Bài 1: LÀM QUEN, TIẾP XÚC VỚI TRANH VẼ CỦA THIẾU NHI
I. Mục tiêu:
Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, sắc màu trên tranh. (Học sinh khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp cuả từng tranh)
II. Chuẩn bị:
Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (hoặc ở sân trường, hoặc ngày lễ, hoặc công viên, hoặc cắm trại )
Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung về vui chơi
III.Các hoạt động:
1. Ổn định:
Hát vui, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra:
Kiểm tra một số dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới:
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập vẽ lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h trong Vở Tập vẽ 1
* Học sinh:
Sưu tầm tranh vẽ của các thiếu nhi về đề tài sinh hoạt
Vở Tập vẽ 1
III.Các hoạt động:
1. Ổn định:
Hát vui, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra:
Kiểm tra một số dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới:
Bài tập vẽ hôm nay các em sẽ tập vẽ tranh về đàn gà.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu tranh:
GV giới thiệu một số tranh để HS nhận ra:
Cảnh sinh hoạt trong gia đình
Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm
Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội
Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi
* Hướng dẫn HS xem tranh:
GV giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra:
(Dành thời gian ít phút để HS quan sát tranh trước khi trả lời.)
GV tiếp tục gợi ý để HS tìm hiểu kĩ hơn về bức tranh:
Em có thể cho biết hoạt động trên tranh đang diễn ra ở đâu? (địa điểm).
Những màu chính được vẽ trong tranh?
Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn?
Sau khi HS trả lời, GV bổ sung.
* Tóm tắt và kết luận:
GV nhấn mạnh:
Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét về bức tranh đó.
4.Nhận xét, đánh giá:
Nhận xét chung tiết học.
Động viên, khuyến khích những HS có ý kiến nhận xét tranh.
5.Dặn dò:
Về nhà chuẩn bị quan sát và nhận xét tranh.
Chuẩn bị cho bài học sau: “Vẽ cảnh thiên nhiên”
Bữa cơm, học bài, xem ti vi, …
Dọn vệ sinh, làm đường, …
Đấu vật, đua thuyền, chọi gà, chọi trâu, …
Kéo co, nhảy dây, chơi bi, …
HS trả lời câu hỏi
HS tự đặt tên cho bức tranh
HS trả lời các câu hỏi.
Đề tài của tranh
Các hình ảnh trong tranh.
Sắp xếp các hình vẽ (bố cục).
Màu sắc trong tranh.
Hình dáng động tác của các hình vẽ.
Hình ảnh chính (thể hiện rõ nội dung của bức tranh) và các hình ảnh phụ (hỗ trợ làm rõ nội dung tranh).
HS chú ý lắng nghe.
Bài 31: TÂP VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
Tập quan sát thiên nhiên
Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích
Thêm yêu mến quê hương, đất nước mình
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
Một số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phường, sông, biển…
Một số tranh phong cảnh của HS năm trước
* Học sinh:
Vở Tập vẽ 1
Màu vẽ
III.Các hoạt động:
1. Ổn định:
-Hát vui, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra:
-Kiểm tra một số dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới:
Bài tập vẽ hôm nay các em sẽ tập vẽ tranh về đàn gà.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu cảnh thiên nhiên:
GV giới thiệu tranh, ảnh để HS biết được sự phong phú của cảnh thiên nhiên
GV gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên:
Ở cảnh sông biển
Cảnh đồi núi
Cảnh nông thôn
Cảnh phố phường
Cảnh công viên
Cảnh nhà em
* Hướng dẫn HS cách vẽ:
GV gợi ý để HS vẽ tranh như đã giới thiệu ở trên. Ví dụ: Vẽ tranh về phố phường:
Các hình ảnh chính
Vẽ hình chính trước
Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh thêm sinh động hơn
GV gợi ý để HS tìm màu vẽ theo ý thích:
Tìm màu thích hợp vẽ vào các hình.
Vẽ màu để làm rõ phần chính của tranh.
Vẽ màu thay đổi: có đậm, có nhạt.
* Thực hành:
Dựa vào ý thích của HS, GV gợi ý để HS làm bài:
Dựa vào cách vẽ của HS (cái đã có), GV gợi ý để các em bổ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho thích hợp với đề tài và ý thích, khả năng của HS, không gò ép theo ý mình.
4.Nhận xét, đánh giá:
GV hướng dẫn HS nhận xét về:
Hình vẽ và cách sắp xếp.
Màu sắc và cách vẽ màu.
5.Dặn dò:
Quan sát quang cảnh nơi ở của mình.
HS quan sát và trả lời
Cảnh sông biển;
Cảnh đồi núi;
Cảnh đồng ruộng;
Cảnh phố phường;
Cảnh hàng cây ven đường;
Cảnh vườn cây ăn quả, công viên, vườn hoa;
Cảnh góc sân nhà em;
Cảnh trường học …
Biển, thuyền, mây, trời…
Núi, đồi, cây, suối, nhà…
Cánh đồng, con đường, hàng cây, con trâu
Nhà, đường phố, rặng cây, xe cộ…
Vườn cây, căn nhà, con đường
Căn nhà, cây, giếng nước, đàn gà…
HS quan sát:
Nhà, cây, đường, …
Vẽ to vừa phải
Vườn hoa, hồ nước, ôtô…
Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên (miền núi, đồng bằng, …)
Sắp xếp vị trí của các hình trong tranh.
