I. Mục tiêu:
- Biết nghe và đáp lại lời chào , lời giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Biết viết lại lời chào, đáp lại thành câu.
- Phát triển tư duy ngôn ngữ cho HS.Bồi dưỡng cho HS tính lễ phép lịch sự.
- GDKNS: Giao tiếp ứng xử có văn hóa. Biết lắng nghe tích cực.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - Bảng phụ. Tranh vẽ minh hoạ BT 3
2. Học sinh : - Sách giáo khoa, VBT.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1790 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 5 Tuần 19-34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; HS đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 - 14 phút
13 - 15
phút
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1: Đáp lại lời khen.
*Mục tiêu: Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi,trả lời đúng các câu hỏi về ảnh Bác Hồ.
* Cách tiến hành
Bài tập 1 - Gọi HS đọc bài tập 1.
- Gọi HS đọc các tình huống.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét , chốt lại và GDHS.
Bài tập 2 - Gọi HS đọc bài tập 2.
- Treo tranh ảnh Bác Hồ và trả lời câu hỏi:
+ Ảnh Bác được treo ở đâu?
+ Trông Bác như thế nào về râu, tóc, vầng trán, đôi mắt.
+ Em muốn hứa với Bác điều gì?
- Nhận xét khen ngợi những lời hưa hay và có ý nghĩa.
- Nhận xét , chốt lại , giáo dục HS.
* Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: Biết viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu về ảnh Bác dựa vào những câu hỏi ở bài tập 2.
* Cách tiến hành
Bài tập 3- Gọi HS đọc y/c .
- Gợi ý : Khi viết đoạn văn các câu phải gắn kết với nhau , không đứng riêng lẽ, tách bạch như trả lời câu hỏi.
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét , chốt lại ghi điểm HS.
- 1 HS đọc y/c.
- 1 HS đọc cả lớp đọc thầm.
- Nối tiếp nhau nói lời đáp trong các tình huống a,b, c.
- Nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc y/c.
- Quan sát ảnh và trả lời.
- Lắng nghe , trả lời .
- 1 HS đọc y/c của bài.
- Lắng nghe.
- Cả lớp làm vào vở.
- 3 - 4 HS trình bày . Nhận xét bổ sung.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Khi đáp lời khen ngợi chúng ta cần phải có thái độ thế nào?
* GDKNS: Giao tiếp ứng xử có văn hóa. KN tự nhận thức
- Nhận xét.GDHS.
* Hoạt động ứng dụng:
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : Đáp lời từ chối đọc sổ liên lạc.
- Nhận xét chung tiết học.
TUẦN: 32 Ngày soạn:...…/ 04/ 2014 Ngày dạy:...…/ 04/2014
TIẾT: 32 TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI TỪ CHỐI, ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I. Mục tiêu:
F Biết đáp lời từ chối của người khác trong các tình huống giao tiếp, với thái độ lịch sự nhã nhặn.
F Biết kể lại chính xác nội dung 1 trang số liên lạc của mình.
F Bồi dưỡng tính lễ phép trong giao tiếp.
*GDKNS: Giao tiếp ứng xử có văn hóa
Lắng nghe tích cực
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh minh hoạ bài tập 1. Sổ liên lạc của từng HS.
2. Học sinh : - Sách giáo khoa, VBT. Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): hát vui.
2. KTBC(3-4 phút)
- PCTHĐTQ mời các bạn (nêu miệng) Tả ngắn về Bác Hồ. Nhận xét.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; HS đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
12 - 14 phút
Ư
13 - 15
phút
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1:Luyện tập đáp lời từ chối.
* Mục tiêu: Biết đáp lại lời từ chối của người khác trong các tình huống giao tiếp.
* Cách tiến hành
Bài tập 1 - Gọi HS đọc bài tập 1.
- Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- Mời HS đọc các lời của nhân vật trong tranh.
- Gợi ý HS tìm hiểu nội dung tranh.
+ Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh?
+ Bạn kia trả lời thế nào?
+ Lúc đó bạn áo tím đáp lại như thế nào?
- Y/c HS tìm các câu đáp lại lời từ chối khác trong tình huống đó.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét , chốt lại và GDHS.
Bài tập 2 - Gọi HS đọc bài tập 2.
- Gợi ý: Cần đối đáp tự nhiên, hợp với tình huống và biểu hiện thái độ nhã nhặn lịch sự với bạn bè , lễ phép với ông bà cha mẹ.
- Cho HS trao đổi đôi bạn.
- Nhận xét , chốt lại , giáo dục HS.
* Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: Biết kể chính xác nội dung 1 trang sổ liên lạc của mình.
* Cách tiến hành
Bài tập 3- Gọi HS đọc y/c .
- Gợi ý : Tìm 1 trang sổ liên lạc mà mình thích đọc thầm và nói theo nội dung.
+ Lời ghi nhận xét của thầy cô.
+ Ngày tháng ghi .
+ Suy nghĩ của em , việc em sẽ làm sau khi đọc xong trang đó
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét , chốt lại ghi điểm HS.
- 1 HS đọc y/c.
- HS lần lượt phát biểu.
- 2 – 3 HS đáp.
- 1 HS đọc y/c.
- Quan sát ảnh và trả lời.
- Lắng nghe , trả lời .
- 1 HS đọc y/c của bài.
- Lắng nghe.
- HS thực hành.
- 3 - 4 HS trình bày . Nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc y/c.
- Lắng nghe trả lời.
- Cả lớp làm vào vở.
- Lần lượt trình bày.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Em cần đáp lại lời từ chối như thế nào?
