I. Mục đích yêu cầu :
1. Đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dể lẫn : nâng lên, trầm bỗng, khổng lồ, huyền ảo.
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ dài, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
2. Đọc – hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : mục đồng, huyền ảo, khát vọng.
- Hiểu nội dung : Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ.
- Trả lời được các câu hỏi trong sgk.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 Tuần 15-18 Tiểu học Kế Thành 2 Kế Sách Sóc Trăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
- Gọi hs đọc phân vai truyện “Trong quán ăn Ba cá bống” và trả lời câu hỏi nội dung
+ Em thích hình ảnh nào trong truyện?
- Gọi hs nêu nội dung chính bài
- Gv nhận xét ghi điểm
C. Bài mới :
- Gv treo tranh minh hoạ và hỏi :
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
- Việc giù khiến vua và các vị đại thần đều lo lắng như vậy.. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài Tập đọc hôm nay.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
* Hướng dẫn luyện đọc – Tìm hiểu bài :
a. Luyện đọc :
- Gọi hs đọc toàn bài
- Hướng dẫn hs chia đoạn :
+ Đoạn 1 : Từ đầu ...nhà vua.
+ Đoạn 2 : Nhà vua ...vàng rồi.
+ Đoạn 3 : Chú hề tức ...khắp vườn.
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng đoạn (3 lượt)
- Gv theo dõi sửa lỗi phát âm và ghi bảng
- Gọi hs đọc các từ sai trên bảng
- Gọi hs đọc chú giải sgk
- Yêu cầu hs đọc trong nhóm đôi
- Gọi hs đọc toàn bài
- Gv mẫu đọc toàn bài (thể hiện giọng đọc phù hợp từng phần của bài. Nhấn giọng các từ ngữ cần thiết)
b. Tìm hiểu bài :
- Gọi hs đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi
+ Cô công chúa có nguyện vọng gì?
+ Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gì?
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với vua như thế nào về đòi hỏi của công chúa?
+ Ý đoạn 1 nói lên điều gì? (Công chúa muốn có được mật trăng)
- Gv nhận xét chốt ghi bảng
- Gọi hs đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học?
+ Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của công chúa về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn?
+ Ý đoạn 2 nói lên điều gì? (Nói về mặt trăng của nàng công chúa)
- Gv nhận xét chốt ghi bảng
- Gọi hs đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi
+ Chú hề đã làm gì để được mặt trăng cho công chúa?
+ Thái độ của công chúa thế nào khi nhận được món quà?
+ Ý đoạn 3 nói lên điều gì? (Chú hề đã mang đến điều mà công chúa mong muốn)
- Gv nhận xét chốt ghi bảng
+ Nội dung chính của bài nói lên điều gì?
- Gv nhận xét chốt ghi bảng : Câu chuyện cho em hiểu rằng suy nghĩ của trẻ em khác với suy nghĩ của người lớn.
- Gọi hs nhắc lại nội dung chính bài
c. Đọc diễn cảm :
- Gọi hs đọc đọc phân vai toàn bài (2 lượt)
- Gv treo bảng phụ đoạn văn cần luyện đọc :
“Thế là chú hề ...vàng rồi”
- Gv đọc mẫu đoạn văn
- Yêu cầu hs luyện đọc cặp đôi
- Tổ chức cho hs thi đọc đoạn văn trước lớp
- Yêu cầu hs nhận xét giọng đọc
- Gv nhận xét tuyên dương
D. Củng cố - Dặn dò :
+ Em thích nhân vật nào trong truyện?
- Gọi hs nêu lại nội dung chính
- Gv nhận xét – Giáo dục hs
- Dặn hs về nhà học bài – Chuẩn bị bài sau
- Gv nhận xét tiết học
Hát
4 hs thực hiện
Hs trả lời - nhận xét
2 nêu nội dung
Hs lắng nghe
Hs quan sát
Hs trả lời
Hs lắng nghe
Hs nhắc tựa bài
1 hs khá đọc
Đánh dấu sgk
Hs đọc nối tiếp
Hs đọc từ khó
2 hs đọc chú giải
Hs đọc nhóm đôi
2 hs đọc toàn bài
Hs theo dõi
1 hs đọc
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
1 hs đọc
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
1 hs đọc
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
Hs trả lời - nhận xét
Hs lắng nghe
2 hs nhắc lại
3 hs đọc
Hs lắng nghe
Hs đọc nhóm
4 hs thi đọc
Hs nêu nhận xét
Hs lắng nghe
Hs trả lời - nhận xét
2 hs nêu nội dung
Hs lắng nghe
Thứ tư ngày 16tháng 12 năm 2009
Môn : TIẾNG VIỆT
Phân môn : Tập đọc
Tuần 17 tiết 34
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (tt)
I. Mục đích yêu cầu :
1. Đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn : lo lắng, nhô lên, nâng niu, rón rén ...
