Tuần 19 Tiết 37
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn mở bài)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
· Củng cố kiến thức về đoạn mở bài.
· Viết đưôc đoạn mở bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Bảng phụ ghi sẵn kiến thức đã học về 2 kiểu mở bài trực tiếp và gián tiếp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bạn làm của mình.
Hiểu và học cái hay của của những đoạn văn, bài văn hay của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt cần chữa chung cho cả lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 2 – 3 HS đọc trước lớp CTHĐ các em đã lập ở tiết trước.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Nhận xét chung bài làm của HS.
Gọi HS đọc lại đề bài.
a. Nhận xét chung bài làm của HS.
- Ưu điểm :
+ HS hiểu đề, viết đúng yêu cầu của bài Hãy kể một câu chuyện cổ tích mà em biết qua lời một nhân vật trong câu chuyện đó, Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những câu chuyện đã được học.
+ Biết thể hiện rõ bố cục của bài văn. Mở bài nêu được lời giới thiệu về câu chuyện mà em sẽ kể; thân bài nêu lên được nội dung câu chuyện; kết bài nêu lên được cảm nghĩ của mình về câu chuyện.
+ Hình thức trình bày văn bản khá tốt.
- GV nêu tên những em có bài viết hay : ...............
..................................................................................
- Nhược điểm :
+ Câu văn còn lủng củng, chưa diễn đạt rõ về ý.
+ Hình thức còn một số em chưa trình bày đẹp, chưa làm rõ bố cục bài văn.
+ Còn sai lỗi chính tả.
b. Thông báo số điểm cụ thể:
Điểm 10: Điểm 9: Điểm 8:
Điểm 7: Điểm 6: Điểm 5:
Điểm <5:
3. Hướng dẫn chữa bài.
- Trả bài cho HS.
a. Hướng dẫn HS chữa lỗi chung.
- Gọi HS lên bảng chữa. Cả lớp chữa VBT.
- Cho HS trao đổi về bài chữa trên bảng.
b. Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài
- Cho HS đổi tập để rà soát việcsửa lỗi.
- GV theo dõi, kiểm tra.
c. Hướng dẫn HS học tập những đoạn, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn ( ), bài văn hay:
- Tổ chức cho HS trao đổi để tìm ra cái hay, cái đáng học của những đoạn văn, bài văn đó.
d. Hướng dẫn HS viết lại đoạn văn cho hay hơn
- Em chọn đoạn nào để viết lại.
- Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn mình chọn. GV đi hướng dẫn, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- Gọi HS đọc đoạn văn mình viết lại.
- GV nhận xét.
- GV đọc đoạn văn hay của các bạn trong lớp cho cả lớp cùng nghe.
4. Củng cố dặn dò
- Về nhà đọc lại bài văn và xem lại kiến thức đã học về văn tả đồ vật ở lớp 4.
- Nhận xét :
- 2, 3 HS đọc bài
- Cá nhân
- Lắng nghe.
- Cá nhân, VBT.
- Trao đổi nhóm đôi
- Trao đổi nhóm đôi
- Trao đổi nhóm đôi
- Cá nhân tiếp nối đọc bài
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 24 Tiết 47 Ngày dạy : 24.2.2009
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Củng cố về văn tả đồ vật : Cấu tạo của bài văn tả đồ vật, trình tự miêu tả, phép tu từ so sánh, nhân hoá sử dụng khi miêu tả đồ vật.
Thực hành viết đoạn văn miêu tả hình dáng hoặc công dụng của đồ vật đúng trình tự, có sử dụng hình ảnh so sánh và nhân hoá.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- GV chấm đoạn văn viết lại của 2-3 HS.
- Nhận xét.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm việc trong nhóm.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
a) Mở bài : Tôi có một người bạn đồng hành màu cỏ úa
Thân bài : Chiếc áo sờn vai quân phục cũ của ba.
Kết bài : Mấy chục năm qua và cả gia đình tôi b) - Các hình ảnh so sánh và nhân hoá trong bài : hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh, cái cổ áo như hai cái lá non....
- Các hình ảnh nhân hóa: cái áo người bạn đồng hành quí báu, cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.
+ Bài văn mở bài theo kiểu nào? ( Mở bài kiểu trực tiếp)
+ Bài văn kết bài theo kiểu nào? ( Kết bài theo kiểu mở rộng.)
+ Em có nhận xét gì về cách quan sát để tả cái áo của tác giả?
(+ Tác giả quan sát rất tỉ mỉ, tinh tế.)
+ Trong phần thân bài tác giả tả cái áo theo thứ tự nào? ( Tả bao quát rồi tả từng bộ phận của cái áo)
+ Để có bài văn miêu tả sinh động, có thể vận dụng biện pháp nghệ thuật nào? (Có thể vận dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá, so sánh.)
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Đề bài yêu cầu gì?
- Em chọn đồ vật nào để tả?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn mình viết.
- GV nhận xét, ghi điểm.
Gợi ý: Cái bàn học ở nhà của tôi trông rất xinh xắn. Mặt bàn bằng gỗ, hình chữ nhật, đánh véc-ni màu cánh gián bóng sáng. Bốn chân bàn cũng bằng gỗ, đẽo tròn, hơi to hơnở phần sát với mặt bàn, nhỏ hơn ở phần dưới nên trông rất có duyên. Mẹ mua cho tôi một cái ghế dựa đặt bên cạnh bàn. Mỗi khi ngồi vào bàn học, tôi cảm thấy rất dễ chịu và khoan khoái vì cái bàn rất vừa với tầm vóc nhỏ bé của tôi.
3. Củng cố dặn dò
- Về nhà đọc lại, ghi nhớ những kiến thức về văn miêu tả và chuẩn bị bài ôn tập về tả đồ vật.
- Nhận xét :
- 2 – 3 HS nộp tập.
- Cá nhân
- Nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 24 Tiết 48 Ngày dạy : 27.2.2009
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Oân luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý cho bài văn tả đồ vật.
Oân luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
-Thu, chấm đoạn văn tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em .
- Nhận xét.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Em chọn đồ vật nào để lập dàn ý?
- Gọi HS đọc gợi ý 1.
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét và rút ra dàn ý chi tiết.
- Gọi HS đọc dàn ý của mình.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Gọi HS đọc gợi ý 2.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- Gọi HS dưới lớp đọc dàn ý của mình trước lớp.
- GV nhận xét, ghi điểm.
Ví dụ : Dàn ý bài văn tả cái đồng hồ báo thức.
- Mở bài : Cái đồng hồ này em được tặng nhân ngày sinh nhật.
- Thân bài :
+ Đồng hồ rất đẹp.
+ Mặt hình tròn được viền nhựa đỏ.
+Mang hình dáng một con thuyền đang lướt sóng.
+ Đồng hồ có 4 kim : kim giờ, kim phút, kim giây, kim chuông.
+ Các vạch số chia đều đến từng mi-li-mét.
+ Đồng hồ chạy bằng pin.
+ 2 nút điều khiển sau lưng.
+ Khi chạy đồng hồ kêu tạch tạch, đến giờ đổ chuông thì giòn giã rất vui tai.
- Kết bài : Đồng hồ là người bạn giúp em không bao giờ đi học muộn. Em rất yêu quí chiếc đồng hồ này.
3. Củng cố dặn dò
- Về nhà đọc lại, ghi nhớ những kiến thức về văn miêu tả, hoàn chỉnh dàn ý bài văn và chuẩn bị cho tiết kiểm tra viết.
- Nhận xét :
- 2 – 3 HS mang vở cho GV chấm.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân, VBT
- 1 HS làm bảng phụ
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- THANG 1.doc