1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
1.3.Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2,3: HS hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
Có kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2.NỘI DUNG BI HỌC:
Ví dụ về tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 94: Tìm giá trị phân số của một số cho trước - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ
CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
Tuần 31 – Tiết 94
Ngày dạy: 02/04/2014
Bài 14
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
1.3.Thái độ: Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiễn.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2,3: HS hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước
Có kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Ví dụ về tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Máy tính bỏ túi.
3.2.HS: Máy tính bỏ túi.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (Thay bằng lời giới thiệu bài mới) ( 2 phút)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút)
GV: Ba Minh 33 tuổi, bạn Minh có số tuổi bằng số tuổi của Ba. Hỏi Minh bao nhiêu tuổi?
HS: nhẫm và cho biết kết quả Minh 11 tuổi
GV: Làm thế nào để biết số tuổi của Minh?
HS: Có thể không trả lời được
GV: Để trả lời được câu hỏi này thì
Tìm tòi phát hiện kiến thức ở bài mới
Hoạt động 2: Ví dụ ( 10 phút)
-HS đọc ví dụ SGK/ 50
GV: Hãy cho biết đề bài cho ta biết điều gì và yêu cầu làm gì?
Gọi HS tính số đo HS thích đá bóng, đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền của lớp 6A.
-GV Muốn tìm số HS thích đá bóng ta làm thế nào?
HS: tìm của 45.
GV: Ta thực hiện phép tính như thế nào?
HS: .45
Tương tự HS giải phần còn lại.
-Sau khi HS giải xong GV giới thiệu cách làm đó chính là tìm giá trị phân số của 1 số cho trước.
Hoạt động 2: Quy tắc ( 15 phút)
GV: Vậy muốn tìm giá trị phân số của 1 số cho trước ta làm thế nào?
-Gọi HS đọc quy tắc SGK/ 57,
GV: Giải thích kỹ:b. và nêu nhận xét có tính thực hành.
của b chính là .b (m,n N, n0).
GV Yêu cầu HS làm ?2
GV: Hãy chỉ ra đâu là số đã biết, và đâu là phân số của nó?
HS: Phát biểu
?2
HS thực hiện
76. cm.
96. tấn.
1.0,25 = giờ.
8,7.
5,1.
2
1/ Ví dụ: SGK/ 50.
2/ Quy tắc: SGK/ 51.
Muốn tìm của số b cho trước ta tính b. (m,n N, n0).
VD: a.Để tìm của 76 ta tính: 76.
b.Để tìm 62,5% của 96 ta tính:
96.
4.4.Tổng kết: ( 12 phút)
- Nhắc lại quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Bài tập 116.
So sánh 16% của 25
a/ Tính 84% của 25
b/ Tính 48% của 50
Sử dụng máy tính bỏ túi.
-GV hướng dẫnHS sử dụng máy tính bỏ túi để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
-HS theo dõi và thực hiện trên máy.
Bài tập 120.
Cả lớp cùng sử dụng máy.
Nhận xét kết quả.
16%.25 = 25%.16
25.84% = 25%.84 =
48%.50 = 50%.48 =
4.5.Hướng dẫn học tập: ( 5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học quy tắc.
+ Làm bài tập 117; 118; 119; 120 (c,d)/ 121.
HD: BT 118 trước tiên tính số bi Tuấn cho Dũng sau đó lấy số bi ban đầu của Tuấn trừ đi số bi Tuấn cho thì được số bi Tuấn còn lại.
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Chuẩn bị “Luyện tập”
+ Bài tập 121, 122,123.
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 94.doc