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật và lời người dẫn chuyện.
2. Đọc – hiểu :
- Hiểu nội dung bài : Trẻ em rất ngộ nghĩnh, đáng yêu, các em nghĩ về đồ chơi như về các vật có thật trong cuộc sống. Các em nhìn thế giới xung quanh, giải thích về thế giới xung quanh rất khác với người lớn.
- Trả lời được các câu hỏi trong sgk.
II. Đồ dùng :
- Tranh minh hoạ bài tập đọc sgk.
- Bảng phụ ghi sẳn đoạn văn cần luyện đọc.
III. Hoạt động dạy – học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
- Gọi hs đọc nối tiếp từng đoạn bài “Rất nhiều mặt trăng” và trả lời câu hỏi sgk tiết trước
- Gọi hs nêu nội dung chính bài
- Gv nhận xét ghi điểm
C. Bài mới :
- Gv : Cô công chúa suy nghĩ như thế nào về mọi việc xung quanh. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài Tập đọc hôm nay.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
* Hướng dẫn luyện đọc – Tìm hiểu bài :
a. Luyện đọc :
- Gọi hs đọc toàn bài
- Hướng dẫn hs chia đoạn :
+ Đoạn 1 : Nhà vua ...đều bó tay.
+ Đoạn 2 : Mặt trăng ...ở cổ.
+ Đoạn 3 : Phần còn lại.
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng đoạn (3 lượt)
- Gv theo dõi sửa lỗi phát âm và ghi bảng
- Gọi hs đọc các từ sai trên bảng
- Gọi hs đọc chú giải sgk
- Yêu cầu hs đọc trong nhóm đôi
- Gọi hs đọc toàn bài
- Gv mẫu đọc toàn bài (thể hiện giọng đọc phù hợp từng đoạn, nhân vật)
b. Tìm hiểu bài :
- Gọi hs đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi
+ Nhà vua lo lắng điều gì?
+ Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để làm gì?
+ Vì sao một lần nữa các vị đại thần và các nhà khoa học không giúp được nhà vua?
+ Ý đoạn 1 nói lên điều gì? (Nổi lo lắng của nhà vua)
- Gv nhận xét chốt ghi bảng
- Gọi hs đọc đoạn 2, 3 và trả lời câu hỏi
+ Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì?
+ Công chúa trả lời như thế nào?
+ Nội dung chính của bài nói lên điều gì?
- Gv nhận xét chốt ghi bảng : Cách nhìn của trẻ em về thế giới xung quanh thường khác với người lớn.
- Gọi hs nhắc lại nội dung chính bài
c. Đọc diễn cảm :
- Gọi hs đọc đọc phân vai toàn bài (2 lượt)
- Gv treo bảng phụ đoạn văn cần luyện đọc :
“Vì sao mặt trăng ...nàng đã ngủ”
- Gv đọc mẫu đoạn văn
- Yêu cầu hs luyện đọc cặp đôi
- Tổ chức cho hs thi đọc đoạn văn trước lớp
- Tổ chức cho hs thi đọc toàn bài
- Gv nhận xét tuyên dương
D. Củng cố - Dặn dò :
+ Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì?
+ Em thích nhất nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- Gv nhận xét – Giáo dục hs
- Dặn hs về nhà học bài – Chuẩn bị bài sau
- Gv nhận xét tiết học
Hát
3 hs thực hiện
2 nêu nội dung
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs nhắc tựa bài
1 hs khá đọc
Đánh dấu sgk
Hs đọc nối tiếp
Hs đọc từ khó
2 hs đọc chú giải
Hs đọc nhóm đôi
2 hs đọc toàn bài
Hs theo dõi
1 hs đọc
Hs trả lời – nhận xét
Hs trả lời – nhận xét
Hs trả lời – nhận xét
Hs trả lời – nhận xét
2 hs đọc
Hs trả lời – nhận xét
Hs trả lời – nhận xét
Hs trả lời – nhận xét
Hs lắng nghe
2 hs nhắc lại
3 hs đọc phân vai
Hs lắng nghe
Hs đọc nhóm
Hs thi đọc
Hs thi đọc
Hs lắng nghe
Hs trả lời – nhận xét
Hs trả lời – nhận xét
Hs lắng nghe
Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009
Môn : TIẾNG VIỆT
Phân môn : Tập đọc
Tuần 18
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu :
- Kiểm tra đọc hiểu : (lấy điểm)
+ Nội dung : các bài Tập đọc và Học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17.
