Giáo án Tập làm văn Tuần 1-5 - Trương Thị Liễu

I/ Mục tiêu:

- Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân.(BT1)

- Biết nghe và nói lại những điều em biết về một bạn trong lớp.(BT2)

- Biết( kể) miệng một mẩu chuyện theo 4 tranh.(HS khá giỏi)

II/ Chuẩn bị:

- Bảng lớp viết sẵn bài tập 1.

- Tranh minh họa bài tập 3.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Tuần 1-5 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập Làm Văn. Tự giới thiệu- Câu và bài. I/ Mục tiêu: Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân.(BT1) Biết nghe và nói lại những điều em biết về một bạn trong lớp.(BT2) Biết( kể) miệng một mẩu chuyện theo 4 tranh.(HS khá giỏi) II/ Chuẩn bị: Bảng lớp viết sẵn bài tập 1. Tranh minh họa bài tập 3. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1:Gọi học sinh đọc bài tập 1. Giáo viên cho học sinh thực hành hỏi đáp. Giáo viên nhận xét- bổ sung. Bài tập 2: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. Yêu cầu học sinh nhận xét- bổ sung. Bài tập 3:Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. Giáo viên treo tranh ở bảng. Yêu cầu học sinh nêu miệng. Cho học sinh thảo luận nhóm theo yêu cầu bài tập. - Giáo viên cùng học sinh nhận xét tuyên dương. Gọi 2 học sinh khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện. Giáo viện cùng học sinh nhận xét- ghi điểm 3/ Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét chung. Dặn dò: Về nhà làm bài vào vở bài tập. Trả lời câu hỏi. - Đọc các câu hỏi SGK Học sinh thực hiện nhóm đôi. Đại diện một số nhóm trình bày. Nêu y/c bài tập Đọc các câu hỏi SGK/12 Trả lời các câu hỏi theo Y/C của G/V Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành một câu chuyện. Học sinh quan sát. Học sinh nêu. Thảo luận nhóm 4. -HS khá giỏi kể trước lớp. 2 Học sinh kể. Tập làm văn: Chào hỏi- Tự giới thiệu. Ngày dạy: Tuần: 2 I/ Mục tiêu: Rèn kĩ năng nghe và nói- Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu. Có khả năng tập trung nghe và nhận xét ý kiến của bạn. Rèn kĩ năng viết: Biết viết một bản tự thuật ngắn. II/ Đồ dùng: Tranh minh họa bài tập 2- Vở bài tập. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Gọi học sinh kể lại nội dung bài tập 3 SGK/ 12. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Nói được lời chào. Bài tập1: Giáo viên nhắc lại yêu cầu và cho học sinh làm miệng. Hoạt động 2: Nhắc lại được lời của các bạn (qua tranh) Bài tập2: Giáo viên treo tranh. -Tranh vẽ những ai? -Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ra sao? -Mít chào Bóng Nhựa, Bút Thép và tự giới thiệu như thế nào? Nêu và nhận xét về cách chào hỏi và tự giới thiệu của ba nhân vật trong tranh? Hoạt động 3: Viết được bản tự thuật cá nhân Bài tập3: Nhắc lại Y/C cho HS làm bài. Nhận xét – Ghi điểm 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung tiết học . Dặn dò. -3 học sinh kể . Nêu YC bài tập. Thảo luận nhóm đôi. Học sinh nối tiếp nhau nói lời chào của em. Nêu YC bài tập. - Học sinh quan sát tranh . Đọc thầm lời của bạn. Đọc trước lớp. Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít… Chào cậu chúng tớ là Bóng Nhựa, Bút thép, chúng tớ là học sinh lớp 2. Chào hai cậu tớ là Mít,tớ ở thành phố Tí Hon. Ba bạn HS chào hỏi, tự giói thiệu để làm quen vói nhau rất lịch sự, đàng hoàng, bắt tay thân mật như người lớn. - Nêu YC bài tập. Hai HS làm mẫu Làm bài vào vở - Bảng 10 em đọc bài Tậplàm văn: Sắp xếp câu trong bài- Lập danh sách học sinh. Ngày dạy: Tuần: 3 I/ Mục tiêu: Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng theo trình tự của câu chuyện. Kể được nối tiếp từng đoạn câu chuyện Gọi bạn . Biết sắp xếp các câu trong bài theo đúng trình tự biểu diễn. Biết vận dụng kiến thức đã học để lập được tên bạn trong nhóm theo thứ tự A,B,C… II/ Chuẩn bị: Tranh kể chuyện- VBT 4 Bảng phụ làm bài tập 3. