Giáo án Tập đọc Tuần 7 Lớp 2A

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu

 - Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ mới : xúc động, hình phạt

 - Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ

II Đồ dùng

GV : tranh minh hoạ bài tập đọc

HS SGK

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 7 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS - Giúp theo dõi các tiết học trong từng buôit, từng ngày, chuẩn bị bài để học tập tốt II Đồ dùng GV : thời khoá biểu của lớp Bảng phụ viết toàn bộ thời khoá biểu để HS đọc HS : TKB III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS mở mục lục sách - Đọc mục lục sách tuần 7 - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - Giới thiệu, ghi đầu bài b Luyện đọc + GV đọc mẫu TKB * Luyện đọc theo trình tự Thứ - buổi - tiết - Đọc cá nhân - HS luyện đọc theo nhóm + Các nhóm thi đọc * Luyện đọc theo trình tự Buổi - thứ - tiết - Đọc cá nhân - HS luyện đọc theo nhóm - Các nhóm thhi đọc * Các nhóm thi “ tìm môn học ’’ - VD : 1 HS đọc thứ hai, buổi sáng, 1 HS khác tìm nhanh đọc đúng các tiết học trong buổi đó - GV nhận xét c HD tìm hiểu bài + GV đọc yêu cầu - GV nhận xét + Em cần thời khoá biểu để làm gì ? - HS thực hiện - Nhận xét + 1 HS đọc to theo mẫu trong SGK - Lần lượt từng HS đọc các ngày tiếp theo + 2 em làm một nhóm luyện đọc - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện các nhóm thi đọc + 1 HS đọc to theo mẫu trong SGK - Lần lượt từng HS đọc các ngày tiếp theo + 2 em làm một nhóm luyện đọc - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Đại diện các nhóm thi đọc - Các nhóm thi đọc - Nhận xét - Cả lớp đọc thầm TKB - Đếm số tiết của từng môn học ( số tiết học chính, số tiết học bổ xung, số tiết học tự chọn ) ghi lại ra nháp - Đọc bài làm của mình trước lớp - Nhận xét + Biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng cho đúng IV Củng cố, dặn dò - 2 HS đọc TKB của lớp - Nhắc HS rèn luyện thói quen sử dụng TKB Luyện từ và câu Từ ngữ về môn học I Mục tiêu - Củng cố vốn từ về các môn học và hoạt động của người - Rèn kĩ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động II Đồ dùng GV : tranh minh hoạ về các hoạt động của người Bảng phụ ghi bài tập 4 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV viết sẵn lên bảng Bé Uyên là học sinh lớp 1 Môn học em yêu thích là Tin học - Yêu cầu đặt câu hỏi cho các bộ phận câu - Tìm cách nói có nghĩa giống nghĩa của câu sau : Em không thích nghỉ học - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - 1 HS đọc yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - GV nhận xét * Bài tập 3 ( M ) - 1 HS đọc yêu cầu của bài - Nhận xét * Bài 4 ( V ) - 1 HS đọc yêu cầu - GV nhận xét - Ai là học sinh lớp 1 ? - Môn học em thích là gì ? - HS tìm - Nhận xét + Kể tên các môn học ở lớp 2 - HS phát biểu ý kiến - Nhận xét + HS quan sát tranh trong SGK - Tìm từ chỉ hoạt động của người trong từng tranh - HS phát biểu ý kiến - Nhận xét + Kể lại nội dung mỗi tranh bằng một câu - HS luyện nói theo nhóm - HS phát biểu ý kiến + Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp với mỗi chỗ trống dưới đây - HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà ôn lài Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2005 Tập đọc Cô giáo lớp em I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài - Biết đọc bài thơ với giọng trìu mến, thể hiện tình cảm yêu quý cô giáo - Biết nhấn giọng các từ ngữ gợi cảm : thật tươi, thoảng, thơm tho, ngắm mãi + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa của các từ chú giải : ghé ( ghé mắt ), ngắm - Nắm được ý của các khổ thơ trong bài - Hiểu tình cảm yêu quý cô giáo của HS - Thuộc lòng bài thơ II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - 2 HS đọc bài thời khoá biểu - Nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu ghi đầu bài b Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bài * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng dòng thơ + Đọc từng khổ thơ trước lớp - GV hD cách ngắt nhịp, nhấn giọng những từ gợi tả, gợi cảm + Đọc từng khổ thơ trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét + Cả lớp đọc đồng thanh ( 1 lượt ) Tiết 2 C HD tìm hiểu bài - Khổ thơ 1 cho em biết điều gì về cô giáo? - Tìm những hình ảnh đẹp trong lúc cô dạy em viết ? - Tìm những từ ỏ khổ 3 nói lên tình cảm của HS đối với cô giáo ? - Khổ thơ 3 nói gì về tình cảm của HS đối với cô giáo ? - Tìm những tiếng cuối dòng có vần giống nhau ở khổ thơ 2 và khổ thơ 3 ? d Học thuộc lòng bài thơ - GV xoá dần tiếng, dòng - HS đọc - Nhận xét - HS theo dõi + HS nói tiếp nhau đọc từng dòng thơ - Chú ý các từ khó : sáng nào, đến lớp, lời cô giáo, trang vở… + HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ - HS đọc các từ chú giải cuối bài + HS đọc theo nhóm 2 em - Nhận xét + Đại diện các nhóm thi đọc - Nhận xét + cả lớp đồng thanh + HS đọc khổ thơ 1 - Cô đến lớp sớm đón HS bằng tình cảm yêu thương + HS đọc khổ thơ 2 - Gió đưa thoảng hương …..các bạn học bài + HS đọc khổ thơ 3 - ấm, yêu thương, ngắm mãi - Bạn HS rất yêu quý cô giáo thấy cái gì