Bài 1:-Nhóm
Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Một học sinh đọc mẫu
-Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý?
- Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý?
- Gọi 3 học sinh thực hành câu hỏi a.
- Em có đi xem phim không?.
- Bạn có đi xem phim không?
- Có tớ rất thích đi xem phim .
- Không tớ không thích đi xem phim.
- Chia mỗi nhóm 3 em thực hành trong nhóm các câu hỏi còn lại.
- Thi hỏi đáp giữa các nhóm
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2 Tuần 6, 7, 8 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trai nói gì và làm gì với mẹ?
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào?
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện
- Cho kể chuyện theo vai
HĐ2 Làm BTViết GV chấm 10 em
Bài tập 2:
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh tự làm
Bài tập 3:- Học sinh đọc yêu cầu
Hỏi a. Ngày mai có mấy tiết ?
b. Đó là những tiết nào ?
c. Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
4Củng cố : Nhận xét bài của HS
Dặn dò : bài sau Mời,nhờ,yêu cầu
HĐcủa HS
- Đọc đề bài
- Quan sát đọc các lời nhân vật để biết được nội dung toàn bộ câu chuyện.
- Trong lớp học
- Tập viết, chép chính tả
- Tớ quên không mang bút
- Tớ chỉ có một cái bút
- Hai học sinh kể lại
* Nhận xét về nội dung lời kể, giọng điệu, cử chỉ và điệu bộ.
- Cô giáo
- Cho bạn trai mượn bút
- Em cảm ơn cô ạ !
- Tập viết
- Ở nhà bạn trai
- Nhờ cô giáo cho mượn bút con viết được 10 điểm.
- Mỉm cười nói: Mẹ rất vui
- Kể theo yêu cầu
Vai bạn nữ, vai bạn nam, cô giáo, mẹ, người dẫn chuyện.- Đọc đề bài
- Lập thời khoá biểu
- Đọc đề bài
- 1 học sinh đọc câu hỏi
- Học sinh trả lời theo thời khoá biểu đã lập. Nêu trước lớp nêu được môn học ngày mai
GDHS mang đủ đồ dùng học tập
T6
TẬP LÀM VĂN:
KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
Kiểm tra
HS2: Đọc mục lục tuần 5
* Giáo viên nhận xét – ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
Mục tiêu: Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định.
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài
Bài 1:
-Nhóm , HS trả lời đối đáp
Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Một học sinh đọc mẫu
-Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý?
- Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý?
- Gọi 3 học sinh thực hành câu hỏi a.
- Em có đi xem phim không?.
- Bạn có đi xem phim không?
- Có tớ rất thích đi xem phim .
- Không tớ không thích đi xem phim.....
- Chia mỗi nhóm 3 em thực hành trong nhóm các câu hỏi còn lại.
- Thi hỏi đáp giữa các nhóm
Bài 2:
- Gọi 1 học sinh đọc đề
- Gọi học sinh đọc mẫu
- HS làm vào VBT
- 3 học sinh đặt 3 câu theo mẫu
- Học sinh đọc 3 câu theo mẫu
- Cả lớp nghe và nhận xét
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu:
Biết soạn mục lục sách đơn giản
Phương pháp:
Luyện tập
Đồ dùng dạy học:
- Mỗi học sinh chuẩn bị 1 tập
ruyện thiếu nhi,VBT
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh để truyện lên bàn. - - Tìm mục lục cuốn truyện của mình.
- Làm bài
- Yêu cầu một em đọc mục lục sách của mình
- Cho học sinh cả lớp tự làm vào vở bài tập
Gọi 5 đến 5 nối tiếp đọc bài viết của mình
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
Bài sau: Kể ngắn theo tranh.Luyện tập về thời khoá biểu.
TẬP LÀM VĂN
T7 KỂ NGẮN TRUYỆN TRANH
LUYỆN TỪ VỀ THỜI KHOÁ BIỂU
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
-Kiểm tra Kiểm tra học sinh phần mục lục của truyện thiếu nhi
- Tìm những cách nói có nghĩa giống câu: Em không thích đi chơi.
