Giáo án Tập đọc Tuần 1 Lớp 2

I/ MỤC TIÊU:

Kiến thức :

- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài. Các từ có vần khó: quyển, nguệch ngoạc. Các từ có âm vần dễ sai do ảnh hưởng của địa phương.

- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

Kỹ năng : Rèn đọc hiểu : nghĩa của từ, nghĩa đen và nghĩa bóng.

Thái độ : Rút được lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 1 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01: Tập đọc Tiết 1 : CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM/ Tiết 1. I/ MỤC TIÊU: Kiến thức : - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài. Các từ có vần khó: quyển, nguệch ngoạc. Các từ có âm vần dễ sai do ảnh hưởng của địa phương. - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. Kỹ năng : Rèn đọc hiểu : nghĩa của từ, nghĩa đen và nghĩa bóng. Thái độ : Rút được lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. II/ CHUẨN BỊ : - Tranh minh họa. - Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ 10’ 8’ 8’ 4’ Phương pháp kiểm tra 1.Bài cũ : Giáo viên kiểm tra SGK đầu năm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 :Luyện đọc. Phương pháp luyện đọc : Mục tiêu : Đọc trơn đoạn 1-2, đọc đúng các từ mới, các từ có vần khó: quyển, nguệch ngoạc. Các từ có âm vần dễ sai . Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, phát âm rõ, chính xác. -Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giảng từ. Đọc từng câu: -Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn HS phát âm đúng các từ ngữ khó: -quyển, nguệch ngoạc. -làm, lúc, nắn nót -đã, bỏ dở, chữ -chán, tảng, ngắn, nắn. Đọc từng đoạn trước lớp: -Theo dõi uốn nắn, hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài, câu hỏi, câu cảm. -Khi cầm quyển sách/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp dài/ rồi bỏ dở.// -Bà ơi,/ bà làm gì thế?// -Thỏi sắt to như thế./ làm sao bà mài thành kim được?// Phương pháp giảng giải Giảng từ : SGK/ tr 5 Ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, mải miết, nguệch ngoạc. Đọc nhóm: -Giáo viên yêu cầu chia nhóm đọc. -Nhận xét, đánh giá. Phương pháp hỏi đáp Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hiểu nghĩa của từ, nghĩa đen và nghĩa bóng. Hỏi đáp: -Lúc đầu cậu bé học hành như thế nào? -Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì? Hỏi thêm: Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì? -Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài được thành chiếc kim không? -Những câu nào cho thấy cậu bé không tin? -Nhận xét. 4. Luyện đọc lại : - GV yêu cầu hs luyện đọc lại từng đoạn. - GV nhận xét, tuyên dương. 3.Củng cố, dặn dò : - Em vừa tập đọc bài gì? - Giáo dục tư tưởng cho hs. - Nhận xét tiết học. - Tập đọc lại đoạn 1-2; chuẩn bị học đoạn 3, 4. -SGK Tiếng việt đã bao bìa dán nhãn. -Vài em nhắc tựa. -Theo dõi, đđọc thầm. -Học sinh đọc, em khác nối tiếp. -HS phát âm/ nhiều em. -HS nối tiếp đọc từng đoạn : 4-5 em. -4 em nhắc lại. -Đọc từng đoạn trong nhóm( CN, ĐT) -Thi đọc giữa các nhóm. Nhận xét. -Đồng thanh đoạn 1-2. -Đọc thầm đoạn 1-2. -Khi cầm sách, cậu chỉ đọc vài ba dòng -Cầm thỏi sắt mải miết mài...... -Làm thành cái kim khâu. -Không tin vì thấy thỏi sắt to quá. -HS luyện đọc lại theo yêu cầu ( cá nhân, tổ, đồng thanh .) - Lớp nhận xét, tuyên dương. - “ Có công mài sắt, có ngày nên kim.” -Đọc lại đoạn 1-2 nhiều lần. Tuần 01 Tập đọc Tiết 2 : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM/ Tiết 2. I/ MỤC TIÊU : ( Xem tiết 1) II/ CHUẨN BỊ: ( Xem tiết 1) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ 10’ 8’ 8’ 4’ Phương pháp kiểm tra : 1.Bài cũ : Giáo viên gọi học sinh đọc đoạn 1-2. -Nhận xét, ghi điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Phương pháp luyện đọc Hoạt động 1 : Luyện đọc . Mục tiêu : Đọc trơn đoạn 3-4, đọc đúng các từ mới, các từ có vần khó, các từ có âm vần dễ sai . Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy . Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. -Giáo viên hướng dẫn đọc. Đọc từng câu. -Theo dõi uốn nắn hướng dẫn đọc đúng các từ khó: -hiểu, quay. -giảng giải, mài sắt, sẽ. Đọc từng đoạn trước lớp. -Hướng dẫn cách ngắt câu. Mỗi ngày mài/ thỏi sắt nhỏ đi một tí/ sẽ có ngày/ nó thành kim.// Giống như cháu đi học/ mỗi ngày cháu học một ít,/ sẽ có ngày/ cháu thành tài.