I. MỤC TIÊU
- Biết đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Rèn kĩ năng viết: Điền đúng các lời đáp vào chỗ trống trong đoạn đối thoại có nội dung chào hỏi và tự giới thiệu.
- Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tranh minh họa 2 tình huống trong SGK. Bút dạ + 3, 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 3.
- HS: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’) Ôn tập HKI
- Kiểm tra Vở bài tập.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2 Học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-HS 2: Trả lời câu hỏi.
1 HS kể lại.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
-Đọc đề bài trong SGK.
-HS 1: Đọc câu hỏi.
-HS 2: Trả lời câu hỏi.
-HS tự làm.
-5 HS trình bày.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 31 Môn: TẬP LÀM VĂN Ngày dạy:
Bài dạy : ĐÁP LỜI KHEN NGỢI- TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ.
I. MỤC TIÊU
- Biết đáp lại được lời khen ngợi theo tình huống cho trước
-Quan sát ảnh Bác Hồ và trả lời đúng câu hỏi.
-Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả về ảnh Bác Hồ.
II. CC KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp : ứng xử văn hĩa
- Lắng nghe tích cực
III.PHƯƠNG PHP DẠY HỌC:
- Hồn tất một nhiệm vụ : thực hành đáp lời chc mừng theo tình huống
IV. CHUẨN BỊ
GV: Anh Bác Hồ. Các tình huống ở bài tập 1 viết vào giấy.
HS: Vở.
V. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’) Nghe – Trả lời câu hỏi.
-Gọi 3 HS kể lại câu chuyện Qua suối.
-Nhận xét cho điểm HS.
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
+MT : Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi một cách khiêm tốn, lịch sự, nhã nhặn.
+Cách tiến hành:
Bài 1
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS đọc lại tình huống 1.
-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp để nói lời đáp cho các tình huống còn lại.
Bài 2
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-Cho HS quan sát ảnh Bác Hồ.
-Anh Bác được treo ở đâu?
-Trông Bác ntn? (Râu, tóc, vầng trán, đôi mắt…)
-Con muốn hứa với Bác điều gì?
-Chia nhóm và yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào các câu hỏi đã được trả lời.
-Gọi các nhóm cử đại diện lên trình bày.
-Chọn ra nhóm nói hay nhất.
v Hoạt động 2: Viết được đoạn văn nói về Bác Hồ.
+MT : Giúp HS viết được đoạn văn nói về Bác Hồ.
+Cách tiến hành:
Bài 3-Gọi HS đọc yêu cầu và tự viết bài.
-Gọi HS trình bày (5 HS).
-Nhận xét, cho điểm.
5. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị: Đáp lời từ chối. Đọc sổ liên lạc.
- Hoạt động lớp, cá nhân.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
-HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
-Đọc đề bài trong SGK.
-Các HS trong nhóm nhận xét, bổ sung cho bạn.
-Hoạt động lớp, cá nhân.
-HS TLCH
-Nhận xt
-Hoạt động lớp, cá nhân.
-HS TLCH
-Nhận xt
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 32 Môn: TẬP LÀM VĂN Ngày dạy:
Bài dạy : ĐÁP LỜI TỪ CHỐI. ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I. MỤC TIÊU
-Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn.
-Biết đọc và nói lại nội dung 1 trang sổ liên lạc .
II. CC KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp : ứng xử văn hĩa
- Lắng nghe tích cực
III.PHƯƠNG PHP DẠY HỌC:
- Hồn tất một nhiệm vụ : thực hành đáp lời từ chối theo tình huống
IV CHUẨN BỊ
GV: Sổ liên lạc từng HS.
HS: Vở.
V. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’) Nghe – Trả lời câu hỏi:
Gọi HS đọc bài văn viết về Bác Hồ.
Nhận xét, cho điểm từng HS.
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
+MT : Biết đáp lời từ chối của người khác trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn
+Cách tiến hành:
Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh?
-Bạn kia trả lời thế nào?
-Lúc đó, bạn áo tím đáp lại thế nào?
-Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm lời đáp khác cho bạn HS áo tím.
-Gọi HS thực hành đóng lại tình huống trên trước lớp.
Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu và đọc các tình huống của bài.
-Gọi 2 HS lên làm mẫu với tình huống 1.
