I - Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Nắm được nội dung của bài: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chj em phải đoàn kết thương yêu nhau. TL được các câu hỏi 1,2,3,5.HS khá giỏi TLCH4.
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ SGK
- Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 14 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc:
CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
Ngày dạy: Tuần 14 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Nắm được nội dung của bài: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chj em phải đoàn kết thương yêu nhau. TL được các câu hỏi 1,2,3,5.HS khá giỏi TLCH4.
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ SGK
- Câu cần hướng dẫn đọc ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Qùa của bố
B. Bài mới: Giới thiệu (Tranh)
- Đọc đoạn viết
- Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó – ghi bảng
- Đọc câu (dài) cần hướng dẫn
- Luyện đọc đoạn + giải nghĩa từ
- Luyện đọc theo nhóm
- Thi đọc đoạn
- Nhìn sách đọc thầm theo
- Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài ( đọc 2 lượt)
- HS nêu từ khó
- Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh
Câu: Một hôm,/ … đũa/ … bàn,/ … con/ … trai/ gái/ dân/ rể lại/ và bảo//.
Câu: Người cha … ra/ … thả/ … chiếc/ dễ dàng//.
Câu: Như … là/ … rằng/ … yếu/ … mạnh//.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài
- 3 HS khác đọc, giải nghĩa các từ: va chạm, dâu, rể, đùm bọc, đoàn kết.
- Đọc theo nhóm 6. Mỗi em đọc 1 đoạn trong nhóm.
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
+ 4 HS đọc đoạn 2.
TIẾT 2
Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm, đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi.
Thấy các con không yêu thương nhau ông cụ đã làm gì ?
Câu 3:
Câu 4:(HSKG)
* Chốt ý
* Luyện đọc lại:
- Đọc theo lối phân vai
C. Củng cố, dặn dò:
Câu chuyện này khuyên các em điều gì ?
- Nhận xét chung
- Dặn dò
- 1 HS đọc đoạn 1
- 1 HS đọc câu hỏi 1
- Có 5 nhân vật: ông cụ và 4 người con
- 1 HS đọc đoạn 2
- Rất buồn, tìm cách dạy bảo các con, ông đặt túi tiền …
- 1 HS đọc câu hỏi 2
- Vì họ cầm bó đũa mà bẻ
- 1 HS đọc câu hỏi 3
- … cởi bó đũa ra thong thả bẻ gãy từng chiếc.
- 1 HS đọc câu hỏi 4
- Từng con người. sự chia rẻ/ mất đoàn kết/.
- Bốn người con/ thương yêu đùm bọc/ sự đoàn kết.
- 1 HS đọc câu hỏi 5
- Anh em phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh, chia rẽ thì yếu.
- Thảo luận nhóm 6, tự phân vai
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
- Đoàn kết, thương yêu nhau, đùm bọc lẫn nhau, không được chia rẻ.
Tập đọc: NHẮN TIN
Ngày dạy: Tuần 14 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Đọc rành mạch 2 mẫu tin nhắn; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Nắm được cách viết tin nhắn(ngắn gọn ,đủ ý).Trả lời các câu hỏi cuối bài.
II - Chuẩn bị:
- 2 mẫu tin nhắn - Câu cần hướng dẫn đọc bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
B. Bài mới: Giới thiệu
- GV đọc mẫu
- Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó
- Luyện đọc câu văn dài
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc đoạn trong nhóm
* Tìm hiểu bài:
-Đọc thành tiếng kết hợp trả lời câu hỏi.
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
Câu 5: Tập viết nhắn tin:
Bài tập yêu cầu em làm gì ?
Vì sao phải viết tin nhắn ?
Nội dung tin nhắn là gì ?
- Yêu cầu HS viết tin nhắn vào giấy.
C. Củng cố, dặn dò:
-Qua bài học này em biết được điều gì ?
- Nhận xét chung - Dặn dò
3 HS đọc bài Câu chuyện bó đũa
- Đọc thầm theo
- Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài. (đọc 2 lượt).
- HS nêu từ khó và đọc từ khó CN + ĐT
Câu: Em nhớ … nhà/ … thơ/ … toán/ … đánh dấu//.
Câu: Mai đi học/ … hát/ … nhé//
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 mẫu nhắn tin.
-Đọc theo nhóm 4. Mỗi em đọc 1 tin nhắn.
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
- 1 HS giỏi đọc mẫu tin 1, 2
- 1 HS đọc câu hỏi 1
- Chị Nga và Hà viết nhắn tin cho Linh. Viết ra giấy
- 1 HS đọc câu hỏi 2
- Lúc Nga ngủ chị không đánh thức Linh. Lúc Hà đến Linh không có ở nhà.
- 1 HS đọc lại mẫu nhắn tin 1
- 1 HS đọc câu hỏi 3
- Nơi để quà sáng, việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về.
- 1 HS đọc nhắn tin 2 - 1 HS đọc câu 4
- Hà mang đồ chơi cho Linh, nhờ Linh mang sổ bài hát cho mượn.
- Đọc Y/C câu hỏi 5
- Viết (nhắn) tin nhắn.
- Vì bố mẹ đi làm, chị đi chợ chưa về, em sắp đi học
- Em cho cô Phúc mượn xe đạp
- Thực hành viết tin nhắn
- 3 em đọc tin nhắn trước lớp
- Biết được cách viết tin nhắn
File đính kèm:
- Tuan 14a.doc