Giáo án Tập đọc Tuần 10 Lớp 2

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức :

Đọc.

- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà)

- Hiểu :

- Nghĩa các từ mới và những từ quan trọng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ.

- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện :Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.

2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu ông bà.

II/ CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên : Tranh : Sáng kiến của bé Hà.

 2. Học sinh : Sách Tiếng việt.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1991 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 10 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10: TẬP ĐỌC Tiết 28: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ. ( TIẾT 1) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức : Đọc. - Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà) - Hiểu : - Nghĩa các từ mới và những từ quan trọng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ. - Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện :Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà. 2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu ông bà. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Tranh : Sáng kiến của bé Hà. 2. Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 13’ 13’ 3’ 1’ 1.Giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc. -Tiếp theo chủ điểm về nhà trường các em sẽ học chủ điểm nói về tình cảm gia đình :Oâng bà, cha mẹ, anh em, bạn trong nhà.Bài học mở đầu chủ điểm ông bà có tên gọi :Sáng kiến của bé Hà kể về một sáng kiến rất độc đáo của bé Hà để bày tỏ lòng kính yêu ông bà.Em hãy đọc truyện và cùng tìm hiểu. Hoạt động 1 : Luyện đọc . Mục tiêu : Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà) . -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng người kể vui, giọng Hà hồn nhiên, giọng ông bà phấn khởi. Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu ) -Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. Đọc từng đoạn : -Chia nhóm đọc trong nhóm. -Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Tìm hiểu đoạn 1. Mục tiêu : Hiểu bé Hà rất kính trọng và yêu quý ông bà của mình nên đã có sáng kiến là chọn một ngày làm lễ cho ông bà. -Bé Hà có sáng kiến gì ? Bé giải thích vì sao phải có ngày lễ cho ông bà ? -Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm lễ của ông bà? -Vì sao ? -Giáo viên giảng : Hiện nay trên thế giới người ta đã lấy ngày 1 tháng 10 làm ngày Quốc tế Người cao tuổi. -Sáng kiến của bé Hà đã cho em thấy bé Hà có tình cảm như thế nào với ông bà ? 3.Củng cố : -Câu chuyện sẽ diễn tiến ra sao nữa chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp qua tiết học sau. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -Sáng kiến của bé Hà. -Theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết đoạn 1. -HS luyện đọc các từ :ngày lễ, lập đông, rét, sức khoẻ, suy nghĩ, …. -HS ngắt nhịp các câu trong SGK. -Bố ơi,/ sao không có ngày của ông bà,/ bố nhỉ?// (giọng thắc mắc). -Hai bố con bàn nhau/ lấy ngày lập đông hàng năm/ làm”ngày ông bà”,/ vì khi trời bắt đầu rét,/ mọi người cần chăm lo cho sức khoẻ/ cho các cụ già,// -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. -HS tìm từ khó hiểu: cây sáng kiến,lập đông. -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm, lớp nhận xét -1 em đọc đoạn 1. Cả lớp đọc thầm. -Bé Hà có sáng kiến là chọn một ngày lễ làm ngày lễ cho ông bà. Vì Hà có ngày 1/6, bố có ngày 1/5, mẹ có ngày 8/3, ông bà thì chưa có. -Ngày lập đông. -Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý lo cho sức khoẻ của ông bà. -Bé Hà rất kính trọng và yêu quý ông bà của mình. -1 em đọc lại đoạn 1. -Đọc đoạn 1.Tìm hiểu đoạn 2-3. TẬP ĐỌC Tiết 29: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ. (TIẾT 2) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức : Đọc. - Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà) - Hiểu : Nghĩa các từ mới và những từ quan trọng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ. -Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện :Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà. 2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu ông bà. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Tranh : Sáng kiến của bé Hà. 2. Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 17’ 10’ 2’ 1’ 1.Kiểm tra bài cũ: -GV nêu câu hỏi. -GV nhận xét, cho điểm. Hoạt động 1 : Luyện đọc . Mục tiêu : Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà) . -Giáo viên đọc mẫu đoạn 2-3, giọng người kể vui, giọng Hà hồn nhiên, giọng ông bà phấn khởi. Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu ) Đọc đoạn trước lớp: - Nhận xét, tuyên dương. -Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. -GV hướng dẫn HS tìm từ khó hiểu. Đọc từng đoạn : -Chia nhóm đọc trong nhóm. -Nhận xét. Hoạt động 2 : Tìm hiểu đoạn 2, 3. Mục tiêu : Hiểu bé Hà rất kính trọng và yêu quý ông bà của mình nên đã có suy nghĩ øchọn một món quà biếu ông bà. -Bé Hà đã tặng ông bà món quà gì ? -Bé Hà trong bài là một cô bé như thế nào? 3.Củng cố : -Luyện HS đọc lại các từ khó đã nêu trên. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -Sáng kiến của bé Hà. -HS trả lời. -Theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài. -HS luyện đọc các từ: biếu, hiếu thảo sức khoẻ, suy nghĩ, …. - Đọc từng đoạn trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. -HS ngắt nhịp các câu trong SGK. -Món quà ông thích nhất hôm nay/ là chùm điểm mười của cháu đấy.// -HS tìm từ khó hiểu: chúc thọ. -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm. -Lớp nhận xét, tuyên dương. -1 em đọc đoạn 2. Cả lớp đọc thầm. -Bé Hà đã tặng ông bà món quà là chùm điểm mười. -1 em đọc lại đoạn 3. Cả lớp đọc thầm. -Bé Hà trong bài là một cô bé ngoan, hiếu thảo, rất kính yêu ông bà. - Đọc các từ khó. Đọc lại bài. Tuần 10 TẬP ĐỌC Tiết 30: BƯU THIẾP I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức : Đọc - Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. - Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng, đọc phong bì thư với giọng rõ ràng, rành mạch. Hiểu : - Hiểu ý nghĩa của các từ : bưu thiếp, nhân dịp. - Hiểu được nội dung của hai bưu thiếp, tác dụng của bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp, cách ghi một phong bì thư. 2.Kĩ năng : Rèn đọc đúng với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh hiểu được ích lợi của bưu thiếp trong thông tin liên lạc. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : 1 bưu thiếp, 1 phong bì thư. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 2’ 15’ 10’ 2’ 1’ 1.Bài cũ :Gọi 3 em đọc 3 đoạn của bài : Sáng kiến của bé Hà. -Nhận xét, cho điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện đọc. Mục tiêu : Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm, nhẹ nhàng, đọc phong bì thư với giọng rõ ràng rành mạch. -Giáo viên đọc mẫu từng bưu thiếp (tình cảm, nhẹ nhàng) -Hướng dẫn luyện đọc. Đọc từng câu ( Đọc từng bưu thiếp) -Giảng từ : Nhân dịp. -Chú ý từ : Năm mới. -Đọc bưu thiếp 2. -Đọc phong bì thư -Giáo viên hướng dẫn đọc một số câu : -GV ghi bảng. -Giới thiệu một số bưu thiếp. Đọc trong nhóm . -GV nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hiểu được ý nghĩa của bưu thiếp trong thông tin liên lạc. -Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì? -Bưu thiếp thứ hai là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì? -Bưu thiếp dùng để làm gì? -Em hãy viết một bưu thiếp chúc thọ hoặc mừng sinh nhật của ông bà, chú ý chúc thọ khi ông bà trên 70, và viết bưu thiếp ngắn gọn. Truyền đạt : Khi viết phong bì thư phải ghi rõ địa chỉ người nhận,và ghi rõ địa chỉ người gửi, -GV nhận xét. 3.Củng cố : - Bưu thiếp dùng để làm gì ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò- Hỏi bố mẹ người trong gia đình, họ hàng nội ngoại. -3-5 em đọc và trả lời câu hỏi “Sáng kiến của bé Hà” - Bưu thiếp. -Theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu -Chúc mừng năm mới!/ -Nhân dịp năm mới,/ cháu kính chúc ông bà mạnh khoẻ/ và nhiều niềm vui.// - Phát âm đúng : Bưu thiếp, năm mới, nhiều niềm vui, Phan Thiết, Bình Thuận, Vĩnh Long. -HS luyện đọc bưu thiếp 2 và đọc phong bì. -Người gửi :// Trần Trung Nghĩa// Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận// Người nhận :/ Trần Hoàng Ngân// 18/ đường Võ Thị Sáu// thị xã Vĩnh Long// tỉnh Vĩnh Long// -HS nêu từ khó hiểu: “bưu thiếp”, nêu ý từ. -Chia nhóm đọc. -Thi đọc giữa các nhóm, lớp nhận xét, tuyên dương. -Đọc thầm. -Cháu gửi cho ông bà. Chúc mừng năm mới. -Của ông bà gửi cháu, để báo tin đã nhận bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu. -Chúc mừng, thăm hỏi, thông báo tin tức. -Học sinh viết bưu thiếp và phong bì thư. -1 em đọc.Nhận xét. -Nhiều em nối tiếp nhau đọc -Chúc mừng, thăm hỏi, thông báo tin tức. -Thực hành viết bưu thiếp khi cần. - Thực hiện theo lời dặn.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan