I - Mục tiêu:
Biết nhắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu ND: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải biết doàn kết, thương yêu nhau
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ SGK
- Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2A Tuần 14 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Từ ngày 30 / 11 đến ngày 04/12/ 2009
Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2009
Tập đọc: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
I - Mục tiêu:
Biết nhắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu ND: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải biết doàn kết, thương yêu nhau
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ SGK
- Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Qùa của bố
2. Bài mới: Giới thiệu (Tranh)
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó – ghi bảng
- Luyện đọc câu (dài) cần hướng dẫn
- Luyện đọc đoạn + giải nghĩa từ
Yêu cầu HS nêu những từ khó hiểu?
- Luyện đọc theo nhóm
- Thi đọc đoạn
Đọc và trả lời câu hỏi SGK/ 106
Hoạt động cả lớp.
- Nhìn sách đọc thầm theo
- Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài .
- HS nêu từ khó
- Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh
Câu: Một hôm,/ … đũa/ … bàn,/ … con/ … trai/ gái/ dân/ rể lại/ và bảo//.
Câu: Người cha … ra/ … thả/ … chiếc …dễ dàng//.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài
- 3 HS khác đọc, giải nghĩa các từ: va chạm, dâu, rể, đùm bọc, đoàn kết.
HS nêu từ cần giải nghĩa.
- Đọc theo nhóm 6. Mỗi em đọc 1 đoạn trong nhóm.
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
Bình chọn nhóm đọc đúng, đọc lưu loát .
TIẾT 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Đọc thầm, đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi.
Câu 1: Câu chuyện này có những nhân vật nào?
@ Thấy các con không yêu thương nhau ông cụ đã làm gì ?
Câu 2: Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa?
Câu 3: Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách nào?
Câu 4: Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì? Cả bó đũa được ngầm so sánh với gì?
Câu 5: Y/C HS thảo luận nhóm đôi và cho biết: Người cha muốn khuyên các con điều gì?
* Giáo dục các em tình cảm yêu thương của anh em trong gia đình.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Đọc theo lối phân vai
3. Củng cố, dặn dò:
Câu chuyện này khuyên các em điều gì ?
*Giáo dục
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Nhắn tin.
- Đọc thầm đoạn 1
- Có 5 nhân vật: ông cụ và 4 người con
- Đọc thành tiếng đoạn 2
- Rất buồn, tìm cách dạy bảo các con, ông đặt túi tiền …
- Vì họ cầm cả bó đũa mà bẻ.
- … cởi bó đũa ra thong thả bẻ gãy từng chiếc.
Dành cho HS khá, giỏi.
- Từng con người. sự chia rẻ/ mất đoàn kết/.
- Bốn người con/ thương yêu đùm bọc/ sự đoàn kết.
Hoạt động nhóm đôi.
- Anh em phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh, chia rẽ thì yếu.
*Hiểu, biết được mối đoàn kết mối đoàn kết của anh em trong gia đình.
Hoạt động nhóm.
- Thảo luận nhóm 6, tự phân vai
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
- Đoàn kết, thương yêu nhau, đùm bọc lẫn nhau, không được chia rẻ.
Thứ tư ngày 02 tháng 12 năm 2009
Tập đọc: NHẮN TIN
I - Mục tiêu:
Đọc rành mạch hai mẫu tin nhắn; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
Nắm được cách viết tin nhắn (ngắn gọn, đủ ý) Trả lời được các câu hỏi SGK
II - Chuẩn bị:
- 2 mẫu tin nhắn
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (3 HS)
- Câu chuyện bó đũa
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó
- Luyện đọc câu văn dài
- Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn trong nhóm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi.
Câu 1: Những ai nhắn tin cho Linh? Nhắn bằng cách nào?
Câu 2: Vì sao chi Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy?
Câu 3: Chị Nga nhắn Linh những gì?
Câu 4: Hà nhắn Linh những gì?
Câu 5:
- Bài tập yêu cầu em làm gì ?
- Vì sao phải viết tin nhắn ?
- Nội dung tin nhắn là gì ?
- Yêu cầu HS viết tin nhắn vào giấy.
3. Củng cố, dặn dò:
Qua bài học này em biết được điều gì ?
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Hai anh em.
- Đọc thầm theo
- Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài.
- HS nêu từ khó đọc
- Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh
Câu: Em nhớ … nhà/ … thơ/ … toán/ … đánh dấu//.
Câu: Mai đi học/ … hát/ … nhé//
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 mẫu nhắn tin.
- Đọc theo nhóm 8. Mỗi em đọc 1 mẫu tin nhắn.
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
Bình chọn nhóm, cá nhân đọc đúng, đọc lưu loát.
- HS giỏi đọc mẫu tin 1, 2.
- Chị Nga và Hà viết nhắn tin cho Linh. Viết ra giấy
- Lúc Linh ngủ chị Hà không đánh thức Linh. Lúc Hà đến, Linh không có ở nhà.
Đọc lại mẫu nhắn tin 1
- Nơi để quà sáng, việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về.
- Đọc mẫu nhắn tin 2
- Hà mang đồ chơi cho Linh, nhờ Linh mang sổ bài hát cho mượn.
- Đọc thầm hai mẫu tin nhắn.
- Viết tin nhắn.
- Vì bố mẹ đi làm, chị đi chợ chưa về, em sắp đi học
- Em cho cô Phúc mượn xe đạp
- Thực hành viết tin nhắn
- 3 em đọc tin nhắn trước lớp
- Biết được cách viết tin nhắn
File đính kèm:
- Tuan 14a.doc