Tập đọc
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục đích yêu cầu :
- Đọc trôi chảy lưu loát , đọc đúng các từ ngữ , câu trong bài .
- Hiểu các từ ngữ . Nắm được Nội dung Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn. HS sẽ kế tục sự nghiệp của ông cha, xây dựng thành công nước Việt Nam
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng phụ viết đoạn học thuộc lòng
III. Các hoạt động dạy – học
58 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h từ (cụm danh từ)
- Là + danh từ (cụm danh từ)
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau.
Thứ ba ngày tháng năm 2007
Tiếng việt
ôn tập Tiết 2
I. Mục đích, yêu cầu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
- Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ để củng cố, khắc sâu kién thức về trạng ngữ.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Dạy bài mới: (37p)
A. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
Bài tập 1:
- Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút
- Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu.
- GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời.
- GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết học sau.
Bài tập 2:
- HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 2.
- GV hỏi lại kiến thức cũ các em đã học ở lớp 4.
- Học sinh làm theo nhóm.
- Gọi học sinh trình bày, cả lớp nhận xét, chốt ý đúng.
Các loại trạng ngữ
Câu hỏi
Ví dụ
Trạng ngữ chỉ nơi chốn
- ở đâu?
- Ngoài đường, xe cộ đi lại như mắc cửi.
Trạng ngữ chỉ thời gian
- Khi nào?
- Mấy giờ?
- Sáng sớm tinh mơ, nông dân đã ra đồng.
- Đúng 8 giờ sáng, chúng tôi bắt đầu lên đường.
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
- Vì sao?
- Nhờ đâu?
- Tại đâu?
- Vì vắng tiếng cười, họ buồn chán khủng khiếp.
- Nhờ chăm chỉ, chỉ 3 tháng sau Lan đã vượt lên đầu lớp.
- Tại Hoa biếng học mà tổ chẳng được khen.
Trạng ngữ chỉ mục đích
- Để làm gì?
- Vì cái gì?
- Để đỡ nhức mắt, người làm việc máy tính cứ 45 phút phải nghỉ giải lao.
- Vì Tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng.
Trạng ngữ chỉ phương tiện
- Bằng cái gì?
- Với cái gì?
- Bằng một giọng rất nhỏ nhẹ, chân tình, Hà khuyên bạn nên chăm học.
- Với đôi bàn tay khéo léo, Dũng đã nặn được một con trâu đất y như thật.
3. Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét giờ học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau.
Tiếng việt
ôn tập Tiết 3
I. Mục đích, yêu cầu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
- Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ đó biết rút ra những nhận xét đúng.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Dạy bài mới: (37p)
A. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
Bài tập 1:
- Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút
- Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu.
- GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời.
- GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết học sau.
Bài tập 2:
- HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 2. GV hỏi HS một số kiến thức liên quan đến bài tập.
- Học sinh làm theo nhóm.
- Gọi học sinh trình bày, cả lớp nhận xét, chốt ý đúng.
Thống kê tình hình phát triển giáo dục tiểu học Việt Nam
(từ năm học 2000 – 2001 đến 2004 – 2005)
Năm học
Số trường
Số học sinh
Số giáo vien
Tỉ lệ HS dân tộc thiểu số
2000 - 2001
13 859
9 741 100
355 900
15,2%
2001 - 2002
13 903
9 315 300
359 900
15,8%
2002 - 2003
14 163
8 815 700
363 100
16,7%
2003 - 2004
14 346
8 346 000
366 200
17,7%
2004 - 2005
14 518
7 744 800
362 400
19,1%
Bài tập 3: Học sinh đọc bài tập và làm bài miệng.
Giáo viên cùng cả lớp nhận xét chốt ý đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài giờ sau.
Thứ tư ngày tháng năm 2007
Tiếng việt
ôn tập Tiết 4
I. Mục đích, yêu cầu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
- Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ đó biết rút ra những nhận xét đúng.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phấn màu.
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Dạy bài mới: (37p)
A. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
B. Hướng dẫn học sinh luyện tập.
- Học sinh đọc bài tập.
- Cả lớp đọc bài Cuộc họp của chữ viết, trả lời câu hỏi:
+ Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì?
Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. Bạn này không biết dùng dấu chấm câu nên đã viết những câu văn kì quặc.
+ Cuộc họp đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng?
Giao cho anh Dấu Chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu.
- Học sinh nêu cấu tạo của một biên bản.
- Cho học sinh phát biểu ý kiến.
1.Biên bản là văn bản ghi lại nội dung một cuộc họp hoặc một sự việc đã diễn ra để làm bằng chứng.
2.Nội dung biên bản thường gồm ba phần:
a/ Phần mở đầu ghi quốc hiệu, tiêu ngữ (hoặc tên tổ chức), tên biên bản.
b/ Phần chính ghi thời gian, địa điểm, thành phần có mặt, nội dung sự việc.
c/ Phần kết thúc ghi tên, chữ kí của những người có trách nhiệm.
