Giáo án Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 2)

-Đọc rành mạch,trôi chảy ,bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật(Nhà Trò, Dế Mèn) .

 - Hiểu ND bài:Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu.

 -Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.(trả lời được các câu hỏi trong sgk)

-KNS:Thể hiện sự cảm thông.Xác định giá trị bản thân.Tự nhận thức về bản thân.

II/ Đồ dung dạy - học: tranh minh hoạ

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. *Lồng ghép GDBVMT: mức độ tích hợp liên hệ. II. ĐỒ DÙNG: - Hình trang 6, 7 SGK - Mỗi nhóm 1 tờ giấy A3 và bút dạ . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : G V H S I. Kiểm tra: -Con người cần gì để duy trì sự sống của mình ? -Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người còn cần gì? II.Bµi míi: *Hoạt động 1: TÌM HIỂU VỀ SỰ TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI - Cho HS quan sát hình 1 và kể tên những gì được vẽ trong hình . -HS phát hiện ra những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người được thể hiện trong hình (ánh sáng ,thức ăn,nước - Phát hiện thêm những yếu tố cần cho sự sống của con người mà không thể hiện được qua hình vẽ như không khí . - Cơ thể người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trình sống của mình? - Cho HS trình bày ý kiến sau khi thảo luận . - Mục bạn cần biết: +Trao đổi chất là gì? + Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật và động vật . -GV kết luận ghi bảng như phần bên . *BVMT:Các em đã thấy con người và môi trường có mối liên hệ mật thiết với nhau vì thế chúng ta cần phải BVMT * Hoạt động2 : THỰC HÀNH VIẾT HOẶC VẼ SƠ ĐỒ SỰ TRAO ĐỔI CHẤT GIỮA CƠ THỂ NGƯỜI VỚI MÔI TRƯỜNG -Làm việc theo nhóm: Cho các nhóm thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường -Cho các nhóm trình bày sản phẩm, dán bản vẽ lên bảng rồi cử một đại diện lên trình bày ý tưởng của nhóm . GV theo dõi và hướng dẫn cả lớp nhận xét, bổ sung . III.Củng cố- Dặn dò: -Trao đổi chất là gì? - Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người và động thực vật *GDBVMT: ?Mối quan hệ giữa con người với môi trường. ?con người cần làm gì để bảo vệ môi trường. - Về nhà HS ôn lại bài học và chuẩn bị cho bài sau . -Nhận xét tiết học - 2 HS trả lời câu hỏi, nêu được : + thức ăn, nước uống, không khí, quần áo, + nhà ở, quần áo, phương tiện giao thông, tiện nghi sinh hoạt, những nhu cầu về văn hoá, - Nắm nhiệm vụ GV giao . - Tổ chức thảo luận theo nhóm đôi . - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.Lưu ý: mỗi nhóm chỉ cần nói một hoặc hai ý,còn để nhóm khác nói tiếp - Con người cần lấy thức ăn, nước uống, khí thở từ môi trường , và thải ra phân, nước tiểu, khí các – bô – níc , - HS tự nêu CƠ THỂ NGƯỜI - Họp nhóm,vẽ sơ đồ: LẤY VÀO THẢI RA +Khí ô-xi + Khí các-bô-níc + Thức ăn + Phân + Nước + Nước tiểu, mồ hôi . - Vài HS nhắc lại phần kết luận nêu trên để củng cố kiến thức . - HS nêu - HS nghe Kü ThuËt §1: VËt liÖu, dông cô c¾t, kh©u, thªu I. Môc tiªu: - HS biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm, t¸c dông vµ c¸ch sö dông, b¶o qu¶n nh÷ng vËt liÖu, ... - BiÕt c¸ch vµ thùc hiÖn ®­îc thao t¸c x©u chØ vµo kim vµ vª nót chØ. *GDPCTNTT: Gi¸o dôc ý thøc thùc hiÖn an toµn lao ®éng. II. §å dïng d¹y häc: - GV: 1 sè s¶n phÈm may, kh©u, thªu vµ dông cô c¾t, kh©u, thªu. - HS: V¶i, kÐo, kim, chØ, khung thªu. II. Ho¹t ®éng d¹y - häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. KiÓm tra bµi cò: - GV kiÓm tra dông cô c¾t, kh©u, ... - NhËn xÐt chung. 