Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 1 đến tiết 30

TẬP ĐỌC

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I. Mục tiêu:

Đọc trôi chảy,lưu loát bức thư của Bác Hồ:

Đọc đúng các từ ngữ ,câu trong bài

Thể hiện được những tình cảm thân ái, trìu mến tha thiết, tin tưởng của Bác với thiếu nhi Việt Nam

Hiểu bài:-Hiểu các từ ngữ trong bài -Hiểu nội dung bức thư

Thuộc lòng một đoạn thư

II. Chuẩn bị:

-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

-Bảng phụ viết đoạn thư cần học thuộc lòng

 

doc30 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 1 đến tiết 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tìm hiểu bài: (10’) - Đọc nối tiếp 3 em Hướng dẫn cách đọc – ngắt nghỉ hơi giữa các cụm từ . Hướng dẫn đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn 3. 3.Củng cố dặn dò: ( 5’) Nhắc lại nội dung bài Dặn về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 26 TẬP ĐỌC TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN I.Yêu cầu: _ Đọc lưu loát toàn bài , giọng thông báo rõ ràng , rành mạch phù hợp với nội dung văn bản khoa học. _ Hiểu các ý chính của bài : Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá , thành tích khôi phục rừng ngập mặn những năm qua , tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi . II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ sgk và bản đồ địa lý . III.Nội dung bài dạy: 1.Bài cũ: ( 5’) 4 hs đọc và TLCH bài người gác rừng tí hon. 2.Bài mới: - Giới thiệu bài Luyện đọc và tìm hiểu bài: Luyện đọc: ( 10’ ) - HS đọc mẫu bài văn – HS đọc thầm ( bài + chú giải) GV chia đoạn : ( Đoạn 1: Từ đầu. Sóng lớn , đoạn 2: Tiếp Cồn Mờ (Nam Định ), đoạn 3: Còn lại ) -HS đọc lượt 1 - GV rút từ cần luyện đọc: ( xói lỡ , tuyên truyền, ) -HS đọc lượt 2 - GV rút từ cần giải thích ( chú giải + từ thêm: cồn -HS đọc lượt 3: Đọc bài hoàn chỉnh - GV đọc mẫu lần một b.Tìm hiểu bài: ( 10’) Đoạn 1: Như trên GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm hiểu câu hỏi 1/SGK/ 129- HS trả lời câu hỏi 1- HS nhận xét - GV nhận xét – sửa sai – Ýù 1: Nêu lên nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn. Đoạn 2: Như trên: Giải quyết câu hỏi 2 : PP làm như đoạn 1 Ý 2: nhờ có thông tin tuyên truyền các tỉnh có phong trào trồng rừng ngập mặn. Đoạn 3: còn lại: Giải quyết câu hỏi:3 PP làm như đoạn 1 Ý 3: Nêu được tác dụng của rừng ngập mặn khi đã phục hồi . * Đại ý: như mục tiêu Luyện đọc sau khi tìm hiểu bài: (10’) - Đọc nối tiếp 3 em Hướng dẫn cách đọc – ngắt nghỉ hơi giữa các cụm từ . Hướng dẫn đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn 3 3.Củng cố dặn dò: ( 5’) Nhắc lại nội dung bài Dặn về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau. Tuần 14- Tiết 27 TẬP ĐỌC CHUỖI NGỌC LAM I.Yêu cầu: - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Biết phân biệt lời đọc các nhân vật, thể hiện đúng tính cách của từng nhân vật . