I. Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, hai chấm
- Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu từ chữ chú giải cuối bài
- Hiểu nội dung câu chuyện : không nên nghịch ác với bạn, cần đối sử tốt với các bạn gái.
II. Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc
HS : SGK
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 4 Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ữ về ngày, tháng, năm
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ chỉ sự vật
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian
-Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ kẻ như bài 1
Bảng phụ viết đoạn văn ở bài tập 3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV ghi : Ai ( cái gì, con gì ) là gì ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1
- GV nhận xét
* Bài tập 2
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- GV nhắc HS khi ngắt đoạn văn thành 4 câu nhớ viết hoa
- GV nhận xét
- 2, 3 HS đặt câu
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 4 HS lên bảng, mỗi em làm một cột
- HS làm bài vào VBT
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 2 em lên bảng làm thành một nhóm, em thứ nhất hỏi, em thứ hai trả lời, rồi đổi vai
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu của bài
- 1 em lên bảng, dưới lớp làm vào VBT
- Nhận xét bài của bạn trên bảng
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà tìm thêm từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối xung quanh
Tiếng việt ( tăng )
Luyện viết bài : Bím tóc đuôi sam
I Mục tiêu
- HS luyện viết đoạn 2 bài bím tóc đuôi sam
- Rèn kĩ năng viết và trình bày cho HS
- GD cho HS ý thức học tập
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ ghi đoạn chép
HS : vở
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS đọc đoạn 2 của bài : bím tóc đuôi sam
2 Bài mới
a HĐ 1 : luyện viết
+ GV treo bảng phụ
- Đoạn viết có mấy câu ?
- Chữ nào viết hoa, vì sao
- Nêu cách trình bày đoạn viết ?
+ GV cho HS viết bài vào vở
b HĐ 2 : GV chấm một số bài
- Nhận xét
- HS đọc bài
- Nhận xét
+ HS đọc đoạn viết trên bảng phụ
- HS trả lời
- Nhận xét
+ HS viết bài
- Đổi vở chữa lỗi
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà luyện viết thêm
Thứ năm ngày 29 tháng 9 năm 2005
Tập đọc
Mít làm thơ ( tiếp theo )
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nghĩnh, la lên, nuốt chửng, hét toáng
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, các cum từ, ngắt nghỉ các câu thơ hợp lí
- Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật ( Biết Tuốt, Mít )
II Đồ dùng dạy học
GV : tranh minh hoạ trong SGK
Bảng phụ viết câu văn cần luyện đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc bài trên chiếc bè
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
b Luuyện đọc
* GV đọc diễn cảm toàn bài
* HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- GV chia bài văn thành 4 đoạn
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm
+ Cả lớp đọc đồng thanh ( 1, 2 đoạn )
c HD tìm hiểu bài
- Mít tặng Biết Tuốt câu thơ như thế nào ?
- Biết Tuốt phản ứng ra sao ?
- Mít tặng Nhanh Nhảu câu thơ như thế nào
- Mít tặng Ngộ Nhỡ câu thơ như thế nào ?
- Phản ứng của từng bạn như thế nào khi nghe những câu thơ Mít tặng
- Hãy nói vài câu bênh vực cho Mít
d Luyện đọc lại
- GV nhận xét
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
- HS nghe
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- Chú ý các từ : Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nhỡ, đi dạo, dòng suối….
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn nối tiếp
- HS đọc các từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo yêu cầu của GV
+ HS đọc thầm những câu thơ trong bài
- HS trả lời
+ HS đọc đoạn 4
- Cả 3 cùng hét toáng lên doạ không chơi với Mít
- HS phát biểu ý kiến
+ HS luyện đọc lại theo kiểu phân vai
- Nhận xét
IV Củng cố, dặn dò
- Em có thích Mít không ? Vì sao ?
- Về nhà tập kể lại toàn bộ câu chuyện cho người thân nghe
Tập viết
Tiết 4: Chữ hoa C
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ C hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Chia ngọt sẻ bùi cỡ nhỏ
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng dạy học
GV : Mẫu chữ cái viết hoa
Bảng phụ viết : chia, chia ngọt sẻ bùi
HS : VTV
III Các hoạt động day học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS viết chữ B
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD viết chữ cái hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ C
+ GV giới thiệu và cho HS quan sát chữ mẫu
- Chữ C viết hoa cao mấy li ?
- Gồm mấy nét ?
