.
Học sinh đọc các vần và từ ngữ ứng dụng, quan sát vần và từ ngữ trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Viết bảng con.
Thực hành bài viết theo yêu cầu của giáo viên và vở tập viết.
TUẦN 34
BÀI 30: TÔ CHỮ HOA X ,Y Ngày dạy:24/4/2012
I.Mục tiêu:
-Giúp HS biết tô chữ hoa X ,Y.
-Viết đúng các vần inh, uynh, ia, uya cỡ vừa các từ ngữ : bình minh, phụ huynh tia chớp đêm khuya, chữ thường, cỡ nhỏ, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở tập viết.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ trong nội dung luyện viết của tiết học.
-Chữ hoa : X, Y đặt trong khung chữ (theo mẫu chữ trong vở tập viết)
-Các vần và các từ ngữ (đặt trong khung chữ).
III.Các hoạt động dạy học ;
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh, chấm điểm 2 bàn học sinh.
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu :
-GV giới thiệu và ghi đề bài.
GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung tập viết. Nêu nhiệm vụ của giờ học : Tập tô chữ hoa X, tập viết các vần và từ ngữ ứng dụng đã học trong các bài tập đọc : inh, uynh, bình minh, phụ huynh.
b.Hướng dẫn tô chữ hoa :
Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
Nhận xét về số lượng và kiểu nét. Sau đó nêu quy trình viết cho học sinh, vừa nói vừa tô chữ trong khung chữ X.
Nhận xét học sinh viết bảng con.
Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng:
Giáo viên nêu nhiệm vụ để học sinh thực hiện:
Đọc các vần và từ ngữ cần viết.
Quan sát vần, từ ngữ ứng dụng ở bảng và vở tập viết của học sinh.
Viết bảng con.
c.Thực hành :
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết tại lớp.
4.Củng cố :
-Hôm nay tô chữ gì?
-Viết các từ nào?
-Nhận xét tuyên dương.
5.Dặn dò: Viết bài ở nhà ,xem bài mới.
Học sinh nêu lại nhiệm vụ của tiết học.
Học sinh quan sát chữ hoa X,Y trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Học sinh quan sát giáo viên tô trên khung chữ mẫu.
Viết bảng con.
Học sinh đọc các vần và từ ngữ ứng dụng, quan sát vần và từ ngữ trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Viết bảng con.
Thực hành bài viết theo yêu cầu của giáo viên và vở tập viết.
TUẦN 35
BÀI 31: VIẾT CÁC CHỮ SỐ 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Ngày dạy:6/5/2012
I.Mục tiêu:
-Giúp HS biết viết các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5 , 6, 7, 8, 9.
-Viết đúng các vần ân, uân, oăt, oăc các từ ngữ : thân thiết, huân chương, nhọn hoắt
ngoặc tay – chữ thường, cỡ nhỏ, đúng kiểu, đều nét, đưa bút theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở tập viết.
II.Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ viết sẵn các chữ số 0, 1, 2, 3, 4.
-Các vần và các từ ngữ (đặt trong khung chữ).
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh, chấm điểm 2 bàn học sinh.
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung tập viết. Nêu nhiệm vụ của giờ học: Tập viết các chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 6, 5 ,7 , 8 ,9 , tập viết các vần và từ ngữ ứng dụng đã học trong các bài tập đọc: ân, uân, thân thiết, huân chương.
*Hướng dẫn viết chữ số:
Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
Nhận xét về số lượng và kiểu nét. Sau đó nêu quy trình viết cho học sinh, vừa nói vừa tô chữ trong khung các chữ số.
Nhận xét học sinh viết bảng con.
*Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng:
Giáo viên nêu nhiệm vụ để học sinh thực hiện:
Đọc các vần và từ ngữ cần viết.
Quan sát vần, từ ngữ ứng dụng ở bảng và vở tập viết của học sinh.
Viết bảng con.
b.Thực hành :
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết tại lớp.
4.Củng cố :
-Hôm nay tô chữ gì?
-Viết các từ nào?
-Nhận xét tuyên dương.
5.Dặn dò: xem bài mới.
Học sinh mang vở tập viết để trên bàn cho giáo viên kiểm tra.
Nhắc tựa.
Học sinh nêu lại nhiệm vụ của tiết học.
Học sinh quan sát các chữ số trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Học sinh quan sát giáo viên tô trên khung chữ mẫu.
Viết bảng con.
Học sinh đọc các vần và từ ngữ ứng dụng, quan sát vần và từ ngữ trên bảng phụ và trong vở tập viết.
Viết bảng con.
Thực hành bài viết theo yêu cầu của giáo viên và vở tập viết.
File đính kèm:
- giao an tap viet lop 1.doc