TIẾT 1:
TẬP ĐỌC
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I . Mục Tiêu :
-Đọc đúng ,đọc trôi chảy
-Thể hiện tình cảm thân ái ,trìu mến ,thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam .
-Hiểu :VN Dân chủ Cộng hoà,bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, 80 năm giời nô lệ,cơ đồ ,hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu .
-Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục sự nghiệp của ông cha, xây nước VN mới
-Thuộc lòng một đoạn thư.
II .Đồ dùng học tập:
-Tranh minh hoạ (SGK)
-Bảng phụ viết đoạn thư HS học thuộc
III . Hoạt động dạy và học :
1. Mở đầu :
-GV nêu 1 số điểm cần lưu ý về y/c của giờ Tập Đọc lớp 5, chuẩn bị cho tiết học
150 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc 5 cả năm – Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,2
Câu 1 SGK ?
Khổ 2,3
Câu 2SGK ?
Khổ 3
Câu 3SGK ?
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Từ ý từng khổ thơ, HS nêu cách đọc
-Thi đọc khổ thơ 1,2
-Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài- kết hợp HTL
-Em hãy nêu ý chính của bài ?
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-Về nhà tiếp tục HTL
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó: sang năm, giành lấy,.
Giải nghĩa từ khó: ấu thơ,
Cả lớp đọc thầm theo
+ “Giờ con đang lon ton
với con ’’
Và nói về tuổi thơ theo cách ngược lại
+..Con người nhìn đời thực hơn,..
+..Con người phải giành lấy hạnh phúc một cách khó khăn bằng chính 2 bàn tay của mình
Lớp NX sửa sai
ý 2 mục I
Tiết
Tiết
TậP ĐọC
Lớp học trên đường
I . Mục Tiêu :
-Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài
-Hiểu: Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ em của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi
II .Đồ dùng học tập:
Tranh minh hoạ bài đọc
Truyện Không gia đình
III . Hoạt động dạy và học :
1Kiểm tra bài cũ :
HS đọc bài Sang năm con lên bảy ,TLCH
2. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới
(SGVtr )
b. Bài mới :
HĐ1 :Luyện đọc đúng
-Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài
-GV chia 3đoạn
đoạn 1:.mà đọc được.
đoạn 2:vẫy cái đuôi.
đoạn 3: còn lại
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
-GV đọc mẫu cả bài
HĐ2:Tìm hiểu bài:
đoạn 1
Câu 1 SGK ?
Câu 2SGK ?
-Kết quả học tập của Ca-pi và Rê-mi khác nhau ntn ?
HS đọc cả bài
Câu 3SGK ?
Câu 4 SGK?
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc
-Thi đọc đoạn 3
-Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài
-Em hãy nêu ý chính của bài ?
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-Tìm đọc truyện Không gia đình
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó:Vi-ta-li, Rê-mi, Ca-pi, ..
Giải nghĩa từ khó: ngày một ngày hai, tấn tới, đắc chí, sao nhãng
Cả lớp đọc thầm theo
+..học chữ trên đường thầy trò đi hát rong kiếm sống
+Lớp học rất đặc biệt..
+Ca-pi không biết đọc, chỉ biết lấy ra những chữ mà thầy giáo đọc lên. Nhưng Ca-pi có tí nhớ tốt hơnkhông bao giờ quên
+Lúc nào trong túi cũng đầy nhữnh miếng gỗ dẹp,
+VD:trẻ em cần được quan tâm, chăm sóc,
Lớp NX sửa sai
ý 2 mục I
TậP ĐọC
Nếu trái đất thiếu trẻ em
I . Mục Tiêu :
-Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ thể tự do.
-Hiểu:Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.
-HTL khổ thơ HS thích.
II .Đồ dùng học tập:
Tranh minh hoạ bài đọc
III . Hoạt động dạy và học :
1.Kiểm tra bài cũ :
HS nối tiếp nhau đọc bài Lớp học trên đường,TLCH
2. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
Giới thiệu tranh –giới thiệu bài mới
(SGVtr 273 )
b. Bài mới :
HĐ1 :Luyện đọc đúng
-Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2
-GV đọc mẫu cả bài
HĐ2:Tìm hiểu bài:
Câu 1 SGK ?
Khổ 2
Câu 2SGK ?
Câu 3SGK ?
Câu 4SGK?
