Giáo án Tập đọc Tuần 4 Lớp 2A

I. Mục tiêu

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu

 - Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, hai chấm

 - Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu từ chữ chú giải cuối bài

 - Hiểu nội dung câu chuyện : không nên nghịch ác với bạn, cần đối sử tốt với các bạn gái.

II. Đồ dùng dạy học

GV : Tranh minh hoạ SGK

 Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc

HS : SGK

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 4 Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ về ngày, tháng, năm I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ chỉ sự vật - Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian -Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý II Đồ dùng dạy học GV : bảng phụ kẻ như bài 1 Bảng phụ viết đoạn văn ở bài tập 3 HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV ghi : Ai ( cái gì, con gì ) là gì ? - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 - GV nhận xét * Bài tập 2 - GV nhận xét * Bài tập 3 - GV nhắc HS khi ngắt đoạn văn thành 4 câu nhớ viết hoa - GV nhận xét - 2, 3 HS đặt câu + HS đọc yêu cầu của bài - 4 HS lên bảng, mỗi em làm một cột - HS làm bài vào VBT - Nhận xét bài làm của bạn trên bảng + HS đọc yêu cầu của bài - 2 em lên bảng làm thành một nhóm, em thứ nhất hỏi, em thứ hai trả lời, rồi đổi vai - Nhận xét + HS đọc yêu cầu của bài - 1 em lên bảng, dưới lớp làm vào VBT - Nhận xét bài của bạn trên bảng IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà tìm thêm từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối xung quanh Tiếng việt ( tăng ) Luyện viết bài : Bím tóc đuôi sam I Mục tiêu - HS luyện viết đoạn 2 bài bím tóc đuôi sam - Rèn kĩ năng viết và trình bày cho HS - GD cho HS ý thức học tập II Đồ dùng dạy học GV : bảng phụ ghi đoạn chép HS : vở III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS đọc đoạn 2 của bài : bím tóc đuôi sam 2 Bài mới a HĐ 1 : luyện viết + GV treo bảng phụ - Đoạn viết có mấy câu ? - Chữ nào viết hoa, vì sao - Nêu cách trình bày đoạn viết ? + GV cho HS viết bài vào vở b HĐ 2 : GV chấm một số bài - Nhận xét - HS đọc bài - Nhận xét + HS đọc đoạn viết trên bảng phụ - HS trả lời - Nhận xét + HS viết bài - Đổi vở chữa lỗi IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà luyện viết thêm Thứ năm ngày 29 tháng 9 năm 2005 Tập đọc Mít làm thơ ( tiếp theo ) I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nghĩnh, la lên, nuốt chửng, hét toáng - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, các cum từ, ngắt nghỉ các câu thơ hợp lí - Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật ( Biết Tuốt, Mít ) II Đồ dùng dạy học GV : tranh minh hoạ trong SGK Bảng phụ viết câu văn cần luyện đọc HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - 2 HS đọc bài trên chiếc bè - Trả lời câu hỏi về nội dung bài - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV giới thiệu và ghi đầu bài b Luuyện đọc * GV đọc diễn cảm toàn bài * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu + Đọc từng đoạn trước lớp - GV chia bài văn thành 4 đoạn + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm + Cả lớp đọc đồng thanh ( 1, 2 đoạn ) c HD tìm hiểu bài - Mít tặng Biết Tuốt câu thơ như thế nào ? - Biết Tuốt phản ứng ra sao ? - Mít tặng Nhanh Nhảu câu thơ như thế nào - Mít tặng Ngộ Nhỡ câu thơ như thế nào ? - Phản ứng của từng bạn như thế nào khi nghe