-Với mỗi tình huống GV gọi từ 3 đến 5 HS lên thực hành. Khuyến khích, tuyên dương các em nói bằng lời của mình.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài
+MT : Biết kể lại chính xác nội dung một trang trong sổ liên lạc của mình.
+Cách tiến hành:
Bài 3
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc tham và nói lại theo nội dung GV ghi bảng
-Nhận xét, cho điểm HS.
5. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Đáp lời an ủi.
-Hoạt động lớp, cá nhân.
-Đọc yêu cầu của bài.
-3 cặp HS thực hành.
-1 HS đọc yêu cầu,
-3 HS đọc tình huống.
-Đọc yêu cầu trong SGK.
-HS tự làm việc.
-5 đến 7 HS được nói theo nội dung và suy nghĩ của mình.
-Đọc yêu cầu trong SGK.
-HS tự làm việc.
-5 đến 7 HS được nói theo nội dung và suy nghĩ của mình
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 33 Ngày dạy:
Môn : TẬP LÀM VĂN
Bài dạy : ĐÁP LỜI AN ỦI. KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
I. Mục tiêu
Biết đáp lại các lời an ủi trong các trường hợp giao tiếp.
Biết viết một đoạn văn ngắn kể về một việc tốt của em hoặc của bạn em.
Rèn HS viết câu hoàn chỉnh.
Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh minh hoạ bài tập 1. Các tình huống viết vào giấy khổ nhỏ.
HS: Vở.
III. Các hoạt động
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’) Đáp lời từ chối
Gọi HS lên bảng thực hành hỏi đáp lời từ chối theo các tình huống trong bài tập 2, SGK trang 132.
Gọi một số HS nói lại nội dung 1 trang trong sổ liên lạc của em.
Nhận xét, cho điểm HS nói tốt.
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
Mục tiêu: Biết đáp lại các lời an ủi trong các trường hợp giao tiếp
Cách tiến hành:
Bài 1
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Treo tranh minh họa và hỏi: Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?
Khi thấy bạn mình bị ốm, bạn áo hồng đã nói gì?
Lời nói của bạn áo hồng là một lời an ủi. Khi nhận được lời an ủi này, bạn HS bị ốm đã nói thế nào?
Khuyến khích các em nói lời đáp khác thay cho lời của bạn HS bị ốm.
Khen những HS nói tốt.
Bài 2
Bài yêu cầu chúng ta làmgì?
Yêu cầu 1 HS đọc các tình huống trong bài.
Yêu cầu HS nhắc lại tình huống a.
Hãy tưởng tượng con là bạn HS trong tình huống này. Vậy khi được cô giáo động viên như thế, con sẽ đáp lại lời cô thế nào?
Gọi 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này. Sau đó, yêu cầu HS thảo luận theo cặp để tìm lời đáp lại cho từng tình huống.
Gọi 1 số cặp HS trình bày trước lớp.
Yêu cầu HS nhận xét bài của các bạn trình bày trước lớp.
Nhận xét các em nói tốt.
v Hoạt động 2 Hướng dẫn làm bài
Mục tiêu: Biết viết một đoạn văn ngắn kể về một việc tốt của em hoặc của bạn em
Cách tiến hành:
Bài 3
Gọi HS đọc yêu cầu.
Hằng ngày các con đã làm rất nhiều việc tốt như: bế em, quét nhà, cho bạn mượn bút … Bây giờ các con hãy kể lại cho các bạn cùng nghe nhé.
Yêu cầu HS tự làm bài theo hướng dẫn:
+ Việc tốt của em (hoặc bạn em) là việc gì?
+ Việc đó diễn ra lúc nào?
+ Em (bạn em) đã làm việc ấy ntn? (Kể rõ hành động, việc làm cụ thể để làm rõ việc tốt).
+ Kết quả của việc làm đó?
+ Em (bạn em) cảm thấy thế nào sau khi làm việc đó.
Gọi HS trình bày .
Nhận xét, cho điểm HS.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
Dặn HS luôn biết đáp lại lời an ủi một cách lịch sự.Chuẩn bị: Kể ngắn về người thân.
Đọc yêu cầu của bài.
Tranh vẽ hai bạn HS. 1 bạn đang bị ốm nằm trên giường, 1 bạn đến thăm bạn bị ốm.
Bạn nói: Đừng buồn. Bạn sắp khỏi rồi.
Bạn nói: Cảm ơn bạn.
HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến: Bạn tốt quá./ Cảm ơn bạn đã chia xẻ với mình./ Có bạn đến thăm mình cũng đỡ nhiều rồi, cảm ơn bạn./…
Bài yêu cầu chúng ta nói lời đáp cho một số trường hợp nhận lời an ủi.
1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
Em buồn vì điểm kiểm tra không tốt. Cô giáo an ủi: “Đừng buồn. Nếu cố gắng hơn, em sẽ được điểm tốt.”
HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến: Con xin cảm ơn cô./ Con cảm ơn cô ạ. Lần sau con sẽ cố gắng nhiều hơn./ Con cảm ơn cô. Nhất định lần sau con sẽ cố gắng./…
b) Cảm ơn bạn./ Có bạn chia xẻ mình thấy cũng đỡ tiếc rồi./ Cảm ơn bạn, nhưng mình nghĩ là nó sẽ biết đường tìm về nhà./ Nó khôn lắm, mình rất nhớ nó./…
c) Cảm ơn bà, cháu cũng mong là ngày mai nó sẽ về./ Nếu ngày mai nó về thì thích lắm bà nhỉ./ Cảm ơn bà ạ./…
Viết một đoạn văn ngắn (3, 4 câu) kể một việc tốt của em hoặc của bạn em.
HS suy nghĩ về việc tốt mà mình sẽ kể.
5 HS kể lại việc tốt của mình.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN : 34 Ngày dạy:
Môn : TẬP LÀM VĂN
Bài dạy : KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN (NÓI, VIẾT).
I. MỤC TIÊU
Biết cách giới thiệu về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý.
Tự giới thiệu bằng lời của mình, theo những điều mà mình biết về nghề nghiệp của người thân.
Viết được những điều đã kể thành đoạn văn có đủ ý, đúng về câu.
Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
GV: Tranh của tiết Luyện từ và câu tuần 33. Tranh một số nghề nghiệp khác. Bảng ghi sẵn các câu hỏi gợi ý.
HS: SGK, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cu (3’) Đáp lời an ủi. Kể chuyện được chứng kiến.
Gọi 5 HS đọc đoạn văn kể về một việc tốt của con hoặc của bạn con.
Nhận xét, cho điểm.
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập .
+MT : Biết cách giới thiệu về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý.
+Cách tiến hành:
Bài 1
Gọi HS đọc yêu cầu.
Cho HS tự suy nghĩ trong 5 phút.
GV treo tranh đã sưu tầm để HS định hình nghề nghiệp, công việc.
Gọi HS tập nói. Nhắc HS nói phải rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiệp công việc và ích lợi của công việc đó.
Sau mỗi HS nói, GV gọi 1 HS khác và hỏi: Con biết gì về bố (mẹ, anh, chú,…) của bạn?
Sửa nếu các con nói sai, câu không đúng ngữ pháp.
Cho điểm những HS nói tốt.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài viết:
+MT : Viết được những điều đã kể về người thân
thành đoạn văn có đủ ý, đúng về câu.
+Cách tiến hành:
Bài 2
GV nêu yêu cầu và để HS tự viết.
Gọi HS đọc bài của mình.
Gọi HS nhận xét bài của bạn.
Cho điểm những bài viết tốt.
5. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra.
Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII.
Hoạt động lớp, cá nhân.
2 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý.
Suy nghĩ.
Nhiều HS được kể.
HS trình bày lại theo ý bạn nói.
Tìm ra các bạn nói hay nhất.
Ví dụ:
+ Bố con là bộ đội. Hằng ngày, bố con đến trường dạy các chú bộ đội bắn súng, tập luyện đội ngũ. Bố con rất yêu công việc của mình vì bố con đã dạy rất nhiều chú bộ đội khoẻ mạnh, giỏi để bảo vệ Tổ quốc.
+ Mẹ của con là cô giáo. Mẹ con đi dạy từ sáng đến chiều. Tối đến mẹ còn soạn bài, chấm điểm. Công việc của mẹ được nhiều người yêu quí vì mẹ dạy dỗ trẻ thơ nên người.
Hoạt động lớp, cá nhân.
HS viết vào vở.
Một số HS đọc bài trước lớp.
Nhận xét bài bạn.
v Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao an tap lam van lop 2 hoc ky 2.doc