I/ MỤC TIÊU
- HS hiểu được cách trình bày các số liệu thống kê và hiểu được tác dụng của số liệu thống kê
- Biết thống kê đơn giản gắn với số liệu từng nhóm học sinh trong lớp, trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ và biểu bảng thống kê.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 5 - Bài: Luyện tập làm Báo cáo thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
MÔN : TẬP LÀM VĂN
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I/ MỤC TIÊU
- HS hiểu được cách trình bày các số liệu thống kê và hiểu được tác dụng của số liệu thống kê
- Biết thống kê đơn giản gắn với số liệu từng nhóm học sinh trong lớp, trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ và biểu bảng thống kê.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Củng cố kiến thức:
H: Tác dụng của bảng số liệu thống kê?
2. Hoàn thành vở bài tập:
3. Luyện thêm:
+ Giúp người đọc tiếp nhận được thông tin, dễ so sánh.
+ Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta.
- HS hoàn thành bài tập buổi sáng.
- HS trình bày bài buổi sáng, lớp nhận xét bổ sung.
Bài 1: Lập bảng thống kê của tổ theo nơi cư trú
Tổ
Số HS
TDP1
TDP2
TDP3
TDP4
TDP5
TDP6
Nơi khác
1
2
3
4
TC
GV đính bảng phụ
Các tổ thảo luận lên viết vào bảng.
Lớp đếm học sinh các tổ dân phố để đối chiếu với tổng số học sinh cả lớp.
4. Củng cố: Nhận xét T2
MÔN : TẬP LÀM VĂN
Luyện tập tả cảnh
I/ MỤC TIÊU
- HS Hoàn thành lập dàn ý bài văn tả cơn mưa.
- Biết chuyển dàn ý thành bài văn hoàn chỉnh.
- Bước đầu học sinh biết viết cả bài văn tả cảnh.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ , bài văn mẫu.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Củng cố kiến thức:
H: Tập làm văn buổi sáng gồm những kiến thức gì?
H: Dựa vào đâu để em hoàn thành đoạn văn?
2. Hoàn thành vở bài tập:
3. Luyện thêm:
Dựa vào dàn ý đã làm em hãy viết bài văn tả cơn mưa mà thấy thấy ấn tượng nhất
- Yêu cầu viết đoạn văn từ 15 dòng trở lên trong thời gian 20 phút.
4. Củng cố:
- Về nhà hoàn thành bài viết.
- Hoàn thành đoạn văn.
- Lập dàn ý.
- Viết đoạn văn dựa vào dàn ý.
- Dựa vào nội dung chính đã cho ở SGK.
- HS hoàn thành bài buổi sáng.
- HS trình bày đoạn văn buổi sáng
- HS dàn ý lớp nhận xét bổ sung.
- HS viết bài vào vở buổi chiều.
- GV đọc bài mẫu.
- HS nào làm xong trình bày để các bạn tham khảo.
T3
MÔN : TẬP LÀM VĂN
Luyện tập viết đơn
I/ MỤC TIÊU
- HS biết viết một lá đơn đúng quy định và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn.
- Biết tự mình viết được lá đơn khi cần thiết.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ , lá đơn mẫu.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Củng cố kiến thức:
H: Nêu những điểm cấn chú ý khi viết đơn?
2. Hoàn thành vở bài tập:
3. Luyện thêm:
Dựa vào mẫu lá đơn em hãy viết đơn xin gia nhận đội an toàn giao thông của Liên đội.
- Yêu cầu viết đơn theo đúng mẫu.
H: Vì sao em muốn tham gia vào đội an toàn giao thông?
H: Vào đội an toàn giao thông thì em phải làm gì?
4. Củng cố:
- Về nhà hoàn lá đơn của mình.
- Hoàn thành lá đơn buổi sáng.
- HS trình bày lá đơn xin gia nhập đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam
- HS viết bài vào vở buổi chiều.
- GV đọc bài mẫu lá đơn đã chuẩn bị.
- HS nào làm xong trình bày để các bạn tham khảo.
MÔN : TẬP LÀM VĂN
Luyện tập viết đơn
I/ MỤC TIÊU
- Giúp học sinh củng cố vè cách viết đơn.
- Hoàn thành bài viết buổi sáng.
- Viết được lá đơn kiến nghị đúng thể thức, ngắn gon, rõ ràng, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
- Biết giúp ba mẹ viết được lá đơn khi gia đình cần .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ , lá đơn mẫu.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Củng cố kiến thức:
H: Nêu những điểm cấn chú ý khi viết đơn?
2. Hoàn thành vở bài tập:
3. Củng cố:
- Về nhà hoàn lá đơn của mình.
- Đọc cho HS nghe về số lá đơn kiến nghị GV đã chuẩn bị
Quốc hiệu, tiêu ngữ.
Nơi và ngày viết đơn
Tên của đơn.
Nơi nhận đơn.
Nội dung đơn.
+ Giới thiệu bản thân.
+Trình bày tình hình thực tế;
+ Nêu những tác động xấu xãy ra hoặc có thể xãy ra;
+ Kiến nghị cách giải quyết;
+ Lời cảm ơn.
- Chữ kí của người viết đơn.
- Hoàn thành lá đơn buổi sáng.
File đính kèm:
- TLV bổ sung.doc