Bước 1: Luyện đọc bài : lá thư nhầm địa chỉ
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
- Luyện đọc từ khó : SGK
(?)Nhận được phong thư , Mai ngạc nhiên về điều gì? .không phải là thư của mình
(?) Tại sao mẹ bảo đừng bóc thư của ông Tường ? . đảm bảo bí mật cho người khác
(?)Trên phong bì thư ghi những gì? Ghi như vậy để làm ghì ?
. ghi như vậy để nếu bị lạc người bưu điện có nhiện vụ gữi lại
- Luyện đọc nhiều em
* GDHS: Đảm bảo bí mật không bóc thư của người khác
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 27 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nào ? ... mục 2
(?)Mục sách mới giúp chúng ta điều gì? ...Biết từng loại sách để mượn ...
* Thảo luận nhóm 2em trước khi trả lời
GDHS: Yêu thiên nhiên và biếtbảo vệ thiên nhiên
Hoạt động 5: 16’
Đọc thêm bài :
Chim rừng Tây Nguyên
MT: HS đọc đúng và hay
ĐD: SGK,Tranh của các bài tập đọc
PP: Luyện đọc :
Kiểm tra
Giáo viên đọc mẫu :
HS đọc nối tiếp đoạn
Luyện đọc từ khó : Y- rơ- pao,thanh mảnh ....
Đọc từ chú thích : SGK : choa lượn rợp ...
Hướng dẫn tím hiểu nội dung
(?)Quanh h Y- rơ – pao có những loài chim nào ? ,,, đại bàng ,thiên nga ...
(?)Tìm từ tả hình dáng ,màu sắc , tiến kêu,hoạt động của từng loài chim :
A, Chim đại bàng ? chân vàng , mỏ đỏ , ...
B, Chim thiên nga: trắng muốt ...
C, Chim cơ púc mình đỏ chót như quả ớt ...
* Nội dung của bài này là gì?
* Thảo luận nhóm 2em trước khi trả lời
GDHS: Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên
3 Củng cố dặn dò: 5’
Thi đọc hay
: +Luyện đọc lại 4 em+ bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
Tiếng Việt SƯ TỬ XUẤT QUÂN
GẤU TRẮNG LÀ CHÁ TÒ MÒ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ : 5’
3 em đọc bài : Đã đọc thêm : GV nhận xét vã ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1: (15’)
Luyện đọc bài : Sư tử xuất quân
MT:HSđọc đúng ,
lưng quân bị , Trẫm ...
ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc
PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não
A: Đọc bài : Thêm sừng cho ngựa
+ Bước 1: Luyện đọc bài :
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : lưng quân bị , Trẫm ...
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Nêu từ chú thích : Xuất quân, thần dân , quân b ị ....
- giảng từ chú thích : Xuất quân : đưa quân đi đánh giặc
Quân cơ : Việc quan trọng bí mật của quân đội
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
HS quan sát SGK... ai ai cũng được tuỳ tài lập công
(?)2:Voi gấu báo được giao những công việc gì? Voi chở quân bị công đồn gấu kịp thời ...
(?)3: Vì sao sư tử vẫn giao việc cho lừa và thỏ ? ...loại họ ra
đội ngũ không yên
(?)4: Chọn một tên khác cho truyện : Ông vua khôn ngoan
* Nội dung của bài này là gì?
* Thảo luận nhóm 2em trước khi trả lời
GDHS: Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên và loài vật
+ Thảo luận nhóm 2’:
+ Nêu trước lớp : Hãy cố lên ,Kiên trì sẽ thành công .....
+ Bước 3: Luyện đọc hay - Nhiều em được đọc
+ Nêu nội dung bài :
Hoạt động 2:(13’)
Gấu trắng là chúa tò mò
MT: HSđọc đúng ,
diễn cảm
ĐD: Bảng phụ ghi sẵn một số câu chuyện
PP: Đàm thoại , nhóm
3.Củng cố - dặn dò: 2’
A: Đọc bài : Gấu trắng là chúa tò mò
+ Bước 1: Luyện đọc bài :
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : SGK
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
Bước 2: Tìm hiểu nội dung
(?)Hình dáng của Gấu trắng như thế nào?
(?)Tính nết của gấu trắng có gì đặc biệt ?
(?)Người thuỷ thủ làm cách nào để thoát khỏi gấu trắng ?
* Nội dung của bài này là gì?
