Giáo án Tập đọc 5 - Tháng 12

TUẦN 15 Tiết 29

BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO

I. MỤC TIÊU

 1. Biết đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc (Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.

 2. Hiểu nội dung bài : Tình cảm của người Tây Nguyên yêu quí cô giáo, biết trọng văn hóa, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh họa trang 114 SGK.

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. (đoạn 3)

 

doc27 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tháng 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uần 17 để HS bốc thăm. Bảng lớp kẻ sẵn bảng tổng kết vốn từ về môi trường. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1ph 32ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ B. BÀI MỚI. 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra tập đọc - Cho HS lên bàng bốc thăm bài tập đọc, yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm thực hiện các nhiệm vụ : + Tìm các từ chỉ sự vật trong môi trường thủy quyển, sinh quyển, khí quyển. + Tìm các từ chỉ những hành động bảo vệ môi trường : thủy quyển, sinh quyển, khí quyển. - Yêu cầu HS trình bày. - Gọi HS nhận xét, sau đó GV nhận xét và cho HS viết vào vở. Sinh quyển Thủy quyển Khí quyển Các sự vật trong môi trường. Rừng; con người; thú (hổ, báo, chồn, khỉ, vượn ,) chim (cò, vạc, bồ nông. Sếu,)cây lâu năm; cây rau; cỏ. Sông, suối, ao, hồ, biển, đại dương, khe, thac, kênh, mương, rạch, Bầu trời, vũ trụ, mây, không khí, âm thanh, ánh sáng, khí hậu, Những hành động bảo vệ môi trường. Trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc, chống đốt nương, trồng rừng ngập mặn, Giữ sạch ngưừ«n nước; xây dựng nhà máy nước, lọc nước thải công nghiệp,. Lọc khói công nghiệp; xử lí rác thải, chống ô nhiễm bầu không khí. 4. Củng cố- dặn dò. Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị tiết sau. Nhận xét: - Lần lượt HS lên bốc thăm bài, sau đó dọc và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét. - Cá nhân - Cá nhân, VBT. - HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TUẦN 18 ND : 23.12.2008 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Tiết 4 I.MỤC TIÊU * Kiểm tra đọc – hiểu (lấy điểm). - Nội dung : Các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17. - Kĩ năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120chữ/ phút, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện nội dung của văn bản nghệ thuật hoặc từng nhân vật. - Kĩ năng đọc hiểu : Trả lời được 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. * Nghe viết đúng chính tả bài Chợ Ta-sken. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu viết sẵn tên bài tập đọc và HTL từ tuần 11 đến tuần 17 để HS bốc thăm. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1ph 32ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ B. BÀI MỚI. 1. Giới thiệu bài 2. Kiểm tra tập đọc - Cho HS lên bàng bốc thăm bài tập đọc, yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Viết chính tả a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn - Gọi HS đọc đoạn văn. - Hỏi : Hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng cho em nhất trong cảnh chợ ở Ta-sken. b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả (Ta-sken, trộn lẫn, nẹp, mũ vải thêu, xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy,) - Yêu cầu HS luyện đọc và viết các từ vừa tìm được. c) Viết chính tả - GV đọc bài cho HS viết vào vở. d) Thu chấm bài - GVchấm bài cho cả lớp sau đó nhận xét. 4. Củng cố- dặn dò. Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị tiết sau. Nhận xét: - Lần lượt HS lên bốc thăm bài, sau đó dọc và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét. - 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng. - HS nối tiếp nhau phát biểu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân. - HS viết bài, soát lỗi. ? Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TUẦN 18 ND : 24.12.2008 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Tiết 5 I.MỤC TIÊU * Thực hành viết thư : Viết thư cho người thân ở xa kể lại kết quả học tập của em. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * HS chuẩn bị giấy viết thư. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1ph 32ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ B. BÀI MỚI. 1. Giới thiệu bài 2.Thực hành viết thư - Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài. - Hướng dẫn HS cách làm: + Nhớ lại cách viết thư đã học ở lớp 3. + Đọc kĩ các gợi ý trong SGK. + Em viết thư cho ai? Người ấy đang ở đâu? + Dòng đầu thư viết như thế nào? + Em xưng hô với người thân như thế nào? + Phần nội dung thư nên viết : Kể lại kết quả học tập và rèn luyện của mình trong HKI. Đầu thư: Thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống người thân, nội dung chính em kể về kết quả học tập, rèn luyện, sự tiến bộ của em và hứa cố gắng hơn ở HKII. Cuối thư em viết lời chúc người thân mạnh khỏe, lời hứa hẹn, chữ kí và ghi họ tên. - Yêu cầu HS viết thư. - Gọi HS đọc bức thư của mình, GV chú ý sửa lỗi diễn đạt, dùng từ cho HS. Ví dụ: Phú Túc, ngày.. tháng.. năm.. Ông, bà kính mến! Đã lâu cháu không có dịp về thăm ông bà. Hôm nay cháu viết thư thăm ông bà và kể cho ông bà nghe kết quả học tập của cháu trong HKI. Đầu thư, cháu kính chúc ông bà mạnh khỏe, sống lâu. Bà ơi! Dạo này bà đã đỡ đau lưng chưa ? Ong và bà có hay đi tập thể dục buổi sáng không? Đã vào mùa đông rồi, ông bà phải mặc thật ấm khi đi ra ngoài nhé. Cháu mong ông bà lúc nào cũng mạnh khỏe, vui tươi. Gia đình cháu vẫn bình thường, bố mẹ đi làm cả ngày, bé Bi rất ngoan, còn bài kiểm tra HKI của cháu môn nào cũng được điểm 10. cháu hứa sang HKII cháu sẽ luôn học giỏi để không phụ lòng mong mỏi của ông bà. Cháu xin dừng bút ở đây. Cháu kính chúc ông bà mạnh khỏe. Cháu mong đến hè để về quê với ông bà. Cháu của ông bà An Nguyễn Hoàng An 4. Củng cố- dặn dò. Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị tiết sau. Nhận xét: - 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng trước lớp. - Cá nhân, VBT - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét bổ sung ? Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TUẦN 18 ND : 24.12.2008 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Tiết 6 I.MỤC TIÊU * Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng. * Oân luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối HK. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu viết sẵn tên bài tập đọc và HTL từ tuần 11 đến tuần 17 để HS bốc thăm. Phiếu học tập. III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1ph 32ph 2ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ B. BÀI MỚI. 1. Giới thiệu bài 2.Kiểm tra tập đọc - Cho HS lên bàng bốc thăm bài tập đọc, yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài cá nhân trên phiếu. - Gọi HS nối tiếp nhau trình bày câu trả lời của mình. - Gọi nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý: a) Từ đồng nghĩa với biên cương là biên giới b) Trong khổ thơ 1, từ đầu và từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển. c) Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ : em và ta. d) Miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra, ví dụ : Lúa lẫn trong mây, nhấp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang. 4. Củng cố- dặn dò. Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị tiết sau. Nhận xét: - Lần lượt HS lên bốc thăm bài, sau đó đọc và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng trước lớp. - Cá nhân, VBT - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét bổ sung ? Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tuần 18 Ngày: 25,26.12.2008 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I KÝ DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docTHANG 12.doc