Giáo án Tập đọc 5, kì II năm 2006 - 2007

TẬP ĐỌC

NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng một văn bản kịch : Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả.

- Đọc đúng các ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, phù hợp với từng nhân vật.

- Hiểu nội dung : Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân.

- Giáo dục học sinh yêu quê hương, đất nước.

II. Chuẩn bị : Tranh Bến cảng Nhà Rồng

-Tranh ảnh SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn đọc diễn cảm

III. các hoạt động dạy – học

A.Kiểm tra bài cũ( 3 Phút ) : GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

B.Dạy bài mới ( 37 phút )

1 Giới thiệu bài : Trực tiếp

2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài

 

doc30 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5, kì II năm 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới: (37 phút). 1 Giới thiệu bài : Trực tiếp . HS quan sát tranh minh họa. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc. HS giỏi đọc toàn bài - HS nối tiếp nhau đọc 5 khổ thơ. HS đọc kết hợp nêu chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. GV đọc mẫu toàn bài. b) Tìm hiểu bài. HS đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi. - Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biể? (Bóng họ trải trên cát. Người cha cao, gầy, bóng dài lênh khênh. Cậu con trai bụ bẫm, lon ton bước bên cha làm nên một cái bóng tròn chắc nịch) - Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con? - Những câu hỏi ngây thơ ấy cho thấy con có những ước mơ gì? (Khao khát mọi thứ trên đời.) - Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì? (Gợi cho cha nhớ đến ước mơ thuở nhỏ của mình) * Rút ra nội dung, GV ghi bảng, HS đọc lại. c) Đọc diễn cảm bài thơ. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : giọng nhẹ nhàng, tình cảm . thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ. - GV chọn 2 khổ thơ đầu cho học sinh đọc chú ý các từ in đậm. Sau trận mưa đêm rả rích Cát càng mịn, biển càng trong Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng Con bỗng lắc tay cha / khẽ hỏi : “Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước / thấy trời Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?” Cha mỉn cười / xoa đầu con nhỏ: “Theo cánh buồm / đi mãi đến nơi xa Sẽ có cây, có cửa / có nhà Nhưng nơi đó / cha chưa hề đi đến.” * GV đọc mẫu. HS nhẩm học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - HS thi học thuộc lòng cả bài thơ. Bình chọn bạn đọc hay nhất cho điểm. 3.Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị tiết sau: Luật Bảo vệ và chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tập đọc Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em I. Mục đích yêu cầu - Đọc lưu loát. Đọc đúng các từ mới và từ khó trong bài. - Hiểu nghĩa của các từ mới, nội dung từng điều luật. Hiểu Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của Nhà nước đối với gia đình và xã hội. - Biết liên hệ những điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi và bổn phận của trẻ em, thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.. II. Chuẩn bị : Tranh minh họa trong SGK. III. các hoạt động dạy – học A.Kiểm tra bài cũ( 3p) : HS đọc thuộc lòng bài Những cánh buồm . GV Nhận xét B.Dạy bài mới ( 37 phút ) 1 Giới thiệu bài : Trực tiếp 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a.Luyện đọc: 1HS đọc cả bài. *HS quan sát tranh trong SGK. - Gọi 4 HS đọc nối tiếp theo các điều luật – luyện phát âm. - HS đọc nối tiếp kết hợp giải thích từ - HS đọc theo cặp . - GV đọc mẫu b. Tìm hiểu bài . HS đọc thầm và trả lời lời câu hỏi: - Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em Việt Nam? (Điều 15, 16, 17) - Đặt tên cho mỗi điều luật nói trên (điều 15, 16, 17) + Điều 15 : Quyền của trẻ em được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. + Điều 16 : Quyền học tập của trẻ em. + Điều 17 : Quyền vui chơi, giải trí của trẻ em. - Điều luật nào nói về bổn phận của trẻ em? (Điều 21) - Em đã thực hiện được những bổn phận gì, còn những bổn phjận gì cần tiếp tục cố gắng thực hiện? (Học sinh tự phát biểu suy nghĩ của mình, GV chốt lại ý đúng.) * Rút ra nội dung, GV ghi bảng, HS đọc lại. c.Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - Gọi 4 học sinh nối tiếp nhau đọc lại bài văn. - GV chọn 21 HD cả lớp đọc. (GV viết bảng). - GV hướng dẫn HS đọc. - HS đọc diễn cảm. GV sửa sai cho HS. - Thi đọc diễn cảm, GV nhận xét. - Bình chọn nhóm đọc tốt nhất, hay nhất 3.Củng c, dặn dò: Cho học sinh nêu ý nghĩa của bài. GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị tiết sau: Sang năm con lên bảy. Thứ tư ngày tháng năm 2007 Tập đọc sang năm con lên bảy I. Mục đích, yêu cầu - Biết đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ trong bài, nghỉ hơi đúng nhịp thơ. - Hiểu ý nghĩa bài thơ: Điều người cha muốn nói với con : Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng lên. - Học sinh học thuộc lòng bài thơ. - Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy – học : Tranh minh hoạ trong SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Kiểm tra bài cũ: (3 phút). HS đọc lại bài Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. GV nhận xét. B. Dạy bài mới: (37 phút). 1 Giới thiệu bài : Trực tiếp . HS quan sát tranh minh họa. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc. HS giỏi đọc toàn bài - HS nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ. HS đọc kết hợp nêu chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. GV đọc mẫu toàn bài. b) Tìm hiểu bài. HS đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi. - Những câu thơ nào cho thấy thế giới tuổi thơ rất vui và đẹp? (Khổ thơ 1 và 2.) - Thế giới tuổi thơ thay đổi thế nào khi ta lớn lên? (Thế giới của các em sẽ trở thành hiện thực. Trong thế giới ấy , chim không còn biết nói, gió chỉ còn biết thổi,) - Từ giã tuổi thơ con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu? (Con người tìm thấy hạnh phúc ở trong đời thật.) - Bài thơ nói với các em điều gì? * Rút ra nội dung, GV ghi bảng, HS đọc lại. c) Đọc diễn cảm bài thơ. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : giọng nhẹ nhàng, tình cảm . thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ. - GV chọn 2 khổ thơ đầu cho học sinh đọc chú ý các từ in đậm. Sang năm con lên bảy Cha đưa con đến trường Giờ con đang lon ton Khắp sân vườn chạy nhảy Chỉ mình con nghe thấy Tiếng muôn loài với con Mai rồi / con lớn khôn Chim không còn biết nói Gió chỉ còn biết thổi Cây chỉ còn là cây Đại bàng chẳng về đây Đậu trên cành khế nữa Chuyện ngày xửa, ngày xưa Chỉ là chuyện ngày xưa. * GV đọc mẫu. HS nhẩm học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - HS thi học thuộc lòng cả bài thơ. Bình chọn bạn đọc hay nhất cho điểm. 3.Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị tiết sau: Lớp học trên đường. Tập đọc Lớp học trên đường I. Mục đích yêu cầu - Đọc lưu loát, diễn cảm đọc đúng tên riêng nước ngoài (Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi.). - Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi. - Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước, yêu thích môn học II. Chuẩn bị : Tranh minh họa trong SGK. III. các hoạt động dạy – học A.Kiểm tra bài cũ( 3p) : HS đọc thuộc lòng bài Sang năm con lên bảy. GV Nhận xét B.Dạy bài mới ( 37 phút ) 1 Giới thiệu bài : Trực tiếp 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a.Luyện đọc: 1HS đọc cả bài. - Chia đoạn : 3 đoạn. Đ1từ đầu đến đọc được. - Đ2 tiếp