1.1.Kiến thức: Thông qua tiết luyện tập HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng linh hoạt kết quả đã có và tính chất của các phép tính để tìm được kết quả mà không cần tính toán.
HS biết định hướng và giải đúng các bài tập phối hợp các phép tính về phân số và số thập phân.
1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận.
*Hoạt động 1: : HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hai hỗn số.
Hoạt động 2: Rn HS kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhn, chia phn số v số thập phn.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 92: Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân (Tiếp theo) - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH
VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN (tt)
Tuần 31 – Tiết 92
Ngày dạy: 31/03/2014
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Thông qua tiết luyện tập HS được củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng linh hoạt kết quả đã có và tính chất của các phép tính để tìm được kết quả mà không cần tính toán.
HS biết định hướng và giải đúng các bài tập phối hợp các phép tính về phân số và số thập phân.
1.3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận.
*Hoạt động 1: : HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hai hỗn số.
Hoạt động 2: Rèn HS kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số và số thập phân.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Thực hiện phép tính về phân số và số thập phân.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Máy tính bỏ túi
3.2.HS: Bài tập ở nhà
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (Kết hợp sửa bài tập cũ)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ (15 phút)
GV: Gọi 3 HS lên bảng thực hiện các câu a,b,c BT 110SGK/49
Hoạt động 2: Bài tập mới (22 phút)
Tìm số nghịch đảo của các số sau:
GV: Nhận xét gì về các số trên?
HS: Gồm các phân số,hỗn số và số thập phân
GV: Ta tìm số nghịch đảo của các số này như thế nào?
HS: ta đổi tất cả thành phân số sau đó tìm số nghịch đảo.
HS đọc kỹ đề quan sát kết quả để điền vào ô trống cho đúng.
b/ 36,05
+ 13, 214
49,264
a/ 2678,2
+ 126
2804,2
c/ 2804,2 d/ 126
+ 36,05 + 49,264
2804,25 175,264
e/ 678,27 g/ 3497,37
+ 2819,1 14,02
3497,37 3511,39
GV tổ chức hoạt động nhóm cho HS với yêu cầu:
-Quan sát, nhận xét, vận dụng tính chất của các phép tính để ghi kết quả.
-Giải thích từng bài giải.
GV: có nhận xét gì về bài tập này?
HS: Gồm có số thập phân, hỗn số và phân số.
GV: Vậy giải bài này như thế nào?
HS: Ta viết các số thập phân, hỗn số thành tên phân số rồi thực hiện theo thứ tự các phép tính.
-1 HS lên bảng làm bài.
-Cả lớp nhận xét- Làm bài vào vở.
1/ Sửa bài tập cũ
Bài tập 110 SGK/49
B=
C ==
Số nghịch đảo của -3 là :
vì -3. = 1
2/ Bài tập mới
Bài tập 111 SGK/49
Số nghịch đảo của là
Số nghịch đảo của 6 là
Số nghịch đảo của là -12
Số nghịch đảo của 0,31 là
Bài tập 112/ 49 SGK:
(36,05+2678,2)+ 126
= ( 126+ 36,05)+13, 214
= (678,27+ 14,02)+ 2819,1
=3497,37 - 678,27=2819,1
Bài tập 114/ 50 SGK:
(-3,2) .
=
=
=
=
4.4.Tổng kết: (3 phút)
Bài học kinh nghiệm:
Cần chú ý:
-Thứ tự thực hiện các phép tính.
-Rút gọn phân số về dạng phân số tối giản trước khi thực hiện phép cộng ( trừ) phân số.
-Trong mọi bài toán phải nghĩ đến tính nhanh ( nếu được).
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Xem lại các bài tập đã giải với các phép tính về phân số.
+ Ôn lại các kiến thức đã học từ đầu chương III.
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Chuẩn bị “Kiểm tra 1 tiết”
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 92.doc