Tuần 25 Tiết 49
PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
I. MỤC TIÊU
1. Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ gợi tả.
Đọc diễn cảm toàn bài với giọng trang trọng tha thiết.
2. Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẽ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trang 68 SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tháng 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øi câu hỏi cuối bài.
a) Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương.
(Những từ ngữ :đăm đắm nhìn theo, sức quyến rũ, nhớ thương mãnh liệt, day dứt.)
b) Điều gì đã gắn bó tác giả với quê hương?
(Những kỉ niệm tuổi thơ đã gắn bó tác giả với quê hương.)
c) Tìm các câu ghép trong một đoạn của bài văn (Tất cả các câu trong bài đều là câu ghép.
d) Tìm các từ ngữ được lặp lại, được thay thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn.
(+ Các từ ngữ được lặp lại : tôi, mảnh đất
+ Các từ ngữ được thay thế :
* Cụm từ mảnh đất cọc cằn (câu 2) thay cho làng quê tôi.(câu 1)
* Cụm từ mảnh đất quê hương (câu 3) thay cho mảmh đất cọc cằn. (câu 2)
* Cụm từ mảnh đất ấy (câu 4,5) thay cho mảnh đất quê hương. (câu 3)
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
- Về chuẩn bị bài cho tiết 4 ôn tập giữa HKII.
- Nhận xét
- 6 HS đọc bài + Trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân.
- Nhóm đôi, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Nhóm đôi
- Nhóm đôi
- Nhóm đôi
? Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Tuần 28 Ngày dạy : 25.3.2009
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Tiết 4
I.MỤC TIÊU
* Kiểm tra đọc ( lấy điểm)
- Nội dung : Các bài tập đọc và HTL từ tuần 19 đến tuần 27.
* Kể tên đúng các bài tập đọc là văn miêu tả.
* Nêu dàn ý một bài tập đọc, nêu một chi tiết hoặc câu văn mà em thích và giải thích lí do vì sao em thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc.
Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
32ph
2ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc
- Cho HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi.
- GV cho điểm HS.
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
- Gọi HS đọc bài nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức cho HS làm bài.
- Gọi HS phát biểu.
- GV nhận xét: Các bài TĐ là văn miêu tả trong 9 tuần đầu HKII : Phong cảnh đền Hùng, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, Tranh làng Hồ.
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày dàn ý, GV cùng cả lớp nhận xét.
1. Phong cảnh đền Hùng :
Đ1 : Đền Thượng nằm trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (trước đền, trong đền) .
Đ2 : Phong cảnh xung quanh đền.
Đ3 : Cảnh vật trong khu đền.
- Hỏi : Em thích chi tiết, câu văn nào? Vì sao?
2. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
Mở bài : Nguồn gốc hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
Thân bài :
- Hoạt động lấy lửa và chuẩn bị nấu cơm.
- Hoạt động nấu cơm.
Kết bài : chấm thi. Niềm tự hào của những người đoạt giải.
3. Tranh làng Hồ
Đ1 : Cảm nghĩ của tác giả về tranh làng Hồ và nghệ sĩ dân gian.
Đ2 : Sự độc đáo của nội dung tranh làng Hồ.
Đ3 :Sự độc đáo của kĩ thuật tranh làng Hồ.
4. Củng cố, dặn dò
- Về chuẩn bị bài cho tiết 5 ôn tập giữa HKII.
- Nhận xét
- 6 HS đọc bài + Trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân.
- Nhóm đôi, VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân.
- Cá nhân, VBT.
- 3 HS làm bảng phụ, đính lên bảng
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Tuần 28 Ngày dạy:26.3.2009
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Tiết 5
I.MỤC TIÊU
* Nghe – viết chính xác, đẹp đoạn văn Bà cụ bán hàng nước chè.
* Viết được đoạn văn tả ngoại hình của một cụ già mà em biết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
32
ph
2ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Viết chính tả
a) Tìm hiểu nội dung bài văn
- Gọi HS đọc bài Bà cụ bán hàng nước chè.
