I/ Mục tiêu :
-Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân , nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn
-Bước đầu biết kể lại nội dung của 4 bức tranh BT3 thành một câu chuyện ngắn
(HS Khá - Giỏi)
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh BT 3
III/ Các hoạt động dạy học :
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2A1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lấy sửa cho bà uống nhé !
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS đọc yêu cầu của bài
-HS thảo luận nhóm đôi – trình bày
-Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa ông ạ! Cái kính nầy cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông cái kính khác...
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS đọc yêu cầu của bài
-1HS lên bảng - Cả lớp làm bài vào vở
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
TẬP LÀM VĂN (Tuần 12)
GỌI ĐIỆN
I/ Mục tiêu:
-Đọc, hiểu bài gọi điện, biết một số thao tác gọi điện thoại; trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc làm khi gọi điện thoại và cách giao tiếp qua điện thoại.
-Viết được 3, 4 câu trao đổi qua điện thoại theo 1 trong 2 nội dung nêu ở bài tập 2
(HS K, G làm được cả 2 nội dung ở bài tập 2
II/ Chuẩn bị: Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A/ Bài cũ:
B/ Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1:Giúp HS nắm được các việc làm khi gọi điện thoại
Bài tập 1:
HĐ2: Viết được 3 ,4 câu trao đổi qua điện thoại
Bài tập 2:
-Nhận xét, ghi điểm.
C.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
-Về nhà học bài - Chuẩn bị bài sau
-HS nêu yêu cầu bài tập
-2 HS đọc bài gọi điện, lớp đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau trả lời
a) Tìm số máy của bạn trong tổ.
Nhấc ống nghe lên.
Nhấn số.
b) Tút ngắn liên tục: máy bận.
Tút dài ngắt quãng: không có người cầm máy.
c)Em cần giới thiệu tên, quan hệ với bạn và xin phép người lớn sao cho lễ phép, lịch sự
-HS nêu yêu cầu bài tập
-1HS làm bảng - Cả lớp làm vào vở
theo 1 trong 2 nội dung của bài 2
-HS K,G làm hết cả 2 nội dung
TẬP LÀM VĂN (TIẾT 13)
KỂ VỀ GIA ĐÌNH
I/ Mục tiêu :
-Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước (BT1)
-Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT1
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết nội dung BT1
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
B. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước
Bài tập 1/
HĐ2: Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT1
Bài tập 2/
-Chấm bài - nhận xét
C. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS thảo luận nhóm đôi – trình bày
*Ví dụ: Gia đình em có 4 người. Bố em là bộ đội, đã về hưu. Mẹ em là giáo viên. Anh trai em học lớp 6 trường THCS Nguyễn Huệ. Em rất yêu quí gia đình em.
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-1 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở
TẬP LÀM VĂN (TIẾT 14)
QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN
I/ Mục tiêu :
-Biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh (BT1)
-Viết được một mẫu tin nhắn ngắn gọn, đủ ý (BT2)
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ BT1
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
B. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh (BT1)
Bài tập 1/
-Treo tranh minh hoạ
HĐ2: Viết được một mẫu tin nhắn ngắn gọn, đủ ý (BT2)
Bài tập 2/
-Vì sao em phải viết tin nhắn ?
-Nội dung tin nhắn cần viết những gì ?
-Chấm bài - nhận xét
C. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS quan sát tranh - nhận xét
-HS thảo luận nhóm đôi – trình bày
- Bạn nhỏ đang cho búp bê ăn.
- Mắt bạn nhìn búp bê thật âu yếm.
-Tóc bạn nhỏ buộc hai chiếc nơ rất xinh đẹp.
-Bạn mặc bộ quần áo rất dễ thương.
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-Vì bà tới nhà đón em đi chơi nhưng bố mẹ không có nhà, em viết tin nhắn để bố mẹ khỏi lo lắng.
-Em cần viết rõ em đi chơi với bà
-1 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở
VD: Mẹ ơi! Bà đến đón con đi chơi.Bà đợi mãi mà chưa thấy mẹ về. Khi nào mẹ về thì mẹ gọi điện sang nhà ông bà mẹ nhé!
Con:…….
TẬP LÀM VĂN (TIẾT 15)
CHIA VUI. KỂ VỀ ANH CHỊ EM
I/ Mục tiêu :
-Biết nói lời chia vui ( chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp (BT1,BT2)
-Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em (BT3)
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ BT1,2
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
B. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Biết nói lời chia vui ( chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp
Bài tập 1/
-Treo tranh minh hoạ
Bài tập 2/
HĐ2: Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em
Bài tập 3/
-Chấm bài - nhận xét
C. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS quan sát tranh - nhận xét
-HS nối tiếp đọc lời của Nam
- Em chúc mừng chị
-Chúc chị sang năm được giải nhất
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS
-HS thảo luận nhóm đôi – trình bày
- Em xin chúc mừng chị / Chúc mừng chị đoạt giải nhất
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-1 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở
VD: Anh trai của em tên là Ngọc. Da anh ngăm đen, đôi mắt sáng và nụ cười rất tươi. Anh Ngọc là học sinh lớp 8 trường Nguyễn Huệ. Năm vừa qua anh đoạt học sinh xuất xắc nhất khối, Em rất tự hào về anh.