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Gọi 2 học sinh đọc bản tự thuật cá nhân. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Sắp xếp lại được thứ tự các bức tranh theo nội dung câu chuyện Gọi bạn. -Thứ tự đúng của các tranh: 1 -4 -3 -2 Y/C HS kể nối tiếp từng đoạn Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Sắp xếp được thứ tự câu chuyện Chim Gáy. -b –d -a -c Hoạt động 3: Lập được danh sách các bạn trong tổ theo mẫu. * Lưu ý: Xếp theo thứ tự A, B, C 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Làm các bài tập còn lại vào vở. Hai học sinh đọc bảng tự thuật Nêu Y/C bài tập Quan sát tranh – Nêu nội dung tranh Một học sinh lên bảng sắp xếp lại thứ tự các tranh cho đúng theo câu chuyện Gọi bạn. Lớp theo dõi. 1 học sinh kể lại câu chuyện (Giỏi) Kể theo nhóm (4) mỗi em một tranh. Đại diện nhóm thi kể trước lớp. Nêu Y/C bài tập 3 học sinh đọc các câu hỏi SGK/30 Học sinh làm bài tập vào VBT. Thứ tự các số ở ô trống: 3, 1, 4, 2. Nêu cầu bài tập. Đọc câu mẫu Thảo luận nhóm. Trình bày trước lớp. Nhận xét- Tuyên dương. Môn: Tập Làm Văn. Cảm ơn- Xin lỗi. Ngày dạy: Tuần: 4 I/ Mục tiêu: Biết nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.( BT1,2) Biết nói 2,3 câu ngắn về nội dung bức tranh. Trong đó dùng lời cảm ơn, xin lỗi thích hợp.(BT3). HS khá giỏi viết được những lời vừa nói thành một đoạn văn.(BT4) II/ Chuẩn bị: Tranh bài tập 3. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Gọi học sinh kể lại chuyện Gọi bạn. Học sinh đọc danh sách tổ mình trong tiết TLV trước. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Nói được lời cảm ơn trong các trường hợp cụ thể GV nhận xét, bổ sung Bài tập 2: Nói được lời xin lỗi trong các trường hợp cụ thể Khi nào ta nói lời cảm ơn? Khi nào ta nói lời xin lỗi? Bài tập 3: Biết nói lời cảm, xin lỗi thông qua các bức tranh Bài 4: Viết được các câu vừa nói về 1 trong 2 bức tranh Chấm chửa bài, nhận xét bổ sung 3/ Củng cố- dặn dò: Khi nào ta nói lời cảm ơn, xin lỗi Nhận xét chung- Dặn dò. 2 HS trả bài theo câu hỏi của GV Nêu YC bài tập Đọc 3 câu SGK/38 Cho học sinh làm bài miệng Nêu YC bài tập Đọc các tình huống Thảo luận nhóm 6. Mỗi nhóm 3 câu. Đại diện các nhóm nêu trước lớp. Khi ta nhận được vật gì của ai cho. Khi ta làm sai việc gì đó. Nêu YC bài tập Quan sát tranh Thảo luận nhóm đôi Trình bày trước lớp -Nêu YC bài tập HS khá giỏi thực hiện. -HS nhắc lại và hằng ngày vận dụng. Tập Làm Văn. Trả lời câu hỏi- Đặt tên cho bài Luyện tập về mục lục sách. Ngày dạy: Tuần: 5 I/ Mục tiêu: Dựa vào tranh vẽ trả lời câu hỏi. Kể được từng việc thành các câu. Bước đầu biết sắp xếp các câu thành bài và đặt tên cho bài. Biết đọc mục lục một tuần học, ghi hoặc nói được tên các bài tập đọc trong tuần đó. II/ Chuẩn bị: - Bốn tranh SGK photo. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Nói lời cảm ơn, xin lỗi trong trường hợp sau: a/ Bạn cho viên phấn. b/ Làm mất đồ dùng học tập của bạn. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1:Trả lời câu hỏi qua tranh Bài tập 1: Dựa vào các tranh, trả lời câu hỏi. Giáo viên đính tranh lên bảng. Hoạt động 2: Đặt được tên cho câu chuyện (BT2). Hỏi vì sao phải bảo vệ của công. * Chốt ý: Hoạt động 3: Đọc, viết mục lục sách BT3: Chấm bài – tuyên dương 3/ Củng cố- dặn dò: Nhận xét chung- dặn dò. 2 học sinh trả bài Hãy dựa vào các tranh sau, trả lời câu hỏi (Câu hỏi ở dưới mỗi tranh) Học sinh quan sát tranh- Thảo luận nhóm đôi. Trinh bày trước lớp. Một học sinh trình bày lại bài 1. -Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1. Học sinh nêu tên câu chuyện. Vẽ ngựa. Đẹp mà không đẹp… Học sinh trả lời: -Đọc mục lục các bài ở tuần 6. Viết tên cho các bài t. đọc trong tuần ấy. 4 học sinh đọc mục lục các bài ở tuần 6. Làm bài tập vào vở - Bảng

File đính kèm:

  • docTLV 1-5.doc
Giáo án liên quan