I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu
- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới : xúc động, hình phạt
- Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ
II Đồ dùng
GV : tranh minh hoạ bài tập đọc
HS SGK
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 7 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS
- Giúp theo dõi các tiết học trong từng buôit, từng ngày, chuẩn bị bài để học tập tốt
II Đồ dùng
GV : thời khoá biểu của lớp
Bảng phụ viết toàn bộ thời khoá biểu để HS đọc
HS : TKB
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS mở mục lục sách
- Đọc mục lục sách tuần 7
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- Giới thiệu, ghi đầu bài
b Luyện đọc
+ GV đọc mẫu TKB
* Luyện đọc theo trình tự Thứ - buổi - tiết
- Đọc cá nhân
- HS luyện đọc theo nhóm
+ Các nhóm thi đọc
* Luyện đọc theo trình tự Buổi - thứ - tiết
- Đọc cá nhân
- HS luyện đọc theo nhóm
- Các nhóm thhi đọc
* Các nhóm thi “ tìm môn học ’’
- VD : 1 HS đọc thứ hai, buổi sáng, 1 HS khác tìm nhanh đọc đúng các tiết học trong buổi đó
- GV nhận xét
c HD tìm hiểu bài
+ GV đọc yêu cầu
- GV nhận xét
+ Em cần thời khoá biểu để làm gì ?
- HS thực hiện
- Nhận xét
+ 1 HS đọc to theo mẫu trong SGK
- Lần lượt từng HS đọc các ngày tiếp theo
+ 2 em làm một nhóm luyện đọc
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện các nhóm thi đọc
+ 1 HS đọc to theo mẫu trong SGK
- Lần lượt từng HS đọc các ngày tiếp theo
+ 2 em làm một nhóm luyện đọc
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện các nhóm thi đọc
- Các nhóm thi đọc
- Nhận xét
- Cả lớp đọc thầm TKB
- Đếm số tiết của từng môn học ( số tiết học chính, số tiết học bổ xung, số tiết học tự chọn ) ghi lại ra nháp
- Đọc bài làm của mình trước lớp
- Nhận xét
+ Biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng cho đúng
IV Củng cố, dặn dò
- 2 HS đọc TKB của lớp
- Nhắc HS rèn luyện thói quen sử dụng TKB
Luyện từ và câu
Từ ngữ về môn học
I Mục tiêu
- Củng cố vốn từ về các môn học và hoạt động của người
- Rèn kĩ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động
II Đồ dùng
GV : tranh minh hoạ về các hoạt động của người
Bảng phụ ghi bài tập 4
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV viết sẵn lên bảng
Bé Uyên là học sinh lớp 1
Môn học em yêu thích là Tin học
- Yêu cầu đặt câu hỏi cho các bộ phận câu
- Tìm cách nói có nghĩa giống nghĩa của câu sau : Em không thích nghỉ học
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( M )
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( M )
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Nhận xét
* Bài 4 ( V )
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV nhận xét
- Ai là học sinh lớp 1 ?
- Môn học em thích là gì ?
- HS tìm
- Nhận xét
+ Kể tên các môn học ở lớp 2
- HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ HS quan sát tranh trong SGK
- Tìm từ chỉ hoạt động của người trong từng tranh
- HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Kể lại nội dung mỗi tranh bằng một câu
- HS luyện nói theo nhóm
- HS phát biểu ý kiến
+ Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp với mỗi chỗ trống dưới đây
- HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà ôn lài
Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2005
Tập đọc
Cô giáo lớp em
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài
- Biết đọc bài thơ với giọng trìu mến, thể hiện tình cảm yêu quý cô giáo
- Biết nhấn giọng các từ ngữ gợi cảm : thật tươi, thoảng, thơm tho, ngắm mãi
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ chú giải : ghé ( ghé mắt ), ngắm
- Nắm được ý của các khổ thơ trong bài
- Hiểu tình cảm yêu quý cô giáo của HS
- Thuộc lòng bài thơ
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc bài thời khoá biểu
- Nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ghi đầu bài
b Luyện đọc
* GV đọc mẫu toàn bài
* HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng dòng thơ
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp
- GV hD cách ngắt nhịp, nhấn giọng những từ gợi tả, gợi cảm
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
- GV nhận xét
+ Cả lớp đọc đồng thanh ( 1 lượt )
Tiết 2
C HD tìm hiểu bài
- Khổ thơ 1 cho em biết điều gì về cô giáo?
- Tìm những hình ảnh đẹp trong lúc cô dạy em viết ?
- Tìm những từ ỏ khổ 3 nói lên tình cảm của HS đối với cô giáo ?
- Khổ thơ 3 nói gì về tình cảm của HS đối với cô giáo ?
- Tìm những tiếng cuối dòng có vần giống nhau ở khổ thơ 2 và khổ thơ 3 ?
d Học thuộc lòng bài thơ
- GV xoá dần tiếng, dòng
- HS đọc
- Nhận xét
- HS theo dõi
+ HS nói tiếp nhau đọc từng dòng thơ
- Chú ý các từ khó : sáng nào, đến lớp, lời cô giáo, trang vở…
+ HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ
- HS đọc các từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm 2 em
- Nhận xét
+ Đại diện các nhóm thi đọc
- Nhận xét
+ cả lớp đồng thanh
+ HS đọc khổ thơ 1
- Cô đến lớp sớm đón HS bằng tình cảm yêu thương
+ HS đọc khổ thơ 2
- Gió đưa thoảng hương …..các bạn học bài
+ HS đọc khổ thơ 3
- ấm, yêu thương, ngắm mãi
- Bạn HS rất yêu quý cô giáo thấy cái gì ở cô cũng đẹp..