Vẽ mạnh dạn thoải mái
Thực hành
HS quan sát tranh và nhận xét
Bài 32:VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY
I.Mục tiêu:
Nhận biết được vẻ đẹp của tranh phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi)
Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy
Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên:
Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in: thổ cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm
Một số hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm
* Học sinh:
Vở Tập vẽ 1
Màu vẽ.
III.Các hoạt động:
1. Ổn định:
-Hát vui, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra:
-Kiểm tra một số dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới:
Bài tập vẽ hôm nay các em sẽ tập vẽ tranh về đàn gà.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Giới thiệu đường diềm:
GV cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị (áo, váy, vải dệt hoa, túi có trang trí đường diềm) để hướng các em vào bài học. Có thể dùng câu hỏi như:
Đường diềm được trang trí ở đâu?
Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không?
Trong lớp ta, áo, váy của bạn nào có trang trí đường diềm?
Thông qua đó, giúp HS nhận ra đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần, áo, váy và trang phục của các dân tộc miền núi.
* Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm:
GV giới thiệu cách vẽ đường diềm:
Vẽ hình:
Chia khoảng (cố gắng chia đều)
Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau:
Vẽ màu
Vẽ màu đường diềm theo ý thích.
Vẽ màu vào áo, váy theo ý thích.
*Chú ý:
Màu áo, váy: Tự chọn và khác với màu đường diềm.
Chọn màu sao cho hài hoà và nổi bật. Vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ.
* Thực hành:
GV nêu yêu cầu của bài: Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích.
GV theo dõi HS chia khoảng, vẽ hình và chọn màu. Chú ý gợi ý để mỗi HS có cách vẽ hình, vẽ màu khác nhau (dù là đường diềm đơn giản).
4.Nhận xét, đánh giá:
GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về:
Hình vẽ (các hình giống nhau có đều không?).
Vẽ màu (không ra ngoài hình vẽ).
Màu nổi, rõ và tươi sáng.
GV cho HS tự chọn những bài vẽ đẹp theo ý mình.
5.Dặn dò:
Quan sát các loại hoa (về hình dáng và màu sắc).
Ở cổ áo, gấu áo…
HS trả lời
HS trả lời
Quan sát và thực hiện
(Vẽ màu vào hình.
Vẽ màu nền của đường diềm (khác với màu hình vẽ)
Vẽ màu tuỳ ý
Có thể không vẽ màu (để trắng))
HS thực hành theo đề tài
Bài 33: TẬP VẼ TRANH CÓ BÉ VÀ HOA
I.Mục tiêu:
Nhận biết đề tài bé và hoa
Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên
Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa
II. Chuẩn bị:
*
Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa
Tranh minh hoạ trong Vở Tập vẽ 1
*
Vở Tập vẽ 1
Bút chì, tẩy, màu vẽ…
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu đề tài:
_GV giới thiệu tranh, ảnh để HS thấy:
+Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
+Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa ở công viên hay ở của hàng bách hoá, chợ hoa…
2.Hướng dẫn HS cách vẽ:
_GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của minh. Ví dụ:
+Màu sắc và kiểu quần áo của em bé.
+Em bé đang làm gì ?
+Hình dáng các loại hoa.
+Màu sắc của hoa.
+Tự chọn loại hoa mà em thích.
_GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ:
+Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa.
+Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm, …
+Vẽ màu theo ý thích.
3.Thực hành:
_GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn.
4.Nhận xét, đánh giá:
_GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và hướng dẫn các em nhận xét về:
+Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài).
+Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc).
+Hình dáng (ngộ nghĩnh, vui,…).
+Màu sắc của tranh (rực rỡ, tươi sáng…).
_GV yêu cầu HS tìm các bài vẽ mình thích.
5.Dặn dò HS:
_Chuẩn bị cho bài sau: “Vẽ tự do” (xem các bài vẽ ở Vở Tập 1).
_HS quan sát
_HS thực hành vẽ hình với khổ giấy ở Vở Tập vẽ 1, màu sắc tươi sáng.
_HS quan sát tranh vẽ của bạn và nhận xét
Bài 34: TẬP VẼ TRANH THEO ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I.Mục tiêu:
Tự chọn được đề tài để vẽ tranh
Vẽ được tranh theo ý thích
II.Chuẩn bị:
*
Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, … với các vật liệu như chì màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
*
Vở Tập vẽ 1
Bút chì, màu vẽ
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đây là bài kiểm tra cuối năm, vì thế cần dành thời gian cho HS làm bài. Cố gắng vẽ xong bài ở lớp. Bài này nên tiến hành như sau:
1.Giáo viên:
_Giới thiệu một số tranh cho HS xem để các em biết các loại hình phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung.
_Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS chọn đề tài theo ý thíchcủa mình.
_Gợi ý một số đề tài. Ví dụ:
+ Gia đình
-Chân dung: ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình.
-Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm gia đình; Đi chơi ở công viên; Cho gà ăn…
+Trường học
-Cảnh đến trường; Học bài; lao động trồng cây; Nhảy dây…
-Mừng ngày 20/11; ngày khai trường…
+Phong cảnh: Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi…
+Các con vật: Con gà, con chó, con trâu,…
_Giúp đỡ HS làm bài.
3.Nhận xét:
Chọn các bài vẽ đẹp trong năm học, chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm.
2.Học sinh:
Tự do lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích.
Bài 35:TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I.Mục đích:
HS thấy được kết quả học tập trong năm
Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật
II.Hình thức tổ chức:
Chọn bài vẽ đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài)
Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem
Dán theo loại bài học
Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…) – Lớp, năm học…
III.Đánh giá:
Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét các bài vẽ
Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- nam hoc 20112012.doc