* Thảo luận nhóm 2em trước khi trả lời
GDHS: Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên
Thi đọc hay
dặn dò: +Luyện đọc lại 4 em+
bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
Tiếng Việt DỰ BÁO THỜI TIẾT – CÁ SẤU SỢ CÁ MẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ:5’
3 em đọc bài : Đã đọc thêm :
GV nhận xét vã ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1: (15’)
Luyện đọc bài : Dự báo thời tiết
MT:HSđọc đúng các tiếng khó hiểu nội dung
ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc
PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não
Đọc bài : Dự báo thời tiết
+ Bước 1: Luyện đọc bài :
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : lưng quân bị , Trẫm ...
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Nêu từ chú thích : Bắc Cực ,thuỷ thủ ..
- giảng từ chú thích : SGK
+ Bước 2:
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
HS quan sát SGK...
(?)Kể tên các vùng dự báo thời tiết ?
(?)Nơi em ở thuộc vùng nào ? tỉnh nào?
(?) Em sẽ làm gì nếu biết trước ngày mai nắng – mưa?
(?) Theo em dự báo thời tiết có lợi gì?
* Nội dung của bài này là gì?
* Thảo luận nhóm 2em trước khi trả lời
GDHS: Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên và loài vật
+ Thảo luận nhóm 2’:
+ Nêu trước lớp :
+ Bước 3: Luyện đọc hay - Nhiều em được đọc
Hoạt động 2: 16’
Cá sấu sợ cá mập MT:HSđọc đúng các tiếng khó hiểu nội dung : Khách sạn ,
quả quyết ...
ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc
PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não
Đọc bài : Cá sấu sợ cá mập
+ Bước 1: Luyện đọc bài :
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : lưng quân bị , Trẫm ...
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Nêu từ chú thích : Bắc Cực ,thuỷ thủ ..
- giảng từ chú thích : SGK
Bước 2:Tìm hiểu nội dung: thảo luận nhóm 2 trước khi trả lời
+HS quan sát tranh SGK...
(?)Khách t m lo lắng điều ghì?
(?)Ông chủ khách sạn nói điều gì?
(?)V ì sao ông chủ nói như vậy ?
(?)Vì sao nghe xong khách sợ hơn ?
* Nội dung của bài này là gì?
* Thảo luận nhóm 2em trước khi trả lời
GDHS: Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên và loài vật
+ Thảo luận nhóm 2’:
+ Nêu trước lớp :
+ Bước 3: Luyện đọc hay - Nhiều em được đọc - Dặn dò
3.Củng cố - dặn dò: 2’
Bài sau: ôn tập tiếp
Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 200 9
Tiếng Việt KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG
ÔNTẬP VỀ KỂ CHUYỆN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ:5’
2. Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Bước 1: Múa : tự chọn
Tiến hành kiểm tra đọc thành tiếng
Cách tiến hành kiểm tra : GV cho bốc xăm các bài đã học từ
học kì 2: Học sinh bốc xăm và đọc : khi đọc xong tr ả lời câu
hỏi theo yêu cầu của GV
1:Thư trung thu
2: Mùa xuân đến
3:Chim sơn ca và bông cúc trắng ...
Bước 2: Tiến hành kiểm tra
Hoạt động 2: 13’
Ôn tập về kể chuyện
MT: Học sinh kể lại
câu chuyện đã học
ĐD: Tranh của các câu chuyện
PP: luyện kể cá nhân
Bước 1: Ôn các câu chuyện
+ Thảo luận nhóm 4 em
+ Thi đua nêu trước lớp
+ GV ghi lên bảng
HS : Nhớ và ghi lại các câu chuyện đã học
T19: Chuyện bốn mùa
T20: Ông Mạnh thắng thần gió
T21:Chim sơn ca và bông cúc trắng
T22: Một trí khôn hơn trăm trí khôn
T23:Bác sĩ sói
T24: Quả tim khỉ
T25:S ơn tinh Thu ỷ tinh
T26:Tôm càng và cá con
+ HS đọc lại các tiêu đề
Bước 2: HS chọn chuyện em thích
Bước 3: Thi kể trước lớp :
Học sinh kể theo lối phân vai
3Củng cố - dặn dò: +2’
Bước 1: +Luyện kể lại nhiều em
Thi đua theo từng nhóm
Bước 2: bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
Tiếng Việt ÔN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1Kiểm tra bài cũ :
Hát
Học sinh viết bài : viết những từ khó : GV đọc HS chép
Mênh mông, yêu thương , Hải Phòng , thương ông,cây xoài....
GV nhận xét và ghi điểm
Hoạt động 1: (16’ )
Luyện viết chính tả :
Viết bài:Đàn gà mới nỡ
MT: HS viết đúng bài thơ theo dạng thơ 4 chữ
ĐD: Thẻ từ
PP: nhóm , luyện tập
+ Bước 1: Hướng dẫn cách viết
Giáo viên đọc mẫu :
3 em đọpc lại
luyện đọc từ khó : những , lăn tròn ,quanh đôi chân mẹ ..