TẬP LÀM VĂN (TIẾT 16)
KHEN NGỢI. KỂ NGẮN VỀ CON VẬT
LẬP THỜI GIAN BIỂU
I/ Mục tiêu :
-Dựa vào câu và mẫu cho trước, nói được câu tỏ ý khen (BT1)
-Kể được một vài câu về một con vật nuôi quen thuộc trong nhà (BT2). Biết lập thơì gian biểu (nói hoặc viết ) một buổi tối trong nhà (BT3)
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ BT2
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
B. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Dựa vào câu và mẫu cho trước, nói được câu tỏ ý khen
Bài tập 1/
HĐ2: Kể được một vài câu về một con vật nuôi quen thuộc trong nhà
Bài tập 2/
-Treo tranh minh hoạ
-Chấm bài - nhận xét
HĐ3:Biết lập thơì gian biểu (nói hoặc viết) một buổi tối trong nhà
Bài tập 3/
C. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS nối tiếp nhau trả lời
a) Chú Cường mới khoẻ làm sao.
b) Lớp mình hôm nay sạch quá.
c) Bạn Nam học giỏi thật.
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS quan sát tranh - nhận xét
-1 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở
VD: Nhà em nuôi 1 con mèo rất ngoan và rất xinh. Bộ lông nó màu trắng, mắt nó tròn, xanh biếc. Nó đang tập bắt chuột. Khi em ngủ nó thường hay đến nằm sát vào bên em, em cảm thấy rất dễ chịu.
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS thảo luận nhóm đôi – trình bày
TẬP LÀM VĂN (TIẾT 17)
NGẠC NHIÊN THÍCH THÚ
LẬP THỜI GIAN BIỂU
I/ Mục tiêu :
-Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp (BT1,2)
-Dựa vào mẫu chuyện, lập được thời gian biểu theo cách đã học (BT3)
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ BT1
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
B. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp
Bài tập 1/
-Treo tranh minh hoạ
Bài tập 2/
HĐ2: Dựa vào mẫu chuyện, lập được thời gian biểu theo cách đã học
Bài tập 3/
-Chấm bài - nhận xét
C. Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS quan sát tranh - trả lời
Lời giải: Lời nói của cậu con trai thể hiện thái độ ngạc nhiên, thích thú khi thấy món quà mẹ tặng, lòng biết ơn với mẹ.
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-HS nối tiếp nhau - trả lời
VD: Ôi ! con ốc biển đẹp quá ! Con cảm ơn bố.
-Sao con ốc biển đẹp thế ! Con cảm ơn bố ạ.
-Lớp nhận xét - bổ sung
-HS nêu yêu cầu bài -Cả lớp theo dõi
-1 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở
TẬP LÀM VĂN: (Tuần 19)
ĐÁP LỜI CHÀO - LỜI TỰ GIỚI THIỆU
I. Mục tiêu:
- Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1,2).
- Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại (BT3)
II. Đồ dùng : Tranh minh hoạ 2 tình huống trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
B. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản
Bài tập 1:
- Giới thiệu tranh
Bài tập 2:
HĐ2: Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại
Bài tập 3
C.Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
- Học sinh đọc yêu cầu
-HS quan sát từng tranh đọc lời của chị phụ trách trong hai tranh
-1 HS đọc lời chào của chị phụ trách
( T1 ). Lời tự giới thiệu của chị ( T2 )
- HS thực hành nói lời đáp với thái độ lịch sự, lễ độ, vui vẻ theo nhóm.
+ Chị phụ trách: Chào các em !
+ Các em: Chúng em chào chị ạ !
-Lớp nhận xét - bổ sung
- Học sinh đọc yêu cầu
-HS thực hành theo nhóm
a. Cháu chào chú. Chú chờ bố mẹ cháu một chút ạ !
b. Cháu chào chú. Tiếc quá, bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa mời chú quay lại có được không ?
- Học sinh đọc yêu cầu
-1 HS lên bảng - Cả lớp làm vào vở
-Lớp nhận xét - bổ sung
TẬP LÀM VĂN: (Tuần 20)
TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. Mục tiêu:
-Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1)
- Dựa vào gợi ý, viết một đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
II. Đồ dùng : Một số tranh ảnh về cảnh mùa hè.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B.Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn
Bài tập 1:
a. Những dấu hiệu nào báo mùa xuân đến ?
b. Tác giả quan sát mùa xuân bằng những cách nào ?
HĐ2:Dựa vào gợi ý, viết một đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
Bài tập 2:
Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học
* Chuẩn bị bài sau
- 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu
- HS trao đổi theo cặp rồi trả lời.
-Thơm nức mùi hương các loài hoa. Không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo, thay vào đó là thứ không khí đầy hương thơm và ánh nắng mặt trời. Cây cối thay áo mới.
- Ngửi: mùi hương thơm nức của các loài hoa, hương thơm của không khí đầy ánh nắng.
- Nhìn: ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới.
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm bài
- Mùa hè bắt đầu tháng tư. Vào mùa hè mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng. Nhưng nắng mùa hè làm cho trái ngọt, hoa thơm. Được nghỉ hè, chúng em tha hồ đọc truyện, đi chơi, lại được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Mùa hè thật thích.
File đính kèm:
- T L văn 2.doc