TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn mở bài)
I- Mục đích, yêu cầu:
1. Củng cố kiến thức về đoạn mở bài.
2. Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ hoặc một tờ phiếu viết kiến thức đã học về hai kiểu mở bài:
+ Mở bài trực tiếp: Giới thiệu trực tiếp người hay sự vật định tả.
+ Mở bài gián tiếp: Nói một việc khác, từ đó chuyển sang giới thiệu người định tả.
- Bút dạ và một vài tờ giấy khổ to để HS làm BT2.
III- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1:
- Hai HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của BT1 (HS1 đọc phần lệnh và đoạn mở bài a(Mba), HS 2 đọc đoạn mở bài b(MBb) và chú giải từ khó).
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập làm văn lớp 5 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à viết lại cả bài văn. Cả lớp chuẩn bị cho tiết TLV tới.
Tập làm văn
Tả cảnh
(Kiểm tra viết)
I- Mục đích, yêu cầu:
HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu, liên kết câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập từ tiết trước).
- Một số tranh ảnh (nếu có) gắn với các cảnh được gợi từ 4 đề văn.
III- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài (1 phút):
Bốn đề bài của tiết Viết bài văn tả cảnh hôm nay cũng là 4 đề của tiết Ôn tập về tả cảnh cuối tuần 31. Trong tiết học ở tuần trước, mỗi em đã lập dàn ý và trình bày miệng bài văn tả cảnh theo dàn ý. Tiết học này các em sẽ viết hoàn chỉnh bài văn.
2. Hướng dẫn HS làm bài (5 phút):
- Một HS đọc 4 đề bài trong SGK.
- GV nhắc HS:
+ Nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn, các em vẫn có thể chọn một đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước.
+ Dù viết theo đề bài cũ, các em vẫn cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa (nếu cần). Sau đó, dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn.
3. HS làm bài (32 phút):
4. Củng cố, dặn dò (2 phút):
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc trước bài Ôn tập về tả người để chọn đề bài, quan sát trước đối tượng các em sẽ miêu tả.
Tập làm văn
ôn tập về tả người
I- Mục đích, yêu cầu:
1. Ôn tập, củng cố kĩ năng lập dàn ý cho một bài văn tả người - một dàn ý đủ ba phần; các ý bắt nguồn từ quan sát và suy nghĩ chân thực của mỗi HS.
2. Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả người - trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Một tờ phiếu khổ to ghi sẵn 3 đề văn.
- Bút dạ và 3 tờ giấy khổ to cho HS lập dàn ý 3 bài văn.
III- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1:
Chọn đề bài
- Một HS đọc nội dung BT1 trong SGK.
- GV dán lên bảng lớp tờ phiếu đã viết 3 đề bài, cùng HS phân tích từng đề - gạch chân những từ ngữ quan trọng:
a) Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy dỗ em và để lại cho em nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp.
b) Tả một người ở địa phương em sinh sống (chú công an phường, chú dân phòng, bác tổ trưởng dân phố, bà cụ bán hàng, )
c) Tả một người em mới gặp một l ần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
- GV kiểm tra HS đã chuẩn bị như thế nào cho tiết học theo lời dặn của thầy (cô) (chọn đề bài, đối tượng quan sát, miêu tả); mời một số HS nói đề bài các em chọn.
Lập dàn ý:
- Một HS đọc gợi ý 1, 2 trong SGK. Cả lớp theo dõi.
- GV nhắc HS: Dàn ý bài văn tả người cần xây dựng theo gợi ý trong SGK song các ý cụ thể phải thể hiện sự quan sát riêng của mỗi em, giúp các em có thể dựa vào dàn ý để tả người đó (trình bày miệng).
- Dựa theo gợi ý 1, HS viết nhanh dàn ý bài văn. GV phát bút dạ và giấy cho 3 HS (chọn 3 em lập dàn ý cho 3 đề khác nhau).
- Những HS lập dàn ý trên giấy dán bài lên bảng lớp, trình bày. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh các dàn ý.
- Mỗi HS tự sửa dàn ý bài viết của mình.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của BT2; dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả người trong nhóm (tránh đọc dàn ý). GV nhắc HS cần nói theo sát dàn ý nói ngắn gọn, diễn đạt thành câu.
- Đại diện các nhóm thi trình bày dàn ý bài văn trước lớp.
- Sau khi mỗi HS trình bày, cả lớp trao đổi, thảo luận về cách sắp xếp các phần trong dàn ý, cách trình bày, diễn đạt; bình chọn người trình bày hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Dặn những HS viết dàn ý chưa đạt về nhà sửa lại chuẩn bị viết hoàn chỉnh bài văn tả người trong tiết TLV sau.
Tập làm văn
tả người
(Kiểm tra viết)
I- Mục đích, yêu cầu:
HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh có bố cục rõ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
II- Đồ dùng dạy - học:
Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đã lập từ tiết trước)
III- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài:
Trong tiết học trước, các em đã lập dàn ý và trình bày miệng một bài văn tả người. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ viết bài văn tả người theo dàn ý đã lập.
