Giáo án Tập đọc Tuần 6 Lớp 2A

I Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài. đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng .

 - Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ

 - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật ( cô giáo, bạn trai, bạn gái )

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa của các từ mới : xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú

 - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp

II Đồ dùng dạy học

- GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc

- HS : SGK

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 6 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng lanh, non nước, nướng bánh.... - Nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD tập chép * HD HS chuẩn bị - GV treo bảng phụ và đọc đoạn chép - Câu đầu tiên trong bài chính tả có mấy dấu phẩy ? - Tìm thêm những dấu câu khác trong bài chính tả ? - HS viết tiếng dễ viết sai : bỗng, mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác.... + GV chấm, chữa bài c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - 1 HS đọc yêu cầu - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét - 2, 3 HS đọc lại - 2 dấu phẩy - chấm, hai chấm, gạch ngang, ngoặc kép, chấm than... - HS viết bảng con + HS chép bài trên bảng + Điền vào chỗ trống ai hay ay - HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn, nhận xét + HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn kiểm tra nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen những HS viết bài chính tả sạch đẹp - Những HS nào viết chưa đạt về nhà viết lại Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2005 Tập đọc Ngôi trường mới I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thầnh tiếng - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương.... - Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào thể hiện tình cảm yêu mến ngôi trường mới của em HS + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Nắm được nghĩa của các từ mới : lấp ló, bỡ ngỡ, rung động, trang nghiêm, thân thương - Nắm được ý nghĩa của bài : tả ngôi trường mới, thể hiện tình cảm của em HS với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Họt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - 2 HS đọc chuyện Mẩu giấy vụn - Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ? - Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở HS điều gì ? - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu, ghi đầu bài b Luyện đọc * GV đọc mẫu toàn bài * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu - Chú ý các từ khó đọc : trên nền, lấp ló, trang nghiêm, cũ, ngói đỏ, sáng lên.... + Đọc từng đoạn trước lớp - GV HD HS những câu dài + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm + Cả lớp đồng thanh c Tìm hiểu bài + Tìm đoạn văn tương ứng với nội dung - Tả ngôi trường từ xa ? - Tả lớp học ? - Tả cảm xúc của HS dưới ngôi trường mới + Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của ngôi trường ? - Dưới mái trường HS cảm thấy có những gì mới ? - Bài văn cho em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới như thế nào ? d Luyện đọc lại - GV tổ chức cho HS thi đọc cả bài - GV nhận xét - HS đọc bài và trả lời câu hỏi - HS nghe - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - HS đọc chú giải + HS đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi - Đoạn 1, 2 câu đầu - Đoạn 2, 3 câu tiếp - Đoạn 3 còn lại - HS tìm - Tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo trang nghiêm, tiếng đọc bài của chính mình cũng vang vang đến lạ - Bạn HS rất yêu ngôi trường mới - HS đọc IV Củng cố, dặn dò - Ngôi trường em đang học cũ hay mới ? - Em có yêu mái trường của mình không ? - GV nhận xét tiết học Luyện từ và câu Câu : kiểu Ai là gì ? Khẳng định, phủ định. Từ ngữ về đồ dùng học tập I Mục tiêu - Biết dặt câu hỏi cho các bộ phận câu giới thiệu ( Ai, cái gì, con gì - là gì ? ) - Biết đặt câu phủ định - Mở rộng vốn từ : từ ngữ về đồ dùng học tập II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV đọc : sông Đà, núi Nùng, hồ Than Thở, Thành phố Hồ Chí Minh 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu ghi đầu bài b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - 2, 3 HS đọc yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu - GV nhận xét - HS viết vào bảg con - HS nêu yêu cầu của bài - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến - Nhận xét + Tìm những cách nói có nghĩa giống với nghĩa của các câu đã cho - HS nối tiếp nhau nói + HS quan sát kĩ các tranh - Làm việc theo nhóm - Viết ra nháp tên các đồ vật tìm được - Lên bảng chỉ và nói tên, nói tác dụng của từng đồ vật - Nhận xét - Cả lớp làm vào VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS thực hành nói, viết các câu theo mẫu vừa học để lời nói thêm phong phú Tập viết Chữ hoa Đ I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Biết viết chữ hoa cỡ vừa và nhỏ - Viết đúng đẹp, sạch cụm từ ứng dụng : Đẹp trường đẹp lớp II Đồ dùng GV : Mẫu chữ cái hoa Đ, viết vào bảng phụ Đẹp, Đẹp trường đẹp lớp HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra vở viết ở nhà của HS - Cả lớp viết bảng con chữ D - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD viết chữ hoa * HD HS quan