I - Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai an hem. TL được các câu hỏi trong SGK.
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ
- Câu cần hướng dẫn đọc ghi bảng phụ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 15 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc:
HAI ANH EM
Ngày dạy: Tuần 15 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai an hem. TL được các câu hỏi trong SGK.
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ
- Câu cần hướng dẫn đọc ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Nhắn tin
B. Bài mới: Giới thiệu (Tranh)
- Đọc mẫu
- Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó – ghi bảng
- Đọc câu cần hướng dẫn
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc theo nhóm
- Theo dõi, đọc thầm SGK/119
- Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài ( đọc 2 lượt)
- HS nêu từ khó
- Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh
Câu: Nghĩ vậy,/ … đồng/ … mình/ … của anh//.
Câu: Nếu phần của ta/ … chú ấy/ … bằng//.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
- 4 HS khác đọc, giải nghĩa các từ: công bằng, kì lạ.
- Đọc theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp
TIẾT 2
Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm, đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi có trong mỗi đoạn
Lúc đầu hai anh em chia lúa như thế nào ?
* Luyện đọc lại:
- Đọc theo lối phân vai
C. Củng cố, dặn dò:
Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì ?
- Nhận xét chung
- Dặn dò
- 1 HS đọc đoạn 1
- Chia thành hai đống bằng nhau để ngoài đồng.
- 1 HS đọc đoạn 2
- 1 HS đọc câu hỏi 1
- Anh mình còn phải nuôi vợ con … không công bằng. Ngĩ vậy, em ra ngoài đồng … bỏ qua phần lúa của anh.
- 1 HS đọc đoạn 3
- 1 HS đọc câu hỏi 2
- Em ta sống vất vả … Nghĩ vậy, anh ra ngoài đồng lấy phần lúa của mình bỏ qua cho em.
- 1 HS đọc câu hỏi 3
- Anh hiểu công bằng là chia cho em nhiều hơn, vì em sống một mình vất vả.
- Em hiểu công bằng là chia cho anh nhiều hơn vì anh còn phải nuôi vợ con.
- 1 HS đọc đoạn 4
- 1 HS đọc câu hỏi 4
- Hai anh em rất thương yêu nhau, sống vì nhau.
- Đọc theo nhóm 6, tự phân vai đọc trong nhóm.
- Đại diện các nhóm đọc theo vai.
- Anh em cần phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.
Tập đọc:
BÉ HOA
Ngày dạy: Tuần 15 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.
- Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm .Đọc rõ thư của bé Hoa trong bài.
- Nắm được nội dung của bài: Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em
và giúp đỡ bố mẹ. TL được các câu hỏi trong SGK.
II - Chuẩn bị:
- Tranh SGK - Câu cần hướng dẫn đọc bảng phụ (Lá thư Hoa viết cho bố)
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (2 HS)
- Hai anh em
B. Bài mới: Giới thiệu
- GV đọc mẫu
- Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó
- Luyện đọc câu (Lá thư Hoa viết cho bố)
- Luyện đọc đoạn: chia 3 đoạn mỗi lần xuống dòng là một đoạn.
- Luyện đọc theo nhóm
* Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm, đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi có trong mỗi đoạn.
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
- Luyện đọc lại
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung- Dặn dò
- Nhìn sách đọc thầm theo
- Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài. (đọc 2 lượt).
- HS nêu từ khó đọc
- Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh
- Đọc lá thư Hoa viết cho bố
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài
- 3 HS khác đọc, giải nghĩa các từ: đen láy.
- Đọc theo nhóm 6 (mỗi em 1 đoạn)
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp
+ 1 HS đọc cả bài (HS giỏi)
- 1 HS đọc câu hỏi 1
- Gia đình Hoa có 4 người: bố, mẹ, Hoa và em Nụ, em Nụ mới sinh.
- 1 HS đọc đoạn 1. Đọc câu hỏi 2
- Em Nụ môi đỏ hồng, mắt nở to, tròn và đen láy.
- 1 HS đọc câu hỏi 3
- Hoa ru em ngủ, trông em giúp mẹ
- 1 HS đọc đoạn 2, 3 - Đọc câu hỏi 4
- Hoa kể về em Nụ, về chuyện Hoa hát hết các bài hát, mong muốn khi bố về sẽ dạy thêm bài hát.
- Mỗi tổ 2 em đọc cả bài.
File đính kèm:
- Tuan 15a.doc