I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
2.Hiểu ý nghĩa của bài : Phê phán quan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về việc sinh con gái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK, một số hình ảnh về phụ nữ thành đạt.
- Giáo án điện tử.
6 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tiết: Con gái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 3 năm 2013
Tập đọc
CON GÁI
Đỗ Thị Thu Hiền
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
2.Hiểu ý nghĩa của bài : Phê phán quan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về việc sinh con gái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK, một số hình ảnh về phụ nữ thành đạt.
- Giáo án điện tử.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐÔNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ: Một vụ đắm tàu
- Hãy nêu cảm nghĩ của em về 2 nhân vật chính trong truyện?
- Nhận xét, cho điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài ( 1- 2').
- Để tiếp tục học chủ điểm “Nam và nữ”, tiết tập đọc hôm nay chúng ta học bài Con gái.
- GV ghi bảng:SGK/112
b. Hướng dẫn luyện đọc đúng ( 10 - 12').
- Bài chia làm mấy đoạn?
- Đọc nối đoạn .
-Để giúp các em đọc đúng bài đọc, thầy hướng dẫn các em luyện đọc từng đoạn.
* Đoạn 1:
- Trong đoạn 1 có từ vịt trời (GVghi bảng ) em hiểu vịt trời là gì ?
- Hướng dẫn đoạn: Đọc rõ ràng, ngắt đúng dấu phẩy, dấu chấm và dấu hai chấm.
- Gọi học sinh đọc đoạn.
* Đoạn 2:
- Đọc đúng:
+ từ trằn trọc.
+ Câu dài: Tan học, các bạn con trai còn mải đá bóng/ thì Mơ đã về cặm cụi tưới rau rồi chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ
- Hướng dẫn đoạn:Đọc giọng nhẹ nhàng, ngắt nghỉ đúng.
- Gọi H đọc đoạn 2.
* Đoạn 3:
- Ở đoạn 3 có từ nép trong câu “ Mơ nép vào ngực mẹ...”, em hiểu nép là thế nào?
- Hướng dẫn đoạn: Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ đúng dấu câu và đọc phân biệt rõ lời nhân vật.
- Gọi đọc đoạn 3.
* Đoạn 4:
- Đọc đúng: từ sa xuống
- Em hiểu cơ man có nghĩa là thế nào?
- Hướng dẫn đoạn:Đọc nhanh gấp gáp.
- Gọi H đọc đoạn 4.
* Đoạn 5:
- Ở đoạn 5 có từ ngợp thở các em cùng quan sát tranh minh họa trong bài để hiểu rõ hơn nghĩa của từ này.
- Hướng dẫn đoạn: Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ đúng dấu câu và đọc rõ lời nhân vật.
- Gọi đọc đoạn 5.
* Học sinh đọc nhóm đôi
*Hướng dẫn đọc toàn bài
Toàn bài đọc to, rõ ràng, trôi chảy, ngắt , nghỉ đúng các dấu câu và phân biệt rõ lời nhân vật
- Nhận xét, cho điểm.
- Đọc mẫu lần 1.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10- 12')
- Khi mẹ sắp sinh em bé tâm trạng của mọi người trong gia đình Mơ thế nào?
- Khi mẹ Mơ sinh em gái thì thái độ của mọi người trong gia đình thế nào?
- Thái độ của mọi người trong gia đình cho thấy ở làng quê Mơ có tư tưởng gì?
- Các em đọc thầm tiếp đoạn 2 tìm thêm chi tiết cho thấy làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái.
- Em hiểu chẳng được tích sự gì nghĩa là thế nào?
Tư tưởng xem thường con gái ở làng quê Mơ không chỉ ăn sâu vào suy nghĩ của người lớn mà nó còn gieo vào tư tưởng nhũng bạn trai cùng trang lứa với Mơ điều đó có đúng hay không chúng ta cùng tìm hiểu tiếp ở câu hỏi thứ 2.
- Những chi tiết nào cho thấy Mơ không thua gì các bạn trai?
Những chi tiết trên đã cho thấy Mơ không thua gì các bạn trai thậm chí còn giỏi và được việc hơn các bạn trai, đặc biệt qua việc Mơ cứu em Hoan cho thấy Mơ còn là một cô gái rất dũng cảm dám xả thân vì người khác.
- Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về “ con gái” không?
- Những chi tiết nào cho thấy điều đó?
Hành động cứu em Hoan của Mơ đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của mọi người trong gia đình về con gái. Những giọt nước mắt của bố mẹ Mơ chứa đựng niềm tự hào nhưng cũng thể hiện sự ân hận vì đã có những quan niệm sai về cô con gái mình. Đặc biệt thái độ của dì Hạnh lúc trước thì coi thường nay đã tự hào, thể hiện qua câu nói: “ Con gái như nó một trăm đứa con trai cũng không bằng.”
- Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì?
Qua những hành động và việc làm của bé Mơ đã phê phán những quan niệm không đúng về con gái, từ đó xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ. Sinh con trai hay con gái không quan trọng, quan trọng là ngoan ngoãn học giỏi làm vui lòng mẹ cha. Dân gian có câu: “ Trai mà chi, gái mà chi. Sinh con có nghĩa, có nghì là hơn.”