Nhận xét , ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
Mục tiêu: Nghe và trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên. Kể lại toàn bộ câu chuyện” Bút mực của cô giáo
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- HS quan sát tranh SGK
Nhóm2 ,2em trả lời đối đáp
T 1:- Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
- Hai bạn học sinh đang làm gì?
- Bạn trai nói gì?
- Bạn gái trả lời sao?
- Gọi học sinh kể lại nội dung
T 2: - Còn có nhân vật nào?
- Cô giáo đã làm gì?
- Bạn trai nói gì với cô giáo
T 3 :- Hai bạn nhỏ đang làm gì ?
T 4: - Bức tranh vẽ cảnh ở đâu
- Bạn trai nói chuyện với ai?
- Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ?
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào?
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện
- Cho kể chuyện theo vai
- các câu hỏi còn lại.
- Thi hỏi đáp giữa các nhó
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu: Viết lại thời khoá biểu ngày hôm sau của lớp
- Giáo dục HS thích học TLV
Phương pháp:
Luyện tập
Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK,Các đồ dùng học tập khác
Bài tập 2:
- Học sinh đọc yêu cầu
- Lập thời khoá biểu
- Đọc đề bài
- Học sinh tự làm
Bài tập 3:- Học sinh đọc yêu cầu trả lời câu hỏi
a. Ngày mai có mấy tiết ?
b, . Đó là những tiết nào ?
c, Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
Bài sau:
IMục tiêu:- Nghe và trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên. Kể lại toàn bộ câu chuyện” Bút mực của cô giáo.
-Viết lại thời khoá biểu ngày hôm sau của lớp
- Giáo dục HS thích học TLV.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK,Các đồ dùng học tập khác
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ: Kiểm tra học sinh phần mục lục của truyện thiếu nhi..
: Tìm những cách nói có nghĩa giống câu: Em không thích đi chơi.
Nhận xét , ghi điểm.
2.Dạy học bài mới:Giới thiệu bài:Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khoá biểu.
HĐ của GV
HĐ1 Luyện miệng
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- HSquan sát tranh SGK
T 1:- Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
- Hai bạn học sinh đang làm gì?
- Bạn trai nói gì?
- Bạn gái trả lời sao?
- Gọi học sinh kể lại nội dung
T 2: - Còn có nhân vật nào?
- Cô giáo đã làm gì?
- Bạn trai nói gì với cô giáo
T 3 :- Hai bạn nhỏ đang làm gì ?
T 4: - Bức tranh vẽ cảnh ở đâu
- Bạn trai nói chuyện với ai?
- Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ?
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào?
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện
- Cho kể chuyện theo vai
HĐ2 Làm BTViết GV chấm 10 em
Bài tập 2:
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh tự làm
Bài tập 3:- Học sinh đọc yêu cầu
Hỏi a. Ngày mai có mấy tiết ?
b. Đó là những tiết nào ?
c. Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
4Củng cố : Nhận xét bài của HS
Dặn dò : bài sau Mời,nhờ,yêu cầu
HĐcủa HS
- Đọc đề bài
- Quan sát đọc các lời nhân vật để biết được nội dung toàn bộ câu chuyện.
- Trong lớp học
- Tập viết, chép chính tả
- Tớ quên không mang bút
- Tớ chỉ có một cái bút
- Hai học sinh kể lại
* Nhận xét về nội dung lời kể, giọng điệu, cử chỉ và điệu bộ.
- Cô giáo
- Cho bạn trai mượn bút
- Em cảm ơn cô ạ !
- Tập viết
- Ở nhà bạn trai
- Nhờ cô giáo cho mượn bút con viết được 10 điểm.
- Mỉm cười nói: Mẹ rất vui
- Kể theo yêu cầu
Vai bạn nữ, vai bạn nam, cô giáo, mẹ, người dẫn chuyện.- Đọc đề bài
- Lập thời khoá biểu
- Đọc đề bài
- 1 học sinh đọc câu hỏi
- Học sinh trả lời theo thời khoá biểu đã lập. Nêu trước lớp nêu được môn học ngày mai
GDHS mang đủ đồ dùng học tập
TẬP LÀM VĂN:
MỜI - NHỜ -ĐỀ NGHỊ , KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu đọc thời khoá biểu nay hôm sau.
