-Gọi học sinh đọc yêu cầu.-
HS đọc yêu cầu.
-HS quan sát tranh.
Yêu cầu học sinh quan sát tranh trên bảng.
-Gọi 3 học sinh lên bảng.
-3 học sinh lên bảng thảo luận về thứ tự các bức tranh. Sau đó chọn tranh và treo lại cho đúng thứ tự.
-Theo dõi bạn làm bài trên bảng và nhận xét.
-HS nói và nhận xét. thứ tự đúng: 1-4-3-2.
-Gọi học sinh nhận xét xem treo đã đúng thứ tự chưa?
-Gọi 4 học sinh nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1,2 câu. Sau mỗi học sinh nói gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2 Tuần 3 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sỏu ngày thỏng 9 năm 2008
Tập làm văn: (3) Sắp xếp câu trong bài.
Lập danh sách học sinh.
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Khởi động và kiểm tra bài củ
Khởi động : Hỏt
Gọi 3 học sinh đọc bản tự thuật.
-Nhận xét.
Hoạt động 2:
Làm miệng
Hướng dẫn làm tập
MT:Rèn kĩ năng nghe và nói
Biết sắp xếp các bức tranh đúng trình tự câu chuyện : Gọi bạn.
Dựa vào tranh, kể lại được nội dung câu chuyện.
ĐD: tranh
PP: Đàm thoại , thảo luạn nhúm
Bài 1
-Gọi học sinh đọc yêu cầu.-
HS đọc yêu cầu.
-HS quan sát tranh.
Yêu cầu học sinh quan sát tranh trên bảng.
-Gọi 3 học sinh lên bảng.
-3 học sinh lên bảng thảo luận về thứ tự các bức tranh. Sau đó chọn tranh và treo lại cho đúng thứ tự.
-Theo dõi bạn làm bài trên bảng và nhận xét.
-HS nói và nhận xét. thứ tự đúng: 1-4-3-2.
-Gọi học sinh nhận xét xem treo đã đúng thứ tự chưa?
-Gọi 4 học sinh nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1,2 câu. Sau mỗi học sinh nói gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung.
-Gọi 1,2 học sinh kể lại câu chuyện : Đôi bạn.
-Em nào có cách đặt tên khác cho câu chuyện?
-Nhận xét, chọn tên bài phù hợp.
Hoạt động 3:
Bài 2: Luyện miệng
MT:Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến
GDHS: Mạnh dạn trong lỳc núi
ĐD:Bảng phụ , phiếu học tập
PP: Học nhúm , thuyết trỡnh .
Bài 2:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu.
-Lưu ý học sinh phải đọc kĩ từng câu văn, suy nghĩ, sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự các sự việc xảy ra, ghi thứ tự đúng vào phiếu học tập
-Phát các băng giấy rời ghi nội dung từng câu văn a,b,c,d cho 4 học sinh thi dán nhanh lên bảng theo đúng thứ tự từng câu trong truyện Kiến và Chim Gáy.
-Gọi học sinh nhận xét.-Học sinh dưới lớp làm bài.
Nhận xét về thứ tự các câu văn: b-d-a c.
-Nhận xét, yêu cầu học sinh đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh
Hoạt động 3:
MT:Rèn kĩ năng viết
Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách 3 đến 5 học sinh.
3Củng cố, dặn dò
Yêu cầu làm bài tập và chú ý phải sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái.
-Đọc yêu cầu của bài.Danh sách học sinh tổ 1-Lớp 2A.
-Học sinh làm bài Vỡ BTTV:
-Các nhóm trình bày kết quả. Đại diện các nhóm đọc danh sách của nhóm mình.
GV: Chấm cả lớp
Củng cố, dặn dò:- Hôm nay lớp mình đã kể lại câu chuyện gì?-Về nhà các em tập kể lại các câu chuyện và hoàn thành
Luyện từ và cõu : Từ chỉ sự vật
cõu kiểu Ai,là gỡ ?
