I / Mục tiêu:
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu nội dung: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. (trả lời được các câu hỏi SGK)
II /Chuẩn bị:
-Tranh minh hoạ bài Tập đọc.
-Bảng phụ viết câu cần hướng dẫn.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 4 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 9 / 2009
Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2009
Tập đọc: Bím tóc đuôi sam
I / Mục tiêu:
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu nội dung: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. (trả lời được các câu hỏi SGK)
II /Chuẩn bị:
-Tranh minh hoạ bài Tập đọc.
-Bảng phụ viết câu cần hướng dẫn.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 3 HS đọc + câu hỏi bài Gọi bạn
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Luyện đọc
-GV đọc
+Luyện đọc câu
-Yêu cầu HS nêu từ khó.
-Hướng dẫn đọc câu văn dài.
+Luyện đọc đoạn.
+Đọc theo nhóm
- HS đọc thầm theo
- Mỗi HS đọc từng câu nối tiếp nhau cho đến hết bài.
- Nêu từ khó.
- Đọc cá nhân, đồng thanh từ khó. - HS nêu cách đọc và đọc câu dài.
@ Câu: Vì vậy/ ... tóc/ ... choạng/ ... đất.
4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài.
- 4 HS đọc lại 4 đoạn của câu chuyện kết hợp giải nghĩa các từ:
Tết, bím tóc đuôi sam, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình.
Đọc theo nhóm 4.
Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
Bình chọn bạn đọc đúng, hay.
TIẾT 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
Yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng từng đoạn để trả lời câu hỏi.
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1&2 để trả lời câu hỏi.
Các bạn gái khen Hà thế nào?
Vì sao Hà khóc?
Em nghĩ như thế nào về trò đùa nghịch của Tuấn?
Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3.
Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào?
Yêu cầu HS đọc đoạn 4 và trả lời câu hỏi 4.
Nghe lời thầy giáo Tuấn đã làm gì?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại:
3.Củng cố, dặn dò:
Qua câu chuyện này, Tuấn có điểm gì đáng khen, chê?
Em rút ra được điều gì qua câu chuyện này?
-Nhận xét chung tiết học.
-Dặn dò.
HS đọc thầm đoạn 1 và 2
- Ái chà chà, bím tóc đẹp quá.
- Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà bị ngã.
- Dành cho HS giỏi.
- 1 HS đọc đoạn3
- 1 HS đọc câu hỏi
- Thầy khen 2 bím tóc của Hà rất đẹp.
- HS đọc đoạn 4
- Đứng trước mặt Hà để xin lỗi bạn
- Đọc theo lối phân vai
- Mỗi đội 5 em. Thi đọc
Khen: Biết nhận lỗi và xin lỗi .
Chê: Đùa nghịch quá đáng.
Dành cho HS giỏi.
*********************************
Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2009
Tập đọc: TRÊN CHIẾC BÈ
I / Mục tiêu
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
Hiểu nội dung: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.(trả lời được câu hỏi 1,2)
II / Chuẩn bị:- Tranh minh hoạ - Câu văn cần hướng dẫn viết bảng phụ
III /Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Bím tóc đuôi sam (3HS)
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
+ Luyện đọc câu
GV treo bảng phụ yêu cầu HS
đọc câu dài.
+ Đọc đoạn: Chia làm 3 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu … dọc đường.
Đoạn 2: Ngày kia … băng băng.
Đoạn 3: Phần còn lại.
Gọi HS đọc lại từng đoạn và giải nghĩa từ mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
Yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng từng đoạn kết hợp trả lời câu hỏi.
Dế Mèn và dễ Trũi đi chơi xe bằng cách nào ?
Trên đường đi 2 bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ?
Tìm những từ ngữ tả thái độ của các con vật đối với hai chú Dế ?
Hoạt động 2: Luyện đọc lại:
Thi đọc cả bài
3/ Củng cố, dặn dò:
-Qua bài học này em thấy cuộc đi chơi của hai chú Dế có gì thú vị ?
-Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Đọc và chuẩn bị bài “Chiếc bút mực”.
- HS đọc thầm theo
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu đến hết.
- Nêu từ khó - Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh.
@ Câu: Mùa thu … dưới đáy.
@ Câu: Những anh … chúng tôi.
- 3 HS đọc nối tiếp
- 3 HS đọc + giải nghĩa các từ ngao du thiên hạ, bèo sen bái phục, lăng xăng, váng.
Đọc theo nhóm 6. - 2 nhóm đọc trước lớp
- HS đọc thầm đoạn 1, 2
- Ghép ba, bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè đi trên sông.
- 1 HS đọc 2 câu đầu đoạn 3
- 1 HS đọc câu hỏi 2 và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc phần còn lại của đoạn 3.
- 1 HS đọc câu hỏi 3
- Dành cho HS giỏi.
Mỗi đội 1 em thi đọc.
File đính kèm:
- Tuan 4a.doc