+ HS đọc khổ thơ 4
- Tiếng : nhài - bài, tiếng : tho - cho
+ HS tự đọc nhẩm bài thơ 2, 3 lượt
- Đọc thuộc bài theo nhóm
- Cử đại diện thi đọc thuộc lòng
IV Củng cố, dặn dò
- Bài thơ cho các em thấy điều gì ?
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà luyện đọc nhiều
Tập viết
Chữ hoa : E, Ê
I Mục tiêu
- Rèn kĩ năng viết chữ
- Biết viết hai chữ cái viết hoa Ê, Ê theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết câu ứng dụng Em yêu trường em cỡ nhỏ.
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng
GV : Mẫu hai chữ cái viết hoa
Bảng phụ viết sẵn : Em, Em yêu trường em
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- HS viết chữ Đ
- Đọc câu ứng dụng đã viết ở tiết trước
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC giờ học
b HD viết chữ hoa
* GV treo chữ mẫu E
- Chữ E cao mấy li ?
- Chữ E rộng mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
( 1 nét là kết hợp của 3 nét cơ bản )
+ GV nêu quy trình viết chữ E
- GV vừa nói lại quy trình vừa viết trên dòng kẻ ô phóng to
+ GV nói lại quy trình cho HS viết trên không
+ Yêu cầu viết chữ E
* Chữ Ê ( GV HD tương tự như chữ E )
c HD viết câu ứng dụng
- 1 HS đọc câu ứng dụng
( GV nêu ý nghĩa của câu ứng dụng )
+ Nhận xét độ cao của các con chữ
+ Nhận xét về khoảng cách giữa các tiếng
- GV viết mẫu chữ Em trên dòng kẻ tiếp theo chữ mẫu
- GV nhận xét
c HD HS viết vở tập viết
- GV nêu yêu cầu
( GV uốn nắn giúp đỡ những em yếu kém )
d Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5 - 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- HS viết bảng con
- Nhận xét
+ HS quan sát
- Cao 5 li
- Rộng 3,5 li
- Được viết bằng 1 nét
- HS quan sát
+ HS viết trên không
- HS viết vào bảng con
- HS thực hiện
+ Em yêu trường em
- Chữ y, g cao 2,5 li. Chữ t cao 1,5 li. Các con chữ còn lại cao 1 li
- Cách nhau một con chữ
- HS quan sát
+ HS viết chữ Em vào bảng con
+ HS viết bài vào vở tập viết
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà luyện viết bài về nhà
Thứ sáu gnày 21 tháng 10 năm 2005
Chính tả ( nghe viết )
Cô giáo lớp em
I Mục tiêu
- Nghe, viết đúng khổ thơ 2, 3 của bài Cô giáo lớp em
- Trình bày đúng khổ thơ 5 chữ ( chữ đầu mỗi dòng thư cách lề 3 ô, giừa 2 khổ thơ để cách 1 dòng )
- Làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có vần ui / uy, âm đầu ch / tr, yên / iêng
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết sẵn BT 2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Viết từ : huy hiệu, vui vẻ, con trăn, cái chăn
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe, viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc 2 khổ thơ cuối
+ Khi cô dạy viết nắng và gió như thế nào ?
+ Câu thơ nào cho thấy bạn HS rất yêu điểm mười cô cho ?
- Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào ?
- Viết tiếng khó : lớp, lời, dạy, giảng, trang
* GV đọc, HS viết bài vào vở
c Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5 - 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
d HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu của bài
- GV nhận xét
* Bài 3
- HS đọc yêu cầu của bài
- GV nhận xét
- 2 em lên bảng, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét
- HS theo dõi
- Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ngé vào cửa lớp
- Yêu thương em ngắm mãi những điểm mười cô cho
- Viết hoa cách lề 3 ô
- HS viết vào bảng con
+ HS viết bài
+ Tìm tiếng và từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống trong bảng
- HS làm bài vào VBT
- Phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- HS làm bài vào vở
- Đổi vở cho bạn nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà xem lại bài chính tả
Tập làm văn
Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khoá biểu
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được một câu chuyện đơn giản có tên Bút của cô giáo
-Trả lời được một số câu hói về thời khoá biểu của lớp
+ Rèn kĩ năng viết :
- Biết viết thời khoá biểu hôn sau của lớp theo mẫu đã học
II Đồ dùng
GV : tranh minh hoạ BT1
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- 1 HS làm lại BT 3 ( tiết TLV tuần 6 )
- Nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 (M)
-1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu của bài
- GV kiểm tra 5 - 7 bài
- Nhận xét
* Bài tập 3 ( M )
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Ngày mai có mấy tiết ?
- Đó là những tiết gì ?
- Em cần mang những quyển sách gì đến lớp ?
- GV nhận xét
- HS thực hiện
+ Dựa vào tranh, hãy kể câu chuyện có tên Bút của cô giáo
- HS quan sát từng tranh
- Đọc lời các nhân vật trong mỗi tranh
- Kể lại nội dung từng tranh theo nhóm
- Phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Viết lại TKB ngày hôm sau của lớp em
- 1 HS đọc TKB ngày hôm sau của lớp
- Viết vào vở của mình
+ Dựa theo TKB ở BT2 trả lời câu hỏi
- HS trả lời
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Yêu cầu về nhà tập kể lại chhuyện : Bút của cô giáo
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao nhi đồng
( Nội dung của đội )
File đính kèm:
- T7.DOC