đến cái đuôi. Đ3 còn lại. *HS quan sát tranh trong SGK. - Gọi 3 HS đọc nối tiếp theo đoạn – luyện phát âm. - HS đọc nối tiếp kết hợp giải thích từ - HS đọc theo cặp . - GV đọc mẫu b. Tìm hiểu bài . HS đọc thầm và trả lời lời câu hỏi: - Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh nào? (học trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống) - Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh? (Học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi, sách là miếng gỗ mỏnglớp học ở trên đường đi.) - Kết quả học tập của Ca-pi và Rê-mi khác nhau như thế nào? - Tìm những từ cho thấy Rê-mi là một cậu bé hiếu học? (Lúc nào trong túi Rê-mi cũng đầy những miếng gỗ đẹp, thuộc tất cả các chữ cái, không dám sao nhãng một phút nào, đấy là điều con thích nhất) - Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em? (Trẻ em cần được học hành, dạy dỗ) * Rút ra nội dung, GV ghi bảng, HS đọc lại. Nội dung : Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi. c.Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - Gọi 3 học sinh nối tiếp nhau đọc lại bài văn. - GV chọn đoạnk 3 HD cả lớp đọc. (GV viết bảng). - GV hướng dẫn HS đọc. - HS đọc diễn cảm. GV sửa sai cho HS. - Thi đọc diễn cảm, GV nhận xét. - Bình chọn nhóm đọc tốt nhất, hay nhất 3.Củng c, dặn dò: Cho học sinh nêu ý nghĩa của bài. GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị tiết sau: Nếu trái đất thiếu trẻ em. Thứ tư ngày tháng năm 2007 Tập đọc Nếu trái đất thiếu trẻ em I. Mục đích, yêu cầu - Đọc lưu loát, trôi chảy, diễn cảm bài thơ theo thể tự do.toàn bài. - Hiểu ý nghĩa bài thơ: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. - Học sinh học thuộc lòng bài thơ. - Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy – học : Tranh minh hoạ trong SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Kiểm tra bài cũ: (3 phút). HS đọc lại bài Lớp học trên đường. GV nhận xét. B. Dạy bài mới: (37 phút). 1 Giới thiệu bài : Trực tiếp . HS quan sát tranh minh họa. 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc. HS giỏi đọc toàn bài - HS nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ. HS đọc kết hợp nêu chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. GV đọc mẫu toàn bài. b) Tìm hiểu bài. HS đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi. - Nhân vật “tôi” và nhân vật “Anh” trong bài thơ là ai? Vì sao chữ “Anh” được viết hoa? (Tôi tên tác giả, “Anh” là phi công vũ trụ Pô-pốp. Chữ “Anh” được viết hoa để bày tỏ lòn kính trọng phi công vũ trụ Pô-pốp đã 2 lần được phong tặng danh hiệu) - Cảm giác thích thú của vị klhách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào? - Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh? - Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào? * Rút ra nội dung, GV ghi bảng, HS đọc lại. c) Đọc diễn cảm bài thơ. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : giọng nhẹ nhàng, tình cảm . thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ. - GV chọn khổ thơ 2 cho học sinh đọc chú ý các từ in đậm. Pô-pốp bảo tôi: “- Anh hãy nhìn xem : Có ở đâu đầu tôi to được thế? // Anh hãy nhìn xem! Và thế này thì “ghê gớm” thật Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt Các em tô lên một nửa số sao trời” // Pô-pốp vừa xem vừa sung sướng mỉm cười Nụ cười trẻ nhỏ Những chú ngựa xanh lại nằm trên cỏ Những chú ngựa hồng lại phi trong lửa Qua tấm lòng các em Cả thế giới quàng khăn đỏ Các anh hùng là những đứa trẻ lớn hơn. * GV đọc mẫu. HS nhẩm học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - HS thi học thuộc lòng cả bài thơ. Bình chọn bạn đọc hay nhất cho điểm. 3.Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị tiết sau: Lớp học trên đường.

File đính kèm:

  • docGiao an Tap doc lop 5 K2.doc