Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 9

TUẦN 1 CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

Tiết 1

 I. MỤC TIÊU

 - Hiểu được cấu tạo của bài văn gồm ba phần : mở bài, thân bài, kết bài của một bà văn tả cảnh.

 - Phân tích được cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể.

 - Bước đầu biết cách quan sát một cảnh vật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Bảng phụ viết sẵn phần ghi nhớ SGK trang 12.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếp nối đọc bài - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân - Cá nhân, vở bài tập. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối đọc bài -Rút kinh nghiệm : ................................................................................................................................................................. TUẦN 4 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Tiết 7 Ngày dạy :9.9.2008 I. MỤC TIÊU Giúp HS : - Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình, lập được dàn ý chi tiết bài văn miêu tả ngôi trường. - Viết một đoạn văn miêu tả trường học từ dàn ý đã lập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS đọc đoạn văn tả cơn mưa. - GV cùng cả lớp nhận xét B. BÀI MỚI 1.Giới thiệu – ghi tựa 2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1 - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của bài tập. - GV hỏi : + Đối tượng em định miêu tả là cảnh gì + Thời gian em quan sát là lúc nào ? + Em tả những phần nào của cảnh trường ? + Tình cảm của em với mái trường ? - Yêu cầu HS lập dàn ý - Nhắc HS : Phải xác định góc quan sát để nắm bắt được những đặc điểm chung và riêng của cảnh vật, phải quan sát bằng mắt nhìn, tai nghe và bằng các giác quan khác và phải chú ý vào điểm nổi bật nhất, cơ bản nhất của cảnh vật. - Tổ chức cho HS làm bài, trình bày kết quả. - GV nhận xét, đính dàn ý bài văn miêu tả ngôi trường lên bảng, gọi HS đọc để tham khảo. Mở bài: Giới thiệu bao quát: - Trường nằm trên khoảng đất rộng. - Ngôi trường nổi bật với mái ngói đỏ tươi, những hàng cây xanh bao quanh, ..... Thân bài: Tả từng phần của cảnh trường: - Sân trường: + Sân xi măng; giữa có cột cờ; có nhiều cây: phượng, bàng, me tây ... tỏa bóng mát. + Hoạt động vào giờ chào cờ, ra chơi .... - Lớp học... - Phòng truyền thống... - Vườn trường .... Kết bài: Em rất yêu quí và tự hào về trường em. Bài 2 - Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu của bài tập. - GV : Em nên chọn phần thân bài để viết, vì phần này có nhiều đoạn. - Yêu cầu HS tự làm bài, trình bày kết quả. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm và đọc một đoạn văn tham khảo cho HS nghe. Qua khỏi cánh cổng sắt màu xanh dương là một khoảng sân rộng. Nền sân được lát xi măng sạch sẽ. Đây là nơi chúng em chơi đùa trong các giờ ra chơi. Sân rộng và thoáng nên chúng em chơi đùa thỏa thích. 4. Củng cố- dặn dò - Về nhà viết hoàn chỉnh đoạn văn và chuẩn bị bài kĩ cho tiết sau : Viết một bài văn hoàn chỉnh với một trong ba đề ở trang 44 . - Nhận xét: -3 HS đọc đoạn văn của mình. - Cả lớp nhận xét - Lặp lại tựa bài. - Cá nhân - Cá nhân tiếp nối đọc bài - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân, vở bài tập. - Cá nhân tiếp nối trình bài - Cá nhân - Cá nhân, vở bài tập. - Cá nhân tiếp nối trình bài - Lớp nhận xét, bổ sung. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................... TUẦN 4 TẢ CẢNH (Kiểm tra viết) Tiết 8 Ngày dạy : 12.9.2008 I. MỤC TIÊU Giúp HS thực hiện viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng lớp viết sẵn đề bài, cấu tạo bài văn tả cảnh. Mở bài : giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả. Thân bài : Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian. Kết bài : Nêu cảm nghĩ hoặc nhận xét của người viết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng thực hiện viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Thực hành viết Ra đề : Tả một cơn mưa. Đọc cấu tạo bài văn tả cảnh trên bảng lớp . Thực hành viết HS viết bài văn của mình vào tập. Thu, chấm một số bài . Nêu nhận xét chung. Dặn dò : Về đọc trước nội dung tiết TLV tuần 5 Luyện tập làm báo cáo thống kê, nhớ lại những điểm số em có trong tháng để làm tốt bài tập thống kê. TUẦN 5 LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ Tiết 9 Ngày dạy:18.9.2007 I. MỤC TIÊU Giúp HS : Biết cách trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng. Lập bảng thống kê theo yêu cầu. Qua bảng thống kê kết quả học tập, HS có ý thức tự giác, tích cực học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu ghi sẵn bảng thống kê viết trên bảng lớp Phiếu ghi điểm của từng HS . