Tuần 15 Tiết 26
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả ngoại hình)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
· Củng cố kiến thức về đoạn văn.
· Viết đoạn văn tả ngoại hình của một người mà em thường gặp dựa vào dàn ý đã lập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· HS chuẩn bị dàn ý bài văn tả một người mà em thường gặp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
10 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu làm việc theo cặp, trả lời câu hỏi của bài.
- Yêu cầu HS phát biểu. GV nhận xét, ghi bảng ý kiến của HS.
Sự giống nhau
- Ghi lại biên bản để làm bằng chứng.
- Phần mở đầu : có tên biên bản, có quốc hiệu, tiêu ngữ
- Phần chính : cũng có ghi :
+ Thời gian.
+ Địa điểm.
+ Thành phần có mặt.
+ Nội dung sự việc.
- Phần kết : cũng có ghi :
+ Ghi tên.
+ Chữ kí của người có trách nhiệm.
Sự khác nhau (ở phần chính)
- Biên bản cuộc họp có : Báo cáo, phát biểu.
- Biên bản một vụ việc có : Lời khai của những người có mặt.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài. Gợi ý HS dựa vào biên bản và phần gợi ý trong SGK để làm bài.
- Gọi HS làm bảng phụ trình bày lên bảng, HS cùng GV nhận xét
- Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình.
- Nhận xét, cho điểm HS làm đạt yêu cầu.
Gợi ý:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
BIÊN BẢN VỀ VIỆC BỆNH NHÂN
TRỐN VIỆN
Hồi 6 giờ 30 phút sáng, ngày ......., chúng tôi gồm những người có tên sau đây lập biên bản về việc bệnh nhân Quàng Văn Ún trốn viện:
- Bác sĩ, y tá trực: BS Trần Đạt,.....
- Bệnh nhân phòng 305: Trần Văn An, ....
Tóm tắt sự việc:
- Bệnh nhân Ún đang chờ mổ sỏi thận.
- BS Đạt phát hiện bệnh nhân vắng mặt hồi 21 giờ đêm ngày ....Ông Đạt cho biết ông Ún đã ra khỏi phòng từ 17 giờ.
- 22 giờ vẫn không thấy ông Ún về. BS Đạt và y tá..... kiểm tra tủ đồ đạc của ông thì thấy trống không. Anh An nói: Ông Ún sợ mổ nên đã trốn viện.
Đề nghị Lãnh đạo Viện cho tìm gấp ông Ún, thuyết phục ông trở lại bệnh viện để mổ chữa bệnh.
Các thành viên có mặt kí tên:
Trần Đạt: Trần Văn An:
................ ......................
............... .....................
3. Củng cố dặn dò
- Về xem lại bài sửa chữa, hoàn chỉnh biên bản trên và chuẩn bị bài cho tiết sau : Oân tập làm đơn.
- Nhận xét :
- 3 HS nối tiếp nhau đọc bài.
-1 HS đọc bài.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp nhau phát biểu, bổ sung ý kiến để có câu trả lời hoàn chỉnh.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc.
- 1 HS làm vào bảng phụ, cả lớp làm vào vơ û bài tập.
1 HS báo cáo biên bản của mình, HS cả lớp theo dõi và bổ sunh ý kiến
- 3 HS dưới lớp đọc bài làm của mình.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tuần 17 Tiết 33 Ngày dạy :16.12.2008
ÔN TẬP VỀ VIẾT ĐƠN
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Điền đúng nội dung vào đơn in sẵn.
Viết được một lá đơn theo yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mẫu đơn xin học.
Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Yêu cầu 2 HS đọc lại biên bản về việc cụ Ún trốn viện.
- Nhận xét cho điểm HS.
B. BÀI MỚI.
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV nhấn mạnh yêu cầu. Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS đọc lá đơn hoàn thành. GV chú ý sửa lỗi cho từng HS. Nhận xét, ghi điểm.
Gợi ý:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
Phú Túc, ngày 16 tháng 12 năm 2008
ĐƠN XIN HỌC
Kính gởi: Thầy (Cô) Hiệu trưởng Trường THCS Phú Túc
Em tên là:..................
Nam, nữ:..........
Sinh ngày:................
Nơi sinh:.................
Quê quán:...............
Địa chỉ thường trú: Tổ.....Ấp...... Xã...
Đã hoàn thành chương trình bậc Tiểu học.
Tại: Trường Tiểu học Phú Túc.
Em làm đơn này xin đề nghị Trường THCS Phú Túc xét cho em được vào lớp 6 của Trường.
Em xin hứa thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của Nhà trường, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt.
Em xin trân trọng cảm ơn.
Ý kiến của cha mẹ HS Người làm đơn
..................................... Ký tên
.....................................
.....................................
Ký tên
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS làm bảng phụ trình bày lên bảng, HS cùng GV nhận xét
- Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình.
- Nhận xét, cho điểm HS .
3. Củng cố dặn dò
- Về xem lại bài và hoàn thành mẫu đơn xin học môn tự chọn.
- Nhận xét :
- 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-1 HS đọc bài.
- Cá nhân. VBT.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc lá đơn hoàn thành của mình.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-1 HS đọc bài.
- Cá nhân. VBT.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc lá đơn hoàn thành của mình.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tuần 17 Tiết 34 Ngày dạy : 19.12.2009
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình trong đoạn văn.
Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt, cần chữa chung cho cả lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Chấm điểm Đơn xin học môn tự chọn của 3 HS.
- Nhận xét bài làm của HS.
B. BÀI MỚI.
1. Giới thiệu bài
2. Nhận xét chung bài làm của HS.
- Gọi HS đọc lại đề tập làm văn.
- Nhận xét chung.
* Ưu điểm :
+ Các em hiểu bài, viết đúng yêu cầu của đề. Có bạn tả em bé đang tuổi tập nói tập đi đã nêu được tính tình, hoạt động của bé. Có bạn tả mẹ đang ngồi vá áo cũng đã nêu lên được hoạt động của mẹ lúc đang vá áo, lúc xỏ kim, cũng có bạn tả cha đang xây bồn hoa trước sân tay cha nhanh nhẹn trộn hồ, trát hồ lên gạch,
+ Các em đã biết mở bài là giới thiệu người định tả. Thân bài tả hình dáng, hoạt động, tính tình. Kết bài nêu cảm nghĩ của em.
+ Cách trình bày bài văn cũng khá hoàn chỉnh.
+ Cách diễn đạt rất hay : em có cảm giác cô là người mẹ thứ hai của mình. Hoặc là tay mẹ vá áo nhanh thoăn thoắt như là đang múa. Hoặc là Lúc cười, những đường chân chim ở đuôi mắt kéo dài ra đến tận tóc trông ông càng thêm đôn hậu.
Có các em làm bài tốt : Thái, Đức, Dung, Tấn Thành, Thắm, Như biết liên kết giữa mở bài, thân bài, kết bài làm cho bài văn thêm sinh động.
*Hạn chế :
- GV viết lên bảng những từ, câu HS còn sai để cùng lớp nhận xét, sửa chữa.
+ Viết sai chính tả : Mặt dù, dá áo, tên người không viết hoa, khuông mặc, răng xún,
+ Cách diễn đạt còn lủng củng : em xin tả mẹ của em, lặp lại từ nhiều lần : em rất thích Bé Nam, em rất thích lúc bé Nam cười,
+ Chữ viết còn cẩu thả nhiều.
- Trả bài cho HS.
3. Hướng dẫn làm bài tập.
- Yêu cầu HS tự chữa bài của mình.
- Gọi Một số HS đọc đoạn văn hay của mình cho cả lớp nghe.
- Cho HS viết lại một đoạn văn hoàn chỉnh hơn.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4. Củng cố dặn dò
- Về xem lại bài và chuẩn bị bài Oân tập cuối kì một.
- Nhận xét :
- 3 HS mang vở lên cho GV chấm.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- Cá nhân. VBT.
- Cá nhân tiếp nối đọc bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối đọc bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
KÝ DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- THANH 12.doc