Giáo án Tập đọc - Tuần 4: Một người chính trực

.Đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu dọc diễn cảm được 1 đoạn trong bài.

 - Hiểu nội dung ,ý nghĩa câu chuyện :Ca ngợi sự chính trực thanh liêm ,tấm lòng vì dân ,vì nước của Tô Hiến Thành -vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa trả lời được các câu hỏi trong (SGK)

II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong - Bảng phụ

III. Hoạt động dạy học:

 A.Bài cũ: 2 HS nối tiếp nhau đọc chuyện Người ăn xin. Nêu nội dung chính của bài .

 B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài.

 2.Luyện đọc và tìm hiểu bài :

HĐ1: Luyện đọc: HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn truyện .

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc - Tuần 4: Một người chính trực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y học : A. Bài cũ :? Một bức thư gồm những phần nào ? Nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì ? B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: - GV giới thiệu, ghi mục 2.Phần nhận xét : Bài tập 1: Một hs đọc yêu cầu . - GV phát phiếu cho hs trao đổi nhóm - Đại diện nhóm lần lượt trình bày Sự việc 1:Dế Mèn gặp Nhà Trò đang gục đầu khóc bên tảng đá. Sự việc 2:Dế Mèn gạn hỏi .NhàTrò kể lại khốn khó bị ăn thịt. Sự việc 3:Dế Mèn phẫn nộ cùng Nhà Trò đi đến chỗ mai phục của bọn nhện . Sự việc 4: Gặp bọn nhện Dế Mèn ra oai ,lên án sự nhẫn tâm của chúng. Sự việc 5 :Bọn nhện sợ hãi phải nghe theo, Nhà Trò được tự do . Bài tập 2:Cốt chuyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của chuyện. Bài 3:HS đọc yêu cầu, suy nghĩ nêu: Cốt truyện gồm có: Mở đầu - Diễn biến - Kết thúc 3.Phần ghi nhớ : Bốn HSđọc phần ghi nhớ 4.Phần luyện tập: Bài 1:GV giải thích thêmTruyện cây khế gồm có sáu sự việc chính .Thứ tự không đúng các em cần sắp xếp lại - HS làm theo cặp sau đó địa diện chữa bài (b-d-a-c-e-g) Bài 2:HS kể lại chuyện theo cặp . 5.Nhận xét ,dặn dò: HS nhắc lại nội dung bài học, dặn chuẩn bị tiiết sau. Toán Bảng đơn vị đo khối lượng I.Mục tiêu : - Nhận biết tên gọi kí hiệu ,độ lớn của dag,hg ,quan hệ của dag ,hg và g với nhau . - Biết chuyển đổi đơn vị đo khối lượng. _ Biết thực hiện phép tính với đơn vị đo khối lượng.. II. Đồ dùng dạy học :Một băng giấy kẻ sẵn các dòng ,các cột như sgk chưa viết chữ số III.Hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu đề-ca-gam , héc-tô -gam a. Đề-ca- gam : HS nêu yến ,tạ ,tấn ,kg ,g đã được học ,cho hs nêu lại :1kg =1000g Để đo khối lượng các vật nặng tới hàng chục ,hàng trăm g người ta còn dùng đề-ca -gam Đề- ca-gam viết tắt là dag - gv viết lên :1dag =10 g ;1dag =10 g GV đọc - HS đọc lại . b. Hec-tô-gam (tương tự như trên ) 2.Giới thiệu bảng đơn vị đo khối lượng Lớn hơn kg 1kg Bé hơn kg 1Tấn 1Tạ 1Yến 1hg 1Dag 1g - Cho hs hoàn thành bảng đơn vị đơn vị đo khối lượng . - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng .3. Thực hành: GV lần lượt cho HS làm các bài tập :1; 2; Bài 3; 4 bỏ - GV theodõi hướng dẫn 4: Nhận xét dặn dò: HS nhắc lại nội dung bài học, dặn chuẩn bị tiết sau. Luyện từ và câu Luyện tập về từ ghép và từ láy Mục tiêu : Qua luyện tập bước đầu nắm được 2 loại từ ghép ( tỏng hợp ,phân loại) bài tập 1,2. Bước đầu nắm được 3 nhom từ láy( giống nhau ở âm ,vần , cả âm đầu và vần) bt3. II. Đồ dùng dạy học: Một vài trang từ điển III. Hoạt động dạy học: A.Bài cũ:? Thế nào là từ ghép, cho ví dụ ? Thế nào là từ láy, cho ví dụ ? B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài 2.HS làm bài tập Bài 1: HS đọc yêu cầu - Cả lớp suy nghĩ trả lời +Từ “bánh trái ”có nghĩa tổng hợp +Từ “bánh rán ”có nghĩa phân loại Bài 2: Từ ghép có hai loại - Từ ghép có nghĩa phân loại - Từ ghép có nghĩa tổng hợp - GV phát phiếu cho HS làm bài theo nhóm - Đại diện các nhón trình bày a.Từ ghép có nghĩa phân loại :xe điện,xe đạp ,tàu hoả ,đường ray ,máy bay . b.Từ ghép có nghĩa tổng hợp:Ruộng đồng ,làng xóm ,núi non ,gò đống ,bãi bờ, hình dạng , màu sắc. Bài 3:1hs đọc nội dung ,cả lớp làm vào vở . - Từ láy có hai tiếng giống nhau ở âm đầu :nhút nhát - Từ láy có hai tiếng giống nhau ở vần :lạt xạt ,lao xao - Từ láy có hai tiếng giống nhau ở cả âm lẫn vần :rào rào 3.Nhận xét dặn dò: HS nhắc lại nội dung bài học, dặn chuẩn bị tiết sau. Khoa học Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật I.Mục tiêu : Biết được cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vậ đẻ cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể . Nêu ích lợi của việc ăn cá đạm của cá dễ tiêu hơn đạm của gia súc ,gia cầm. II.Hoạt động dạy học : 1.Bài cũ : 2. Bài mới : HĐ1: Trò chơi thi kể tên các món ăn chứa nhiều chất đạm . Bước 1: Tổ chức chia lớp thành ba đội Bước 2: Nêu luật chơi ,cách chơi Lần lượt ba đội thi kể tên cá món ăn chứa nhiều chất đạm - Đại diện ba đội trình bày. HĐ2: Tìm hiểu lí do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật . Bước 1:Thảo luận cả lớp. - hs nhắc lại món ăn phối hợp chứa nhiều chất đạm ? Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp ? - Đọc thông tin về giá trị dinh dưỡng – thảo luận : ? Tại sao không nên chỉ ăn đạm động vật hoặc ăn đạm thực vật ? ? Trong nhóm đạm động vật tại sao chúng ta nên ăn cá ? Bước 3: Thảo luận cả lớp – 1 số HS trình bày Kết luận : Mỗi loại đạm có chứa những chất bổ dưỡng ở tỉ lệ khác nhau . Ngay trong nhóm động vật ,nên ăn thịt ở mức độ vừa phải ,nên ăn cá niều hơn ăn thịt .Tối thiểu mỗi tuần nên ăn cá ba bữa . 3. Củng cố – dặn dò : HS nhắc lại nội dung bài học, áp dụng bài học vào thực tế. Thứ 6 ngày 18 tháng 9 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập xây dựng cốt chuyện I. Mục tiêu: Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề SGK xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gủi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lai ván tắt câu chuỵện . II. Hoạt động dạy học : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn xây dựng cốt chuyện: Xác định yêu cầu bài : - Một hs đọc đề .GV cùng hs phân tích ,gạch chân những từ ngữ quan trọng - Hai HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 1 và 2 - Một vài HS tiếp nối nhau nói về chủ đề câu chuyện về sự hiếu thảo hay tính trung thực b- Thực hành xây dựng cốt truyện: HS làm bài cá nhân ở VBT - Từng cặp hs thực hành kể vắn tắt câu chuyện tưởng tượng theo đề tài tự chọn - HS thi kể trước lớp .Cả lớp và gv bình chọn bạn kể hay - HS kể vắn tắt viết vào vở 3. Củng cố dặn dò: 2 HS nói cách xây dựng cốt chuyện – GV nhận xét giờ học. Toán Giây ,thế kỉ Mục tiêu : - Biết đơn vị giây ,thế kỉ . - Biết mối quan hệ giữa giây và phút ,thế kỉ và năm . _ biết xác định 1 năm cho trước thuộc thế kỷ. II. Đồ dùng dạy học: Đồng hồ thật có ba kim chỉ giờ ,phút ,giây III. Hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu giây bằng cách dùng đồng hồ : GV cho hs quan sát sự dịch chuyển của kim giờ ,kim phút và nêu : 1 giờ = 60 phút GV gới thiệu kim giây trên đồng hồ: 1phút = 60 giây 60 phút = mấy giờ? ; 60 giây = mấy phút ? 2: Giới thiệu về thế kỉ: Đơn vị đo thời gian lớn hơn năm là thế kỉ . 