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ba nhân vật trong truyện là người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong sgk. III.Nội dung bài dạy: 1.Bài cũ: ( 5’) 3 hs đọc và TLCH bài trồng rừng ngập mặn. 2.Bài mới: - Giới thiệu bài Luyện đọc và tìm hiểu bài: a.Luyện đọc: ( 10’ ) - HS đọc mẫu bài văn – HS đọc thầm ( bài + chú giải ) - GV chia đoạn : ( Đoạn 1: Từ đầu. gói lại cho cháu, đoạn 2: Tiếp rơi nhé, đoạn 3: Còn lại ) -HS đọc lượt 1 - GV rút từ cần luyện đọc: ( Pi-e, Gioan, Nô-en ) -HS đọc lượt 2 - GV rút từ cần giải thích ( chú giải + từ thêm: trầm ngâm, chuỗi ) -HS đọc lượt 3: Đọc bài hoàn chỉnh - GV đọc mẫu lần một b.Tìm hiểu bài: ( 10’) Đoạn 1: Như trên GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm hiểu câu hỏi 1/SGK/ 134 - HS trả lời câu hỏi 1- HS nhận xét - GV nhận xét – sửa sai – Ýù 1: Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày lễ Nô-en. Đoạn 2: Như trên: Giải quyết câu hỏi 2 : PP làm như đoạn 1 Ý 2: Chị của cô bé đã tím gặp Pi-e để trả lại chuỗi ngọc. Đoạn 3: còn lại: Giải quyết câu hỏi 3 : PP làm như đoạn 1 Ý ù 3: Pi-e đánh giá cao về tấm lòng của em bé đối với chị. * Đại ý: như mục tiêu. c.Luyện đọc sau khi tìm hiểu bài: (10’) - Đọc nối tiếp 3 em Hướng dẫn cách đọc – ngắt nghỉ hơi giữa các cụm từ . Hướng dẫn đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn 3 3.Củng cố dặn dò: ( 5’) Nhắc lại nội dung bài Dặn về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau. Tiết 28: TẬP ĐỌC HẠT GẠO LÀNG TA I.Yêu cầu: _ Đọc lưu loát diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm . _Hiểu ý nghĩa bài thơ: Hạt gạo được làm nên từ mồ hôi công sức của cha mẹ, các bạn thiếu nhi ,là tấm lòng của hậu phương gởi ra tiền tuyến. _ HTL bài thơ II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ SGK III.Nội dung bài dạy: 1.Bài cũ: ( 5’) 4 em đọc và TLCH bài chuỗi ngọc lam 2.Bài mới: - Giới thiệu bài Luyện đọc và tìm hiểu bài: a.Luyện đọc: ( 10’ ) - HS đọc mẫu bài văn – HS đọc thầm ( bài + chú giải) - GV chia đoạn : ( Đoạn 1: Từ đầu. đắng cay, đoạn 2: Tiếp xuống cấy , đoạn 3: tiếp giao thông , đoạn 4: tiếp quết đất , đoạn 5 : còn lại . -HS đọc lượt 1 - GV rút từ cần luyện đọc: (quết đất, tiền tuyến , quang trành. ) -HS đọc lượt 2 - GV rút từ cần giải thích ( chú giải + từ thêm: quết đất, quang -HS đọc lượt 3: Đọc bài hoàn chỉnh - GV đọc mẫu lần một b.Tìm hiểu bài: ( 10’) Đoạn 1: Như trên GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm hiểu câu hỏi 1/SGK/ 140 - HS trả lời câu hỏi 1- HS nhận xét - GV nhận xét – sửa sai . Ý 1: Hiểu được hạt gạo làm ra từ công sức và mồi hôi. Đoạn 2: khổ thơ 2 +3 , Giải quyết câu hỏi 2 : PP làm như đoạn 1 Ý 2: Những nổi vất vả cực nhọc của nông dân khi làm ra hạt gạo. Đoạn 3: còn lại: Giải quyết câu hỏi: 3 + 4, PP làm như đoạn 1 Ý 3: Hạt gạo được người dân quý như hạt vàng. * Đại ý: như mục tiêu. Luyện đọc sau khi tìm hiểu bài: (10’) - Đọc nối tiếp 5 em Hướng dẫn cách đọc – ngắt nghỉ hơi giữa các cụm từ . Hướng dẫn đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm đoạn : khổ 4 + 5- hướng dẫn HTL và thi HTL 3.Củng cố dặn dò: ( 5’) Nhắc lại nội dung bài – Dặn về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau. TUẦN 15 - TIẾT 29 TẬP ĐỌC BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO I. Mục đích, yêu cầu : HS đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người (Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng : vui, hồ hởi ở đoạn văn dân làng xem cô giáo viết chữ. Nội dung: Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quí cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn cho con em dân tộc mình được học hành, thoát khỏi cảnh nghèo nàn, lạc hậu . II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài học trong SGK III.Nội dung dạy- học : 1.Bài cũ : 2.Bài mới : (37 phút)-Giới thiệu bài Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài: - Luyện đọc:(10 phút)- Gọi 1 HS đọc khá lên đọc toàn bài-HS đọc thầm + chú giải 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn – GV hướng dẫn HS luyện đọc từ HS đọc sai: Rok, Chư Lênh, Y Hoa. 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn –GV kết hợp giải nghĩa từ trong SGK 4 HS đọc hoàn chỉnh. GV đọc mẫu toàn bài Tìm hiểu bài: Đoạn 1: -Lớp đọc thầm câu hỏi 1 và đoạn 1, trả lời trước lớp GV chốt ý : Cô Y Hoa đến buôn để mở trường dạy học. Đoạn 2:Y/C HS đọc thầm câu hỏi 2 và tìm trong đoạn 2 để trả lời. GV chốt ý: Người dân Chư Lênh đón cô giáo rất trang trọng và thân tình. Đoạn 3: HS đọc thầm câu hỏi và thảo luận theo cặp và trả lời trước lớp. GV chốt ý: Dân làng rất yêu quý và háo hức chờ đợi “ cái chữ ” Đoạn 4: HS đọc thầm câu hỏi, thảo luận theo cặp để trả lời – lớp bổ sung. GV chốt ý : Nguyện vọng tha thiết của người Tây Nguyên cho con em mình được học. Ý nghĩa củabài nói lên điều gì?( 1số HS trả lời, GV chốt ý ghi bảng – 2 HS đọc lại) Đọc diễn cảm: Luỵên đọc theo cặp. HS, GV nhận xét giọng đọc của từng em(đọc 2 lượt toàn bài) Y/C mỗi tổ cử 1 em thi đọc đoạn 4. Lớp bình chọn bạn đọc hay và diễn cảm nhất. 3.Củng cố, dặn dò: HS nhắc lại của bài. GV nhận xét tiết học- chuẩn bị bài sau. Tiết 30 TẬP ĐỌC: VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY I.Mục đích, yêu cầu: Biết đọc bài thơ lưu loát, diễn cảm. Hiểu nội dung: Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta. II. Đồ dùng dạy học:Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ chọn hướng dẫn luyện đọc. III. Nội dung dạy học: 1.Bài cũ: Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài. GV nhận xét ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài: a. Luyện đọc: 1 HS đọc bài – Cả lớp đọc thầm toàn bài + đọc chú giải GV chia các khổ thơ. HS đọc nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 đoạn.GV chú ý sửa lỗi cách phát âm các từ (giàn giáo, huơ huơ, sẫm biếc) HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa các từ “giàn giáo, huơ huơ, sẫm biếc, rãnh tường” Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. GV Kết hợp nhận xét cách đọc. GV đọc mẫu toàn bài b. Tìm hiểu bài: Khổ1-2: GV nêu câu hỏi (HS đọc thầm khổ thơ thứ nhất, thứ hai để trả lời) Ý 1: Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây. Khổ 3: GV nêu Y/C-HS đọc thầm câu hỏi và khổ thơ 3 trả lời. Ý 2 : Hình ảnh sống động của ngôi nhà đang xây Khổ 4: GV nêu câu hỏi- Cả lớp đọc thầm câu hỏi và khổ thơ 4- 1 số HS trả lời. Ý 3: Ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta. Bài thơ cho em biết điều gì ? (GV chốt ý ghi ý nghĩa lên bảng- 2 HS đọc lại ND.) c.Đọc diễn cảm 1 HS đọc toàn bài phát biểu trước lớp về nội dung bài văn vừa đọc. HS đọc theo cặp 1 lượt toàn bài. Tổ chức cho HS thi dọc diễn cảm. 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học. Khuyến khích HS về nhàhọc thuộc lòng bài thơ và soạn bài Thầy thuốc như mẹ hiền.

File đính kèm:

  • docTap doc5.doc