- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng ,
cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả các từ tượng thanh làm nổi bật sự
dữ dội của cơn ,bão sự bền bỉ ,dẻo dai v à tinh thần quy ết thắng của thanh
niên xung kích.
- Hi ểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quy ết thắng của con
người trong cuộc đấu tranh chống thi ên tai , bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống y ên
bình.
-Học tập tinh thần dũng cảm , ý chí quy ết thắng để vượt qua mọi khó khăn trở ngại.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1656 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tập đọc 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 24 tháng 2 năm 2014 Giáo án tập đọc 4
1/6
TẬP ĐỌC: BÀI: THẮNG BIỂN. (tiết 51 )
I-Mục tiêu:
- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp, căng thẳng ,
cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả các từ tượng thanh làm nổi bật sự
dữ dội của cơn ,bão sự bền bỉ ,dẻo dai và tinh thần quyết thắng của thanh
niên xung kích.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con
người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống yên
bình.
-Học tập tinh thần dũng cảm , ý chí quyết thắng để vượt qua mọi khó khăn trở ngại.
II-Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk.
III-Các hoạt động dạy và học:
Tg Giáo viên Học sinh
4’
1’
1-Bài cũ: Bài thơ về tiểu đội xe
không kính.
-Kiểm tra 2 hs.
+ Đọc và trả lời câu hỏi:
-Những hình ảnh nào trong bài thơ
nói lên tinh thần dũng cảm và lòng
hăng hái của các chiến sĩ lái xe?
-Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ?
+Gv nhận xét, ghi điểm.
2-Bài mới:
2.1- Giới thiệu:
-Hs đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu
hỏi:
-Các hình ảnh:
+Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi.
+Ung dung buồng lái ta ngồi…
-Baì thơ ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc
quan của các chiến sĩ lái xe trong những
năm kháng chiến chống Mĩ cứu biển.
Ngày 24 tháng 2 năm 2014 Giáo án tập đọc 4
2/6
10’
2.1- Giới thiệu:
Cuộc đấu tranh chống thiên tai luôn
gây gắt và quyết liệt. Với lòng dũng
cảm, lòng quyết tâm con người đã
chinh phục được thiên nhiên. Bài
tập đọc Thắng biển hôm nay các
em học là một minh chứng cho lòng
dũng cảm của con người.
-Gv ghi đề lên bảng.
2.2-Hướng dẫn luyện đọc và tìm
hiểu bài:
a- Luyện đọc:
-Cho hs đọc nối tiếp.
-Gv chia 3 đoạn.
+Đoạn 1: Từ đầu… nhỏ bé.
+Đoạn 2: Tiếp theo.. chống giữ.
+Đoạn 3: Phần còn lại.
-Luỵện đọc những từ ngữ khó đọc:
nuốt tươi, mỏng manh, dữ dội, rào
rào, quật, chát mặn.
-Hs lắng nghe.
-Hs mở sgk.
Ngày 24 tháng 2 năm 2014 Giáo án tập đọc 4
3/6
10’
-Cho hs đọc chú giải.
-Cho hs luyện đọc.
-Gv đọc diễn cảm cả bài.
+Hướng dẫn hs đọc chậm rãi ở
đoạn 1
+Đọc giọng gấp gáp, căng thẳng,
khẩn trương ở đoạn 2.
+Giọng hối hả, gấp gáp ở đoạn 3.
b/Tìm hiểu bài:
-Cho hs đọc thầm cả bài và trả lời
câu hỏi.
+Cuộc chiến đấu giữa con người
với cơn bãobiển được miêu tả theo
trình tự như thế nào?
-Cho hs đọc đoạn 1 và trả lời câu
hỏi.
+Tìm từ ngữ, hình ảnh nói lên sự
đe doạ của cơn bão biển trong đoạn
1?
-Cho hs tìm ý đoạn 1.
-Gv chốt lại và ghi ý đoạn 1 lên
bảng.
-Cho hs đọc thầm đoạn 2 và trả lời
câu hỏi:
+Cuộc tấn công dữ dội của biển
được miêu tả như thế nào ở đoạn
-Hs dùng viết chì đánh dấu đoạn trong
sgk.
-Hs luyện đọc từ ngữ theo sự hướng dẫn
của gv.
-1 hs đọc chú giải.
-Từng cặp hs luyện đọc.
-1hs đọc cả bài.
-Hs đọc thầm cả bài và trả lời câu hỏi:
+Cuộc chiến đấu được miêu tả theo
trình tự: Biến đe doạ (Đ1)- Biển tấn công
(Đ2)- Người thắng biển (Đ3).
-Hs đọc thầm đoạn 1 :
+Những từ ngữ hình ảnh đó là: “Gió bắt
đầu mạnh”, “nước biển càng dữ.. nhỏ bé”.
-Nêu ý đoạn 1.
+Miêu tả cơn bảo biển.
Ngày 24 tháng 2 năm 2014 Giáo án tập đọc 4
4/6
7’
được miêu tả như thế nào ở đoạn
hai?
-Cho hs tìm ý đoạn 2.
-Gv chốt ý đoạn 2 và ghi bảng.
+Trong Đ1 + Đ2, tác giả sử dụng
biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả
hình ahrcủa biển cả?
+Các biện pháp nghệ thuật này có
tác dụng gì?
-Cho hs đọc thầm đoạn 3 và trả lời
câu hỏi:
+Những từ ngữ, hình ảnh nào thể
hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và
chiến thắng của con người trược
cơn bão biển?
-Cho hs tìm ý đoạn 3.
Gv chốt ý đoạn 3 và ghi lên bảng.
+Miêu tả cơn bảo biển.
-Hs đọc thầm đoạn 2:
+Cuộc tấn công được miêu tả sinh
động. Cơn bão có sức phá huỷ tưởng như
không gì cản nổi: “như một đàn cá voi..
rào rào”.
+Cuộc chiến đấu diễn ra rất dữ dội, ác
liệt: “một ben là biển là gió.. chống giữ”.
-Hs nêu ý đoạn 2.
+Cơn bảo biển tấn công.
+Tác giả sử dụng biện pháp so sánh và
biện pháp nhân hoá.
+Có tác dụng tạo nên những hình ảnh rõ
nét, sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ.
-Cho hs đọc thầm đoạn 3:
+Những từ ngữ hình ảnh là: “hơn hai
chục thanh niên mỗi người vác một vác
Ngày 24 tháng 2 năm 2014 Giáo án tập đọc 4
5/6
-1 hs đọc lại toàn bài.
-Cho hs tìm đại ý bài.
Gv chốt lại ghi bảng đại ý bài.
c/Đọc diễn cảm :
-Cho hs đọc nối tiếp.
-Gv luyện cho cả lớp đọc đoạn 3.
-Cho hs thi đọc diễn cảm đoạn 3.
-Gv nhận xét và khen những hs đọc
hay.
3-Củng cố, dặn dò :
-Hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của bài
này?
-Tổng kết và giáo dục tư tưởng:
+Qua tiết học hôm nay các em thấy
rằng muốn chống được thiên tai …..
thì phải luôn có lòng dũng cảm,lòng
quyết tâm mới chinh phục được .
-Gv nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà đọc trước bài TT tới.
củi.. sống lại”.
-Hs nêu ý đoạn 3.
+Con người quyết chiến ,quyết thắng
cơn bão biển.
-1 Hs đọc cả bài.
-Hs nêu đại ý bài.
+Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết
thắng của con người trong cuộc đấu
tranh chống thiên tai, bảo về con đê,
bảo vệ cuộc sống gia đình.
-3 hs đọc nối tiếp 3 đoạn, lớp lắng nghe.
-Cả lớp luyện đọc.
-Một số hs thi đọc.
-Lớp nhận xét.
-Hs nhắc lại ý chính
Ngày 24 tháng 2 năm 2014 Giáo án tập đọc 4
6/6
File đính kèm:
- GIAOAN(1).pdf