Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 14 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư

I - Mục tiêu:

 Biết nhắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 Hiểu ND: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải biết doàn kết, thương yêu nhau

II - Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ SGK

- Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 14 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Từ ngày 30 / 11 đến ngày 04/12/ 2009 Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2009 Tập đọc: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA I - Mục tiêu: Biết nhắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Hiểu ND: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải biết doàn kết, thương yêu nhau II - Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ SGK - Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Qùa của bố 2. Bài mới: Giới thiệu (Tranh) Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc mẫu - Luyện đọc câu - Yêu cầu HS nêu từ khó – ghi bảng - Luyện đọc câu (dài) cần hướng dẫn - Luyện đọc đoạn + giải nghĩa từ Yêu cầu HS nêu những từ khó hiểu? - Luyện đọc theo nhóm - Thi đọc đoạn Đọc và trả lời câu hỏi SGK/ 106 Hoạt động cả lớp. - Nhìn sách đọc thầm theo - Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài . - HS nêu từ khó - Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh Câu: Một hôm,/ … đũa/ … bàn,/ … con/ … trai/ gái/ dân/ rể lại/ và bảo//. Câu: Người cha … ra/ … thả/ … chiếc …dễ dàng//. - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài - 3 HS khác đọc, giải nghĩa các từ: va chạm, dâu, rể, đùm bọc, đoàn kết. HS nêu từ cần giải nghĩa. - Đọc theo nhóm 6. Mỗi em đọc 1 đoạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm đọc trước lớp. Bình chọn nhóm đọc đúng, đọc lưu loát . TIẾT 2 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Đọc thầm, đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi. Câu 1: Câu chuyện này có những nhân vật nào? @ Thấy các con không yêu thương nhau ông cụ đã làm gì ? Câu 2: Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? Câu 3: Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách nào? Câu 4: Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì? Cả bó đũa được ngầm so sánh với gì? Câu 5: Y/C HS thảo luận nhóm đôi và cho biết: Người cha muốn khuyên các con điều gì? * Giáo dục các em tình cảm yêu thương của anh em trong gia đình. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Đọc theo lối phân vai 3. Củng cố, dặn dò: ­ Câu chuyện này khuyên các em điều gì ? *Giáo dục - Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài Nhắn tin. - Đọc thầm đoạn 1 - Có 5 nhân vật: ông cụ và 4 người con - Đọc thành tiếng đoạn 2 - Rất buồn, tìm cách dạy bảo các con, ông đặt túi tiền … - Vì họ cầm cả bó đũa mà bẻ. - … cởi bó đũa ra thong thả bẻ gãy từng chiếc. Dành cho HS khá, giỏi. - Từng con người. sự chia rẻ/ mất đoàn kết/. - Bốn người con/ thương yêu đùm bọc/ sự đoàn kết. Hoạt động nhóm đôi. - Anh em phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh, chia rẽ thì yếu. *Hiểu, biết được mối đoàn kết mối đoàn kết của anh em trong gia đình. Hoạt động nhóm. - Thảo luận nhóm 6, tự phân vai - Đại diện các nhóm đọc trước lớp. - Đoàn kết, thương yêu nhau, đùm bọc lẫn nhau, không được chia rẻ. Thứ tư ngày 02 tháng 12 năm 2009 Tập đọc: NHẮN TIN I - Mục tiêu: Đọc rành mạch hai mẫu tin nhắn; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Nắm được cách viết tin nhắn (ngắn gọn, đủ ý) Trả lời được các câu hỏi SGK II - Chuẩn bị: - 2 mẫu tin nhắn III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (3 HS) - Câu chuyện bó đũa 2. Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Luyện đọc - GV đọc mẫu - Luyện đọc câu - Yêu cầu HS nêu từ khó - Luyện đọc câu văn dài - Luyện đọc đoạn Luyện đọc đoạn trong nhóm. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi. Câu 1: Những ai nhắn tin cho Linh? Nhắn bằng cách nào? Câu 2: Vì sao chi Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy? Câu 3: Chị Nga nhắn Linh những gì? Câu 4: Hà nhắn Linh những gì? Câu 5: - Bài tập yêu cầu em làm gì ? - Vì sao phải viết tin nhắn ? - Nội dung tin nhắn là gì ? - Yêu cầu HS viết tin nhắn vào giấy. 3. Củng cố, dặn dò: ­ Qua bài học này em biết được điều gì ? - Nhận xét chung - Dặn dò: Chuẩn bị bài Hai anh em. - Đọc thầm theo - Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài. - HS nêu từ khó đọc - Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh Câu: Em nhớ … nhà/ … thơ/ … toán/ … đánh dấu//. Câu: Mai đi học/ … hát/ … nhé// - 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 mẫu nhắn tin. - Đọc theo nhóm 8. Mỗi em đọc 1 mẫu tin nhắn. - Đại diện các nhóm đọc trước lớp. Bình chọn nhóm, cá nhân đọc đúng, đọc lưu loát. - HS giỏi đọc mẫu tin 1, 2. - Chị Nga và Hà viết nhắn tin cho Linh. Viết ra giấy - Lúc Linh ngủ chị Hà không đánh thức Linh. Lúc Hà đến, Linh không có ở nhà. Đọc lại mẫu nhắn tin 1 - Nơi để quà sáng, việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về. - Đọc mẫu nhắn tin 2 - Hà mang đồ chơi cho Linh, nhờ Linh mang sổ bài hát cho mượn. - Đọc thầm hai mẫu tin nhắn. - Viết tin nhắn. - Vì bố mẹ đi làm, chị đi chợ chưa về, em sắp đi học - Em cho cô Phúc mượn xe đạp - Thực hành viết tin nhắn - 3 em đọc tin nhắn trước lớp - Biết được cách viết tin nhắn

File đính kèm:

  • docTuan 14a.doc