Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 3 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư

I - Mục đích:

-Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người, giúp người. (trả lời được các câu hỏi SGK)

II - Chuẩn bị:

-Tranh minh hoạ bài Tập đọc.

-Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn đọc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 3 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Từ ngày 07/09 đến 12 / 09 / 2009 Thứ hai ngày 07 tháng 09 năm 2009 Tập đọc: BẠN CỦA NAI NHỎ I - Mục đích: -Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người, giúp người. (trả lời được các câu hỏi SGK) II - Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ bài Tập đọc. -Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn đọc. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học TIẾT 1 1. Bài cũ: Làm việc thật là vui. 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Luyện đọc -GV đọc mẫu – Tóm tắt nội dung. @ Luyện đọc câu: Yêu cầu HS mỗi em đọc 1 câu đến hết. -Yêu cầu HS nêu từ khó. -Treo bảng phụ. Hướng dẫn HS đọc câu văn dài. @ Luyện đọc đoạn: -Yêu cầu 4 HS (giỏi) đọc 4 đoạn của bài. Sau đó gọi 4 em khác đọc kết hợp giải nghĩa các từ: ngăn cản, hích voi, thông minh, hung ác, gạc. Giảng thêm từ: nhamh nhẹn, bé bỏng, hài lòng. -Đọc theo nhóm. -Cho lớp đọc đồng thanh. 3 HS đọc kết hợp trả lời câu hỏi SGK - HS theo dõi. - HS nối tiếp nhau đọc mỗi em 1 câu. - HS nêu HS đọc cá nhân - đồng thanh. Đọc các câu văn theo HD của GV @ Câu: Một lần khác/ ... sông/ ... uống/ ... dữ/ ... cây//. @ Câu: Sói ... Non/ ... tới/ ... khoẻ ... ngữa//. - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài. - Đọc kết hợp giải nghĩa từ mới Giải nghĩa từ (dành cho HS giỏi) - Đọc theo nhóm 4. 2 nhóm đọc trước lớp. - Đồng thanh. TIẾT 2 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng trả lời nội dung câu hỏi có trong mỗi đoạn. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 @ Nai Nhỏ xin phép cha đi đâu? Cha Nai Nhỏ nói gì?. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, 3, 4. @ Nai Nhỏ đã kể lại cho cha nghe những hành động nào của bạn mình? @ Mỗi hành động của Nai Nhỏ nói lên một điểm tốt của bạn ấy. Em thích nhất điểm nào? @ Đặc điểm: “dám liều mình vì người khác” được nhiều HS tán thướng nhất đó là đặc điểm của một người vừa dũng cảm vừa tốt bụng”. Theo em người tốt bụng là người như thế nào? Hoạt động 3: Luyện đọc lại. Đọc theo vai. GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố, dặn dò: -Đọc xong câu chuyện này, em biết được vì sao cha của Nai Nhỏ vui lòng cho con trai bé bỏng của mình đi chơi xa? -Qua câu chuyện này em học được điều gì ở bạn của Nai Nhỏ?. -Giáo dục. -Nhận xét chung. -Dặn dò: Học và chuẩn bị bài Gọi bạn. - 1 HS đọc - lớp theo dõi. - Đi chơi cùng bạn. Cha không ngăn cản con, nhưng con hãy kể cho cha nghe về bạn của con. - Đọc thầm đoạn 2,3,4 @ Hành động 1: Lấy vai hích đổ hòn đá to chặn ngang lối đi. @ Hành động 2: Nhanh trí kéo Nai Nhỏ chạy khỏi lão Hổ đang rình sau bụi cây. @ Hành động 3: Lao vào gã Sói, dùng gạc húc Sói ngã ngửa để cứu Dê Non. - Dành cho HS giỏi. ( Sẵn sàng giúp đỡ người, cứu người là người bạn tốt) -Mỗi nhóm 3 em thi đọc chuyện theo vai. Người dẫn chuyện, Nai Nhỏ, cha của Nai Nhỏ. - 2 nhóm đọc trước lớp. -Biết con mình chơi cùng một người bạn tốt, đáng tin cậy, dám liều mình cứu người, giúp người. - HS trả lời. Thứ tư ngày 09 tháng 09 năm 2009 Tập đọc GỌI BẠN I - Mục tiêu: -Biết ngắt nhịp rõ ở từng câu thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. Hiểu ND: Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê trắng. (trả lời được câu hỏi trong SGK; thuộc hai khổ thơ cuối của bài. II - Chuẩn bị: -Ghi sẵn bài tập đọc lên bảng. -Tranh minh hoạ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Bạn của Nai Nhỏ (3HS). 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Luyện đọc -GV đọc mẫu, tóm tắt nội dung bài. @ Luyện đọc câu: Yêu cầu mỗi HS đọc một dòng thơ nối tiếp nhau cho đến hết bài. - Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó. -Hướng dẫn cách đọc từng khổ thơ. @Yêu cầu HS đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới. @ Luyện đọc đoạn: Yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ của bài @ Luyện đọc theo nhóm 6 -Tổ chức thi đọc từng khổ thơ. -Yêu cầu cả lớp đồng thanh. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài -Yêu cầu HS đọc thầm, đọc thành tiếng của bài sau đó đọc từng câu hỏi và trả lời các câu hỏi theo từng khổ thơ. Nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. -Hướng dẫn HS đọc theo phương pháp xoá dần. 3.Củng cố, dặn dò: Liên hệ, giáo dục -Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài “Bím tóc đuôi sam”. - HS theo dõi - Mỗi HS đọc 1 dòng thơ đến hết. - Nêu từ khó - Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh. - HS theo dõi. - 3 HS đọc - giải nghĩa từ. sâu thẳm, hạn hán, lang thang. Đọc theo yêu cầu của GV. - Đọc theo nhóm 6 2 nhóm đọc trước lớp (2,4). Thi đọc theo đội A B - Đọc đồng thanh 1 Đọc khổ thơ 1;Trả lời nội dung câu hỏi 1. Đọc thầm khổ thơ thứ 2. Trả lời câu hỏi 2 1 HS nêu câu hỏi 3 - Trả lời - Bổ sung. - Đọc thầm toàn bài trả lời câu hỏi 4 - Lớp đồng thanh 1 lần. Đọc thuộc bài thơ theo PP xóa dần. Thi đọc thuộc bài thơ trước lớp.

File đính kèm:

  • docTuan 3a.doc
Giáo án liên quan