ở cô cũng đẹp.. + HS đọc khổ thơ 4 - Tiếng : nhài - bài, tiếng : tho - cho + HS tự đọc nhẩm bài thơ 2, 3 lượt - Đọc thuộc bài theo nhóm - Cử đại diện thi đọc thuộc lòng IV Củng cố, dặn dò - Bài thơ cho các em thấy điều gì ? - GV nhận xét giờ học - Về nhà luyện đọc nhiều Tập viết Chữ hoa : E, Ê I Mục tiêu - Rèn kĩ năng viết chữ - Biết viết hai chữ cái viết hoa Ê, Ê theo cỡ vừa và nhỏ - Biết viết câu ứng dụng Em yêu trường em cỡ nhỏ. - Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng GV : Mẫu hai chữ cái viết hoa Bảng phụ viết sẵn : Em, Em yêu trường em HS : Vở TV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - HS viết chữ Đ - Đọc câu ứng dụng đã viết ở tiết trước - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC giờ học b HD viết chữ hoa * GV treo chữ mẫu E - Chữ E cao mấy li ? - Chữ E rộng mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? ( 1 nét là kết hợp của 3 nét cơ bản ) + GV nêu quy trình viết chữ E - GV vừa nói lại quy trình vừa viết trên dòng kẻ ô phóng to + GV nói lại quy trình cho HS viết trên không + Yêu cầu viết chữ E * Chữ Ê ( GV HD tương tự như chữ E ) c HD viết câu ứng dụng - 1 HS đọc câu ứng dụng ( GV nêu ý nghĩa của câu ứng dụng ) + Nhận xét độ cao của các con chữ + Nhận xét về khoảng cách giữa các tiếng - GV viết mẫu chữ Em trên dòng kẻ tiếp theo chữ mẫu - GV nhận xét c HD HS viết vở tập viết - GV nêu yêu cầu ( GV uốn nắn giúp đỡ những em yếu kém ) d Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5 - 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - HS viết bảng con - Nhận xét + HS quan sát - Cao 5 li - Rộng 3,5 li - Được viết bằng 1 nét - HS quan sát + HS viết trên không - HS viết vào bảng con - HS thực hiện + Em yêu trường em - Chữ y, g cao 2,5 li. Chữ t cao 1,5 li. Các con chữ còn lại cao 1 li - Cách nhau một con chữ - HS quan sát + HS viết chữ Em vào bảng con + HS viết bài vào vở tập viết IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà luyện viết bài về nhà Thứ sáu gnày 21 tháng 10 năm 2005 Chính tả ( nghe viết ) Cô giáo lớp em I Mục tiêu - Nghe, viết đúng khổ thơ 2, 3 của bài Cô giáo lớp em - Trình bày đúng khổ thơ 5 chữ ( chữ đầu mỗi dòng thư cách lề 3 ô, giừa 2 khổ thơ để cách 1 dòng ) - Làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có vần ui / uy, âm đầu ch / tr, yên / iêng II Đồ dùng GV : Bảng phụ viết sẵn BT 2 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết từ : huy hiệu, vui vẻ, con trăn, cái chăn - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD nghe, viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc 2 khổ thơ cuối + Khi cô dạy viết nắng và gió như thế nào ? + Câu thơ nào cho thấy bạn HS rất yêu điểm mười cô cho ? - Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? - Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết thế nào ? - Viết tiếng khó : lớp, lời, dạy, giảng, trang * GV đọc, HS viết bài vào vở c Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5 - 7 bài - Nhận xét bài viết của HS d HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu của bài - GV nhận xét * Bài 3 - HS đọc yêu cầu của bài - GV nhận xét - 2 em lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét - HS theo dõi - Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ngé vào cửa lớp - Yêu thương em ngắm mãi những điểm mười cô cho - Viết hoa cách lề 3 ô - HS viết vào bảng con + HS viết bài + Tìm tiếng và từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống trong bảng - HS làm bài vào VBT - Phát biểu ý kiến - Nhận xét + Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống - HS làm bài vào vở - Đổi vở cho bạn nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà xem lại bài chính tả Tập làm văn Kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khoá biểu I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nghe và nói : - Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được một câu chuyện đơn giản có tên Bút của cô giáo -Trả lời được một số câu hói về thời khoá biểu của lớp + Rèn kĩ năng viết : - Biết viết thời khoá biểu hôn sau của lớp theo mẫu đã học II Đồ dùng GV : tranh minh hoạ BT1 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - 1 HS làm lại BT 3 ( tiết TLV tuần 6 ) - Nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 (M) -1 HS đọc yêu cầu của bài - GV nhận xét * Bài tập 2 ( V ) - Đọc yêu cầu của bài - GV kiểm tra 5 - 7 bài - Nhận xét * Bài tập 3 ( M ) + 1 HS đọc yêu cầu của bài - Ngày mai có mấy tiết ? - Đó là những tiết gì ? - Em cần mang những quyển sách gì đến lớp ? - GV nhận xét - HS thực hiện + Dựa vào tranh, hãy kể câu chuyện có tên Bút của cô giáo - HS quan sát từng tranh - Đọc lời các nhân vật trong mỗi tranh - Kể lại nội dung từng tranh theo nhóm - Phát biểu ý kiến - Nhận xét + Viết lại TKB ngày hôm sau của lớp em - 1 HS đọc TKB ngày hôm sau của lớp - Viết vào vở của mình + Dựa theo TKB ở BT2 trả lời câu hỏi - HS trả lời - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Yêu cầu về nhà tập kể lại chhuyện : Bút của cô giáo Hoạt động tập thể Sinh hoạt sao nhi đồng ( Nội dung của đội )

File đính kèm:

  • docT7.DOC