// Phươg pháp giảng giải Giảng từ : ôn tồn , thành tài ( SGK/ 5) Chia nhóm đọc. -Nhận xét, tuyên dương. Phương pháp hỏi đáp Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện : làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại mới thành công. Hỏi đáp: - Bà cụ giảng giải như thế nào? -Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không? -Câu chuyện này khuyên em điều gì? -Em nói lại câu trên bằng lời của các em? Luyên đọc lại bài : -GV yêu cầu hs thi đọc lại bài. -Nhận xét. 3.Củng cố, dặn dò: - Em thích ai trong truyện? Vì sao? - Nhận xét tiết học, tuyên dương các em đọc bài hay. - Giáo dục tư tưởng cho hs. - Dặn về đọc bài, chuẩn bị bài: “Tự thuật” -4 em đọc và TLCH. -Vài em nhắc tựa. -HS đọc từng câu, em khác nối tiếp đọc. -HS phát âm( 4-5 em) -HS đọc từng đoạn, em khác đọc nối tiếp. -HS đọc câu ( 2 em ) -2 em nhắc lại. -Đọc từng đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm(CN, ĐT). -Đồng thanh đoạn 3-4. -Lớp nhận xét, tuyên dương. -Đọc thầm đoạn 3-4. -Mỗi ngày ................ thành tài. -Cậu bé tin. -Hiểu và quay về học. -Ai chăm chỉ chịu khó thì làm việc gì cũng thành công. ................. -Thi đọc lại bài (5-10 em) hoặc chia nhóm thi đọc. - Lớp nhận xét, tuyên dương. -Bà cụ vì bà cụ dạy cậu bé tính kiên trì./Cậu bé, vì cậu hiểu điều hay. -Đọc bài, chuẩn bị bài sau. Tuần 01 Tập đọc Tiết 03 : TỰ THUẬT. I/ MỤC TIÊU: a). Kiến thức: - Biết đọc một văn bản tự thuật với giọng rõ ràng, rành mạch. - Đọc đúng các từ có vần khó,Ngắt nghỉ đúng vị trí có dấu câu. b). Kỹ năng: Rèn đọc rõ , trôi chảy, hiểu những thông tin chính về bạn . c). Thái độ: Có khái niệm về một văn bản tự thuật lý lịch. II/ CHUẨN BỊ: - Viết sẵn nội dung tự thuật. - Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ 10’ 8’ 8’ 4’ 1.Bài cũ :Tiết trước em đọc tập đọc bài gì? -Kiểm tra 2 HS. -Nhận xét, cho điểm. - Nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện đọc. Mục tiêu : Biết đọc một văn bản tự thuật với giọng rõ ràng, rành mạch. Đọc đúng các từ có vần khó,ngắt nghỉ đúng vị trí có dấu câu. Trực quan: Ảnh. -Đây là ảnh của ai? -Đây là ảnh của 1 bạn học sinh. Hôm nay chúng ta sẽ đọc lại lời bạn ấy tự kể về mình. Những lời kể về mình như thế được gọi là tự thuật hay lí lịch. Qua lời tự thuật của bạn, các em sẽ biết bạn ấy tên gì, nam hay nữ, sinh ngày nào, nhà ở đâu, giờ học giúp các em hiểu cách đọc 1 bài tự thuật khác cách đọc 1 bài văn, bài thơ. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng rành mạch nghỉ hơi rõ giữa phần yêu cầu và trả lời. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giảng từ. Đọc từng câu. -Giáo viên uốn nắn hướng dẫn đọc đúng các từ ngữ khó, câu khó. -Huyện, nam, nữ, nơi sinh, hiện nay, xã, tỉnh, tiểu học, tự thuật, quê quán, nơi ở hiện nay.... Đọc từng đoạn trước lớp. -Giáo viên theo dõi hướng dẫn ngắt nghỉ hơi đúng. Họ và tên:// Bùi Thanh Hà. Nam, nữ:// Nữ Ngày sinh:// 23-4-1996 -Giảng từ: Tự thuật, quê quán ( SGK/ tr 7) Đọc nhóm: -Giáo viên yêu cầu chia nhóm đọc. -Hướng dẫn các nhóm đọc đúng. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hiểu một văn bản tự thuật lý lịch. -Tổ chức cho HS đọc thầm. -Em biết những gì về bạn Thanh Hà? -Nhờ đâu em biết rõ về bạn Thanh Hà như vậy? -Dựa vào bản tự thuật của Thanh Hà em hãy cho biết họ và tên em? -Hãy cho biết tên địa phương em ở. -Nếu HS trả lời không được, giáo viên nên cho HS biết và yêu cầu nhớ. Đọc lại bài: -Thi đọc lại bài. Nhận xét, tuyên dương. 3.Củng cố, dặn dò: - Bài tập đọc giúp các em nhớ được những gì? -; GV nhận xét, giáo dục cho hs viết tự thuật phải chính xác. -Nhận xét tiết học; dặn về đọc bài; chuẩn bị bài: Phần thưởng. -Có công mài sắt có ngày nên kim. -2 em đọc bài, TLCH. -1 em nêu tựa bài. -Quan sát. -1 bạn nữ, ảnh bạn Hà. -Theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu. -HS phát âm/ nhiều em. -HS nối tiếp đọc từng đoạn ( HS đọc từ đầu đến quê quán, HS khác đọc từ quê quán đến hết) -HS phát âm ( 5-6 em) - 2 em nhắc lại. -Đọc từng đoạn trong nhóm . -Thi đọc giữa các nhóm . - Lớp nhận xét, tuyên dương. -Đọc thầm. -1 em trả lời ( 3-4 em nói lại). -Nhờ bản tự thuật của Thanh Hà. -1 em nêu. -3 em giỏi trả lời. -5-10 em đọc rõ ràng rành mạch. - Lớp nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời. -Tập đọc bài; chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan