Tập đọc: CHUYỆN Ở LỚP
I. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ.
-Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan thế nào?
-Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
-Biết rút ra lời khuyên từ câu chuyện trong bài thơ: Biết quan sát, nhận xét đánh giá việc làm của người khác là rất giỏi nhưng đừng quên tự đánh giá bản thân mình.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa
III. Các hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 1 tuần 30 - Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 8/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Tập đọc: CHUYỆN Ở LỚP
I. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ.
-Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan thế nào?
-Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
-Biết rút ra lời khuyên từ câu chuyện trong bài thơ: Biết quan sát, nhận xét đánh giá việc làm của người khác là rất giỏi nhưng đừng quên tự đánh giá bản thân mình.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: “ Chú công ”
2 HS đọc bài “Chú Công” và TLCH ở SGK
Viết bảng con: nâu gạch, rực rỡ.
B. Bài mới:
GT ghi đề: HS QS nêu nội dung tranh
Luyện đọc:
Đọc mẫu
Luyện đọc tiếng:
Luyện đọc từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.
GT từ: trêu: chọc ghẹo bạn.
Luyện đọc câu
Đọc lại từng câu (chỉ theo thứ tự và không theo thứ tự).
Đọc đoạn
Đọc cả bài
3.Ôn vần “uôt”, “uôc”:
Đọc cả bài.
-Tìm tiếng trong bài có vần “uôt”?
Đính tranh: tranh vẽ gì?.
Đọc từ và tìm tiếng có vần “uốt”.
Đính tiếp tranh: tranh vẽ gì?.
Đính từ rước đuốc.
* Trò chơi: thi tìm từ có chứa vần “uôt” và “uôc”
ví dụ: suốt ngày, trắng muốt, lạnh buốt......
cái cuốc, buộc dây..........
Tiết 2
1. Luện đọc và tìm hiểu bài :
Đọc khổ 1, 2.
Bạn nhỏ kể mẹ nghe chuyện gì ở lớp?
-Đọc khổ thơ 3.
Mẹ nói gì với bạn nhỏ?.
2. Đọc diễn cảm.
GVHD đọc giọng em bé hồn nhiên, giọng mẹ dịu dàng trìu mến. GV đọc mẫu.
Thi đọc.
4. Luyện nói.
Hãy kể với ba mẹ hôm nay em đã ngoan thế nào?
Đính tranh:
5. CCDD.
Đọc cả bài.
Câu chuyện khuyên em điều gì?Hãy nêu ví dụ về người thật, việc thật.
Đọc trước bài: “Mèo con đi học”
- Đọc CN, ĐT + pt tiếng trêu, vuốt
- HS đọc lại.
- Đọc nối tiếp nhau từng dòng thơ đến hết
- Đọc cn, dãy
- Mỗi khổ thơ 3 HS đọc
- Đọc CN, đt
- 1HS đọc
- Vuốt + pt tiếng
- Máy tuốt lúa...
- 1HS đọc tìm tiếng “tuốt”
- Anh thanh niên đang cầm đuốc chạy.
- 1 HS, đọc từ tìm tiếng có vần uôc: đuốc
Cả lớp tham gia ghi từ vào bảng con
Nhận xét tuyên dương.
-2 HS
Chuyện bạn Hoa không thuộc bài, bạn Hùng trêu con, bạn Mai tay đầy mực.
-1 HS
Mẹ không nhớ chuyện bạn kể mẹ muốn nghe bạn kể chuyện ở lớp bạn ngoan như thế nào.
2HS đọc lại.
-3 HS tham gia ,nhận xét.
-QS, 2HS lên đóng vai nói tựa nộidung trong tranh.
Sinh hoạt nhóm đôi trả lời theo suy nghĩ của mình.
Nhận xét tuyên dương những cặp nói hay.
-Biết nhận xét đánh giá bạn là tốt nhưng đừng quên tự đánh giá bản thân mình.
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 10/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Tập đọc: MÈO CON ĐI HỌC
I. Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. Bước đầu biết nghỉ hơi cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
-Hiểu nội dung bài: Mèo con lười học, kiếm cớ nghỉ ở nhà; cừu dọa cắt đuôi khiến mèo sợ phải đi học.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: “ Chuyện ở lớp ”
2 HS đọc bài và TLCH ở SGK
B. Bài mới:
GT ghi đề: HS QS nêu nội dung tranh
Luyện đọc trên bảng :
Đọc mẫu
-HS luyện đọc tiếng, từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ cái đuôi, cừu
-GV giảng từ khó
Luyện đọc câu: Luyện đọc từng dòng thơ
-Đọc lại từng câu (chỉ theo thứ tự và không theo thứ tự).
Đọc đoạn
Đọc cả bài
Ôn vần “ưu”, “ươu”:
-Tìm tiếng trong bài có vần “ưu”?
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, vần ươu
Đính tranh: tranh vẽ gì?.
Đọc câu và tìm tiếng có vần “ưu”.
-Đính tiếp tranh: tranh vẽ gì?
- Nói câu chứa tiếng có vâng ưu hoặc vần ươu
Tiết 2
1. Tìm hiểu bài.
Đọc khổ 1, 2.
Mèo kiếm cớ gì đẻ trốn học?
Đọc khổ thơ 3.
Cừu nói gì khiến mèo xin đi học ngay?
2. Đọc diễn cảm.
3. Luyện nói: Hỏi nhau: Vì sao bạn thich đi học?
Đính tranh:
4. Củng cố:
-Đọc cả bài.
-Câu chuyện khuyên các em điều gì ?
Dặn dò: Đọc bài và TLCH ở SGK
Đọc trước bài: “Người bạn tốt”
-2 HS
-Cho HS tìm tiếng khó, đọc, phân tích
- Mỗi câu 2 HS đọc lại.
- Đọc nối tiếp nhau từng dòng thơ đến hết theo tổ.
- Đọc cn, dãy
- Mỗi khổ thơ 3 HS đọc
- Đọc CN, đt
- cừu + pt tiếng
- cây lựu
- lựu
-Đàn hươu đang uống nước
- 1 HS, đọc từ tìm tiếng có vần ươu: hươu
-Thi đua 2 đội
-2 HS
Cái đuôi bị ốm
-2HS đọc
Cắt đuôi khỏi hết
Thi đọc: 2em
Thảo luận nhóm đôi- trình bày
-Chớ nên lười biếng như Mèo mà phải siêng năng chăm chỉ
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 12/4/2013
Giáo viên: Lê Thị Hà
Tập đọc: NGƯỜI BẠN TỐT
I.Mục tiêu:
-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
-Hiểu nội dung bài: Nụ và Hà là những người bạn tốt, luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành.
-Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK
-Biết rút ra lời khuyên từ câu chuyện : Hãy chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa
III.Các hoạt động dạy học: Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC:
-HS Đọc bài “Mèo con đi học” và TLCH ở SGK
B. Bài mới:
1.GT: trực tiếp → ghi đề
2.Luyện đọc trên bảng :
-Đọc mẫu
-Luyện đọc tiếng, từ: ngượng nghịu, liền, sửa lại, nằm.
GT từ: ngượng nghịu: tỏ mặt xấu hổ
Luyện đọc câu.
Đọc lại từng câu chỉ theo tứ tự và không theo thứ tự
Đọc đoạn.
-Đọc cả bài.
3.Ôn vần “ut”, “uc”:
Tìm tiếng trong bài có vần “ut”, “uc”?
Nói câu chứa tiếng có vần uc hoặc ut
TIẾT 2
1. Tìm hiểu bài:
Đọc đoạn 1 (từ đầu - cho Hà)
? Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì?
-Ai đã giúp Hà?
Đọc đoạn 2 (còn lại).
Bạn nào giúp Cúc sửa lại dây đeo cặp?
Đọc cả bài.
Em hiểu thế nào là người bạn tốt?
* Chốt ý: người bạn tốt là người luôn sẵn sàng giúp bạn mọi lúc mọi nơi.
2. Đọc diễn cảm:
Luyện đọc câu khó.
Gv đọc mẫu.
* Trò chơi: Thi đọc diễn cảm.
3. Luyện nói: kể về một người bạn tốt của em.
Đính tranh.
Các bạn nhỏ trong tranh đã làm được những việc gì?
HD dựa vào tranh kể lại việc làm tốt của các bạn trong tranh Gọi 3 HS xung phong nói về những người bạn tốt của mình
Hãy kể về một kỷ niệm giữa em và bạn.
GV nhận xét cho điểm bạn kể tốt.
4. Củng cố dặn dò:
1 HS đọc lại toàn bài
-Em hiểu người bạn tốt là người như thế nào?
Dặn dò: về đọc bài và trả lời câu hỏi SGK
Đọc trước bài: Ngưỡng cửa
-2 HS
Phát hiện số câu
(10 câu)
-Đọc + Pt: ngượng nghịu, tuột
3HS đọc lại.
HS luyện đọc nối tiếp
-Mỗi đoạn 2HS đọc.
1HS lớp đọc bài.
Cúc, bút.
Thi đua 2 đội
1HS
-Cúc từ chối và nói là rất cần đến nó
Nụ cho Hà mượn
1 HS
Hà tự đến giúp Cúc sửa dây đeo cặp.
1HS
HS trả lời.
1 HS nhắc lại
2 HS đọc lại nhận xét.
2 HS thi đọc.
QS tranh
-Hãy chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
-HS nêu
File đính kèm:
- tap doc 30.doc