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1:Khởi động và kiểm tra bài cũ
MT: Tạo khụng khớ vui tươi và phấn khởi trong lỳc học tập
Mỳa bài : Chỳ voi con
Kiểm tra cả lớp làm bài tập : 1,2,3. Trong vở bài tập
GV : Nhận xột và ghi điểm
Hoạt động 2:
Luyện miệng
MT: Nhận biết được từ chỉ sự vật
ĐD: Tranh,bảng phụ , phiếu học tập
PP: Dạy nhúm
Bài tập 1: Luyện miệng
+ GV:Gọi 3 em đọc lại bài tập : HS tỡm được từ chỉ sự vật
HS: làm việc theo nhúm quan sỏt tranh chỉ ra cỏc đồ vật cú trong tranh - ghi vào phiếu
Nờu trước lớp : GV: ghi lờn bảng Bộ đội , cụng nhõn , ụ-tụ, mỏy bay ,voi, trõu, dừa .....
Nhiều em được nờu
HS: Biết được từ chỉ sự vật là từ chỉ cõy cối . con người , dồ vật ......
GV: KL:cỏc từ cỏc em vừa nờu là từ chỉ sự vật
Bài tập2: Luyện miệng :
Liờn hệ tỡm được cỏc từ chỉ sự vật mà em biết
HS: làm việc theo nhúm 4 em nờu được cho nhau nghe cỏc từ chỉ sự vật
+ nờu trước lớp : Bạn thước kẻ , cụ giỏo , thầy giỏo , bảng , học trũ ,....heo, cũ ....
GV: Nờu thờm một số con vật mà em biết , khuyến khớch những em rụt rố ...
+ Trũ chơi :Ai nhanh Cỏc nhúm cựng thi đua tỡm cỏc từ chỉ sự vật
Hoạt động 3
Bài làm viết
MT: Biết đặt cõu hỏi Ai?cỏi gỡ?
ĐD: VBT
PP: Đàm thoại và dạy học cỏ nhõn
Bài tập 3:
GV treo bảng phụ lờn bảng
HS: Nhỡn bảng và làm vào vở
Ai ( hoặc con gỡ cỏi gỡ )
Là gỡ ?
Bạn Võn Anh
Con mốo
Là học sinh lớp 2A.
Là bạn thõn nhất của em.
GV: Theo dỏi và chấm cả lớp - Chỳ ý bồi dưởng thờm cho những em cũn yếu
Trũ chơi: Em làm trọng tài : cả lớp cựng làm trọng tài
Cỏch chơi: GV đưa ra cỏc từ chỉ sự vật và những từ khụng phải là từ chỉ sự vật HS dựng thẻ để chọn :VD: Con cũ :Thẻ đỏ
Củng cố : Nhận xột bài học : Khen em cú bài điểm cao
Thứ sỏu ngày thỏng 9 năm 200
Tập làm văn :(4) Cám ơn - Xin lỗi.
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nghe và nói:
Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
Biết nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
2.Rèn kĩ năng viết:
Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy - học
Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học
A. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 học sinh lên bảng thực hiện các yêu cầu sau:
+HS1: Kể lại câu chuyện Gọi bạn theo tranh minh hoạ.
+HS 2,3 : Đọc danh sách tổ mình đã làm trong tiết Tập làm văn trước.
-Nhận xét.
B. Dạy-học bài mới
1. Giới thiệu bài:
-Cảm ơn, xin lỗi.
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 ( làm miệng)
-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đóng vai theo mỗi yêu cầu của bài
-Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
-Nhận xét, khen ngợi các em nói lời cảm ơn lịch sự.
+Khi nói lời cảm ơn chúng ta phải tỏ thái độ lịch sự, chân thành, nói lời cảm ơn với người lớn tuổi phải lễ phép, với bạn bè thân mật. Người Việt Nam có nhiều cách nói cảm ơn khác nhau.
- Tương tự học sinh tiếp tục đóng vai để nói lời cảm ơn với các tình huống còn lại
Bài 2
-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
-Em nói thế nào khi lỡ bước giẫm vào chân bạn.
-Em mải chơi quên làm việc mẹ đã dặn.
-Em đùa nghịch, va phải một cụ già.
+ Khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn.
Bài3
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Treo tranh 1 và hỏi tranh vẽ gì?
-Khi được nhận quà, bạn nhỏ phải nói gì?
-Hãy dùng lời của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó có sử dụng lời cảm ơn.
* Nhận xét.