2. Hướng dẫn HS làm bài:
- Một HS đọc 3 đề bài trong SGK.
- GV nhắc HS:
+ Ba đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước. Các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập. Tuy nhiên, nếu muốn, các em vẫn có thể thay đổi - chọn một đề bài khác với sựa lựa chọn ở tiết học trước.
+ Dù viết theo đề bài cũ, các em vẫn cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa (nếu cần). Sau đó, dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn.
3. Hs làm bài:
4. Củng cố, dặn dò:
Giáo viên nhận xét tiết làm bài của học sinh và thông báo trả bài văn tả cảnh các em đã viết trong tiết học tới; bài văn tả người vừa viết sẽ được trả vào tiết 2, tuần 34.
Tập làm văn
Trả bài văn tả cảnh
I- Mục đích, yêu cầu:
1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho (tuần 32): bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
2. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài; viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi 4 đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả cảnh) cuối tuần 32. Một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp
- Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập hai (nếu có) hoặc phiếu để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình theo từng loại (lỗi chính tả - dùng từ - đặt câu - diễn đạt - ý) và sửa lỗi.
III- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp:
GV treo bảng phụ đã viết sẵn 4 đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả cảnh) (tuần 32); một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý
a) Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp
- Những ưu điểm chính. VD:
+ Xác định đề: đúng nội dung, yêu cầu (tả một ngày mới bắt đầu; tả một đêm trăng đẹp; tả trường em trước buổi học; tả một khu vui chơi, giải trí).
+ Bố cục (đủ 3 phần, hợp lí), ý (phong phú, mới, lạ), diễn đạt (mạch lạc, trong sáng).
Nêu một vài ví dụ cụ thể kèm tên HS.
- Những thiếu sót, hạn chế. Nêu một vài ví dụ, tránh nêu tên HS.
b) Thông báo điểm số cụ thể
3. Hướng dẫn HS chữa bài:
GV trả bài cyho từng HS.
a) Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ.
- Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai).
b) Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình
- Dựa theo gợi ý, HS xem lại bài viết của mình, tự đánh giá ưu, khuyết điểm của bài.
c) Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài
- GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
d) Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo.
- HS trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
e) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn
- Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn - viết lại đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác với đoạn đã viết hay viết lại một đoạn thân bài (đoạn tả một phần của cảnh hay toàn bộ quang cảnh).
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc lại đoạn văn viết lại. GV chấm điểm đoạn viết của một số HS.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm bài tốt, những HS chữa bài tốt trên lớp.
- Dặn những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài văn để nhận điểm cao hơn. Cả lớp luyện đọc lại các bài tập đọc; HTL để chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm.
Tập làm văn
ôn tập cuối kỳ 2
I- Mục đích, yêu cầu:
1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người theo 3 đề đã cho bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
2. Tự đánh giá được những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài; viết lại một đoạn trong bài cho hay hơn.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi ba đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả người); một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp.
III- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài (1 phút): GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2. Nhận xét kết quả bài viết của HS (10 phút):
GV mở bảng phụ đã viết ba đề bài của tiết Kiểm tra viết (Tả người); một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý
a) Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp : Những ưu điểm chính:
+ Xác định đúng đề bài (tả cô giáo hoặc thầy giáo đã từng dạy dỗ em; tả một người ở địa phương em sinh sống; tả một người em mới gặp lần đầu nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc).
+ Bố cục (đầy đủ, hợp lý), ý (đủ, phong phú, mới lạ), diễn đạt (mạch lạc, trong sáng); trình tự miêu tả hợp lí. Những thiếu sót, hạn chế.
b) Thông báo điểm số cụ thể
3. Hướng dẫn HS chữa bài (20 phút): GV trả bài cho từng HS.
a) Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ.
- Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. GV chữa lại cho đúng (nếu sai).
b) Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài
- Hai HS tiếp nối nhau đọc nhiệm vụ 2 và 3 của tiết Trả bài văn tả người.
- HS viết lại các lỗi và sửa lỗi trên VBT hoặc trên phiếu - các em đọc lời nhận xét của thầy (cô) giáo, đọc những chỗ thầy (cô) chỉ lỗi trong bài; phát hiện thêm lỗi trong bài làm của mình; viết lại các lỗi theo từng loại (lỗi chính tả, dùng từ, câu, diễn đạt ); sửa lỗi. Đổi bài, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để rà soát lại việc sửa lỗi. GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
c) Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo.
- HS trao đổi, thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
d) HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn
- Mỗi HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn.
- HS tiếp nối nhau đọc lại đoạn văn viết lại. GV chấm điểm đoạn viết của một số HS.
4. Củng cố, dặn dò (3 phút):
- GV nhận xét tiết trả bài. Dặn HS chuẩn bị tốt cho tuần ôn tập và kiểm tra cuối năm.
File đính kèm:
- DHang-GATAPLAMVAN.doc