- Nhận xét.GDHS.
* GDKNS: Trong cuộc sống các em phải giao tiếp ứng xử có văn hóa. Lắng nghe tích cực
* Hoạt động ứng dụng:
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: Kể chuyện được chứng kiến.
TUẦN: 33 Ngày soạn:...…/ 04/ 2014 Ngày dạy:...…/ 04/2014
TIẾT: 33 TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI AN ỦI. KỂ ĐƯỢC CHUYỆN CHỨNG KIẾN
I. Mục tiêu:
F Biết đáp lời an ủi trong các tình huống giao tiếp, với thái độ lịch sự nhã nhặn.
F Biết viết đoạn văn ngắn kể về việc tốt của em hoặc của bạn.
F Theo dõi, nhận xét đánh giá bài của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh minh hoạ bài tập 1.
2. Học sinh : - Sách giáo khoa, VBT. Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): hát vui.
2. KTBC(3-4 phút)
- PCTHĐTQ mời các bạn nội dung trang 1 sổ liên lạc. Nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm và nhận xét chung.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; HS đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14p
15p
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1:Tập đáp lời an ủi.
* Mục tiêu: Biết đáp lại lời an ủi trong các tình huống giao tiếp.
* Cách tiến hành
Bài tập 1 - Gọi HS đọc bài tập 1.
- Treo tranh và hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung tranh:
+ Tranh vẽ những ai họ đang làm gì?
+ Khi bạn bị ốm bạn áo hồng đã nói gì?
+ Lời nói của bạn Hồng là lời nói như thế nào?
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm lời an ủi đó.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét , chốt lại và GDHS.
Bài tập 2 - Gọi HS đọc bài tập 2.
- Cho HS trao đổi đôi bạn.
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét , chốt lại , giáo dục HS.
* Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn kể về việc tốt của em hoặc của bạn em.
* Cách tiến hành
Bài tập 3- Gọi HS đọc y/c .
- Gợi ý : Việc tốt của em đó là việc gì?
+ Việc đó diễn ra lúc nào?
+ Em làm việc đó như thế nào? Kể rõ hành động, việc làm cụ thể đó.
+ Kết quả của việc làm đó?
+ Em có cảm thấy thế nào sau khi làm việc làm đó?
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét , chốt lại ghi điểm HS.
- 1 HS đọc y/c.
- HS lần lượt phát biểu.
- 2 – 3 HS đáp.
Quan sát ảnh và trả lời.
- Thảo luận nhóm đôi tìm lời an ủi
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc y/c.
- Trao đổi đôi bạn tìm lời an ủi. Mời đại diện đôi bạn lên trình bày.
Nhận xét.
- 1 HS đọc y/c của bài.
- Lắng nghe.
- Cả lớp làm vào vở.
- 3 - 4 HS trình bày . Nhận xét bổ sung.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Em cần đáp lại lời an ủi cảu người khác với thái độ như thế nào?
- Nhận xét.GDHS.
* Hoạt động ứng dụng:
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : Kể ngắn về người thân.
- Nhận xét chung tiết học.
TUẦN: 34 Ngày soạn:...…/ 04/ 2014 Ngày dạy:...…/ 04/2014
TIẾT: 34 TẬP LÀM VĂN
KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN
I. Mục tiêu:
F Biết kể về nghề nghiệp của người thân theo câu hỏi gợi ý
F Biết viết những điều đã kể thành một đoạn văn đơn giản, chân thật.
F Bồi dưỡng tính thật thà trung thực.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh ảnh giới thiệu một số nghề nghiệp.
2. Học sinh : - Sách giáo khoa, VBT. Xem trước bài ở nhà.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động(1 phút): hát vui.
2. KTBC(3-4 phút)
- PCTHĐTQ mời các bạn lên kể lại 1 việc tốt của em hoặc của bạn em. Nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm và nhận xét chung.
Bài mới: 26’
a) Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học; HS đọc lại mục tiêu.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14P
15p
* Hoạt động cơ bản:
* Hoạt động 1:Kể ngắn về người thân.
* Mục tiêu: Biết kể ngắn về người thân theo các câu hỏi gợi ý.
* Cách tiến hành
Bài tập 1 - Gọi HS đọc bài tập 1.
- Gọi HS đọc các câu hỏi gợi ý.
- Gọi HS nói về người thân của em định kể.
- Y/C HS nối tiếp nhau kể về người thân của mình.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét , chốt lại và GDHS.
* Hoạt động ứng dụng:
* Hoạt động 2: Luyện tập
* Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết những điều đã kể thành một đoạn văn đơn giản , chân thật.
* Cách tiến hành
Bài tập 2 Gọi HS đọc y/c .
- Gợi ý : Khi viết các em phải viết đúng câu, sử dụng dấu chấm, dấu phẩy đúng chỗ, biết nối kết các câu thành một bài văn.
- Cho HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét , chốt lại ghi điểm HS.
- 1 HS đọc y/c.
- HS lần lượt phát biểu.
- 2 – 3 HS nói.
- Nối tiếp nhau kể.
- Nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc y/c.
- Lắng nghe.
- Cả lớp làm vào vở.
- 3 - 4 HS trình bày . Nhận xét bổ sung.
4. Củng cố(3-4 phút):
- Y/c vài HS kể về người thân của mình.
- Nhận xét.GDHS.
* Hoạt động ứng dụng:
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài để kiểm ra cuối năm.
- Nhận xét chung tiết học.
File đính kèm:
- GA VNEN lop 2(5).doc