sát và viết mẫu chữ Đ - GV cho HS quan sát chữ mẫu - Chữ Đ cao mấy li ? - Được viết bằng mấy nét ? - GV nêu quy trình viết chữ Đ - GV vừa viết vừa nêu quy trình + GV HD HS viết chữ Đ vào bảng con c HD viết cụm từ ứng dụng * Giới thiệu cụm từ ứng dụng - HS đọc cụm từ ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa của từ ứng dụng * GV viết mẫu cụm từ ứng dụng * HD HS quan sát và nhận xét - Nhận xét độ cao của các con chữ - Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng * GV HD HS viết chữ Đẹp vào bảng con d HD HS viết vào vở TV - GV HD HS viết - GV quan sát giúp đỡ những em yếu e Chấm, chữa bài - GV chấm khoảng 5 - 7 bài - Nhận xét bài viết của HS - HS thực hiện - HS quan sát - Cao 5 li - Viết bằng 1 nét kết hợp của 2 nét cơ bản ( thêm nét ngang ) - HS quan sát - HS viết vào bảng con - Đẹp trường đẹp lớp + HS nhận xét - HS viết vào bảng con - HS viết vào vở TV IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Nhắc HS hoàn thành nốt bài tập viết Tiếng việt ( tăng ) Luyện : trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục mục sách I Mục tiêu - HS kể lại nội dung câu chuyện - Đặt tên cho bài - Tiếp tục tra mục lục sách II Đồ dùng GV : Bảng phụ ghi mục lục sách trang 7 III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 em kể lại câu chuyện theo 4 tranh của tiết tập làm văn trước - GV nhhận xét 2 Bài mới a HĐ 1 Kể lại nội dung câu chuyện - GV nhận xét b HĐ 2 : Đặt tên cho bài - GV nhận xét c Luyện đọc mục lục sách - GV treo bảng phụ - Nêu tên các bài tập đọc trong tuần 7 - HS kể - Nhận xét - HS mở SGK quan sát tranh - Vài HS kể theo nhóm - Nhận xét - HS thi kể trước lớp - Nhận xét + HS nêu lại yêu cầu - Nhiều HS đặt tên cho bài - Nhận xét + HS đọc mục lục sách IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà ôn lại bài Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2005 Chính tả ( nghe viết ) Ngôi trường mới I Mục tiêu - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Ngôi trường mới - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có vần, âm, thanh dễ lẫn : ai / ay, s / x, hoặc thanh hỏi / thanh ngã II Đồ dùng GV : Nội dung HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - Viết tiếng có vần ai, ay - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD nghe viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc toàn bài chính tả một lượt - Dưới mái trường mới bạn HS cảm thấy có những gì mới ? - Có những dấu câu nào được dùng trong bài chính tả ? * GV đọc cho HS viết bài vào vở * GV chấm bài, chữa bài c HD làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - 1 HS đọc yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 3 - GV nêu yêu cầu của bài - GV nhận xét bài làm của bạn - HS viết bảng con, 2 em lên bảng - 2 HS đọc lại - Tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo giảng bài ấm áp, tiếng đọc của mình cũng vang vang đến lạ, nhìn ai cũng thấy thân thương, mọi vật trở nên đáng yêu hơn - Dấu phẩy, dấu chấm than, dấu chấm - HS viết bảng con : mái trường, rung động, trang nghiêm, thân thương… - HS viết bài - Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai / ay - HS làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn, kiểm tra - Nhận xét bài làm của HS - HS làm bài vào VBT - Nhận xét bài làm của bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Khen những em học tốt Tập làm văn Khẳng định, phủ định. Luyện tập về mục lục sách I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nghe và nói : - Biết trả lời câu hỏi và đặt câu hỏi theo mẫu khẳng định, phủ định + Rèn kĩ năng viết : biết tìm và ghi lại mục lục sách II Đồ dùng GV : bảng phụ viết sẵn câu mẫu của bài 1, 2 Mỗi HS có một tập chuyện thiếu nhi HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - HS đọc mục lục sách các bài ở tuần 6 - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ,YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - GV nhận xét * Bài tập 2 ( M ) - GV nhận xét * Bài tập 3 ( V ) - Đọc yêu cầu của bài - GV nhận xét - HS đọc - Nhận xét + HS đọc yêu cầu của bài - HS làm việc theo nhóm 3 em - Thi giữa các nhóm - Nhận xét + HS đọc yêu cầu của bài - 3 HS nối tiếp nhau đặt 3 câu theo mẫu - Mỗi HS trong lớp đặt một câu + Tìm đọc mục lục của một tập chuyện thiếu nhi - HS lấy chuyện, mở trang mục lục - 3, 4 HS đọc mục lục tập chuyện của mình - Nhận xét - Viết vào vở tên hai chuyện, tên tác giả, số trang theo thứ tự trong mục lục - HS đọc bài viết của mình - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Nhắc HS thực hành nói, viết các câu khẳng định, phủ định theo mẫu vừa học Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I Mục tiêu - HS thấy được ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua - Khắc phục những tồn tại - Đề ra phương hướng tuần sau II Tiến hành a GV nhận xét ưu điểm - Các em đi học đầy đủ, đúng giờ - Có ý thức học tập, chịu khó phát biểu xây dựng bài b Tồn tại - Còn hiện tượng nói chuyện trong giờ : Khuê, Thành, Mạnh Tùng… - Quên bút : Hùng - Thiếu thước kẻ và vở viết : Thành, Khuê.. c Phương hướng tuần sau - Thực hiện tốt nội quy ở lớp, thi đua học tập, chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng, quên đồ dùng học tập III Kết thúc - GV cho HS vui văn nghệ ( Hết tuần thứ 6 )

File đính kèm:

  • docT6.DOC
Giáo án liên quan