I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ : hồi hộp, nức nở, ngạc nhiên, loay hoay.
- Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ mới
- Hiểu nội dung bài. Khen Mai là cô bé ngoan, biết giúp bạn
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ bài đọc
HS : SGK
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 5 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng bút chì
+ 2, 3 HS lên bảng làm
- Lớp làm VBT
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
+ HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào VBT
- 2, 3 HS lên bảng làm
- Cả lớp chữa bài
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- GV khen những HS chép bài sạch đẹp
Thứ tư ngày 5 tháng 10 năm 2005
Tập đọc
Mục lục sách
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Biết đọc đúng giọng văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chuyển giọng khi đọc tên tác giả, tên chuyện trong mục lục
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Nắm được nghĩa các từ ngữ mới
- Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu
II Đồ dùng
GV : Tuyển tập chuyện ngắn hay dành cho thiếu nhi
Bảng phụ viết 1, 2 dòng trong mục lục để HD HS luyện đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS đọc bài : Chiếc bút mực
trả lời câu hỏi gắn với nội dung bài
- Nhận xét
B Bài mới
1 Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi tên bài
2 Luyện đọc
a GV đọc mẫu toàn bộ mục lục sách
( HD HS cách đọc )
b HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng mục
* Đọc từng mục trong nhóm
- GV nhận xét
* Thi đọc giữa các nhóm
3 HD tìm hiểu bài
- Tuyển tập này có những chuyện nào ?
- Truyện " người học trò cũ " ở trang nào ?
- Truyện " Mùa quả cọ " của nhà văn nào ?
- Mục lục sách dùng để làm gì ?
+ GV cho HS mở mục lục sách tuần 5
4 Luyện đọc lại
- GV cho HS đọc lại toàn bài văn
- 3 HS đọc 3 đoạn
- Nhận xét
+ HS theo dõi
+ HS đọc
VD : một / Quang Dũng / Mùa quả cọ / trang 7
- HS nối nhau đọc từng đoạn
+ HS lần lượt đọc từng đoạn trong nhóm
- Nhận xét
+ HS đọc từng mục, cả bài
- HS nêu tên từng chuyện
- HS thi nêu tên
- Nhà văn Quang Dũng
- Tìm nhanh được những mục cần đọc
+ Cả lớp thi hỏi đáp nhanh
- HS đọc, nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- Thi tra tìm mục lục sách
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà tập tra mục lục sách
Luyện từ và câu
Tên riêng. Kiểu câu : Ai là gì ?
I Mục tiêu
- Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật
- Biết viết hoa tên riêng
- Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ viết sẵn bài tập 2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2, 3 HS làm lại bài tập 2 tuần 4
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu NĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- GV HD HS nắm yêu cầu của bài
- GV nhận xé
* Bài tập 3 ( V )
- GV HD HS nắm yêu cầu của bài
- GV nhận xét
- 2, 3 HS đặt câu hỏi và trả lời
+ HS đọc yêu cầu của bài
- HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét
5, 6 HS đọc thuộc lòng nội dung ghi nhớ
+ HS đọc yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn nhận xét
+ Cả lớp làm bài vào VBT
- Đổi vở nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- 1, 2 HS nhắc lại cách viết tên riêng
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS học tốt có tiến bộ
Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2005
Tập đọc
Cái trống trường em
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ khó : trồng trường, nghỉ, suốt, ngẫm nghĩ
- Ngắt nhịp đúng các câu thơ
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới : ngẫm nghĩ, giá trồng, tưng bừng
- Hiểu nội dung bài : tình cảm của HS với trống trường
- HTL bài thơ
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ trong SGK
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS đọc bài : Mục lục sách
- Dùng mục lục sách để làm gì ?
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b Luyện đọc
* Đọc từng câu
* Đọc từng khổ thơ trước lớp
* Đọc từng khổ thơ trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh
c Tìm hiểu bài
- Bạn HS xưng hô, trò chuyện như thế nào với cái trống trường ?
- Từ ngữ tả hoạt động, tình cảm của cái trống ?
- Bài thơ nói lên tình cảm gid của bạn HS với ngôi trường ?
d Học thuộc lòng bài thơ
- GV nhận xét
- HS đọc
- Nhận xét
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- Chú ý từ : liền, nằm, ngẫm nghĩ...
- HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ
( chú ý cách ngắt nhịp của từng câu )
- Đọc chú giải
- HS đọc theo nhóm 2 em
- Nhận xét bạn cùng nhóm
- HS đọc nhận xét
- Xưng là bọn mình. Nói với trống như người bạn thân
- nghỉ, ngẫm nghĩ, lặng im, nghiêng đầu...