GV kết luận
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Từ ý từng khổ thơ HS nêu cách đọc
-Thi đọc khổ thơ thứ 2
-Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài –Kết hợp HTL
-Em hãy nêu ý chính của bài ?
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-HTL khổ thơ em thích.
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó: Pô-pốp, nửa già,
Giải nghĩa từ khó: Pô-pốp, Sáng suốt, lặng người, vô nghĩa,
Cả lớp đọc thầm theo
+ “tôi” là t/g- nhà thơĐỗ Trung Lai
“Anh” là phi công vũ trụ..
+..qua lời mời xem tranh rất nhiệt tình, háo hức, vui sướng..
+Đầu to, đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt, ngựa xanh, hang,
+VD:
Nếu không có trẻ em thì thế giới này buồn tẻ.
..
Lớp NX sửa sai
ý 2 mục I
Tiết
Tiết
Ôn tập cuối học kì 2
Tiết 1
I . Mục Tiêu :
-Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc,hiểu bài:
+Đọc trôi chảy,phát âm rõ, đảm bảo tốc độ.
+Ngừng nghỉ sau các dấu câu,giữa các cụm từ, diễn cảm đúng nội dung
-Biết lập bảng tổng kết về CN,VN trong từng kiểu câu kể- khắc sâu kiến thức về CN,VN
II .Đồ dùng học tập:
-VBTTV
-Phiếu bốc thăm các bài TĐ-HTL của 15 tuần sách TV tập 2
-Bảng phụ lập bảng tổng kết về CN,VN
III . Hoạt động dạy và học :
. Dạy bài mới
a .Giới thiệu bài :
GV giới thiệu nội dung học tập của tuần 35
Giới thiệu mục đích,y/c tiết học.
b. Bài mới :
HĐ1: Bài 1
Gọi lần lượt khoảng 1/4 HS lên bốc thăm,đọc bài đọc(chuẩn bị trong 2 phút)
HĐ2: Bài 2
Gọi HS đọc đề bài,xác định yêu cầu.
*Gợi ý: Lập bảng TK CN,VNcủa 3 kiểu câu kể. SGK đã làm mẫu cho kiểu thứ nhất, các em làm 2 kiểu còn lại
-Nêu đặc điểm của :
+VN,CN trong câu kể Ai thế nào ?
+VN,CN trong câu kể Ai là gì ?
GV có thể y/c HS tìm và phân tích câu để c/m
GV kết luận
HĐ3 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
-HS xem lại kiến thức về TNđể chuẩn bị tiết ôn tập sau.
Cả lớp theo dõi,NX
Ra câu hỏi nội dung của bài đọc đó
+Lập bảng TK:
-Câu hỏi CN,VN?
-Cấu tạo CN,VN?
HS nối tiếp trả lời
Đáp án: SGV tr284
Cả lớp theo dõi,NX
Tiết 2
I . Mục Tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL
-Lập bảng tổng kết về các loại TN để củng cố, khắc sâu kiến thức.
II .Đồ dùng học tập:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
Bảng phụ cho BT2
III . Hoạt động dạy và học :
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
2. Ôn tập :
HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL
Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp
(tiến hành như tiết trước )
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài ?
-TN là gì?
-Có những loại TN nào?
-Mỗi loại TN trả lời cho những câu hỏi nào?
GV treo bảng phụ
HS làm việc cá nhân
-Đáp án nào sai, cần giải thích rõ cho HS
Gọi 1,3 HS đọc lại bảng
HĐ3 : Củng cố ,dặn dò
-NX tiết học.
-Nhắc HS ghi nhớ kiến thức vừa ôn .Tiết sau kiểm tra đọc tiếp.
Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm
+..hoàn chỉnh bản tổng kết
HS trả lời nối tiếp nhau
HS trình bày nối tiếp- hoàn thành bảng
Lớp NX, bổ sung
Tiết 3
I . Mục Tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL
- Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục ở tiểu học ở
nước ta- Rút ra NX đúng.
II .Đồ dùng học tập:
-Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
-Bảng phụ cho BT2
III . Hoạt động dạy và học :
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
2. Ôn tập :
HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL
Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp
(tiến hành như tiết trước )
HĐ2 :Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2 :
Gọi HS đọc đề ,XĐ yêu cầu đề bài
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
-T/d của bảng thống kê ?
Bài 3 :
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài, xác định yêu cầu của bài ?