1 thế kỉ =100 năm ; 100 năm =1 thế kỉ Từ năm 101 đến 200 là thế kỉ thứ II. ? Năm 1975 là thế kỉ thứ mấy ? ? Năm 1990 thuộc thế kỉ thứ mấy ? ? Năm nay thuộc thế kỉ thứ nào? 3. Thực hành Bài 1: 1 phút = 60 giây 2 phút = 120 giây 1/3phút =20 giây 1 thế kỉ = 100 năm 5 thế kỉ = 500 năm 1/2 thế kỉ = 50 năm Bài 2: a,b Bác Hồ sinh năm 1890 , Bác Hố sinh vào thế kỉ XI X Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911,năm đó thuộc thế kỉ thứ XX Bài 3: bỏ 4. Củng cố ,dặn dò: GV hệ thống bài học ,nhận xét giờ học . Âm nhạc ( Giáo viên chuyên trách dạy ) Kĩ thuật Bài 3: KHÂU THƯỜNG (tiết 1) I.MỤC TIấU: - Biết cỏch cầm vải, cầm kim, lờn kim, xuống kim khi khõu. -Biết cỏch khõu và khâu được các mũi khâu thường. êtHs khá giỏi khâu được ác mũi đều nhau và đường khâu o bị giúm. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Một mảnh vải sợi bụng cú kớch thước 10 x 15 cm . Kim khõu, chỉ khõu. Bỳt chỡ, thước kẻ, kộo. Một tờ giấy kẻ ụ li III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu. a) Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu GV đưa ra mẫu khâu thường GV bổ xung và kết luận GV nêu vấn đề: Thế nào là khâu thường? b)Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật + Hướng dẫn cách khâu, thêu cơ bản Yêu cầu học h/s quan sát hình 1: GV dùng vảicó thật để hướng dẫn . Yêu cầu h/s quan sát hình2a,b GV thực hiện động tác lên kim, xuống kim. Nêu những điểm cần lưu ý SGV(22) Gọi h/s lên bảng thực hiện thao tác. GV kết luận nội dung 1. + Hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường. GV treo tranh quy trình Nhận xét, hướng dẫn vạch dấu Gọi h/s đọc nội dung, quan sát hình 5a,b,c. Hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật Nêu câu hỏi: khâu đến cuối đường vạch dấu ta làm gì? GV làm mẫu nút chỉ cuối đường khâu. Tổ chức cho h/s tập khâu mũi khâu thường trên giấy kẻ ô li. IV-Nhận xét, dặn dò:- GV nhận xét tiết học, kết quả thực hành - Hướng dẫn chuẩn bị đồ dùng tiết 5. Hoạt động tập thể Sinh hoạt Lớp (Sơ kết tuần I I I) I. Mục tiêu: Đánh giá hoạt động trong tuần về những ưu, khuyết điểm của HS để từ đó có hướng sửa chữa trong tuần tới Phát huy những ưu điểm, khắc phục nhựơc điểm còn tồn tại trong tuần qua. II; Nội dung 1 ổn định nề nếp cho lớp hát 1 bài. 2 .Kiểm tra sách vở ,đồ dùng học tập của học sinh. 3 .Nhận xét các hoạt động của tuần qua. _ Nhận xét bài kiểm tra đầu năm của học sinh. -Vắng học, chậm giờ. - Thể dục giữa giờ. - Vệ sinh trực nhật. - Học tập.; chú ý những em còn lơ là trong việc học. 4. Kế hoạch tuần tới: - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường. - Phân công khu vực vệ sinh theo quy định. - chuẩn bị học 2 buổi trên tuần. III.Biện pháp thực hiện _Tuyên dương những học sinh học tập tốt ,gương mẫutrong các công việc của lớp. Nhắc nhở những em còn mắc khuyết điểm trong nội quy của lớp. Thi đua lập thành tích chào mừng ngày đại hôi công nhân viên chức đầu năm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Ổn định tổ chức (1’) Kiểm tra bài cũ (5’) Kiểm tra ghi nhớ mục 1 sgk. Kiểm tra đồ dựng Bài mới * Giới thiệu bài và ghi bài Hoạt động 1: làm việc cả lớp *Mục tiờu: Hướng dẫn hs quan sỏt và nhận xột mẫu . *Cỏch tiến hành: - Gv hướng dẫn mẫu khõu thường. *Kết luận:như mục 1 của phần ghi nhớ Hoạt động 2: *Mục tiờu: Thao tỏc kỹ thuật *Cỏch tiến hành: - Hướng dẫn hs quan sỏt hỡnh 1 sgk để nờu cỏch cầm kim, cầm vải. - Hướng dẫn hs quan sỏt hỡnh 2a, 2b để thực hiện thao tỏc lờn, xuống kim. *Kết luận: như mục 1 phần ghi nhớ. Đọc lại phần ghi nhớ mục 1 trong sgk. 4.Củng cố,dặn dò: - Củng cố: nờu lại phần ghi nhớ. - GV nhận xột sự chuẩn bị tinh thần thỏi độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. - Chuẩn bị bài sau. Hoạt đông tập thể - Cả lớp hát vổ tay một bài - Các tổ trưởng lên báo cáo tình hình của tổ mình - Lớp trưởng lên nhận xét tình hình của lớp - GV nhận xét chung về các mặt : học tập , đạo đức, vệ sinh - Tuyên dương học sinh tiến bộ , nhắc nhỡ học sinh yếu kém - Phổ biến kế hoạch tuần sau

File đính kèm:

  • doctuan 4.doc