- Bạn HS yêu trường lớp, mọi đồ vật trong ngôi trường
+ HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài
IV Củng cố, dặn dò
- Thi đọc thuộc lòng
- GV nhận xét giờ
- Về nhà học thuộc lòng bài thơ
Tập viết
Chữ hoa D
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Viết chữ hoa D theo cỡ vừa và nhỏ
- Viết câu ứng dụng Dân giàu nước mạnh cỡ nhỏ
- Đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng dạy học
GV : Mẫu chữ D đặt trong khung chữ
Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ Dân, Dân giàu nước mạnh
HS : Vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng viết ở bài trước
- 1 em lên bảng viết chữ C, Chia
- Cả lớp viết bảng con
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD viết chữ hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ D
- Chữ D cao mấy li ?
- Được viết bằng mấy nét ?
- GV HD HS quy trình viết
- GV viết mẫu vừa viết vừa nói lại quy trình
- Khi HS viết bảng con GV có thể nhắc lại quy trình
c HD viết câu ứng dụng
* GV giới thiệu câu ứng dụng
- Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa của câu ứng dụng
- GV viết mẫu câu ứng dụng
+ Nhận xét độ cao của các chữ cái
+ Nhận xét khoảng cách giữa các tiếng
* GV HD HS viết vở tập viết
- GV theo dõi, giúp đỡ các em yếu kém
d Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5, 7 em
- Nhận xét bài viết của HS
- Chia ngọt sẻ bùi
- HS viết
+ HS quan sát chữ mẫu
- Cao 5 li
- 1 nét được kết hợp của 2 nét cơ bản
- HS quan sát
+ HS viết chữ D trên không
- HS viết vào bảng con
- Dân giàu nước mạnh
- HS quan sát
- HS nhận xét
+ HS viết chữ Dân vào bảng con
- HS viết vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà luyện viết trong vở tập viết
Tiếng việt ( tăng )
Luyện : Tên riêng. Kiểu câu Ai là gì ?
I Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn luyện tên riêng. Kiểu câu Ai là gì ?
- Rèn luyện kĩ năng trả lời thành câu
- Biết viết hoa tên riêng
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ ghi mẫu câu Ai là gì ?
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Khi viết tên riêng em phải viết như thế nào ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
a HĐ 1: Tên riêng
- GV cho HS tự viết tên các bạn trong tổ
- GV nhận xét
- GV đọc tên một số con sông
- Vì sao phải viết hoa ?
- GV nhận xét
b HĐ 2 : Kiểu câu Ai là gì ?
- GV treo bảng phụ mẫu kiểu câu Ai là gì ?
- tương tự HS trả lời miệng kiểu câu cái gì, con gì, là gì ?
- GV nhận xét
- HS trả lời
- Nhận xét
- HS viết vào bảng con
- Nhận xét
- HS viết vào bảng con
- Nhận xét
- Vì đó là tên riêng
+ HS quan sát
- HS nêu
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài
Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2005
Chính tả ( nghe viết )
Cái trống trường em
I Mục tiêu
+ Nghe viết chính xác hai khổ thơ của bài : Cái trống trường em
- Biết trình bày bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ
- Biết cách một dòng khi viết hết một khổ thơ
+ Biết làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống âm đầu l / n vần en / eng, i / iê
II Đồ dùng
GV : bảng phụ ngi nội dung bài tập 2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Viết 3 tiếng có vần ia hoặc ya
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc 2 khổ thơ của bài chính tả
- Hai khổ thơ này nói gì ?
- Có bao nhiêu chữ phải viết hoa ?
- Viết tiếng khó : trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng....
* HD viết bài vào vở
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết
* Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5, 7 bài
- Nhận xét
c HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV nhận xét
- 1 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét
- 2 HS đọc lại
- Nói về cái trống lúc các bạn nghỉ hè
- 9 chữ phải viết hoa
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài vào vở
- HS tự soát lỗi bằng bút chì
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm
- HS làm bài vào VBT
+ HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
- Nhận xét bài làm của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- HS viết chưa đạt về nhà viết lại
Tập làm văn
Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi, kể lại được từng việc thành câu
- Biết đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài
+ Rèn kĩ năng viết : biét soạn một mục lục đơn giản
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập 1 tong SGK
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- 2 em đóng vai Tuấn và Hà ( chuyện Bím tóc đuôi sam )
- 2 em đóng vai Lan và Mai ( chuyện Chiếc bút mực )
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, lớp đọc thầm
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( M )
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV nhận xét, kết luận
* Bài tập 3 ( V )
- GV chấm điểm bài viết
- Nhận xét
- Tuấn nói một vài câu xin lỗi Hà
- Lan nói một vài câu cảm ơn Mai
- Nhận xét
- Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi
- HS quan sát kĩ từng tranh, trả lời
- HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét
+ Đặt tên cho câu chuyện
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS mở mục lục sách Tiếng việt 2, tập 1 tìm tuần 6
- 4, 5 HS đọc toàn bộ nội dung tuần 6 theo hàng ngang
- 1, 2 HS đọc tên các bài tập đọc tuần 6
- HS viết vào VBT tên các bài tập đọc có trong tuần 6
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao nhi đồng
( Theo nội dung của đội )
( Hết tuần 5 )
File đính kèm:
- T5.DOC