+ bước 2: luyện viết : Giáo viên đọc từng cụm từ cho HS chép
Chú ý nhấn giọng những từ có từ khó viết
+ Bước 3: Đọc dò bài và chấm bài
Học sinh dùng chì đánh dấu lổi và tự chấm bài của mình
GV chấm bài cả lớp
Hoạt động 2: (15’)
Ôn làm bài tập
MT: Củng cố một số từ học sinh viết hay sai
Đ D: Vở bài tập , phiếu học tập ,
PP: Luyện tập , kiểm tra , động não ...
Củng cố - dặn dò (5’)
+ Viết 3 từ có âm tr , ch
...con trâu , cây tre , Cái chăn , châu báu ...
+ Phân biệt thanh hỏi ngã :
Thanh hỏi thanh ngã
cửa mở ngả mũ ,
nghỉ ngơi ngã ba
chiên cá luỹ tre xanh
.......................................................................
Khuyến khích học sinh tìm được nhiều từ có thanh hỏi ngã ....
+ tìm tiếng có vần ui, ưi:
ui ưi uy
núi non khung cửi tàu thuỷ
cúi đàu gửi thư yêu quý
+ Tìm tiếng có âm s, x
s x
sao sáng xa xôi
cây sim con sông
...................................................................................
+ Hãy chấm đoạn văn trang 148 có mấy câu?
Học sinh đọc bài sau đó chấm câu và đếm xem có mấy câu?
......4 câu : + Giáo viên chấm bài cả lớp và nắm xem việc học sinh viết chiính tả và dùng từ như thế nào
: về nhà đọc nhiều để viết chính tả đúng
Nhận xét tiết học : bài sau : Ôn tập tiếp
Chính tả : ÔN TẬP VỀ LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Kiểm tra bài cũ:3’’
Khởi động (5’)
Kểm tra bài cũ
Em yêu trường em
Kiểm tra : Kiểm tra đọc bài 4 em
GV nhận xét và ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1:(15’)
Tìm các từ chỉ hoạt động , trạng thái , tính chất
MT: HS tìm đúng các từ chỉ hoạt động , trậng thái đã học
ĐD: bảng phụ , phiếu học tập , thẻ từ
PP: Kiểm tra , Nhóm
Ø Tìm từ chỉ hoạt động :
Gọi 3 em đọc bài : (148) Tiết 4
* Bước 1: Thảo luận nhóm 4 em - Chia theo biểu tượng
Giáo viên thường xuyên theo giỏi và giúp đỡ thêm cho HS
Bước 2: Nêu trước lớp :
Từ chỉ hoạt động : nằm , lim dim, kêu , chạy , vươn mình , dang , vỗ , gáy
Nhiều em được nhắc lại
Tìm những từ chỉ hoạt động mà em biết :
* Học sinh làm việc cá nhân ghi vào phiếu : nhảy , háy , nói , cười ....
* Làm việc với SGK:
Quan sát tranh 1,2,3,4,5Trang 149 ghi lại những từ chỉ hoạt động trong các tranh - Hs làm việc cá nhân
T1: Tập thể dục , T2: viết , vẽ T3: làm bài ,
T4: Cho gà ăn , T5: Quét nhà
ØTìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật trong những câu sau :
a: Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá .
b: Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nỡ
sáng trưng trên giàn mướp xanh mát .
c: Chỉ ba tháng sau , nhờ siêng năng ,cần cù ,Bắc đã đứng đầu lớp .
HS làm việc theo nhóm 2:
Nêu trước lớp : Nêu các từ chỉ tính chất
*Hãy tim từ chỉ tính chất mà em biết :
* nóng , lạnh , to , nhỏ .......
Học sinh thi đua tìm được nhiều từ chỉ tính chất
Hoạt động 2 : (15’)
Viết lời mời yêu cầu đề nghị
MT: Học sinh viết đúng và ngắn gọn nhưng lịch sự
Đ D: VBT
PP: Dạy học cá nhân
Học sinh viết lời yêu cầu đề nghị theo nội dung Mời,yêu cầu , đề nghị
A, Mời cô hiệu trưởng đến dự buổi chào mừng 20/11:
B , Nhờ bạn khênh giúp các ghế
C, Đề nghị bạn họp sao:
HS làm ở VBT: GV theo dỏi và chấm cả lớp
3Củng cố - dặn dò: 2’
Nhận xét tiết học
Cả lớp chơi trò chơi tìm người thắng cuộc
File đính kèm:
- TINGVI~1.DOC