những câu thơ Mít tặng - Hãy nói vài câu bênh vực cho Mít d Luyện đọc lại - GV nhận xét - HS đọc bài và trả lời câu hỏi - HS nghe + HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài - Chú ý các từ : Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nhỡ, đi dạo, dòng suối…. + HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn nối tiếp - HS đọc các từ chú giải cuối bài + HS đọc theo yêu cầu của GV + HS đọc thầm những câu thơ trong bài - HS trả lời + HS đọc đoạn 4 - Cả 3 cùng hét toáng lên doạ không chơi với Mít - HS phát biểu ý kiến + HS luyện đọc lại theo kiểu phân vai - Nhận xét IV Củng cố, dặn dò - Em có thích Mít không ? Vì sao ? - Về nhà tập kể lại toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe Tập viết Tiết 4: Chữ hoa C I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chữ : - Biết viết chữ C hoa theo cỡ vừa và nhỏ - Biết viết ứng dụng cụm từ Chia ngọt sẻ bùi cỡ nhỏ - Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định II Đồ dùng dạy học GV : Mẫu chữ cái viết hoa Bảng phụ viết : chia, chia ngọt sẻ bùi HS : VTV III Các hoạt động day học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS viết chữ B - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD viết chữ cái hoa * HD HS quan sát và nhận xét chữ C + GV giới thiệu và cho HS quan sát chữ mẫu - Chữ C viết hoa cao mấy li ? - Gồm mấy nét ? - GV HD HS quy trình viết chữ C ( GV vừa nói vừa viết ) * HD HS viết trên bảng con - GV nhận xét, uốn nắn có thể nhắc lại quy trình để HS viết đúng c HD HS viết cụm từ ứng dụng * GV giới thiệu cụm từ viết ứng dụng - GV yêu cầu HS đọc cụm từ ứng dụng - GV giúp HS hiểu nghĩa cụm từ * GV HD HS quan sát và nhận xét - GV gọi HS nhận xét độ cao của các chữ - GV viết mẫu chữ : chia * HD HS viết chữ chia vào bảng con d GV HD HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu viết - GV theo dõi giúp đỡ những em yếu e Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm g. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung về tiết học - Dặn HS về nhà viết trong vở tập viết - Cả lớp viết bảng con - 1 HS nhắc lại câu ứng dụng - HS nghe - HS quan sát chữ mẫu - Cao 5 li - Gồm 1 nét kết hợp của 2 nét cơ bản - HS quan sát + HS tập viết chữ C trên bảng con - Chia ngọt sẻ bùi - HS nêu nhận xét - HS viết vào bảng con - HS viết bài vào vở TV Hoạt động tập thể Hát múa bài: Cô giáo I Mục tiêu - HS thuộc lời ca và giai điệu bài: Cô giáo - Ôn những động tác múa cho thành thạo II Chuẩn bị GV : ND bài hát múa III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 ổn định tổ chức lớp 2 Nội dung a HĐ 1 : ôn lại bài hát - GV cho HS ôn lại bài hát 2, 3 lượt - GV sửa những chỗ HS hát sai - Kết hợp vỗ tay đều theo nhịp - GV cho một dãy hát, một dãy vỗ tay rồi đổi lại b HĐ 2 : ôn bài múa - GV múa mẫu một lần - GV theo dõi uốn nắn từng động tác - HS hát - HS thực hiện - Cả lớp quan sát - HS múa - HS múa theo nhóm, cá nhân IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà múa cho người thân xem Chính tả ( nghe viết ) Tiết 8: Trên chiếc bè I Mục tiêu + Nghe viết chính xác một đoạn trong bài Trên chếc bè + Biết cách trình bày: viết hoa chữ cái đầu bài, đầu câu, đầu đoạn, tên nhân vật… + Củng cố quy tắc chính tả với iê / yê. Làm đúng bài tập phân biệt cách viết các phụ âm đầu hoặc vần ( d / r / gi , ân / âng ) II Đồ dùng dạy học GV : bảng phụ viết nội dung bài tập 3 HS : VCT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV đọc