Kể lại chuyện: Bút của cô giáo. Giáo viên nhận xét ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
Mục tiêu: - Biết nói những câu mời, đề nghị, yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp . Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài Bài 1:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
- Học sinh suy nghĩ và nói lời mời
( nhiều học sinh phát biểu)
Nêu: Khi đón bạn đến nhà chơi hay đón khách đến nhà các em cần mời cho sao cho thân mật tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
- Yêu cầu: Hãy nói lời mời chào khi gặp bạn bè
* Nhận xét và cho điểm
- Tương tự các tình huống còn lại
Bài 2: Một học sinh đọc yêu cầu bài. Nêu được cô giáo lớp 1 em tên là gì ...
- Treo bảng phụ lần lượt hỏi từng câu cho học sinh trả lời
- Mỗi câu hỏi học sinh trả lời càng nhiều càng tốt
- Yêu cầu học sinh trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi của bạn
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu: - Dựa vào các câu hỏi trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4,5 câu nói về thầy giáo cũ(lớp 1)
GDHS kính trọng thầy cô giáo .
Phương pháp:
Luyện tập
Đồ dùng dạy học:
Bài tập 3: Luyện vở:
Yêu cầu học sinh viết các câu trả lời bài 3 vào vở
GV theo giỏi chửa cho em yếu .
- Học sinh đọc yêu cầu
- Lập thời khoá biểu
- Đọc đề bài
- Học sinh tự làm
Bài tập 4 - Học sinh đọc yêu cầu trả lời câu hỏi
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
Bài sau: : Học sinh khi nói lời chào, mời, đề nghị phải chân thành lịch sự
* Nhận xét tiết học.
- Dựa vào các câu hỏi trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4,5 câ
u nói về thầy giáo cũ(lớp 1)
- GDHS kính trọng thầy cô giáo .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng ghi sẵn bài tập
III. Các hoạt động dạy học
1 Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu đọc thời khoá biểu nay hôm sau.
Kể lại chuyện: Bút của cô giáo. Giáo viên nhận xét ghi điểm
3. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu của bài học và ghi tên bài lên bảng
Hoạt động của GV
HĐ1 Luyện miệng
MT : học sinh nói được lời mời ....
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
- Học sinh suy nghĩ và nói lời mời
( nhiều học sinh phát biểu)
Nêu: Khi đón bạn đến nhà chơi hay đón khách đến nhà các em cần mời cho sao cho thân mật tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
- Yêu cầu: Hãy nói lời mời chào khi gặp bạn bè
* Nhận xét và cho điểm
- Tương tự các tình huống còn lại
HĐ2Bài 2: Một học sinh đọc yêu cầu bài. Nêu được cô giáo lớp 1 em tên là gì ...
- Treo bảng phụ lần lượt hỏi từng câu cho học sinh trả lời
- Mỗi câu hỏi học sinh trả lời càng nhiều càng tốt
- Yêu cầu học sinh trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi của bạn
HĐ3: Luyện vỡ: Yêu cầu học sinh viết các câu trả lời bài 3 vào vở
GV theo giỏi chửa cho em yếu .
HĐ của HS
- Đọc yêu cầu
Hoạt động nhóm 4em
- Bạn đến thăm nhà em
Em mở cửa mời bạn đến chơi
- Chào bạn! Mời bạn vào nhà tớ chơi!
- A Ngọc à! Cậu vào đi
Nêu trước lớp
HS1: Chào cậu. Tớ đến nhà cậu chơi đây
HS2: Ôi chào cậu! Cậu vào nhà đi
- b ; c
HS sử dụng phiếu bài tập
- Trả lời câu hỏi
- Học sinh nối tiếp trả lời từng câu hỏi trong bài
- Thực hành trả lời 4 câu hỏi (miệng)
Cô giáo lớp một của em là cô ...
Cô rất thương yêu quý mến học sinh...
- Viết bài sau đó 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xét.
4. Củng cố - Chấm bài cả lớp nhận xét
* Dặn dò: Học sinh khi nói lời chào, mời, đề nghị phải chân thành lịch sự
* Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- TPLAMV~1.DOC