Giáo án Tập đọc 5 - Tuần 6 đến tuần 9 - Trường Tiểu học Hứa Tạo

 TẬP ĐỌC Tiết 11 SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A - PÁC - THAI

I.Mục tiêu:

 - Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài và số liệu thống kê.

 Hiểu nội dung: chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu.

I. Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn một đoạn của bảng thống kêđể hướng dẫn HS luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS

- GV kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 2 hoặc 3, trả lời các câu hỏi trong SGK.

2. Bài mới:

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tuần 6 đến tuần 9 - Trường Tiểu học Hứa Tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) 02 HS - GV gọi 2 HS đọc truyện Những người bạn tốt, trả lời câu hỏi về bài học. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Luyện đọc -HD từ khó, câu khó “ Khổ 3” -HD giải thích thêm từ: - Cao nguyên - Trăng chơi vơi -Đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung - Những chi tiết tĩnh mịch vừa sinh động - Tìm hình ảnh đẹpsông Đà - Những câu thơ nhân hoá *Em hãy nêu tên một công trình ở địa phương mà các nước bạn đã giúp ta - Bài thơ ca ngợi cảnh đẹp ở đâu. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm- HTL. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi khổ. -HD đọc diễn cảm : Khổ 3 -Tổ chức thi đọc diễn cảm. 3/ Củng cố- dặn dò. -Liên hệ- giáo dục. -Tiết sau: Kì diệu rừng xanh. -Chia khổ: 3 khổ. -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ. -Là vùng đất rộng và cao , xung quanh có sườn dốc -Là trăng một mình sáng tỏ giữa trời nước .. -Đọc nối tiếp- luyện đọc N2 +Cả công trường say ngủ cạnh dòng song, những tháp khoan nhô nằm nghỉ. +Đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động vì có tiếng đàn của cô gái Nganằm nghỉ. -HS trả lời theo cảm nhận riêng: VD: Chỉ có tiếng lấp loáng sông Đà -Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông, .ngẫm nghỉsong vai nhau nằm nghỉ... nằm bỡ ngỡchia ánh sáng *HS rút ý nghĩa. -Đọc nối tiếp khổ. -Tìm từ nhấn giọng. - Khổ1: Trăng chơi vơi. - Khổ 2: Ngẫm nghỉ Ngân nga, lấp loáng. - Khổ 3: Nối liền, nằm bỡ ngỡ, muôn ngã, đầu tiên. -Luyện đọc diễn cảm CN- Đọc diễn cảm N2 -Tham gia thi đọc diễn cảm TUÀN 8 Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2011 TẬP ĐỌC: Tiết 15 KÌ DIỆU RỪNG XANH I.Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng. - Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến , ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.(TLCH 1,2,4) II. Đồ dùng dạy - học: - Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Tranh, ảnh về vẻ đẹp của rừng, những muôn thú có tên trong bài: vượn bạc má, chồn sóc, hoẵng (mang). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng đàn ba- la- lai- ca trên sông Đà, trả lời các câu hỏi về bài học. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ Giới thiệu bài Hoạt động 1: Luyện đọc. -Chia đoạn: 3 đoạn -HD từ khó, câu khó “Tôi cótí hon” -HD giải thích thêm từ: Kinh đô -Đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung. - Những cây nấm rừng khiến tác giả thú vị gì? Nhờ . đẹp thêm như thế nào? - Những muôn thú trong rừng.cho cảnh rừng? - Vì sao rừng khộp “giang sơn vàng rợi”? ( HS khá, giỏi) - Hãy nói cảm nghĩ của em .. -GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa. Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn. -HD đọc diễn cảm đoạn: Đoạn 3. -Tổ chức thi đọc diễn cảm. 3/ Củng cố, dặn dò: -Liên hệ, giáo dục. -Nhận xét, tiết sau: Trước cổng trời. -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó,giải nghĩa từ -Là nơi vua ở. -Đọc nối tiếp, Luyện đọc N2 -1HS đọc. +Tác giả thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấmdưới chân. +Những liên tưởng ấy làm cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn.cổ tích.. -Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền cành nhanh thảm lá vàng. -Sự xuất hiện thoắt ẩn , thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừngvà kì thú. -Vàng rợi là màu vàng, ngời sáng rực rỡ, đều khắp rất đẹp mắt -Rừng khộp được gọi là giang sơn vàng rợivì có sự phối hợpcũng rực vàng. -Vẻ đẹp của rừng được tác giả miêu tả thật kì diệu. -Đọc nối tiếp đoạn -Tìm từ nhấn giọng. Đ1: Kiến trúc, tí hon. Đ2: Chuyển động, Đ3: úa vàng, vàng rợi. -Luyện đọc diễn cảm CN-Đọc diễn cảm N2 -Tham gia thi đọc diễn cảm.( HS chọn) TUÀN 8 Thứ năm ngày 13 tháng 10 năm 2011 TẬP ĐỌC: Tiết 16 TRƯỚC CỔNG TRỜI I.Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm thể hiện cảm xúc tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên vùng cao. - Hiểu nội dung : ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sông thanh bình của đồng bào các dân tộc.(TLCH 1,3,4; TL những câu thơ em thích) II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Tranh ảnh sưu tầm được về khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống của người vùng cao (nếu có). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - GV gọi 2 HS đọc lại bài Kì diệu rừng xanh và trả lời các câu hỏi trong bài học. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Luyện đọc. -Chia đoạn: 3 đoạn -HD từ khó, câu khó. “ Giữamặt đất” -HD giải nghĩa thêm từ: Hoang dã. -Đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung: - Vì sao địa điểm tả trong bài gọi là “cổng trời”? - Em hãy tả lại vẻ đẹp .? - Trong những cảnh vật được miêu tả, em thích nhất cảnh vật nào?vì sao? - Điều gì khiến ..ấm lên? *Bức tranh trong bài thơ nếu vắng hình ảnh con người sẽ thế nào? ( HS khá, giỏi) -GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm, HTL. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn. -HD đọc diễn cảm đoạn: Đoạn 2 -Tổ chức thi đọc diễn cảm 3/ Củng cố- dặn dò. -Liên hệ, giáo dục. -Tiết sau: Cái gì quý nhất. -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ. -Là nơi vùng núi sâu. -Đọc nối tiếp - Luyện đọc N2 -1HS đọc. -Vì đó là một đèo cao giữa hai vách núi,từ đỉnh đèo có thể ..để đi lên trời. -Từ cổng trời nhìn ra, qua màn sương khói huyền ảo.bước vào cõi mơ. -Em thích hình ảnh đứng ở cổng trời, ngửa đầu nhìn lên thấy truyện cổ tích. -Cảnh rừng sương giá như ấm lên bởi có hình ảnh con người, ai nấy tất bật, rộn ràng với công việc,cả nắng chiều. -Đọc nối tiếp đoạn thơ. -Tìm từ nhấn giọng. Đ1: Khoảng trời, cổng trời. Đ2: Ngút ngát, nguyên sơ. Đ3: Hoang dã, thấp thoáng,sương giá -Luyện đọc diễn cảm CN, đọc diễn cảm N2 Tham gia thi đọc diễn cảm (tuỳ HS chọn) TUÀN 9 Thứ hai ngày17 tháng 10 năm 2011 TẬP ĐỌC: Tiết 17 CÁI GÌ QUÝ NHẤT ? I.Mục tiêu: - Đọc diễn cảm toàn bài, biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật -Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận : Người lao động là quý nhất. II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - GV gọi 2 HS đọc những câu thơ các em thích trong bài Trước cổng trời, trả lời các câu hỏi về bài đọc. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 12’ 10’ 10’ 2’ Hoạt động 1: Luyện đọc. -Chia phần: 3 phần -HD từ khó, câu khó: “Không cómà thôi” -HD giải thích thêm từ:-Vô vị. -Đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung. - Theo Hùng, Quý , Nam cái gì quý nhất trên đời? - Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào .? - Ví sao .người lao động mới là quý nhất? - Chọn tên gọi khác .. -GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa. Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn. -HD đọc phân vai: Đoạn 1,2,3. -Tổ chức thi đọc diễn cảm 3/ Củng cố, dặn dò: -Liên hệ, giáo dục. -Tiết sau: Đất Cà Mau. -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ. -Không có ý nghĩa. -Đọc nối tiếp,luyện dọc N2 -1HS đọc. -HS nêu- GV ghi bảng: *Hùng: lúa gạo.- Quý: vàng. - Nam:thì giờ -Hùng: Lúa gạo nuôi sống con người. Quý:Có vàng là có tiền, có tiềnlúa gạo. Nam:Có thì giờ mới làm ravàng bạc. +Khẳng định cái đúng của 3 HS ( lập luận có tình-tôn trọng ý kiến người đối thoại): Lúa, gạo, vàng, thời giờ đều rất quý, nhưng chưa phải là quý nhất. +Nêu ra ý kiến mới (lập luận có lí ): Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc và thời giờ cũng trôi qua một cách vô vị. Vì vậy, người lao động là quý nhất. -Cuộc tranh luận thú vị.-Ai có lí?-Người lao động là đáng quý nhất. *HS rút ý nghĩa. -Đọc nối tiếp đoạn. -Tìm từ nhấn giọng. Đ1:quý nhất. Đ2:cái quý nhất. Đ3:vô vị Luyện đọc diễn cảm phân vai (N4)- Đọc diễn cảm N4 -Tham gia thi đoc diễn cảmN4 TUÀN 9 Thứ năm ngày20 tháng 10 năm 2011 TẬP ĐỌC : Tiết 18 ĐẤT CÀ MAU I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm - Sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau góp phần hun đúc tính cách kiên cường của người Cà Mau. - Hiểu thêm từ ngữ: Nghị lực và hiểu ý nghĩa của bài văn. II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bản đồ Việt Nam: tranh, ảnh về cảnh thiên nhiên, con người trên mũi Cà Mau III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS (4’) 02 HS - GV gọi 2 HS đọc chuyện Cái gì quý nhất?, trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 33’ 2’ Luyện đọc và THB theo đoạn Đoạn1:-HD từ khó,câu khó -Đọc diễn cảm Đ1 - Mưa ở Cà mau có gì khác thường? *Hãy đặt tên cho đoạn văn này. -Y/c tìm từ nhấn giọng Đ1 -Tổ chức thi đọc diễn cảm. Đoạn2:- tương tự như đoạn 1:. - Cây cối đất cà Mau mọc ra sao? - Người Cà mau . *Hãy đặt tên cho đoạn văn này. c) Đoạn3: -HD giải nghĩa thêm từ: Nghị lực - Người dân cà Mau có tính cách ntn? *Giải nghĩa thêm từ: Nung đúc. *Hãy đặt tên cho đoạn văn này. -GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa. -GV tổ chức thi đọc diễn cảm. 3/ Củng cố, dặn dò. -Liên hệ, giáo dục. -Chia doạn: 3 đoạn *Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ -Đọc nối tiếp, luyện đọc N2 -1HS đọc. -Mưa ở Cà Mau là mưa dông: rất đột ngột, nhưng chóng tạnh. *Mưa ở Cà Mau. -Đọc nối tiếp đoạn- Tìm từ nhấn giọng. -Đ1: nắng sớm, chiều mưa,hối hả, phũ -Luyện đọc diễn cảm CN-đọc diễncảmN2 -Tham gia thi đọc diễn cảm.. +Cây cối mọc thành chòm, thành rặng, rễ dài, cắm sâukhắc nghiệt +Nhà cửa dựng dọc những bờ kênh, dưới những hàng đước xanhcây đước. *Đất, cây cối, nhà cửa ở Cà Mau. -Từ nhấn giọng : nẻ chân chim, rạn nứt -Nghị lực : là sức mạnh về tinh thần. -Người Cà Mau thông minh,giàu nghị lực,thượng võ, thích kể và thích nghe những chuyện kì lạcủa con người. *Là sự nung nấu tạo nên sức mạnh tinh thần. Tính cách người Cà Mau. -HS rút ý nghĩa. -HS tham gia thi đọc diễn cảm.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TAP DOC 5 TUAN 69.doc
Giáo án liên quan