- Đọc thầm toàn bài và nêu nội dung chính của bài văn ?
ND chính của bài là: : Phê phán quan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về việc sinh con gái.
4. Hướng dẫn đọc diễn cảm ( 10 - 12')
* Đoạn 1:
- Hướng dẫn: đọc với giọng kể tự nhiên. Đọc câu nói của dì Hạnh kéo dài giọng, ý chán nản
- Nhận xét, cho điểm.
* Đoạn 2:
- Hướng dẫn : Đọc đúng các câu hỏi, câu cảm thể hiện những băn khoăn, thắc mắc của Mơ. Nhấn giọng từ cặm cụi, tức ghê
- Nhận xét, cho điểm.
* Đoạn 3:
- Hướng dẫn:Đọc giọng âu yếm của mẹ, giọng hồn nhiên, chân thật của Mơ.
- Đọc mẫu
- Nhận xét, cho điểm.
* Đoạn 4:
- Hướng dẫn: Giọng đọc hơi nhanh. Nhấn giọng : chới với, vội vàng, ngụp lên ngụp xuống, cơ man
- Nhận xét, cho điểm.
* Đoạn 5:
- Hướng dẫn: Giọng đọc vui. Nhấn giọng : ngộp thở, rơm rớm nươc mắt, cười rất tươi, đâỳ tự hào, một trăm đứa con trai.
- Nhận xét, cho điểm
* Toàn bài đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ
- Giáo viên đọc mẫu.
- Nhận xét, cho điểm
5. Củng cố, liên hệ (2 - 4')
- Nhắc lại nội dung bài học.
Hỏi: + Gia đình bạn nào trong lớp ta chỉ có 2 chị em gái?
+ Bố mẹ có muốn sinh tiếp em trai không? Vì sao?
+ Em có đồng ý với quan điểm của bố mẹ không? Em làm gì để bố mẹ thấy quan điểm đó là không đúng?
- Cho HS quan sát hình ảnh một số phu nữ thành đạt trong cuộc sống.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Dặn HS chuẩn bị bài Thuần phục sư tử.
- 2 HS đọc to
- Ma-ri-ô cao thượng, nhường sự sống cho bạn.
- Giu-li-ét-ta là cô bé tốt bụng, giàu tình cảm.
- HS nhắc lại tên bài học.
- 1 HS đọc to cả bài – Lớp theo dõi chia đoạn.
- 5 đoạn
+ Đ1: Từ đầu đến buồn buồn.
+ Đ2: Đêm, đến Tức ghê!
+ Đ3 : Mẹ phải nghỉ ở nhà đến trào nước mắt.
+Đ4: Chiều nay, đến hú vía!
+Đ5: Còn lại
- Đọc theo dãy.
- Cách gọi con gái với ý xem thường, cho rằng con gái lớn lên sẽ đi lấy chồng, bố mẹ không nhờ vả được gì.
- Đọc theo dãy.
- 1H đọc câu có từ trằn trọc.
- 1 H đọc câu dài.
- Đọc đoạn 2 theo dãy - NX.
- Nép là áp sát người vào ngực mẹ.
- Đọc theo dãy - nhận xét.
- Đọc câu có từ sa xuống.
- Cơ man là rất nhiều
- Đọc theo dãy.
- Quan sát tranh minh họa.
- Đọc theo dãy.
- HS đọc bài (1 - 2 em).
- Theo dõi.
* HS đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi.
-Cả nhà mong, Mơ háo hức.
- Dì Hạnh bảo: “ Lại một vịt trời nữa.”, bố mẹ có vẻ buồn buồn.
- Xem thường con gái.
- Các bạn trai nói rằng con gái chẳng được tích sự gì.
- Nghĩa là không được việc gì.
- Đọc thầm đoạn 2, 3, 4.
- Luôn là HS giỏi...
- Giúp mẹ chẻ củi, nấu cơm.
- Làm hết mọi việc trong nhà giúp mẹ.
- Cứu bạn Hoan khỏi chết đuối.
- Có.
- Bố ôm Mơ chặt đến ngợp thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt.
- Dì Hạnh nói đầy tự hào: “ Biết cháu tôi chưa ? Con gái như nó một trăm đứa con trai cũng không bằng.”
- Trả lời theo ý hiểu:
+ Ca ngợi Mơ là cô gái giỏi và dũng cảm.
+ Phê phán tư tưởng trọng nam khinh nữ.
...............
.
- Phê phán quan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về việc sinh con gái.
- Häc sinh ®äc ®o¹n theo d·y
- Häc sinh ®äc ®o¹n theo d·y
- 2 Häc sinh ®äc ®o¹n theo d·y
- 2 Häc sinh ®äc ®o¹n theo d·y
- 2 Häc sinh ®äc ®o¹n theo d·y
- HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n tù chän.
- 1-2 HS đọc diễn cảm cả bài.
- 1-2 HS
- HS tự trả lời và nêu quan điểm của bản thân.
Đông Hưng, ngày 15 tháng 3 năm 2013
Người soạn
Nguyễn Tuấn Anh
BGH KÍ DUYỆT
File đính kèm:
- Con gai.doc