HS viết : viên phấn, niên học, bình yên, giúp đỡ, nhảy dây, bờ rào 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD nghe viết * HD HS chuẩn bị - GV đọc đầu bài và bài chính tả + GV HD HS nắm nội dung - Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ? - Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ? + GV yêu cầu HS nhận xét - Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ? - Sau dấu chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào ? * GV đọc HS viết bài vào vở * Chấm, chữa bài - GV chấm 5 - 7 bài - Nhận xét bài viết của HS c GV HD HS làm bài tập chính tả * Bài tập 2 - GV nhận xét * Bài tập 3 - GV nhận xét d. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - 3 em lên bảng viết - Dưới lớp viết bảng con - HS đọc lại - Đi ngao du thiên hạ - Ghép 3, 4 chiếc bèo sen lại, làm thành một chiếc bè thả trôi trên sông - HS trả lời - HS viết bảng con những chữ dễ viết sai- - - HS viết bài + HS đọc yêu cầu - HS làm bài vào VN - Đổi vở cho bạn, nhận xét + HS đọc yêu cầu - 1 HS làm mẫu - Cả lớp làm vào VN Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009 Tập làm văn Tiết 4: Cảm ơn, xin lỗi I Mục tiêu + Rèn kĩ năng nghe và nói : - Biết nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản. - Biết nói 3, 4 câu về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp + Rèn kĩ năng viết : viết được những điều vừa nói thành đoạn văn II Đồ dùng dạy học GV : Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK HS : VTV III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS kể lại chuyện “ Gọi bạn ” - GV nhận xét 2 Bài mới a Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học b HD làm bài tập * Bài tập 1 ( M ) - GV nêu từng tình huống - Tương tự với các tình huống còn lại * Bài tập 2 ( M ) - GV giúp HS nắm yêu cầu của bài - Tương tự các tình huống còn lại * Bài tập 3 ( M ) - GV nêu yêu cầu - GV cho HS quan sát tranh 1 và 2 - GV nhận xét * Bài tập 4 ( V ) - GV cho HS chọn ND 1 trong 2 bức tranh để kể lại nội dung từng tranh c. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học, khen những em học tốt - HS kể lại chuyện + HS đọc yêu cầu của bài - Trao đổi theo nhóm - Nhiều em nối tiếp nhau nêu lời cảm ơn với thái độ chân thành, thân mật “ Tớ cảm ơn bạn ” + HS trao đổi theo cặp đôi - Nói lời xin lỗi - Nhận xét + HS quan sát từng tranh - Đoán xem việc gì sẽ xảy ra - Nhận xét - Nhiều em kể, nhận xét + HS làm vở TV - Đổi vở cho bạn, nhận xét Tiếng việt ( tăng ) Luyện tập, sắp xếp câu trong bài. Lập danh sách học sinh I Mục tiêu - HS tiếp tục ôn luyện về sắp xếp câu trong bài - Biết lập danh sách HS của tổ, nhóm từ 3 đến 5 em - GD HS có ý thức học tập II Chuẩn bị GV : Bảng phụ ghi danh sách HS từ 3 đến 5 em HS : VBT III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ - GV cho HS nêu nội dung câu chuyện : gọi bạn - GV nhận xét cho điểm 2 Bài mới a HĐ 1: Sắp xếp câu trong bài - GV cho HS sắp xếp lại thứ tự các tranh trong câu chuyện : Gọi bạn ( tương tự chuyện : Kiến và chim cu gáy b HĐ 2 : Lập danh sách HS - GV treo bảng phụ - GV chấm một số bài - Nhận xét - 2 HS nêu - Nhận xét - HS xếp lại theo thứ tự 1, 4, 3, 2 - HS kể chuyện - Nhận xét - 2, 3 HS đọc - HS xếp theo tên bảng chữ cái - HS làm vở nháp - Làm VBT IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ - Về nhà ôn lại bài Hoạt động tập thể Sinh hoạt sao nhi đồng (Sinh hoạt theo nội dung của đội )

File đính kèm:

  • docT4.DOC
Giáo án liên quan