2. Bµi míi: + Giíi thiÖu bµi: + GV giíi thiÖu1 sè s¶n phÈm may, kh©u, thªu(tói, kh¨n tay, vá gèi...) TiÕn hµnh : *H§1: GV h­íng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt vÒ vËt liÖu kh©u, thªu. a. V¶i: - GV kÕt hîp cho HS ®äc SGK víi quan s¸t mµu s¾t, hoa v¨n, ®é dµy máng ... - GV h­íng dÉn HS chän lo¹i v¶i ®Ó kh©u, thªu. b. ChØ: - GV h­íng dÉn HS ®äc néi dung bµi vµ tr¶ lêi cÇu hái h×nh 1SGK. - L­u ý HS: muèn cã ®­êng kh©u, ... *H§2: GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu ®Æc ®iÓm vµ c¸ch sö dông kÐo. - H­íng dÉn HS quan s¸t h×nh 2SGK vµ nhËn xÐt ®Æc ®iÓm, cÊu t¹o ... - So s¸nh cÊu t¹o vµ h×nh d¹ng cña kÐo c¾t v¶i vµ kÐo c¾t chØ. - H­íng dÉn c¸ch cÇm kÐo. *H§3: Quan s¸t nhËn xÐt mét sè vËt liÖu vµ dông cô kh¸c. - H­íng dÉn HS quan s¸t h×nh 6 SGK kÕt hîp víi quan s¸t mÉu 1 sè dông cô, vËt liÖu c¾t, kh©u, thªu ®Ó HS nªu ... - NhËn xÐt - bæ sung. 3. Tæng kÕt - dÆn dß : - GV tæng kÕt tiÕt häc. - DÆn dß: VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi - HS ®Ó lªn bµn. - HS l¾ng nghe. - HS ®äc SGK vµ nhËn xÐt: V¶i lµ vËt liÖu chÝnh ®Ó may, kh©u, thªu thµnh quÇn ¸o vµ mét sè s¶n phÈm kh¸c. - HS nªu tªn c¸c lo¹i chØ ë h×nh 1: ChØ kh©u vµ chØ thªu. - HS quan s¸t tranh h×nh 2(SGK). - HS tr¶ lêi; HS thùc hµnh. - HS nªu tªn vµ t¸c dông cña mét sè dông cô: Th­íc may, th­íc d©y, khung thªu, khuy cµi, khuy bÊm, phÊn may. - ChuÈn bÞ cho giê häc sau Toán: (tiết 5) LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số . - Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. II/ Đồ dùng dạy học: - Đề bài toán 1a, 1b, 3 chép sẵn trên bảng phụ II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng - GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài: 2 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta cần gì ? - GV treo bảng phụ để chép sẵn nội dung bài 1a và yêu cầu HS đọc đề bài - GV yêu cầu HS tự làm các phần con lại Bài 2: - GV yêu cầu HS đọc đề bài và suy nghĩ để hiểu - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 3: - GV treo bảng số như phần bài tập của SGK - Yêu cầu HS đọc bảng số - Biểu thức trong bài là gì - Bài mẫu cho giá trị của biểu thức 8 x c la bao nhiêu ? - GV yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 4: - GV yêu cầu HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông - GV yêu cầu HS đọc đề bài tập 4, sau đó làm bài - GV nhận xét và cho điểm HS C. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng làm bài - Tính giá trị cảu biểu thức: 123 + b với b = 145, b = 30 - HS nghe GV giới thiệu bài - Tính giá trị của biểu thức - HS đọc thầm - 2 HS lên bảng làm bài - HS nghe GV hướng dẫn, sau đó 4 HS lên bảng làm bài - Cột thứ ba trong bảng cho biết giá trị của biểu thức Là 8 x c Là 40 - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy số đo cạnh nhân với 4 - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Tập làm văn NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I/ Mục tiêu: - Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ) - Nhận biết được tính cách của từng người cháu ?(qua lời nhận xét của bà )trong câu chuyện Ba anh em.