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1ph 5ph 27ph 2ph 1.Ổn định. 2.Bài cũ. - Gọi 2 HS đọc lại bảng thống kê số HS trong từng tổ của lớp (tuần 2) - GV nhận xét bài làm của HS. 3. Bài mới a. Giới thiệu – ghi tựa b. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1 – Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. -Gợi ý : Đây chỉ là bảng thống kê kết quả học tập trong tháng nên không cần lập bảng. Chỉ viết theo hàng ngang. Nếu không nhớ điểm thì mở vở ghi lại. - Gọi HS đọc kết quả thống kê. - Nhận xét kết quả thống kê và cách trình bày của từng HS. - Hỏi : Em có nhận xét gì về kết quả học tập của mình? Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gợi ý : + Kẻ bảng thống kêtừng cột và hàng. 6 cột ghi : Số thứ tự / họ và tên / số điểm theo cột chia thành 4 cột nhỏ, theo các thang điểm ở bài tập 1. Số hàng là số thành viên trong tổ và thêm 1 hàng tổng số. + Lập xong kết quả của mình lần lượt mượn kết quả học tập của bạn để lập. + Nhận xét chung kết quả học tập của tổ. - Gọi HS làm trên giấy khổ to dán lên và đọc kết quả. - Nhận xét bài làm của HS. - Gọi HS nhận xét phiếu của bạn. - Kết luận : Qua bảng thống kê em đã biết kết quả học tập của mình. Vậy các em hãy cố gắng để tháng sau đạt kết quả cao hơn hơn. 4. Củng cố – dặn dò - Hỏi : bảng thống kê có tác dụng gì ? - Về nhà đưa bảng thống kêkết quả học tập của mình cho gia đình xem và tự lập bảng thống kê kết quả học tập của mình trong tháng tới. * Nhận xét. Lớp tích cực học tập. * Rút kinh nghiệm : - 2 HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mình. Lặp lại tựa bài. - 1 HS đọc. - 2 HS làm bài trên bảng lớp, HS dưới lớp vào vào vở. - 2 HS làm bài trên bảng và đọc bài của mình. - 3 HS dưới lớp đọc bài làm của mình. - 3 đến 4 HS nhận xét. 2) Lập bảng thống kêkết quả học tập trong tháng của từng thành viên trong tổ và cả tổ. - 2 HS làm vào giấy khổ to, HS cả lớpkẻ bảng làm vào vở. Trần Thị Kiêm Dung - 2 HS tiếp nối nhau đọc. - Dựa vào bảng thống kê và trả lời. - Giúp ta biết tình hình và nhận xét về vấn đề được thống kê. Trần Thị Kiêm Dung TUẦN 5 TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH Tiết 10 Ngày dạy : 21.9.2007 I. MỤC TIÊU Giúp HS : Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh. Nhận thức được ưu, khuyết điểmtrong bài làm của mình và của bạn; biết sửa lỗi, viết lại được một đoạn văn hay hơn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt,cần chữa chung cho cả lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1ph 5ph 27ph 2ph 1.Ổn định 2.Bài cũ - Chấm điểm bảng thống kê kết quả học tập ở tổ của 5 HS. - Nhận xét bài làm của HS. 3.Bài mớí 3.1.Giới thiệu – ghi tựa 3.2. Nhận xét chung về bài làm của HS. * Ưu điểm : - Các em hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề.Biết xác định đúng yêu cầu của đề. - Diễn đạt câu ý khá tốt. - Có sáng tạo khi miêu tả. + Có những bài văn làm rất tốt như của em Như Ý, Hồng Nhung,. * Nhược điểm : - Các em còn viết sai lỗi chính tả. - Cách trình bày vẫn chưa được đẹp lắm. - Cách dùng từ, đặt câu còn lủng củng, chưa sinh động. - Một số bài văn phần thân bài vẫn chưa biết cách sắp xếp ý. - GV trả bài cho HS 3.3. Hướng dẫn chữa bài. - Yêu cầu HS tự chữa bài của mình. - GV đi giúp đỡ từng cặp HS yếu. 3.4. Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt. - Gọi HS đọc đoạn văn hay của mình cho lớp nghe. 3.5. Hướng dẫn viết lại đoạn văn - Gọi HS viết lại đoạn văn (những em mà GV có nhận xét trong bài viết của mình.) - Gọi HS đọc lại đoạn văn đã viết lại. - GV nhận xét từng đoạn văn của HS ,giúp các em hiểu rằng các em cũng có thể viết được đoạn văn hay như các bạn khác. 4. Củng cố- dặn dò - Về nhà mượn đọc những đoạn văn hay của các bạn khác và chuẩn bị bài cho tiết học sau. - Nhận xét: Lớp viết bài chưa được tốt lắm. -Rút kinh nghiệm : Đọc thêm một số bài văn hay cho HS nghe. - 3 HS đọc đoạn văn của mình. - Cả lớp theo dõi. - Mưa đến mấy thằng cu trong xóm chạy ra nghịch nước, tắm mưa.. - lá hoa xòe tay hứng nước - Đang mưa thì có ánh chớp lóe sáng,em bé sợ hãi òa khóc chạy đến bên mẹ. - Trời đang nắng rắc, con chó, con mèo quảng hốt. - Mưa rồi, mưa rồi con mèo con chó cũng đi theo con gà mẹtục tục con gà convề tổcon mưa dần dần nhỏ lại - HS xem lại bài của mình. Trần Thị Kiêm Dung - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài. - HS đọc bài văn của mình cho lớp nghe: - Lớp theo dõi. - 3 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình. Trần Thị Kiêm Dung

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN.doc
Giáo án liên quan