I.M ỤC TI ÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp đúng những câu thơ lục bát.
- Hiểu những phẩm chất đáng quý của bầy ong : Cần cù làm việc để giúp ích cho đời ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK , thuộc hai khổ thơ cuối bài )
* Hs kh¸ giái thuéc vµ ®äc diÔn c¶m ®îc toµn bµi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trang 118, SGK.Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc.
III. C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY- H ỌC:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1958 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 24: Hành trình của bầy ong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 15 tháng 11 năm 2011
TËp ®äc (24) 5A,B
H ÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG
I.M ỤC TI ÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp đúng những câu thơ lục bát.
- Hiểu những phẩm chất đáng quý của bầy ong : Cần cù làm việc để giúp ích cho đời ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK , thuộc hai khổ thơ cuối bài )
* Hs kh¸ giái thuéc vµ ®äc diÔn c¶m ®îc toµn bµi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trang 118, SGK.Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc.
III. C ÁC HO ẠT Đ ỘNG D ẠY- H ỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ
- Đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi.
+ Em thích nhất hình ảnh nào trong bài? Vì sao?
+ Nội dung bài văn là gì?
- 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn bài và lần lượt trả lời các câu hỏi.
B- Bài mới:
1-GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên
bảng.
2-HD ND bài học.
a: Luyện đọc.
- Gọi 4 HS đọc tiếp nối từng khổ thơ.Chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
+ HS 1: Với đôi cánh... ra sắc màu
+ HS 2: Tìm nơi thăm... không tên...
+ HS 3: Bầy ong... vào mật thơm.
- Chú ý cách ngắt nhịp thơ.
+ HS 4: Chắt trong.... tháng ngày.
- Gọi HS đọc phần Chú giải.
- 1HS đọc thành tiếng cho cả lớp nghe.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc tiếp nối từng đoạn thơ.
b: Tìm hiểu bài.
- 1 HS khá lên điều khiển cả lớp trao đổi, trả lời câu hỏi.
+ Những chi tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong?
+ đẫm nắng trời, nẻo đường xa, bầy ong bay đến trọn đời, thời gian vô tận.
+ Bầy ong bay đến tìm mật ở nơi nào?
+ Ở rừng sâu, biển xa, quần đảo.
+ Những nơi ong đến có vẻ đẹp gì đặc biệt?
* Nơi rừng sâu: bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban.
* Nơi biển xa: hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa.
* Nơi quần đảo: loài hoa nở như là không tên.
+ Em hiểu câu thơ “Đâu nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào” như thế nào?
+ Bầy ong rất chăm chỉ, giỏi giang, đến nơi nào cũng tìm ra được hoa để làm mật
+ Qua hai dòng thơ cuối bài, tác giả muốn nói gì về công việc của bầy ong?
+ Ca ngợi công việc của bầy ong.
+ Em hãy nêu nội dung chính của bài.
+ Ca ngợi loài ong chăm chỉ, cần cù, làm một công việc vô cùng hữu ích cho đời.
- Ghi nội dung chính của bài.
- 2 HS nhắc lại nội dung chính, cả lớp ghi nội dung của bài vào vở.
c: Đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- Yêu cầu 4 HS tiếp nối từng khổ thơ. HS tìm cách đọc hay.
- 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. HS cả lớp theo dõi.
- Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ cuối.
- Tổ chức cho HS thi đọc.
- 3 HS thi đọc diễn cảm.
- HS khá, giỏi thi đọc diễn cảm toàn bài
- Nhận xét cho điểm HS.
3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ
và chuẩn bị bài Người gác rừng tí hon.
File đính kèm:
- TDOC (24).doc