TẬP ĐỌC Tiết 11 SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A - PÁC - THAI
I.Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài và số liệu thống kê.
Hiểu nội dung: chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu.
I. Đồ dùng dạy - học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn một đoạn của bảng thống kêđể hướng dẫn HS luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- GV kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 2 hoặc 3, trả lời các câu hỏi trong SGK.
2. Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tuần 6 đến tuần 9 - Trường Tiểu học Hứa Tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) 02 HS
- GV gọi 2 HS đọc truyện Những người bạn tốt, trả lời câu hỏi về bài học.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
12’
10’
10’
2’
Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Luyện đọc
-HD từ khó, câu khó “ Khổ 3”
-HD giải thích thêm từ:
- Cao nguyên
- Trăng chơi vơi
-Đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung
- Những chi tiết tĩnh mịch vừa sinh động
- Tìm hình ảnh đẹpsông Đà
- Những câu thơ nhân hoá
*Em hãy nêu tên một công trình ở địa phương mà các nước bạn đã giúp ta
- Bài thơ ca ngợi cảnh đẹp ở đâu.
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm- HTL.
-Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi khổ.
-HD đọc diễn cảm : Khổ 3
-Tổ chức thi đọc diễn cảm.
3/ Củng cố- dặn dò.
-Liên hệ- giáo dục.
-Tiết sau: Kì diệu rừng xanh.
-Chia khổ: 3 khổ.
-Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ.
-Là vùng đất rộng và cao , xung quanh có sườn dốc
-Là trăng một mình sáng tỏ giữa trời nước ..
-Đọc nối tiếp- luyện đọc N2
+Cả công trường say ngủ cạnh dòng song, những tháp khoan nhô nằm nghỉ.
+Đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động vì có tiếng đàn của cô gái Nganằm nghỉ.
-HS trả lời theo cảm nhận riêng:
VD: Chỉ có tiếng lấp loáng sông Đà
-Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông, .ngẫm nghỉsong vai nhau nằm nghỉ...
nằm bỡ ngỡchia ánh sáng
*HS rút ý nghĩa.
-Đọc nối tiếp khổ.
-Tìm từ nhấn giọng.
- Khổ1: Trăng chơi vơi.
- Khổ 2: Ngẫm nghỉ
Ngân nga, lấp loáng.
- Khổ 3: Nối liền, nằm bỡ ngỡ, muôn ngã, đầu tiên.
-Luyện đọc diễn cảm CN- Đọc diễn cảm N2
-Tham gia thi đọc diễn cảm
TUÀN 8 Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2011
TẬP ĐỌC: Tiết 15 KÌ DIỆU RỪNG XANH
I.Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến , ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.(TLCH 1,2,4)
II. Đồ dùng dạy - học:
- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Tranh, ảnh về vẻ đẹp của rừng, những muôn thú có tên trong bài: vượn bạc má, chồn sóc, hoẵng (mang).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng đàn ba- la- lai- ca trên sông Đà, trả lời các câu hỏi về bài học.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
12’
10’
10’
2’
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Luyện đọc.
-Chia đoạn: 3 đoạn
-HD từ khó, câu khó “Tôi cótí hon”
-HD giải thích thêm từ: Kinh đô
-Đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung.
- Những cây nấm rừng khiến tác giả thú vị gì? Nhờ . đẹp thêm như thế nào?
- Những muôn thú trong rừng.cho cảnh rừng?
- Vì sao rừng khộp “giang sơn vàng rợi”?
( HS khá, giỏi)
- Hãy nói cảm nghĩ của em ..
-GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa.
Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm.
-Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn.
-HD đọc diễn cảm đoạn: Đoạn 3.
-Tổ chức thi đọc diễn cảm.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Liên hệ, giáo dục.
-Nhận xét, tiết sau: Trước cổng trời.
-Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó,giải nghĩa từ
-Là nơi vua ở.
-Đọc nối tiếp, Luyện đọc N2
-1HS đọc.
+Tác giả thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấmdưới chân.
+Những liên tưởng ấy làm cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn.cổ tích..
-Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền cành nhanh thảm lá vàng.
-Sự xuất hiện thoắt ẩn , thoắt hiện của muôn thú làm cho cảnh rừngvà kì thú.