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
GV tổng kết
HĐ3: Củng cố, dặn dò
-NX tiết học
- Ghi nhớ cách lập bảng thống kê. Xem lại kiến thức về biên bản cuộc họp chuẩn bị cho tuần sau.
Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm
Cả lớp đọc thầm
+Lập bảng thống kê.
+Nhìn vào bảng thống kê cho thấy KQ có tính so sánh rất rõ rệt..
Đáp án:SGV tr290
Tiết 4
I. Mục đích yêu cầu:
-Củng cố kĩ năng lập biên bản cuộc họpqua BT luyện viết văn bảncuộc họp của chữ viết-bài Cuộc họp của chữ viết
II .Đồ dùng học tập:
VBTTV
Bảng phụ ghi cấu tạo của 1 biên bản
III .Hoạt động dạy và học
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
(SGV tr 290)
2. Ôn tập :
HĐ1: Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập , xác định yêu cầu của bài 2 ?
*Gợi ý
-Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ?
-Cuộc họp đề ra cách giải quyết ntn?
-Nêu cấu tạo của 1 biên bản?
GV treo bảng phụ
-Tổ chức hoạt động nhóm
GV tổng kết
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học
- Về nhà tiếp tục luyện đọc.
Cả lớp đọc thầm
+..giúp đỡ Hoàng
+giao cho anh Dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại mỗi khi Hoàng định chấm câu
HS nêu - thống nhất mẫu biên bản
HS làm vào VBTTV
HS nối tiếp trình bày
Lớp NX, bổ sung
Bình thư kí giỏi nhất
Tiết 5
I. Mục đích yêu cầu:
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểmTĐvà HTL
-Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết mưu tả 1 hình ảnh trong bài thơ.
II .Đồ dùng học tập:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
III .Hoạt động dạy và học
1. Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
2.Dạy bài mới
HĐ1: Kiểm tra TĐ và HTL
Kiểm tra khoảng 1/4 HS trong lớp
(tiến hành như tiết trước )
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số2, xác định yêu cầu của bài ?
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm nêu kết quả
Câu a?
Câu b ý 1?
Câu b ý 2?
GV kết luận
HĐ4 :củng cố ,dặn dò
-NX tiết học,khen HS có nhiều ý kiến hay trong tiết học
-HTL những hình ảnh thơ em thích trong bài thơ trên.
-Đọc và chuẩn bị tiết 6
Cả lớp lắng nghe, NX-cho điểm
Lớp đọc thầm theo
+Đọc và TLCH
+VD:
“Tóc bết đầy nước mặn, Chúng ùa chạy mà không cần tới đích,.”
+bằng mắt, tai, mũi.
-Nhìn thấy hoa xương rồng chói đỏ,..
-Nghe thấy tiếng hát, lời ru,
-Ngửi thấy mùi rơm nồng.
Tiết 6
I . Mục Tiêu :
-Nghe - viết đúng chính tả 11 dòng thơ của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
-Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những h/a được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
II .Đồ dùng học tập:
VBTTV
III . Hoạt động dạy và học :
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích,y/c tiết học.
2. Ôn tập :
HĐ1: Nghe – viết chính tả
Bài 1
*Giới thiệu đoạn viết Trẻ con ở Sơn Mỹ.
-GV đọc toàn bài
- Em hãy nêu nội dung chính của bài ?
-Em hãy tìm những từ dễ viết sai ?
-GV đọc từ khó
-GV đọc bài
-GV đọc bài – lưu ý từ khó
HĐ2 : Chấm ,chữa bài
GV chấm nhanh 1 số bài trước lớp
-Rút kinh nghiệm
HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số2, xác định yêu cầu của bài ?
-Em sẽ chọn đề nào ?
HS làm việc cá nhân
HĐ4 : Củng cố ,dặn dò
-NX tiết học.
-Về nhà tiếp tục hoàn thành BT2.
-Làm thử BT tiết 7
HS đọc thầm theo
+Cuộc sống hồn nhiên của trẻ thơ
VD: nín bặt, nhỏ xíu
HS viết bảng con (giấy nháp )
HS viết vào vở
HS soát lỗi
HS đổi chéo bài soát lỗi
+Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) theo 1 trong2 đề bài
HS nối tiếp trình bày bài của mình
Lớp NX, sửa sai
+nội dung đoạn văn có đúng y/c đề không?
+cách sử dụng từ ngữ trong bài?
+cách diễn đạt,.
Bình bài hay nhất
File đính kèm:
- TẬP ĐỌC.doc