- GV cùng cả lớp trao đổi nhanh, thống nhất mẫu biên bản cuộc họp của chữ viết.
- GV treo bảng phụ mẫu biên bản.
- Cho học sinh làm vào vở.
- GV quan sát và nhắc nhở học sinh khi viết cần bám sát bài Cuộc họp của chữ viết.
- Gọi học sinh trình bày biên bản của mình.
- GV nhận xét, chấm điểm một số biên bản.
- Cả lớp bình chọn thư kí viết biên bản giỏi nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinh viết biên bản hay nhất.
- Dặn học sinh về nhà luyện đọc để giờ sau kiểm tra.
Tiếng việt
ôn tập Tiết 5
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu.
- Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Dạy bài mới: (37p)
A. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
B. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
Bài tập 1:
- Cho từng học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị bài khoảng 1-2 phút
- Học sinh đọc bài theo yêu cầu ghi trong phiếu.
- GV đặt câu hỏi về đoạn hoặc bài vừa đọc, HS trả lời.
- GV cho điểm, nhận xét. Em nào không đạt yêu cầu để kiểm tra lại ở tiết học sau.
Bài tập 2:
- Học sinh nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp đọc thầm bài thơ. GV nhắc lại cách miêu tả hình ảnh.
- Một HS đọc những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em.
- Một HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển.
- HS trao đổi nhóm và trả lời.
- Các nhóm trình bày ý kiến.
* HS trả lời câu hỏi 1: Tuổi thơ đứa bé da nâu, Tóc khét nắng màu râu bắp, Thả bò những ngọn đồi vòng quanh tiếng hát, Nắm cơm khoai ăn với cá chuồn. Những hình ảnh đó gợi cho em nhớ lại những ngày em cùng ba mẹ đi nghỉ mát ở biển. Em đã gặp những bạn nhỏ đi chăn bò
* HS trả lời câu hỏi 2: Tác giả tả cảnh chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của nhiều giác quan:
+ Bằng mắt để thấy hoa xương rồng chói đỏ, những đứa bé da nâu
+ Bằng tai để nghe thấy tiếng hát của những đứa bé thả bò, nghe thấy lời ru, nghe thấy tiếng đập đuôi của những con bò đang nhai lại cỏ.
+ Bằng mũi để ngửi thấy mùi rơm nồng len lỏi giữa con mơ.
- GV nhận xét, khen ngợi và động viên những học sinh cảm nhận được những cái hay.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinhhọc tập tốt.
- Dặn học sinh về nhà luyện đọc để giờ sau kiểm tra.
Tiếng việt
ôn tập Tiết 6
I. Mục đích, yêu cầu:
- HS được nghe – viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
- Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Dạy bài mới: (37p)
A .Giới thiệu bài: Trực tiếp.
B. Nghe – viết.
- Giáo viên đọc 11 dòng đầu bài thơ. HS nghe và theo dõi SGK.
- Học sinh đọc thầm 11 dòng thơ.
- GV nhắc cácc em chú ý cách trình bày bài thơ thể tự do.
- Học sinh gấp SGK, GV đọc bài cho HS viết.
- GV đọc soát lỗi.
- Thu chấm một số bài và nêu nhận xét chung.
C. Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cùng HS phân tích đề, gạch chân những từ ngữ quan trọng, xác định đúng yêu cầu của đề bài.
- Dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “ Trẻ con ở Sơn Mỹ” hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu theo một trong những đề sau:
a/ Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.
b/ Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc một làng quê.
- HS suy nghĩ chọn đề tài gần gũi với mình.
- Cho nhiều học sinh nối tiếp nhau đọc đề tài mình chọn.
- Cho học sinh viết đoạn văn ngắn.
- GV quan sát nhắc nhở học sinh viết bài.
- HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn mình viết.
- Cả lớp và GV nhận xét, chấm điểm, bình chọn người viết bài hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinh học tập tốt.
- Dặn học sinh về nhà luyện đọc để giờ sau kiểm tra.
Thứ sáu ngày tháng năm 2007
Tiếng việt
ôn tập Tiết 7
Kiểm tra
I. Mục đích, yêu cầu
- Học sinh được kiểm tra những kiến thức mà các em đã học về đọc – hiểu và làm bài tập luyện từ và câu.
- Học sinh làm bài đúng, chính xác,
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học :
Đề kiểm tra, học sinh ôn bài.
III. Hoạt động dạy học :
Đề chung toàn khối.
Tiếng việt
ôn tập Tiết 8
Kiểm tra
I. Mục đích, yêu cầu
- Học sinh được kiểm tra những kiến thức mà các em đã học về văn tả cảnh, tả người, tả đồ vật...
- Học sinh làm bài đúng, chính xác,
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học :
Đề kiểm tra, học sinh ôn bài.
III. Hoạt động dạy học :
Đề chung toàn khối.
File đính kèm:
- tap doc.doc