-Vàng rợi là màu vàng, ngời sáng rực rỡ, đều khắp rất đẹp mắt
-Rừng khộp được gọi là giang sơn vàng rợivì có sự phối hợpcũng rực vàng.
-Vẻ đẹp của rừng được tác giả miêu tả thật kì diệu.
-Đọc nối tiếp đoạn
-Tìm từ nhấn giọng.
Đ1: Kiến trúc, tí hon.
Đ2: Chuyển động,
Đ3: úa vàng, vàng rợi.
-Luyện đọc diễn cảm CN-Đọc diễn cảm N2
-Tham gia thi đọc diễn cảm.( HS chọn)
TUÀN 8 Thứ năm ngày 13 tháng 10 năm 2011
TẬP ĐỌC: Tiết 16 TRƯỚC CỔNG TRỜI
I.Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm thể hiện cảm xúc tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên vùng cao.
- Hiểu nội dung : ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sông thanh bình của đồng bào các dân tộc.(TLCH 1,3,4; TL những câu thơ em thích)
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Tranh ảnh sưu tầm được về khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống của người vùng cao (nếu có).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- GV gọi 2 HS đọc lại bài Kì diệu rừng xanh và trả lời các câu hỏi trong bài học.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
12’
10’
10’
2’
Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
-Chia đoạn: 3 đoạn
-HD từ khó, câu khó. “ Giữamặt đất”
-HD giải nghĩa thêm từ: Hoang dã.
-Đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung:
- Vì sao địa điểm tả trong bài gọi là “cổng trời”?
- Em hãy tả lại vẻ đẹp .?
- Trong những cảnh vật được miêu tả, em thích nhất cảnh vật nào?vì sao?
- Điều gì khiến ..ấm lên?
*Bức tranh trong bài thơ nếu vắng hình ảnh con người sẽ thế nào? ( HS khá, giỏi)
-GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa.
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm, HTL.
-Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn.
-HD đọc diễn cảm đoạn: Đoạn 2
-Tổ chức thi đọc diễn cảm
3/ Củng cố- dặn dò.
-Liên hệ, giáo dục.
-Tiết sau: Cái gì quý nhất.
-Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ.
-Là nơi vùng núi sâu.
-Đọc nối tiếp - Luyện đọc N2
-1HS đọc.
-Vì đó là một đèo cao giữa hai vách núi,từ đỉnh đèo có thể ..để đi lên trời.
-Từ cổng trời nhìn ra, qua màn sương khói huyền ảo.bước vào cõi mơ.
-Em thích hình ảnh đứng ở cổng trời, ngửa đầu nhìn lên thấy truyện cổ tích.
-Cảnh rừng sương giá như ấm lên bởi có hình ảnh con người, ai nấy tất bật, rộn ràng với công việc,cả nắng chiều.
-Đọc nối tiếp đoạn thơ.
-Tìm từ nhấn giọng.
Đ1: Khoảng trời, cổng trời.
Đ2: Ngút ngát, nguyên sơ.
Đ3: Hoang dã, thấp thoáng,sương giá
-Luyện đọc diễn cảm CN, đọc diễn cảm N2
Tham gia thi đọc diễn cảm (tuỳ HS chọn)
TUÀN 9 Thứ hai ngày17 tháng 10 năm 2011
TẬP ĐỌC: Tiết 17 CÁI GÌ QUÝ NHẤT ?
I.Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm toàn bài, biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật
-Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận : Người lao động là quý nhất.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS
- GV gọi 2 HS đọc những câu thơ các em thích trong bài Trước cổng trời, trả lời các câu hỏi về bài đọc.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
12’
10’
10’
2’
Hoạt động 1: Luyện đọc.
-Chia phần: 3 phần
-HD từ khó, câu khó: “Không cómà thôi”
-HD giải thích thêm từ:-Vô vị.
-Đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung.
- Theo Hùng, Quý , Nam cái gì quý nhất trên đời?
- Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào .?
- Ví sao .người lao động mới là quý nhất?
- Chọn tên gọi khác ..
-GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa.
Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm.
-Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn.
-HD đọc phân vai: Đoạn 1,2,3.
-Tổ chức thi đọc diễn cảm
3/ Củng cố, dặn dò:
-Liên hệ, giáo dục.