(BT1,mục III) - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước ,đúng tính huống cho trước ,đúng tính cách nhân vật(BT2,mục III) II/ Đồ dung dạy học: - Giấy khổ to, kẻ sẵn bảng, bút dạ - Tranh minh hoạ câu chuyện trang 14, SGK III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS kể lại câu cchuyện đã giao ở tiết trước - Nhận xét và cho điểm từng HS 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài: 2.2 Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu - Hỏi: Các em vừa học những câu chuyện nào ? - Chia nhóm, phát giấy yêu cầu HS làm bài - Gọi 2 nhóm gián giấy lên bảng, còn lại nhận xét bổ sung - Hỏi: Nhân vật trong truyện có thể là ai ? Bài 2: - GV gọi 1 HS yêu cầu đọc - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi - Gọi HS trả lời câu hỏi - Nhận xét đến khi có câu trả lời đúng - Hỏi: Nhờ đâu mà em biết tính cách của nhân vật - Giảng bài: Tính cách của nhân vật bộc lộ qua lơi nói, tính cách của nhân vật 2.3 Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ 2.4 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc nội dung - Yêu cầu HS đọc thầm câu chuyện và trả lời câu hỏi + Theo em nhờ đâu ba có nhận xét như vậy ? + Em có đồng ý nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không ? vì sao ? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS thảo luận về tình huống để trả lời câu hỏi - GV kết luận 2 hướng. Chia lớp thành 2 nhóm và cho kể theo 2 hướng - Gọi HS tham gia thi kể 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ - Nhắc nhở HS luôn quan tâm đến người khác - 2 HS kể chuyện - Lắng nghe - Lắng nghe - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK - Truyện: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. Sự tích hồ Ba Bể - Làm việc trong nhóm - Nhận xét, bổ sung - Người, con vật - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK - 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận - HS nối tiếp nhau trả lời đến khi nào đúng - Nhờ hành động lời nói của nhân vật - Lắng nghe - 3 đến 4 HS đọc phần ghi nhớ - 2 HS đọc trước lớp - 2 HS ngồi vào bàn theo dõi thảo luận + Nhờ quan sát hành động 3 anh em + Em đồng ý với nhận xét của bà - 2 HS đọc yêu cầu trong SGK - HS thảo luận trong nhóm nhỏ và tiếp nối nhau phát biểu - Suy nghĩ làm bài độc lập - 10 Hs tham gia thi kể Tiếng Việt (TC):ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU I. Mục tiêu : - Củng cố kiến thức về cấu tạo tiếng - Thế nào là 2 tiếng bắt vần - Rèn để sử dụng tốt vốn từ thuộc chủ điểm : Nhân hậu - Đoàn kết II. Hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học *HĐ1: Ôn lí thuyết -1HS điều khiển: +Tiếng thường do những bộ phận nào tạo thành? +Nêu ví dụ Trò chơi : Tiếp sức Mỗi bàn 1 tiếng ghi vào bảng học nhóm, nhóm nào nhanh là thắng - Chia lớp thành 2 nhóm Đội A : làm câu a Đội B : làm câu b - Tìm & ghi ra các tiếng chỉ có vần và thanh - Tuyên dương nhóm nào tìm nhanh & nhiều nhất *HĐ2: Tìm nhanh các tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ sau : Em ơi , Ba Lan mùa tuyết tan Đường Bạch Dương sương trắng nắng tàn (Tố Hữu) *HĐ3: Phân tích cấu tạo của tiếng trong dòng đầu của câu thơ trên GVnhận xét tuyên dương *HĐ4: Củng cố – dặn dò: - GV củng cố lại những kiến thức vừa ôn. - Nhận xét tiết học. -2 đội tham gia trò chơi. - HS thảo luận nhóm đôi - Xung phong phát biểu (lan- tan - tràn ; đường - dương - sương ; trắng - nắng) - HS làm vào vở TC. SINH HOẠT LỚP A.Mục tiêu: -Nhận xét ưu & tồn tại trong tuần 1. -Phổ biến công tác tuần 2 I/ Nhận xét hoạt động tuần 1: - HS đã có đầy đủ sách vở - Bộ vở của HS được bao bọc và dán nhãn đúng quy định - Nề nếp ra vào lớp tương đối ổn định - Mạng lưới lớp bắt đầu đi vào hoạt động II/ Kế hoạch tuần 2: - Ổn định nề nếp bán trú - Xây dựng nề nếp truy bài đầu giờ - Nhắc nhỡ HS trực nhật lớp tốt - Nhắc HS xếp hàng ra về đi thẳng theo cổng trường III/ Văn nghệ: - Tập cho HS hát bài hát “vui đến trường”

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4t1CKTKNKNSgdmt.doc