+ Kỷ năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/phút. Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ dài, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản.
+ Kỷ năng đọc hiểu : Trả lời được 1 -2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về tên bài, tên tác giả, nội dung chính, nhân vật của bài Tập đọc là truyện kể trong 2 chủ điểm : Có chí thì nên và Tiếng sáo diều.
II. Đồ dùng :
- Phiếu ghi sẳn tên các bài Tập đọc và Học thuộc lòng theo đúng yêu cầu.
- Giấy khổ to kẻ sẳn bảng như bài tập 2 sgk và bút dạ.
III. Hoạt động dạy – học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Bài mới :
- Gv : Trong tuần này các em sẽ ôn tập và kiểm tra lấy điểm học kỳ 1.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
* Ôn tập kiểm tra :
a. Kiểm tra Tập đoc :
- Gọi hs lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Yêu cầu hs chuẩn bị 2 phút
- Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi (1-2 câu sgk)
- Gv nhận xét ghi điểm
b. Lập bảng tổng kết :
- Yêu cầu hs lập bảng tổng kết bài 2 theo mẫu
+ Những bài Tập đọc nào là truyện kể trong 2 chủ điểm : Có chí thì nên và Tiếng sáo diều?
- Yêu cầu hs đọc trong nhóm trao đổi làm bài
- Gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Hết thời gian gọi các nhóm dán kết quả lên bảng
- Gọi đại diện hs trình bày
- Gv nhận xét kết luận, tuyên dương
C. Củng cố - Dặn dò :
- Gọi hs đọc lại bảng tổng kết vừa hoàn thành
- Gv nhận xét – Giáo dục hs
- Dặn hs về nhà ôn các bài Tập đọc và Học thuộc lòng
- Gv nhận xét tiết học
Hát
Hs lắng nghe
Hs nhắc tựa bài
hs thực hiện
Hs thực hiện
Hs lắng nghe
Thực hiện yêu cầu
Vài hs nêu
Thực hiện yêu cầu
Hs dán kết quả
Hs trình bày
Hs lắng nghe
2 hs đọc
Hs lắng nghe
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
Môn : TIẾNG VIỆT
Phân môn : Tập đọc
Tuần 18
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu :
- Kiểm tra đọc hiểu : (lấy điểm) yêu cầu như tiết 1.
- Ôn luyện kỷ năng đặt câu, kiểm tra sự chuẩn bị hiểu biết của hs về nhân vật.
II. Đồ dùng :
- Phiếu ghi sẳn tên các bài Tập đọc và Học thuộc lòng theo đúng yêu cầu.
III. Hoạt động dạy – học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
A. Ổn định :
B. Bài mới :
- Gv : Hôm nay các em tiếp tục ôn tập và kiểm tra đọc lấy điểm học kỳ 1.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
* Ôn tập kiểm tra :
a. Kiểm tra Tập đoc :
- Tiến hành như tiết 1
b. Ôn luyện đặt câu :
- Gọi hs đọc yêu cầu và mẫu phân 2
- Yêu cầu hs trình bày nội dung đặt câu của mình
- Gv nhận xét kết luận, tuyên dương
c. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ :
- Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 3
- Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi và viết các thành ngữ, tục ngữ vào vở.
- Gọi hs trình bày
- Gv nhận xét kết luận, tuyên dương, ghi điểm
C. Củng cố - Dặn dò :
- Gọi hs đặt câu theo mẫu bài tập 2
- Gọi hs đọc lại các thành ngữ, tục ngữ đã ghi vào vở
- Gv nhận xét – Giáo dục hs
- Dặn hs về nhà học thuộc thành ngữ, tục ngữ vừa tìm được và tiếp tục ôn tập các bài Tập đọc và Học thuộc lòng
- Gv nhận xét tiết học
Hát
Hs lắng nghe
Hs nhắc tựa bài
hs lớp đọc
1 hs đọc
Hs trình bày
Hs lắng nghe
1 hs đọc yêu cầu
Thực hiện yêu cầu
Hs trình bày
Hs lắng nghe
2 hs đặt câu nêu
2 hs đọc
Hs lắng nghe
File đính kèm:
- Tap doc 4 tuan 1518 CKTKN.doc