-Tiết sau: Đất Cà Mau.
-Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ.
-Không có ý nghĩa.
-Đọc nối tiếp,luyện dọc N2
-1HS đọc.
-HS nêu- GV ghi bảng:
*Hùng: lúa gạo.- Quý: vàng.
- Nam:thì giờ
-Hùng: Lúa gạo nuôi sống con người.
Quý:Có vàng là có tiền, có tiềnlúa gạo.
Nam:Có thì giờ mới làm ravàng bạc.
+Khẳng định cái đúng của 3 HS ( lập luận có tình-tôn trọng ý kiến người đối thoại): Lúa, gạo, vàng, thời giờ đều rất quý, nhưng chưa phải là quý nhất.
+Nêu ra ý kiến mới (lập luận có lí ): Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc và thời giờ cũng trôi qua một cách vô vị. Vì vậy, người lao động là quý nhất.
-Cuộc tranh luận thú vị.-Ai có lí?-Người lao động là đáng quý nhất.
*HS rút ý nghĩa.
-Đọc nối tiếp đoạn.
-Tìm từ nhấn giọng.
Đ1:quý nhất. Đ2:cái quý nhất. Đ3:vô vị
Luyện đọc diễn cảm phân vai (N4)- Đọc diễn cảm N4
-Tham gia thi đoc diễn cảmN4
TUÀN 9 Thứ năm ngày20 tháng 10 năm 2011
TẬP ĐỌC : Tiết 18 ĐẤT CÀ MAU
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm
- Sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau góp phần hun đúc tính cách kiên cường của người Cà Mau.
- Hiểu thêm từ ngữ: Nghị lực và hiểu ý nghĩa của bài văn.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bản đồ Việt Nam: tranh, ảnh về cảnh thiên nhiên, con người trên mũi Cà Mau
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS (4’) 02 HS
- GV gọi 2 HS đọc chuyện Cái gì quý nhất?, trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
33’
2’
Luyện đọc và THB theo đoạn
Đoạn1:-HD từ khó,câu khó
-Đọc diễn cảm Đ1
- Mưa ở Cà mau có gì khác thường?
*Hãy đặt tên cho đoạn văn này.
-Y/c tìm từ nhấn giọng Đ1
-Tổ chức thi đọc diễn cảm.
Đoạn2:- tương tự như đoạn 1:.
- Cây cối đất cà Mau mọc ra sao?
- Người Cà mau .
*Hãy đặt tên cho đoạn văn này.
c) Đoạn3:
-HD giải nghĩa thêm từ: Nghị lực
- Người dân cà Mau có tính cách ntn?
*Giải nghĩa thêm từ: Nung đúc.
*Hãy đặt tên cho đoạn văn này.
-GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa.
-GV tổ chức thi đọc diễn cảm.
3/ Củng cố, dặn dò.
-Liên hệ, giáo dục.
-Chia doạn: 3 đoạn
*Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ
-Đọc nối tiếp, luyện đọc N2
-1HS đọc.
-Mưa ở Cà Mau là mưa dông: rất đột ngột, nhưng chóng tạnh.
*Mưa ở Cà Mau.
-Đọc nối tiếp đoạn- Tìm từ nhấn giọng.
-Đ1: nắng sớm, chiều mưa,hối hả, phũ
-Luyện đọc diễn cảm CN-đọc diễncảmN2
-Tham gia thi đọc diễn cảm..
+Cây cối mọc thành chòm, thành rặng, rễ dài, cắm sâukhắc nghiệt
+Nhà cửa dựng dọc những bờ kênh, dưới những hàng đước xanhcây đước.
*Đất, cây cối, nhà cửa ở Cà Mau.
-Từ nhấn giọng : nẻ chân chim, rạn nứt
-Nghị lực : là sức mạnh về tinh thần.
-Người Cà Mau thông minh,giàu nghị lực,thượng võ, thích kể và thích nghe những chuyện kì lạcủa con người.
*Là sự nung nấu tạo nên sức mạnh tinh thần.
Tính cách người Cà Mau.
-HS rút ý nghĩa.
-HS tham gia thi đọc diễn cảm.
File đính kèm:
- GIAO AN TAP DOC 5 TUAN 69.doc