- GV HD HS quy trình viết chữ C
( GV vừa nói vừa viết )
* HD HS viết trên bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn có thể nhắc lại quy trình để HS viết đúng
c HD HS viết cụm từ ứng dụng
* GV giới thiệu cụm từ viết ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc cụm từ ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa cụm từ
* GV HD HS quan sát và nhận xét
- GV gọi HS nhận xét độ cao của các chữ
- GV viết mẫu chữ : chia
* HD HS viết chữ chia vào bảng con
d GV HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu viết
- GV theo dõi giúp đỡ những em yếu
e Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm
g. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung về tiết học
- Dặn HS về nhà viết trong vở tập viết
- Cả lớp viết bảng con
- 1 HS nhắc lại câu ứng dụng
- HS nghe
- HS quan sát chữ mẫu
- Cao 5 li
- Gồm 1 nét kết hợp của 2 nét cơ bản
- HS quan sát
+ HS tập viết chữ C trên bảng con
- Chia ngọt sẻ bùi
- HS nêu nhận xét
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài vào vở TV
Hoạt động tập thể
Hát múa bài: Cô giáo
I Mục tiêu
- HS thuộc lời ca và giai điệu bài: Cô giáo
- Ôn những động tác múa cho thành thạo
II Chuẩn bị
GV : ND bài hát múa
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 ổn định tổ chức lớp
2 Nội dung
a HĐ 1 : ôn lại bài hát
- GV cho HS ôn lại bài hát 2, 3 lượt
- GV sửa những chỗ HS hát sai
- Kết hợp vỗ tay đều theo nhịp
- GV cho một dãy hát, một dãy vỗ tay rồi đổi lại
b HĐ 2 : ôn bài múa
- GV múa mẫu một lần
- GV theo dõi uốn nắn từng động tác
- HS hát
- HS thực hiện
- Cả lớp quan sát
- HS múa
- HS múa theo nhóm, cá nhân
IV Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà múa cho người thân xem
Chính tả ( nghe viết )
Tiết 8: Trên chiếc bè
I Mục tiêu
+ Nghe viết chính xác một đoạn trong bài Trên chếc bè
+ Biết cách trình bày: viết hoa chữ cái đầu bài, đầu câu, đầu đoạn, tên nhân vật…
+ Củng cố quy tắc chính tả với iê / yê. Làm đúng bài tập phân biệt cách viết các phụ âm đầu hoặc vần ( d / r / gi , ân / âng )
II Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ viết nội dung bài tập 3
HS : VCT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV đọc HS viết : viên phấn, niên học, bình yên, giúp đỡ, nhảy dây, bờ rào
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD nghe viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc đầu bài và bài chính tả
+ GV HD HS nắm nội dung
- Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ?
- Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ?
+ GV yêu cầu HS nhận xét
- Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ?
- Sau dấu chấm xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào ?
* GV đọc HS viết bài vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5 - 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c GV HD HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- GV nhận xét
d. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- 3 em lên bảng viết
- Dưới lớp viết bảng con
- HS đọc lại
- Đi ngao du thiên hạ
- Ghép 3, 4 chiếc bèo sen lại, làm thành một chiếc bè thả trôi trên sông
- HS trả lời
- HS viết bảng con những chữ dễ viết sai- - - HS viết bài
+ HS đọc yêu cầu
- HS làm bài vào VN
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
+ HS đọc yêu cầu
- 1 HS làm mẫu
- Cả lớp làm vào VN
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009
Tập làm văn
Tiết 4: Cảm ơn, xin lỗi
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Biết nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản.
- Biết nói 3, 4 câu về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp
+ Rèn kĩ năng viết : viết được những điều vừa nói thành đoạn văn
II Đồ dùng dạy học
GV : Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK
HS : VTV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS kể lại chuyện “ Gọi bạn ”
- GV nhận xét
2 Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- GV nêu từng tình huống
- Tương tự với các tình huống còn lại
* Bài tập 2 ( M )
- GV giúp HS nắm yêu cầu của bài
- Tương tự các tình huống còn lại
* Bài tập 3 ( M )
- GV nêu yêu cầu
- GV cho HS quan sát tranh 1 và 2
- GV nhận xét
* Bài tập 4 ( V )
- GV cho HS chọn ND 1 trong 2 bức tranh để kể lại nội dung từng tranh
c. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, khen những em học tốt
- HS kể lại chuyện
+ HS đọc yêu cầu của bài
- Trao đổi theo nhóm
- Nhiều em nối tiếp nhau nêu lời cảm ơn với thái độ chân thành, thân mật
“ Tớ cảm ơn bạn ”
+ HS trao đổi theo cặp đôi
- Nói lời xin lỗi
- Nhận xét
+ HS quan sát từng tranh
- Đoán xem việc gì sẽ xảy ra
- Nhận xét
- Nhiều em kể, nhận xét
+ HS làm vở TV
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
Tiếng việt ( tăng )
Luyện tập, sắp xếp câu trong bài. Lập danh sách học sinh
I Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn luyện về sắp xếp câu trong bài
- Biết lập danh sách HS của tổ, nhóm từ 3 đến 5 em
- GD HS có ý thức học tập
II Chuẩn bị
GV : Bảng phụ ghi danh sách HS từ 3 đến 5 em
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- GV cho HS nêu nội dung câu chuyện : gọi bạn
- GV nhận xét cho điểm
2 Bài mới
a HĐ 1: Sắp xếp câu trong bài
- GV cho HS sắp xếp lại thứ tự các tranh trong câu chuyện : Gọi bạn
( tương tự chuyện : Kiến và chim cu gáy
b HĐ 2 : Lập danh sách HS
- GV treo bảng phụ
- GV chấm một số bài
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
- HS xếp lại theo thứ tự 1, 4, 3, 2
- HS kể chuyện
- Nhận xét
- 2, 3 HS đọc
- HS xếp theo tên bảng chữ cái
- HS làm vở nháp
- Làm VBT
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ
- Về nhà ôn lại bài
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao nhi đồng
(Sinh hoạt theo nội dung của đội )
File đính kèm:
- T4.DOC