- Hỏi : Nội dung bài là gì ?
(Bài văn tả gốc bàng cổ thụ và tả cụ bán nước chè dưới gốc bàng.)
b) Hướng dẫn viết từ khó.
- Yêu cầu HS tìm từ khó dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết. (tuổi giời, bạc trắng, tuồng chèo...)
- Cgho HS tập viết những từ khó vừa tìm.
c) Viết chính tả
- GV đọc bài cho HS viết.
d) Soát lỗi, chấm bài
- Cho HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm 5 vở và nhận xét.
3. Viết đoạn văn
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 2.
- Đoạn văn tả ngoại hình hay tính cách của bà cụ? Tả bà cụ nhiều tuổi bằng cách nào?
(Tả ngoại hình – tả tuổi của cụ – so sánh với cây bàng, tả mái tóc bạc trắng)
- Yêu cầu HS viết bài.
- Gọi HS trình bày, GV cùng lớp nhận xét.
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình, GV nhận xét ghi điểm.
4. Củng cố, dặn dò
- Về chuẩn bị bài cho tiết 6 ôn tập giữa HKII.
- Nhận xét
- 6 HS đọc.
- Cá nhân.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, bảng con.
- HS viết bài và đổi vở soát lỗi.
- 1 HS đọc
-1 HS làm vào bảng nhóm, cả lớp viết vào vở.
- 1 HS báo cáo kết quả làm việc của mình.cả lớp nhận xét.
- 3 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình.
? Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Tuần 28 Ngày dạy : 26.3.2009
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Tiết 6
I.MỤC TIÊU
* Kiểm tra đọc lấy điểm.
* Sử dụng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ tróng để liên kết câu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng lớp ghi sẵn bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
32ph
2ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc
- Cho HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi.
- GV cho điểm HS.
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
- Gọi HS đọc bài nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày, GV cùng lớp nhận xét.
a) Con gấu càng leo lên cao thì khoảng cách giữa nó và tôi càng gần lại. Đáng gờm nhất là những lúc mặt nó quay vòng về phía tôi : chỉ một thoáng gió vẩn vơ tạt từ hướng tôi sang nó là mùi người sẽ bị gấu phát hiện. Nhưng xem ra nó đang say bộng mật ong hơn là tôi.
(nhưng nối câu 3 với câu 2).
b) Lũ trẻ ngồi im nghe các cụ già kể chuyện. Hôm sau, chúng rũ nhau ra cồn cát cao tìm những bông hoa tím. Lúc về tay đứa nào cũng đầy một nắm hoa.
(chúng ở câu 2 thay thế lũ trẻ ở câu 1).
c) Ánh nắng lên tới bờ cát, lướt qua những thân tre nghiêng nghiêng, vàng óng. Nắng đã chiếu sáng loà cửa biển. Xóm lưới cũng ngập trong ánh nắng đó. Sứ nhìn những làn khói bay lên từ các mái nhà chen chúc của bà con làng biển. Sứ còn thấy những vạt lưới đan bằng sợi ni lông óng ánh phất phơ bên cạnh những vạt lưới ngăm đen trùi trũi. Nắng sớm đẫm chiếu người Sứ. Ánh nắng chiếu vào đôi mắt Sứ, tắm mượt mái tóc, phủ đầy đôi bờ vai tròn trịa của chị
(- nắng ở câu 3, câu 6 lặp lại nắng ở câu 2 – liên kết các câu bằng cách lặp từ ngữ.
- chị ở câu 5 thay thế Sứ ở câu 4.
- chị ở câu 7 thay cho Sứ ở câu 6).
4. Củng cố, dặn dò
- Về chuẩn bị bài cho tiết kiểm tra đọc và viết.
- Nhận xét
- 5 HS đọc.
- Cá nhân
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở BT.
- 1 HS báo cáo kết quả làm việc của mình.cả lớp nhận xét.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân tiếp nối trình bài.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
? Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
File đính kèm:
- THANG 2.doc