-Treo tranh 2 và hỏi tranh vẽ gì?
-Khi lỡ làm vỡ lọ hoa, cậu bé phải nói gì?
-Hãy dùng lời của em kể lại nội dung bức tranh này?
-Nhận xét.
Bài 4
-Yêu cầu học sinh tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh.
-Gọi học sinh đọc bài; cả lớp theo dõi, nhận xét.
-Chấm bài, ghi điểm cho học sinh.
-Nhận xét.
ngày.
-3 học sinh lên bảng.
-Đọc yêu cầu.
- 2 HS lên đóng vai
HS1: Bạn có áo mưa
HS2: Không có áo mưa
-Cảm ơn bạn!/ Cảm ơn bạn nhé!/ Mình cảm ơn bạn nhiều!/ Bạn thật tốt, không có bạn thì mình ướt hết rồi!
- HS đóng vai
-Cô giáo cho em mượn quyển sách:
Em cảm ơn cô ạ!/ Em xin cảm ơn cô!
-Em bé nhặt hộ em chiếc bút:
Cảm ơn em nhiều!/ Chị(anh) cảm ơn em!/ Em ngoan quá, chị cảm ơn em!
-Đọc yêu cầu.
-Ôi! Tớ xin lỗi!/ Tớ xin lỗi, tớ không cố ý!/ Bạn có đau lắm không, cho tớ xin lỗi nhé!/ Tớ xin lỗi cậu, tớ vô ý quá!
-Con xin lỗi mẹ ạ!/ Con xin lỗi mẹ, lần sau con không thế nữa.
-Ôi, cháu xin lỗi cụ ạ!/ Cháu xin lỗi cụ ạ, cháu lỡ tay!/ Ôi, cháu vô ý quá, cháu xin lỗi cụ ạ!/ Cháu xin lỗi cụ, cụ có sao không ạ!
-Đọc đề bài.
-Tranh vẽ một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ.
-Bạn phải cảm ơn mẹ.
-Học sinh suy nghĩ, sau đó trình bày trước lớp.
Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông
rất đẹp. Ngọc đưa hai tay đón lấy con gấu bông và nói:” Con cảm ơn mẹ “.
Nhân ngày sinh nhật của Hà, mẹ tặng Hà một con gấu bông rất đẹp.Hà thích lắm, em lễ phép đưa hai tay nhận món quà của mẹ và nói:” Con gấu đẹp quá.Con xin cảm ơn mẹ ạ!”
-Tranh vẽ một cậu bé làm vỡ lọ hoa, cậu bé khoanh tay xin lỗi mẹ.
-Cậu bé phải xin lỗi mẹ.
Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Cậu khoanh tay xin lỗi và nói:” Con xin lỗi mẹ ạ!”
-Học sinh viết bài vào vở.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc . Lớp theo dõi, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét về kết quả luyện tập của học sinh.
-Dặn dò học sinh nhớ thực hiện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống hằng
SHTT(3,4): Chủ đề: Em là học sinh ngoan.I. Mục tiêu:Giúp học sinh:
-Nắm được nội dung một số quyền trẻ em
-Biết thực hiện tốt quyền trẻ em.
II. Đồ dùng dạy học: Một số luật về quyền trẻ em.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu mục tiêu:
2.Giới thiệu một số quyền trẻ em:
Quyền học tập. Quyền được sống. Quyền được bảo vệ. Quyền được phát triển. Quyền được tham gia...
-Để thực hiện tốt quyền trẻ em, em phải làm gì?
-Nhận xét, tuyên dương.
3.Tập hát:Trẻ em hôm nay, thế gíơi ngày mai.( Thể hiện quyền được tham gia)
-Yêu cầu học sinh phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường.Tham gia tốt luật giao thônh, đảm bảo ATGT.
4.Trò chơi:Tham gia giao thông.
-Nhận xét, tuyên dương những em tham gia đúng luật giao thông.
5. Nhận xét tiết sinh hoạt.
-Nghe, tìm hiểu quyền của trẻ em.
-Nhiều học sinh trả lời.
-Tranh luận cả lớp.
-Cả lớp hát.
-Nhiều học sinh tham gia.
-Nhận xét.
File đính kèm:
- TLVt3.DOC